Trang chủTriathlonBơi lội12 Lợi ích từ bơi lội tốt nhất dành cho sức khoẻ của bạn

12 Lợi ích từ bơi lội tốt nhất dành cho sức khoẻ của bạn

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

Có khi nào bạn tự hỏi bơi lội có lợi ích gì hay không, và làm sao để có thể bắt đầu bơi lội đây? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

12 Lợi ích từ bơi lội tốt nhất dành cho sức khoẻ của bạn

Có thể bạn thể đã từng nghe từ nhiều chuyên gia và người đi trước khuyên rằng, nên dành ra 150 phút để hoạt động với cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động với cường độ mạnh mỗi tuần. Bơi lội cho phép toàn bộ cơ thể và hệ tim mạch của bạn hoạt động một cách tuyệt vời. Chỉ với 1 giờ bơi, lợi ích từ bơi lội có thể giúp bạn đốt cháy lượng calories tương đương với việc chạy bộ mà không gây ảnh hưởng đến xương khớp.

Bơi lội xếp thứ 4 trong danh sách các hoạt động phổ biến nhất tại Hoa Kỳ. Vậy lý do chính xác là gì? Có rất nhiều lợi ích từ việc bơi lội thường xuyên mang lại.

Tìm hiểu 12 lợi ích từ bơi lội mang lại cho bạn ngay nào!

1. Giúp toàn bộ cơ thể hoạt động đồng bộ

Một trong những lợi ích từ bơi lội mang lại là nó thực sự giúp cho cơ thể bạn hoạt động đồng bộ từ đầu đến chân. Khi bơi, bạn sẽ:

  • Tăng nhịp tim mà không gây căng thẳng cho cơ thể.
  • Xây dựng cơ bắp
  • Xây dựng sức mạnh
  • Xây dựng sức bền.

Có nhiều kiểu bơi lội bạn có thể áp dụng để tạo thêm sự đa dạng cho các bài bơi của mình, như: Bơi úp, bơi ngửa, bơi tự do, bơi bướm, bơi một bên,…

Các nhóm cơ khác nhau đều được tác động trực tiếp, và nước cung cấp một tác động nhẹ nhàng. Không có vấn đề gì khi bạn sử dụng hầu hết các nhóm cơ để di chuyển cơ thể qua nước.

Xem thêm: Làm sao để giảm thiểu lực cản của nước để bơi nhanh hơn?

2. Hỗ trợ các cơ quan hoạt động

Trong khi các cơ bên ngoài được tác động, hệ thống tim mạch và các cơ quan nội tạng cũng nhận được một lực tác động tương tự. Bơi lội giúp cho tim và phổi của bạn hoạt động mạnh mẽ.

Nó rất tốt cho bạn, đến nỗi các nhà nghiên cứu đã chia sẻ rằng một trong các lợi ích  từ bơi lội là có thể làm giảm nguy cơ tử vong của bạn. So với những người không hoạt động, những người bơi lội sẽ giảm một nửa nguy cơ tử vong. Một số nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng bơi lội có thể giúp giảm huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu.

3. Thích hợp cho người bị các tình trạng chấn thương, viêm khớp,…

Bơi lội là một lựa chọn vận động an toàn co những người mắc các bệnh về viêm khớp, chấn thương, khuyết tật, và một số vấn đề khác làm cho việc tập luyện các môn thể thao còn lại trở nên khó khăn.

Thậm chí, bơi lội còn có thể giúp giảm một số cơn đau của bạn hoặc cải thiện sự phục hồi sau chấn thương. Một nghiên cứu cho thấy những người bị viêm xương khớp sau bơi lội nói về tình trạng của mình đã thuyên giảm đáng kể, giảm đau khớp và cứng khớp, trải qua việc hạn chế về thể chất sau khi tham gia các hoạt động như bơi lội và đi xe đạp.

Thú vị hơn, có rất ít hoặc không có sự khác biệt về lợi ích giữa hai nhóm. Vì vậy, dường như có nhiều lợi ích tốt nhất từ bơi lội tương tự các bài tập trên mặt đất. Nếu bạn muốn các hoạt động khác không phải là bơi lội, thì hãy thử giới thiệu những bài tập dưới nước này cho những người bị viêm khớp.

4. Là lựa chọn tốt cho người mắc bệnh hen suyễn

Môi trường mát mẻ của bể bơi trong nhà làm cho bơi lội trở thành một hoạt động tuyệt vời đối với những người mắc bệnh hen suyễn. Không chỉ vậy, các bài tập thở trong bơi lội, như việc nhín thở, có thể giúp bạn mở rộng dung tích phổi và kiểm soát hơi thở tốt hơn.

