Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhSquat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất

Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất

 Profitness Nutrition Sale Up To 60%

Viên Uống Tăng Cường Testosterone TEST HD ELITE 120 Viên

Squat là gì ? Đây chắc là câu hỏi của rất nhiều bạn đến với gym lần đầu. Bởi vì bạn nghe nói về nó rất nhiều đúng không nào. Đặc biệt các các bạn gái muốn có cặp mông to tròn hơn thường xuyên được nhắc đến bài tập này.

Định nghĩa Squat là gì?

Squat là động tác được biết đến từ lâu đời và là động tác nổi tiếng nhất trong tập thể hình, nó được gọi là vua của các bài tập tạ. Nó nổi tiếng là vì tác dụng cực tốt mà nó đem lại cho bạn. Bạn cần tăng sức mạnh, sự phối hợp của các bộ phận cơ thể, tăng cơ bắp hay thậm chí là phục hồi chức năng sau chấn thương thì Squat đều có thể giúp bạn. Hầu hết các vận động viên nổi tiếng đều phải tập luyện Squat mới có được thành công như vậy.

Em bé cũng có thể Squat được
Em bé cũng có thể Squat được

Vậy tập Squat có những lợi ích gì ?

– Tăng cường hormon.
– Tăng cường cho xương khớp
– Tăng cường và củng cố sức mạnh cho các nhóm cơ chính (core).<
– Giúp đốt cháy Calo hiệu quả.
– Huy động nhiều nhóm cơ lớn để vận động.

Trước hết để tập Squat thì bạn cần phải có dụng cụ hỗ trợ có tên là Squat Rack (Squat Case/Power Rack). Bạn đừng dùng các kỹ thuật khác để đưa tạ lên lưng, dễ mất thăng bằng và có thể gây chấn thương. Nếu không có dụng cụ hỗ trợ, chúng ta sẽ xem các biến thể ở dưới bài viết nha.
Squat Rack
Squat Rack

Nếu bạn tập không có tạ, hãy sử dụng thêm các loại dây kháng lực để tập kèm sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

8.6Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất Thể Hình Channel
Mini Band Exercise Loop
30,000vnđ
Mua ngay
9.1Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất Thể Hình Channel
Dây Kháng Lực Toning Tube
66,000vnđ
Mua ngay
9.2Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất Thể Hình Channel
Dây Kháng Lực Power Band
177,000vnđ
Mua ngay
9.4Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất Thể Hình Channel
Dây Kéo Kháng Lực Ngắn Soft Pull
186,000vnđ
Mua ngay

Ai không nên tập Squat ?

Nếu bạn là người hoàn toàn không bị bệnh về xương khớp, không bị gãy xương, rách dây chằng…thì bạn hoàn toàn có thể tập động tác Squat. Trừ các trường hợp chấn thương nhẹ và cần tập để phục hồi chức năng.

Một động tác Squat không cần tạ
Một động tác Squat không cần tạ
Về cơ bản thì Squat chỉ là đứng và ngồi xổm, có thể có tạ hoặc tay không, ở đây chúng ta nói sâu hơn về có tạ, còn tay không cũng tương tự, chỉ với điều không cần phải có tạ :d.

Hướng dẫn tập squat đúng cách, đúng chuẩn nhất

Chuẩn bị các thiết bị hỗ trợ

Thiết bị hỗ trợ có tác dụng khá nhiều trong khi Squat, đặc biệt là khi bạn Squat với mức tạ nặng, nếu bạn mới bắt đầu tập với trọng lượng rất nhẹ thì có thể chưa cần đến các thiết bị hỗ trợ này.

Giày tập squat

Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhấtCó 1 đôi giày tập squat chất lượng sẽ giúp bạn đẩy tạ được tốt hơn. Sử dụng các loại giày không dành cho tập tạ sẽ khiến bạn tốn sức hơn khi đẩy và khiến bạn mất ổn định dễ dẫn đến các chấn thương ngoài ý muốn.

