Trang chủTriathlonBơi lội7 cách giảm lực cản của nước giúp bơi nhanh hơn bạn chưa biết

7 cách giảm lực cản của nước giúp bơi nhanh hơn bạn chưa biết

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Lực cản là kẻ thù số một của người bơi. Bơi được cho là môn thể thao nhạy cảm nhất trên hành tinh. Khi bơi trong nước bạn sẽ chịu lực cản gấp 900 lần không khí, lực cản của nước khiến tốc độ bơi chậm lại.

7 cách giảm lực cản giúp bơi nhanh bạn cần biết

Để bơi nhanh hơn, chúng ta phải học cách giảm lực cản của nước khi bơi càng nhiều càng tốt

Lực cản của nước là gì?

Lực cản của nước là lực ngăn trở mà nước tác động lên cơ thể bạn khi bạn di chuyển qua nó. Hiệu suất bơi của con người kém khi so sánh với các loài có môi trường sống dưới nước. Những người bơi lội ưu tú có tốc độ bơi tối đa khoảng 2 m/s. 

7 cách giảm lực cản giúp bơi nhanh bạn cần biết

Trong chạy bộ, không khí là thủ phạm chính của lực cản. Nước có khả năng chịu lực gấp 900 lần so với không khí. Sự khác biệt đáng kinh ngạc này làm rõ lý do tại sao kéo rất quan trọng trong bơi lội.

Có ba loại kháng nước chính ảnh hưởng đến người bơi: 

  • Kháng ma sát: Xuất hiện khi nước đi qua một bề mặt gồ ghề. Đây là một phần của lực cản thụ động. Da thô ráp, đường viền cơ thể, tóc và đồ bơi là những ví dụ về sự thô ráp tạo ra ma sát khi một người bơi di chuyển trong nước. 
  • Kháng hình thức: Xuất hiện bởi hình dạng của người bơi và là thành phần thứ hai của lực cản thụ động. Ở một mức độ nhỏ, nó bị ảnh hưởng bởi mật độ của nước.
  • Sức cản của sóng: Xuất hiện khi một người bơi tạo ra sóng, nó là một thành phần lớn của lực cản chủ động. Vì sóng mang năng lượng, nguồn năng lượng đó đến từ người bơi. 

Mặc dù không thể nhìn thấy lực cản, bạn có thể cảm nhận được khi bạn đặt tay xuống nước và cố gắng di chuyển nó qua lại. Bạn sẽ cảm thấy một lực cản nhẹ khi bạn đẩy tay cả hai chiều. Tuy nhiên, nếu bạn thử một chiều hướng khác, bạn sẽ không cảm thấy nhiều sức cản. Đây gọi là giảm lực cản.

7 cách giảm lực cản giúp bơi nhanh bạn cần biết

Những người bơi lội ưu tú luôn cố gắng giảm càng nhiều lực cản càng tốt. Bằng cách cắt giảm lực cản, người bơi không chỉ tạo cho mình cơ hội bơi nhanh hơn mà còn học cách bơi hiệu quả hơn.

Làm thế nào để bạn giảm lực cản?

  1. Giữ cơ thể thăng bằng

Một cơ thể cong tạo ra lực cản phía trước nhiều hơn một cơ thể thẳng. Để giữ thăng bằng, hãy duy trì tư thế nằm ngang khi bơi. Đây là tư thế đặc biệt quan trọng khi bơi sải. Bạn không nên ngẩng đầu lên quá nhiều vì sẽ làm mất thăng bằng. Thay vào đó, bạn phải đạp chân mạnh hơn để tạo cân bằng.

giữ cơ thể thăng bằng

Hai kiểu bơi ếch và bơi bướm sẽ có đôi chút khác biệt. Cơ thể bạn sẽ nhấp nhô lên xuống thay vì được cân bằng hoàn toàn trong khi bơi.

2. Giữ đầu của bạn xuống

Giữ đầu xuống giúp giữ thẳng hàng với cơ thể và cũng có thể giúp giảm bề mặt hoặc sóng kéo. Thực tế có ít lực cản dưới nước hơn trên mặt nước (giống như tàu ngầm), bởi vì chúng ta loại bỏ lực cản bề mặt.

