Trang chủThể HìnhKiến thức thể hình11 sự thật khó tin trong tập gym mà nhiều người vẫn lầm tưởng

11 sự thật khó tin trong tập gym mà nhiều người vẫn lầm tưởng

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Trong tập gym, thể hình có rất nhiều “truyền thuyết” được các anh truyền tai nhau mà không hề có 1 cơ sở nào cho chuyện đó ví dụ như là “Ăn nhiều protein, creatine sẽ có hại”, hoặc “tập phải đau cơ mới giúp cơ phát triển….” nhưng thực tế có phải như vậy hay không ?

11 sự thật trong tập gym mà nhiều người vẫn lầm tưởngRất nhiều thông tin về thể hình bạn có thể search trên mạng google và có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều “truyền thuyết” nghe rất ghê gớm. Tuy nhiên, bạn đừng vội tin ngay những truyền thuyết ấy mà không có cơ sở nào chứng minh.

Dưới đây là 11 truyền thuyết bạn nên loại bỏ được tiến sĩ Jose Antonio – Giám đốc của viện khoa học dinh dưỡng quốc tế, kiêm nhà nghiên cứu tại trường đại học Nova Southeastern – chỉ ra.

11 sự thật trong tập gym cần được loại bỏ sớm

1. Ăn nhiều protein sẽ có hại cho thận

Rất nhiều ba mẹ của các gymer thường cảnh báo con của họ về chuyện ăn nhiều thịt sẽ khiến thận không khỏe. Tuy nhiên thực tế thì một người bình thường có thể bổ sung protein từ 0.8g protein/Kg thể trọng (theo RDA) đến có thể dùng tới 3.3g Protein/Kg thể trọng (theo dữ liệu báo cáo tại Nova Southeastern) đối với người tập luyện mà không gặp bất kỳ tác hại nào đến với thận, gan, hoặc lipid máu cả.

11 sự thật trong tập gym mà nhiều người vẫn lầm tưởngTrừ các trường hợp người sử dụng mắc các căn bệnh về thận trước đó thì mới cần phải chú ý đến lượng Protein nạp vào, còn người hoàn toàn khỏe mạnh thì khi sử dụng mức protein trong khoảng 0.8 đến 3.3g protein/kg thể trọng (1 người 50kg có thể dùng từ 40-164g Protein/ngày) vẫn hoàn toàn khỏe mạnh mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm: Những sau lầm khi bổ sung protein mà bạn thường xuyên mắc phải

2. Ăn nhiều Protein sẽ làm bạn bị “mục xương”

Rất nhiều người cho rằng, ăn protein sẽ khiến canxi khó hấp thụ vào xương dẫn đến xương bị yếu dần đi. Tuy nhiên các nghiên cứu kéo dài liên tục trong 6 tháng đối với các phụ nữ ăn 2.5-3g Protein/kg thể trọng vẫn hoàn toàn khỏe mạnh và không hề có dấu hiệu suy giảm mật độ xương mà thậm chí còn nhân thấy mật độ xương còn tăng lên hơn trước.

Xem thêm: Thức ăn giàu canxi cho người tập luyện

3. Đau cơ sau khi tập là do Axit Lactic gây ra

Bạn có thể đã từng nghe một “chuyên gia” mát xa nào đó nói rằng “Yên tâm đi, hôm nay tôi sẽ mát xa loại bỏ hết lactic trong cơ thể bạn để bạn hết bị đau” đúng không.

11 sự thật trong tập gym mà nhiều người vẫn lầm tưởngNhưng đáng tiếc đó là 1 sự hiểu lầm nghiêm trọng, đau sau khi tập không liên quan gì đến Axit Lactic (còn còn gọi là Lactate).

Hiện tượng đau cơ (hay còn gọi là DOMS – Delayed Onset Muscle Soreness) không phải do Axit Lactic gây nên mà nó là 1 chuỗi các phản ứng viêm khi các sợi cơ li ti trong cơ bắp bị xé rách hoặc phá vỡ và nó bị ảnh hưởng nhiều nhất với những người mới đi tập lần đầu hoặc tập vô các nhóm cơ mới chưa từng tập hoặc thay đổi cách tập, khối lượng tạ…

DOMs được cảm nhận sau khoảng 8 tiếng tập và đỉnh điểm là sau 24 tiếng. Tuy nhiên cũng không có con số cụ thể với từng người.

Axit Lactic không phải là chất độc và gây nên đau đớn, thực tế thì nó như là 1 nguồn năng lượng mà tim, não, cơ bắp và thận sử dụng.