Do vậy, hãy mua những đôi giày chuyện cho việc tập tạ nhé. Hãy chọn các đôi giày có đế cứng là tốt nhất.

Đai lưng

Một chiếc đai chắc chắn sẽ giúp bạn đẩy được mức tạ nặng hơn bình thường và bảo vệ lưng của bạn an toàn nữa.

Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhấtĐai lưng giúp kích hoạt cơ bụng tốt hơn, hãy đeo nó ngang bụng của bạn, nơi phình ra khi bạn hít vào, đừng đeo quá thấp quá. Nên chọn loại đai sử dụng khóa kim loại thay vì loại đai dán và nên dày ít nhất 10-13mm và rộng khoảng 10cm.

Bao đầu gối

Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhấtMục đích duy nhất của nó là bảo vệ khớp gối của bạn.

Phấn tập

Phấn tập ở phòng tập Việt Nam hơi khó tìm thấy, trừ 1 số phòng tập chuyên dụng. Phấn tập có tác dụng giúp cho thanh tạ cố định vị trí trên lưng của bạn hơn. Nếu có thì tốt còn không thì bạn có thể giữ chắc bằng tay của mình cũng được.

Băng đeo cổ tay

Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhấtCái này chỉ cần thiết khi bạn áp dụng kĩ thuật Squat Low Bar mà thôi, còn nếu bạn quen tập High Bar thì không cần thiết cho lắm. Băng đeo cổ tay giúp bạn cổ tay của bạn thẳng hàng với khuỷu tay hơn giúp tránh bị đau cổ tay khi tập luyện.

Khi quấn cổ tay, hãy nhớ là quấn cả trên và dưới cổ tay nhé, như vậy thì mới có hiệu quả bảo vệ.

Cách thực hiện động tác

Chuẩn bị

Trước khi vào Squat, bạn cần đặt thanh tạ lên lưng 1 cách hợp lý sao cho trọng tâm dồn vào giữa 2 lòng bàn chân của bạn. Hít 1 hơi thật sâu và siết mông lại rồi mới nhấc tạ ra khỏi giá đỡ.

Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất
Hãy nhớ, trọng lượng phải ở giữa lòng bàn chân, không tới trước hoặc sau quá nhiều

Sau khi đứng ổn định, bước về sau 3 bước.

  • Bước 1 chân về sau 1 bước nhỏ.
  • Sau đứng chắc chắn, bước tiếp chân kia về sau 1 bước dài hơn.
  • Bước chân đầu tiên về sau ngang bằng với bước thứ 2.

Sau khi 2 chân ngang nhau, bạn điều chỉnh nó lại 1 chút để vào tư thế thoải mái nhất. Độ rộng không nên quá rộng hoặc quá hẹp. Vị trí đặt chân giống với tư thế bạn chuẩn bị bật nhảy tại chỗ là được.

Chú ý mũi bàn chân, không để mở rộng quá nhiều đến mức 45 độ, đó là quá rộng. Để biết góc mũi chân phù hợp là sau khi bước ra sau xong, siết mông lại thì mũi chân sẽ tự xoay theo. Đó chính là vị trí của bạn.

Hít thở

Hít thở trong tập thể hình rất quan trọng, và trong tập Squat nó đặc biệt quan trọng vì nếu bạn giữ không đủ hơi thì bạn sẽ đẩy tạ khó khăn hơn và dễ gặp chấn thương lưng hơn.

Trước khi bắt đầu thực hiện Squat, hãy hít 1 hơi thật sâu, sâu nhất bạn có thể và giữ chặt trong khoang bụng và gồng cơ bụng thật chặt (như thể có ai chuẩn bị đấm vào bụng của bạn vậy).

Phần hông (Hip Drive)

Tập Squat không chỉ đơn giản là đứng lên ngồi xuống, nó còn là đẩy tới trước và ra sau. Một khi bạn đã hít 1 hơi thật sau, siết cơ bụng, cơ mông và bắt đầu đẩy hông của bạn ra sau và ngồi xuống giữa 2 chân.