3. Điều chỉnh cánh tay

Để bơi nhanh hơn, bạn cần căn chỉnh sao cho bàn tay và cẳng tay hướng về phía sau. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển cánh tay ra sau khi bơi. Động tác này chính là quạt khuỷu tay cao trong bơi sải. Bạn phải giữ khuỷu tay của mình cao hơn đầu để thực sự làm chủ động tác này.

Xem Clip hướng dẫn chi tiết tại đây:

YouTube video

4. Trang phục bơi

Các tuyển thủ bơi lội lựa chọn đồ bơi giảm lực cản tối đa và làm nước đi qua cơ thể trơn tru hơn. Chúng nén cơ thể và sắp xếp hợp lý cơ thể của người bơi, đồng thời cho phép các cơ hoạt động hiệu quả hơn. Hầu hết các bộ đồ thi đấu được làm bằng vải không thấm nước.

5. Cạo lông khỏi cơ thể bạn

Mặc dù điều này thường không được thực hiện (được khuyến nghị) cho đến khi dậy thì. Nhưng khi có nhiều lông mọc trên cơ thể, việc cạo lông sẽ làm giảm ma sát và khiến chúng ta trở nên “trơn” hơn và bơi nhanh hơn.

7 cách giảm lực cản của nước giúp bơi nhanh hơn bạn chưa biết Hà Lê

5. Giữ cú đá của bạn chặt chẽ

Trong bơi tự do, bơi ngửa và bơi sải, cú đá phải chặt chẽ, không vảy nước tung tóe, giúp giảm lực cản phía trước. Với hai kiểu bơi đầu, điều đó có nghĩa là không uốn cong đầu gối quá nhiều. Trong bơi sải, nâng cao bàn chân và chân ở cuối cú đá.

6. Mũ bơi – Kính bơi

Mũ bơi bao lại phần đầu và tóc, sự giảm ma sát này bằng silicone là một cách tốt khác để giảm lực cản của nước. 

7 cách giảm lực cản giúp bơi nhanh bạn cần biết

Kính bơi khi thi đấu nên được buộc chặt hơn vào mặt và nhỏ hơn, ít gồ lên hơn so với kính lúc tập luyện. Kính thi đấu được tối ưu, hỗ trợ thành tích đến từng mili giây bằng việc giảm tối đa sức cản nước. 

7. Hướng ngón chân của bạn

Yếu tố lực cản này thường bị bỏ qua. Trong bơi sải và bơi bướm, giữ các ngón chân của bạn hướng về phía sau để giảm lực cản.

Nếu bạn kiên trì tuân thủ tất cả những điều trên, bạn sẽ trở thành một người bơi nhanh hơn, ít tốn sức hơn. Chúc bạn thành công !

Xem thêm: Mẹo khắc phục đau mắt khi đi bơi đơn giản!

Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

7 bước thực hiện kĩ thuật santo quay vòng trong bơi ngửa

Trong lịch sử bơi lội, kĩ thuật santo quay...

Hướng dẫn chi tiết cách nổi ngửa trên mặt nước trong bơi lội

Nổi trên ngửa là một cách tuyệt vời để...

Nguyên nhân chuột rút bắp chân, cách phòng ngừa khi chạy bộ

Chuột rút bắp chân là hiện tượng phổ biến...

Thở trong khi bơi – Chúng ta nên thở như thế nào khi bơi ?

Hít thở không chỉ là khía cạnh quan trọng...

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

100+ cách bơi nhanh nhất hữu ích dành cho bạn ( Phần 3 )

Chúng ta đã cùng nhau đi qua 2 phần 100+ cách bơi nhanh nhất hữu ích dành cho bạn. Thể Hình Channel nhận thấy...

4 tư thế yoga bổ trợ bơi lội, ngăn ngừa chấn thương khi bơi

Bơi lội khiến cho bạn cảm thấy cơ thể không có trọng lượng trong nước. Các giác quan của bạn chìm vào trong làn...

12 Lợi ích từ bơi lội tốt nhất dành cho sức khoẻ của bạn

Có khi nào bạn tự hỏi bơi lội có lợi ích gì hay không, và làm sao để có thể bắt đầu bơi lội...