Một số nghiên cứu cho thấy bơi lội có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn do các hóa chất được sử dụng để làm sạch bể bơi. Hãy hỏi ý bác sĩ của bạn về những rủi ro tiềm ẩn của môn thể thao này nếu bạn mắc chứng hen suyễn và nếu có thể, hãy tìm cho mình một bể bơi sử dụng nước muối thay vì Clo.

5. Giúp ích cho người bị bệnh đa xơ cứng

Có thể thấy, bơi lội cũng là một môn thể thao mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh đa xơ cứng. Nước làm cho chân tay nổi lên, giúp hỗ trợ họ tập luyện. Nước cũng cung cấp một tác động nhẹ nhàng.

Trong một nghiên cứu, chương trình bơi kéo dài 20 tuần giúp giảm đau đáng kể cho những người mắc bệnh đa xơ cứng. Những người này cũng cho biết nhận thấy sự cải thiện trong các triệu chứng như mệt mỏi, trầm cảm và tàn tật. Hãy tìm hiểu nhiều hơn về liệu pháp dưới nước cho bệnh nhân đa xơ cứng.

6. Đốt cháy calories hiệu quả

Bơi là một phương pháp hiệu quả để đốt cháy calo. Một người nặng 160 pound đốt cháy khoảng 423 calo mỗi giờ trong khi họ chỉ bơi ở tốc độ thấp hoặc trung bình.

Người đó cũng có thể đốt cháy tới 715 calo mỗi giờ bơi với tốc độ mạnh hơn. Một người nặng 200 pound thực hiện các hoạt động tương tự sẽ đốt cháy từ 528 đến 820 calo mỗi giờ. Một người nặng 240 pound có thể đốt từ 632 đến 1.068 calo.

Để dễ so sánh những con số này, khi áp dụng cho các hoạt động phổ biến khác, cùng người 160 pound sẽ chỉ đốt cháy khoảng 314 calo khi đi bộ 3.5 dặm trong vòng 1 giờ (60 phút). Yoga có thể đốt cháy chỉ 183 calo mỗi giờ.

7. Cải thiện giấc ngủ

Bơi có thể có sức mạnh giúp bạn ngủ ngon hơn vào ban đêm. Trong một nghiên cứu về những người lớn tuổi bị chứng mất ngủ, những người tham gia đã báo cáo cả việc tăng chất lượng cuộc sống và giấc ngủ sau khi tham gia tập thể dục nhịp điệu thường xuyên.

Gần 50% người cao tuổi trải qua việc mất ngủ, vì vậy đây là tin tức tuyệt vời. Nghiên cứu tập trung vào các loại bài tập aerobic, bao gồm các hình elip, strairmaster, xe đạp, hồ bơi và video tập thể dục.

Bơi lội có thể tiếp cận được với những người có nhu cầu giải quyết vấn đề thể chất, như chạy thì ít hấp dẫn hơn. Điều này có thể làm cho bơi lội trở thành một lựa chọn tốt cho những người cao tuổi muốn cải thiện giấc ngủ.

8. Làm mới tâm trạng 

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá một nhóm nhỏ những người mắc chứng mất trí nhớ và thấy tâm trạng họ được cải thiện sau khi tham gia chương trình cùng với nước kéo dài 12 tuần. Bơi lội và tập luyện dưới nước không chỉ có lợi về mặt tâm lý cho những người mắc chứng mất trí nhớ. Áp dụng tập luyện cũng giúp tăng tâm trạng cho tất cả mọi người.

9. Kiểm soát được tình trạng stress

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát một nhóm người trước và sau khi bơi tại YMCA thuộc thành phố Đài Bắc, Đài Loan.

Trong số 101 người được khảo sát, 44 người báo cáo bị trầm cảm nhẹ và cảm thấy căng thẳng do cuộc sống quá bộn bề. Sau khi bơi, đã báo cáo căng thẳng giảm xuống chỉ còn 8 phần

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện trong lĩnh vực này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng bơi lội là một cách mạnh mẽ để giảm căng thẳng nhanh chóng

10. Thích hợp cho phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai và cả đứa bé sẽ cùng nhận được những kết quả tuyệt vời từ việc bơi lội mang lại.