Bằng cách sử dụng phần hông, mông, đùi sau và lưng dưới bạn sẽ đưa các nhóm cơ mạnh nhất và lớn nhất tham gia vào động tác này. Khi đạt đến độ sâu, giữ được tư thế vững chắc bạn nên giữ cho lưng của mình thẳng tự nhiên.

Khi đi lên, đừng nghĩ là chỉ đẩy tạ lên. Hãy nghĩ đến việc siết mông lại và đẩy hông tới trước. Ngay cả khi ngồi xuống bạn vẫn có thể khóa mông lại bằng cách đẩy hông về trước.

Khi lên thẳng nhớ siết cơ mông lại để đưa cột sống và hông trở lại thẳng hàng.

Đầu gối

Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhấtĐừng để đầu gối đẩy về trước quá xa, nó sẽ khiến bắp chân bị siết lại và khiến bạn bị nghiêng tới trước quá nhiều và nguy cơ bị cong lưng xảy ra, điều này là rất nguy hiểm.

Đẩy gối quá xa cũng khiến bạn không xuống được sâu và điều này thì không phát huy được sức mạnh và sự phì đại cần thiết khi tập Squat.

Góc của lưng

Việc góc độ thẳng lưng của từng người là khác nhau, nó tùy vào cấu trúc xương của từng người. Ngươi có chân dài, thân ngắn thì bạn sẽ nghiêng tới trước nhiều hơn và ngược lại. Chỉ cần bạn có gắng duy trì sự thẳng lưng tự nhiên của bạn là được, đừng để nghiêng về trước quá nhiều là ổn.

Độ sâu khi Squat

Squat sâu tới mức nào thì tốt ?. Bạn sẽ được trả lời là càng sâu càng tốt. Tuy nhiên không phải ai cũng làm được.

Nếu bạn đang tập cho đầu gối của mình thì hãy tập ít nhất là đùi phải song song với sàn nhà (hông thấp hơn đầu gối). Xương bánh chè sẽ phải chịu áp lực đè nặng rất lớn, và khi xuống song song bạn sẽ chuyển được các áp lực này sang các cơ đùi, mông và Hip flexor. Ngoài ra, nếu không xuống song song thì bạn dễ bị mất cân bằng ở chân, dễ gây ra chấn thương đầu gối.

Đường đi của thanh đòn

Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất
Đường đi của thanh đòn càng gần điểm giữa lòng bàn chân càng tốt.

Thanh đòn dù đi lên hay đi xuống cũng cần giữ vị trí gần nhất với đường thẳng giữa lòng bàn chân. Bằng cách đó bạn sẽ giữ cho trọng tâm luôn được tối ưu để đẩy tạ được tốt nhất.

Vị trí thanh đòn trên vai

Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhấtSquat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhấtCó 2 vị trí là Low Bar và High Bar. Bạn có thể đọc bài viết so sánh squat Low Bar và High Bar để hiểu rõ hơn nhé.

Cách đặt chân và thanh đòn đúng

Về căn bản thì bạn càng đứng hẹp chân thì các cơ đùi trước bị áp lực càng nhiều, còn mở rộng thì cơ đùi trong, đùi sau và lưng sẽ được rèn luyện.

Cách đặt chân
Cách đặt chân

Cơ đùi sau sẽ chuyện từ màu cam sang đỏ theo chiểu từ phải sang trái, chỉ khi nào mà hai chân bạn chạm vào nhau thì hai mũi bàn chân mới để song song thẳng hướng trước mặt, còn lại thì bạn hãy để mũi chân hướng xéo 1 góc tuỳ ý bạn sao cho bạn thấy thoải mái khi đứng là được.