Xem thêm: Sự thật về Axit Lactic – Kẻ thù hay là bạn ?

4. Bạn sẽ giảm được mỡ nếu giảm ăn mỡ hoặc tinh bột

Nhiều ngươi cho rằng một chế độ ăn kiêng ít chất béo sẽ giúp giảm mỡ nhanh hơn và 1 số thì cho rằng chế độ ăn kiêng ít tinh bột, nhiều chất béo sẽ giảm mỡ nhanh hơn. Nhưng thực tế thì khi bạn ăn 1 chế độ giàu protein và giảm tổng lượng calo nạp vào cơ thể xuống thì khả năng giảm mỡ là mạnh nhất và hiệu quả nhất.

Chính vì vậy, bạn sẽ thấy rất nhiều người ăn uống khá nhiều loại thức ăn khác nhau nhưng họ sẽ luôn duy trì lượng chất đạm cao và chỉ cần giảm lượng thức ăn ăn vào mỗi ngày là có thể giảm cân, giảm mỡ rất nhanh so với các chế độ ăn kiêng khác.

5. Sử dụng Creatine là nguyên nhân khiến bạn bị mất nước và chuột rút

Không có 1 nghiên cứu nào cho thấy sử dụng Creatine khiến cơ thể mất nước và bị chuột rút, chỉ có các nghiên cứu với những người hoạt động dưới thời tiết nắng nóng vẫn hoạt động hiệu quả hơn những người không dùng Creatine mà thôi.

6. Phụ nữ tập tạ sẽ trông cơ bắp như đàn ông

Rất nhiều phụ nữ e ngại chuyện tập tạ vì 1 lý duy nhất “Tập tạ sẽ làm em thô như con trai mất“. Thực tế thì do họ nhìn thấy nhiều VĐV nữ thi đấu có cơ bắp như con trai nên khiến họ nghĩ rằng tập tạ sẽ làm họ trở nên như vậy.

11 sự thật trong tập gym mà nhiều người vẫn lầm tưởngThực tế thì ngay cả với nam giới cũng rất nhiều người khó đạt được mức cơ bắp “gọi là thô” chứ đừng nói đến các chị em phụ nữ.

Phụ nữ rất khó có cơ bắp được như đàn ông vì lượng Testosterol của họ thấp hơn đàn ông nhiều, nên việc xây dựng cơ bắp đối với phụ nữ là rất gian nan. Các VĐV nữ mà chị em nhìn thấy họ cơ bắp thật ra là do sử dụng các loại thuốc kích thích để có thể đạt được cơ bắp như vậy thôi.

7. Chất làm ngọt nhân tạo có thể gây hại

Chất làm ngọt nhân tạo như Sucralose hoặc Aspartame thật sự an toàn. Trong các thí nghiệm, người ta đã cho động vật sử dụng 1 lượng rất lớn các chất tạo ngọt này và nó thật sự sinh ra 1 số vấn đề. Nhưng với 1 liều lượng dùng bình thường của con người thì nó lại hoàn toàn an toàn khi tiêu thụ, không có bằng chứng nào cho thấy nó gây hại cho sức khỏe.

Vì vậy các chất tạo ngọt này rất hữu ích để thay thế cho đường tinh luyện và các sản phẩm chứa đường khác.

8. Không quan trọng bạn ăn bao nhiêu, miễn là bạn ăn thức ăn tốt

Lượng calo nạp vào và chất lượng thức ăn đều đóng vai trò quan trọng trong cơ thể. Bạn không thể bỏ qua 1 trong 2 thứ trên, trừ khi bạn đang thực hiện chế độ tập luyện để trở thành “siêu nhân” hoặc tập luyện trên Nam cực, bạn không thể ăn 5000 calo mỗi ngày mà không gây tích mỡ. Ăn 20 quả bỏ mỗi ngày – 1 loại thức ăn rất tốt – vẫn làm bạn bị béo như thường.

Bạn có thể ăn quá nhiều 1 chút nhưng miễn là hàm lượng Protein trong thức ăn đó cao. Dựa trên các nghiên cứu khi bạn nạp dư 300-400 calo từ Protein vẫn không làm bạn bị béo bằng lượng calo nạp thông qua tinh bột hoặc chất béo.

Nếu bạn ăn quá nhiều Carb và chất béo, bạn sẽ bị béo. Bạn không thể ngồi 1 chỗ ăn 1 hũ bơ đậu phộng và ăn nó suốt ngày mà hi vọng nó sẽ làm bạn ốm đi được. Điều đó là không thể.