Trong một nghiên cứu trên động vật, một con chuột mẹ bơi lội sau khi thử nghiệm cho ra kết quả là đã làm thay đổi sự phát triển não bộ của chuột con trong bụng. Nó thậm chí còn có thể bảo vệ đứa bé khỏi một vấn đề về thần kinh là thiếu oxy máu, bạn nên nghiên cứu nhiều hơn về vấn đề này nếu cần.

Bơi lội là một hoạt động có thể được thực hiện trong cả 3 chu kỳ thai mang lại những lợi ích tiềm năng cho trẻ.

Một nghiên cứu khác cho thấy, lợi ích từ bơi lội trong bể có chứa clo không gây ra tác dụng phụ khi mang thai. Trên thực tế, phụ nữ mang thai bơi trong thời gian từ đầu đến giữa thai kỳ giảm thiểu được nguy cơ sinh non và dị tật bẩm sinh ở trẻ.

Hãy luôn nhớ rằng, bơi lội là môn thể thao an toàn cho thai phụ, một số phụ nữa có thể hạn chế hoạt động bơi này do các biến chứng trong thai kỳ. Hãy đến gặp bác sĩ của bạn và xin lời khuyên trước khi bắt đầu bất kỳ môn thể thao nào trong khi mang thai, và nếu bạn có biến chứng, hãy hỏi về các động tác an toàn để tập luyện.

11. Lợi ích từ bơi lội tuyệt vời đối với trẻ em

Trẻ em cần ít nhất 60 phút tập thể dục nhịp điệu mỗi ngày. Đó không cần phải cảm thấy như một việc vặt. Bơi lội là một hoạt động thú vị và không nhất thiết phải cảm thấy như việc bắt buộc luyện tập.

Con của bạn có thể học bơi có lịch trình cụ thể hoặc là một thành viên của đội bơi. Thời gian bơi không có lịch trình là một lựa chọn vững chắc giúp trẻ em được vận động.

12. Chi phí vừa phải

Bơi lội là một lựa chọn thể thao với mức giá phải chăng so với một số lựa chọn thể dục khác, như đi xe đạp.

Nhiều hồ bơi cung cấp mức giá hợp lý để bạn đăng ký. Một số trường công và các trung tâm khác cũng cung cấp giờ bơi miễn phí hoặc cho phép điều chỉnh theo thu nhập của mỗi người.

Nếu bạn vẫn còn lo ngại về chi phí tham gia hồ bơi, hãy kiểm tra với sếp hoặc bảo hiểm sức khỏe của bạn. Một số lời đề nghị giúp đỡ và sẽ hoàn lại có thể giúp bạn tham gia một chương trình thể thao.

Làm sao để bắt đầu bơi lội?

Để bắt đầu với bơi lội, và cảm nhận được lợi ích từ bơi lội, trước tiên bạn cần phải tìm cho mình một hồ bơi gần bạn. Nhiều phòng tập thể dục và trung tâm cộng đồng có cung cấp các khóa tập như thể dục nhịp điệu dưới nước và chạy bộ dưới nước.

Bạn có thể tìm kiếm và lập ra một danh sách các điểm tập nằm trong khu vực của bạn và chọn lọc ra một địa điểm phù hợp với sinh hoạt và ngân sách của bạn.

Xem thêm: 5 bài tập bơi cơ bản mà bạn cần học khi đi bơi

1. Chuẩn bị cho cơ bắp 

Hãy bắt đầu chậm rãi. Bạn có thể bắt đầu việc tập cơ bắp của mình trong phòng tập gym để tăng lực hoạt động của cơ bắp trước khi bạn xuống nước.

Các bài tập như squats và deadlifts, hít xà, overhead press có thể rất tốt cho việc phát triển cơ bắp toàn cơ thể.

Nếu gặp phải khó khăn trong khi luyện tập, hãy xem xét và chọn cho mình một huấn luyện viên cá nhân để giúp đỡ về cách thức thực hiện.

2. Đi học bơi

Những người hoàn toàn mới tiếp xúc với bơi lội có thể cảm nhận được lợi ích từ việc học bơi, bất kể trong môi trường cá nhân hoặc nhóm. Trong các bài học, bạn sẽ được học nhiều cách bơi khác nhau, kỹ thuật thở và các mẹo hữu ích khác để đạt được hiệu quả cao nhất từ quá trình tập luyện cho bản thân.

3. Thực hiện theo các quy định của hồ bơi

Một khi bạn xuống nước, hãy nhớ quan sát hình thức của bể bơi trước tiên. Ở đó thường có nhiều làn bơi chậm, trung bình và nhanh. Hãy hỏi nhân viên cứu hộ xung quanh để tìm đúng được làn đường phù hợp với tốc độ của bạn.