Một số lưu ý khi tập 

Đa số không đủ linh hoạt khi thực hiện động tác này. Cụ thể là khớp vai, nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng giữ thăng bằng của thanh đòn. Nếu bạn bị cứng khớp vai khi tập, hãy thử tập bài này.
YouTube video

YouTube video

Khi Squat và bạn xuống rồi không lên được là do bạn chưa đủ mạnh. Nếu không xuống thấp được (do đau) thì bạn hãy dừng ở chỗ không đau, đừng cố gắng thêm vì đó là giới hạn của bạn. CHú ý khởi động thật kỹ cơ hông sau khi tập, hôm sau có thể bạn sẽ xuống được thấp hơn đấy.

Tư thế chân có ảnh hưởng trực tiếp tới vị trí để thanh đòn, dưới đây là một số vị trí:

– Từ vị trí chân hẹp (nhỏ hơn vai): Bạn sẽ dùng tư thế Hight bar (thanh đòn đặt trực tiếp lên trên cầu vai) và bạn cần phải Squat sâu hơn (ATG Squat – Ass to grass) còn được gọi là Olympic Squat.

Squat chân hẹp hơn vai
Squat chân hẹp hơn vai

– Nếu chân rộng bằng vai hoặc hơn: Bạn sẽ đặt thanh đòn thấp hơn trên cơ cầu vai để sử dụng thêm Hip Drive. Đây gọi là tư thế Power Squat. Chú ý đầu gối hướng theo hướng mũi bàn chân nhé.

Squat chân rộng bằng vai
Squat chân rộng bằng vai

Nếu muốn tập Power Squat thì bạn có thể tập Box Squat (một biến thể khác). Hãy chọn 1 cái Box/Bench mà bạn có thể ngồi với đùi song song với mặt sàn hoặc hơn 1 chút.

Box Squat
Box Squat

Có nên sử dụng ATG khi tập Power Squat không?

Nếu bạn làm được thì cứ tập thôi, nhưng đa phần là ít người làm được chuyện đó. Do Power Squat sẽ khiến cơ thể bạn ngả về trước khiến cho đùi và thân trên bị kéo căng.

Về góc độ hợp lý khi Squat thì cũng khá khó nói. Bạn có thể xem tấm hình dưới đây.

Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất Thể Hình Channel

Ở bên phải là Power Squat (Low Bar), giũa là Olympic Squat (Hight Bar). Ở tư thé Hight Bar bạn có thể thấy góc cơ thể khá lớn, dễ dàng xuống thấp hơn. Nên nếu có gắng xuống thấp ở tư thế Low Bar sẽ rất dễ bị mất thăng bằng.

 

Vậy nên tập Power hay Olympic Squat ?

Tuỳ vào mục đích của bạn là Sức mạnh hay cho Cơ bắp mà bạn lựa chọn. Olympic thì nghiêng về sức mạnh cho cơ đùi, còn Power thì gia tăng sức khoẻ. Vậy nếu có thể thì chơi luôn hai món nhé.

Một số lỗi cơ bản cần chú ý
– Không gồng lưng: Bạn bỏ phí đi một phần sức mạnh và gây sai lệch tư thế.
– Không cong lưng về phía sau: Dễ gây chấn thương lưng.

Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất Thể Hình Channel

– Để đầu gối hướng vào trong khi Squat: Giảm sức mạnh của cơ mông, dễ gây chấn thương đầu gối.
– Không ngồi về sau: Dễ nhón gót, mất thăng bằng.

Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất Thể Hình Channel

– Rung mông: Do xuống quá nhanh hoặc không giữ được thăng bằng, gây nguy hiểm cho lưng.

Vậy nên hãy tập từ cơ bản đến nâng cao, từ tạ nhẹ đến nặng, và nếu có thể hãy quay phim lại để xem bạn có lỗi gì, đừng chỉ nhìn qua gương.

Bạn có thể không cần phải sử dụng tới các trang phục bổ trợ như giày, đai lưng, băng gối và bộ đồ chuyên dụng. Chỉ khi nào bạn trở thành chuyện nghiệp thì mới phải cần tham khảo thêm.