Xem thêm: Danh sách 30 loại thức ăn giàu protein tốt nhất cho gymer

9. Bạn có thể nạp Protein sau vài tiếng tập luyện

Nhiều người cho rằng, sau khi tập luyện vài tiếng thì nạp protein cũng được miễn là bạn nạp đủ lượng Protein yêu cầu trong ngày là được.

11 sự thật trong tập gym mà nhiều người vẫn lầm tưởngNhưng thực tế thì, thời điểm sau khi tập là cực kỳ quan trọng để bổ sung protein cho cơ thể. Cho dù buổi tập của bạn dài hay ngắn thì sau khi tập luyện bạn phải lập tức bổ sung Protein càng sớm càng tốt để mang lại hiệu quả cao nhất cho buổi tập.

Đừng thắc mắc tại sao khi bạn nạp protein đầy đủ mà cơ bắp vẫn không phát triển nhé. Chẳng qua là do bạn nạp không đúng thời điểm thôi.

Xem thêm: Ăn gì trước và sau khi tập gym để cơ bắp phát triển tốt nhất 

Sản phẩm khuyên dùng
Sữa Tăng Cơ Prostar 100% Whey Protein 2.39kg 4 mùi
Sữa Tăng Cơ Prostar 100% Whey Protein
Prostar Whey Protein có hàm lượng Protein CAO - 25g Protein kết hợp từ 3 nguồn protein hấp thụ nhanh gồm: Whey Protein Isolate, Whey Protein Concentrate và Whey Peptides. Cung cấp 6g BCAAs - Giúp nâng cao hiệu suất tập luyện giảm mệt mỏi sau khi tập. Ít chất béo, ít đường, ít tinh bột, chứa nhiều amino axit quan trọng.
TÌM HIỂU THÊM »

10. Cà phê có thể khiến bạn bị mất nước

Sử dụng Caffein trước buổi tập cho thấy hiệu suất buổi tập tăng lên đáng kể, điều này được mọi người công nhận, tuy nhiên 1 số người cho rằng uống caffein sẽ làm cơ thể bị mất nước vì nó khiến họ đi tiểu nhiều.

Thực tế thì sử dụng Caffein có thể khiến bị đi tiểu nhưng nó chỉ ở mức độ rất nhỏ. Không thể nói nó khiến bạn đi tiểu nhiều đến mức làm mất nước cơ thể như 1 loại thuốc lợi tiểu được.

11. Cách tốt nhất để giảm mỡ, giảm cân là tập luyện

Nhiều người nghĩ rằng, tập thể dục là cách để giảm cân, đốt mỡ hiệu quả nhất nhưng thực tế thì ngay cả khi bạn nâng tạ hằng giờ hoặc đạp xe cả trăm km thì lượng calo đốt đấy có thể không nhiều như bạn nghĩ.

Chất béo, cân nặng của bạn giảm nhiều nhất thực tế là nhờ chế độ ăn kiêng có hợp lý hay không. 1 giờ tập luyện “mệt xỉu” có thể chỉ đốt hết 300-400 calo nhưng bạn chỉ cần không ăn 1 bữa ăn nhỏ là đủ để mất đi lượng calo đó rồi.

Nếu bạn thay đổi thói quen ăn uống của mình, giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể thì bạn có thể làm thâm hụt calo và khiến cho cân nặng lẫn chất béo giảm đi 1 cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, nếu bạn chỉ giảm ăn mà không tập luyện thì nó cũng không tốt cho sức khỏe và đó không phải là cách giảm cân khoa học, bạn vẫn phải tập luyện nhưng hãy chú trọng thật kĩ vào chế độ ăn của mình nhất.

3.6/5 - (5 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Overtraining là gì? 12 dấu hiệu cảnh báo tập luyện quá sức

Hiện nay, Overtraining là một hiện tượng gặp phải khá phổ biến với những người tập thể hình và các vận động viên tập...

Cách làm giảm mỡ bụng tại nhà cho nữ với 22 bài tập siêu đơn giản này

Bạn muốn có cơ bụng phẳng như những cô người mẫu, nhưng bạn lại không có nhiều thời gian để ra phòng tập, vậy...

[Ebook] Thinsulin- Giảm cân & Đẹp dáng suốt đời

Nếu bạn có mặt ở bài viết này thì chắc chắn là bạn đang gặp vấn đề lớn về cân nặng của mình đúng...