Nếu bạn cần vượt ai đó ở trước mặt, hãy vượt bên phía tay trái của mình. Khi vào ra khỏi bể bơi, hãy cố gắng tránh các động tác tạo ra sóng hoặc ảnh hưởng đến những người bơi khác, như nhảy.

Bạn cũng cần giữ cho móng tay của bạn được cắt tỉa gọn gàng để tránh việc vô tình làm trầy xước những người bơi xung quanh.

4. Rủi ro

Bơi là môn thể thao an toàn cho hầu hết tất cả mọi người. Nhưng với bất kì việc luyện tập nào cũng có những rủi ro liên quan nhất định. Nếu bạn có vết thương hoặc một số vấn đề y tế khác, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi bơi. Đó là điều cần thiết trước khi bạn có thể bắt đầu bất kì chương trình tập luyện thể thao mới nào.

Những người có tình trạng da như bệnh vẩy nến, ví dụ, có thể bị kích thích nhiều hơn trong hồ bơi chứa Clo. Bác sĩ là lựa chọn chỉ dẫn tốt nhất cho các hướng dẫn về sức khỏe của bạn.

5. An toàn khi bơi

Những mẹo an toàn khi bơi sau đây có thể giúp giảm thiểu những nguy hiểm xảy ra trong bơi lội:

  • Bơi trong các khu vực được chỉ định để bơi. Nếu có thể, hãy bơi trong khu vực được nhân viên cứu hộ giám sát. Tránh được triệu chứng chuột rút khi bơi.
  • Nếu bạn không bơi dưới sự giám sát của cứu hộ, hãy rủ theo một người bạn.
  • Cân nhắc về việc tham gia các bài học bơi nếu bạn mới bắt đầu với môn thể thao này. Bạn có thể đăng ký vào các lớp học phù hợp với lứa tuổi thông qua Hội hoặc các lớp học khác trong khu vực của bạn.
  • Khi bơi ngoài trời, hãy mang theo kem chống nắng ít nhất có SPF 15+ trở lên để bảo vệ làn da của bạn. Bạn cũng có thể tránh bơi vào khoảng thời gian mặt trời lên cao nhất trong ngày (từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều). Hãy tìm hiểu về các loại kem chống nắng nếu bạn cần.
  • Đừng quên việc uống nước, ngay cả khi bạn không cảm thấy khát nước. Bạn có thể cảm thấy mát khi bơi, nhưng bạn vẫn bị mất nước. Uống nhiều nước và tránh các loại đồ uống có cồn hoặc caffeine. 
  • Trẻ em luôn cần được giám sát khi ở gần các khu vực có nước. Không bao giờ được để trẻ bơi một mình để tránh nguy cơ đuối nước.

Kết luận

Nếu bạn chỉ muốn bắt đầu với một môn thể thao hoặc muốn thử thêm một môn thể thao mới, hãy nhảy vào bể bơi. Bơi có rất nhiều lợi ích cho suy nghĩ, cơ thể và tâm trạng của bạn.

Khi bạn đã nắm được những điều cơ bản, hãy thử bơi trong vòng 20 đến 40 phút với tốc độ phù hợp với nhịp tim của bạn. Đừng quên uống nhiều nước, chuẩn bị các kiến thức cần thiết trước khi đi bơi và nghỉ ngơi khi cần thiết. Hơn thế nữa, hãy luôn vui vẻ!

Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Sữa Tăng Cân Mass Muscle Gainer 4.62kg 5 Mùi

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

DALAT ULTRA TRAIL 2024 - ĐAM MÊ, SỨC MẠNH, CHINH PHỤC THỬ THÁCH

Vượt qua nỗi sợ nước khi bơi – Không gì là không thể

Nỗi sợ nước khi bơi lội, được gọi là Aquaphobia rất phổ biến. Thực sự, bơi lội không đáng sợ như bạn nghĩ, bơi...

Bơi nước mở – lạ mà quen ? Nên bơi ở bể bơi hay bơi nước mở ?

Có một số khác biệt giữa hồ bơi và nước mở. Nếu bạn là người bơi lội giỏi điều đó không nói lên rằng...

Thở trong khi bơi – Chúng ta nên thở như thế nào khi bơi ?

Hít thở không chỉ là khía cạnh quan trọng nhất của bơi lội, mà còn rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Mahatma...