Tại sao tập squat mà không lên mông ?

Squat về cơ bản là 1 bài tập cho đùi, tuy nhiên nếu bạn học được cách cảm nhận cơ tốt, kĩ thuật nắm rõ (như hướng dẫn ở trên) thì có thể giúp cho bài tập này ăn vào phần mông của mình nhiều hơn (tất nhiên đùi vẫn là nhóm cơ chính). Cho nên nếu mới tập mà không thấy vào mông thì cũng đừng vội từ bỏ ha.

Bên cạnh kĩ thuật thì dinh dưỡng cũng chiếm 1 phần quan trọng trong việc tăng kích cỡ vòng 3 của chị em. Trong đó thì Protein nắm vai trò chủ đạo.

Tập mông và thiếu Protein thì cơ thể sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng cho việc xây dựng cơ toàn cơ thể nói chung và vòng 3 nói riêng.

Chính vì thế, bạn cần phải bổ sung đầy đủ protein khi tập squat thì mới có thể giúp nó phát triển được.

Bạn có thể dùng Whey Protein nếu cảm thấy mình không có nhiều thời gian cho việc ăn uống hằng ngày, nó sẽ giúp bạn khắc phục triệt để vấn đề bị thiếu Protein khiến vòng 3 khó phát triển đó.

9.2Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất Thể Hình Channel
ISO Sensation 93
1,090,000vnđ
Mua ngay
9.1Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất Thể Hình Channel
Platinum HydroWhey
1,830,000vnđ
Mua ngay
9.4Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất Thể Hình Channel
Rule One Protein R1 Protein
1.600.000vnđ
Mua ngay
9.4Squat là gì ? Hướng dẫn tập squat đúng cách nhất Thể Hình Channel
ON Gold Standard 100% Isolate
1,780,000vnđ
Mua ngay

Một số biến thể của Squat

1. Hack Squat:

Dùng thanh đòn để sau lưng và Squat như hình.

Hack Squat
Hack Squat

2. Pistol Squat: Bạn sẽ Squat bằng 1 chân và có thể cầm thêm tạ trên tay.

Pistol Squat
Pistol Squat

3. Font Squat: Nửa bài đầu trong các cuộc thi cử tạ bạn thường thấy. Với động tác này có lời khuyên cho bạn là nên hướng cùi chỏ song song với mặt đất nha.

Font Squat
Font Squat

4. Zercher Squat: Như Font Squat chỉ khác là dùng khuỷu tay thay vì vai.

Zercher Squat
Zercher Squat

5. Bulgarian Split Squat: Squat bằng 1 chân và cần có khả năng thăng bằng tốt.

Bulgarian Split Squat
Bulgarian Split Squat

Xem thêm: 40 biến thế của Squat cho bạn gái tập mãi không chán

Hi vọng qua bài viết này bạn đã nắm được khái niệm về Squat là gì và tập luyện như thế nào để cho hiệu quả nhất. Để tìm các bài tập, các bạn hãy truy cập  vào thư mục bài tập Squat nhé. 

4.3/5 - (37 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

 Profitness Nutrition Sale Up To 60%

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

20 phút tập chân mông đùi cho nữ với tạ đơn

Đây là một phần chương trình trong thử thách 30 ngày giảm mỡ cho nữ. Hướng dẫn thực hiện 20 phút tập chân mông đùi...

Bí kiếp giúp ăn tinh bột buổi tối mà vẫn giảm cân đều đều

Bạn thường được nghe là không nên ăn tinh bột vào buổi tối để giúp giảm cân hiệu quả, nhất là các bạn đang...

Phân biệt sự khác nhau giữa Omega 3 – 6 – 9, đâu mới loại bạn nên sử dụng ?

Chúng ta đã được nghe nói rất nhiều về dầu cá là gì và các loại thực phẩm giàu omega 3 rồi, tuy nhiên...