Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhHút thuốc lá ảnh thưởng thế nào đến cơ bắp, làm sao để hạn chế tác hại của thuốc lá ?

Hút thuốc lá ảnh thưởng thế nào đến cơ bắp, làm sao để hạn chế tác hại của thuốc lá ?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bạn có bao giờ tự hỏi hút thuốc lá ảnh thưởng thế nào đến cơ bắp hay chưa ? Liệu với 1 người nghiện hút thuốc lá thì quá trình tập gym sẽ có khó khăn gì hay không. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay bây giờ.

Hút thuốc lá ảnh thưởng thế nào đến cơ bắp, làm sao để hạn chế tác hại của thuốc lá ?Chúng ta đều biết rất rõ rằng, “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” hoặc “Hút thuốc lá có thể gây ung thư phổi”….và điều đó được in rõ to và rất rõ ngay trên bao bì gói thuốc lá. Cho nên, không cần phải hiểu gì sâu xa thì cũng ta cũng rõ là nó tác hại rất xấu đến sức khỏe của mình rồi.

Và tất nhiên, trong thể hình, những tác hại xấu đến sức khỏe đều ảnh hưởng xấu đến cơ bắp của bạn. Nhưng cụ thể là về những mặt nào của sức khỏe thì không phải ai cũng biết.

Thuốc lá có chứa tới hơn 4000 hóa chất khác nhau và phản ứng với cơ thể theo nhiều cách tiêu cực khác nhau. Trong đó độc nhất là Nicotine, Carbon Nomoxide và hắc ín

Trong bài viết này, Thể Hình Channel sẽ chỉ đề cập đến những vấn đề liên quan đến chuyện tập luyện, còn các tác hại về các vấn đề khác thì các bạn có thể tự tìm hiểu thêm nhé.

Hút thuốc lá ảnh thưởng thế nào đến cơ bắp đọc xong là muốn vứt điếu thuốc ngay

1. Suy giảm Testosterone

Ai cũng biết tập gym mà Testosterone kém thì việc tăng cơ sẽ vô cùng khó khăn, đó chính là lý do mà các chị em tập gym khó tăng cơ hơn nam giới là như vậy.

Và việc các anh ngày ngày hút thuốc sẽ làm cho Testosterone bị suy giảm mạnh mẽ, dẫn đến việc tập gym không mang lại kết quả như mong đợi và từ đó hàng tá câu hỏi được gửi về Thể Hình Channel là “tại sao em ăn uống đầy đủ, tập rất thường xuyên mà cơ chẳng phát triển” và hỏi ra thì ngày nào em cũng làm nửa gói thuốc lá. Đấy, tập được bao nhiêu thì nó đi theo làm khói thuốc ra hết rồi đấy.

Xem thêm: Uống bia rượu sau khi tập gym có tốt không ?

2. Làm tăng nồng độ Cortisol

Cortisol là một phần trong sự phát triển cơ bắp của các gymer, tuy nhiên, nếu bạn từng đọc qua bài viết Cortisol là gì và việc Cortisol ảnh hưởng đến mỡ trong cơ thể ra sao thì bạn sẽ không muốn nồng độ Cortisol trong cơ thể của chúng ta tăng lên mãi đâu đúng không nào.

Nếu bạn chưa đọc về Cortisol thì hãy click vào 2 link ở bên trên nhé.

3. Làm nhịp tim tăng cao

Nhịp tim có ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của bạn và nhịp tim bạn đập càng nhanh (không phải trong quá trình tập luyện) thì bạn tuổi thọ của bạn càng ngắn lại.

Và hút thuốc sẽ làm nhịp tim bình thường của bạn tăng lên 30%. Và việc này thì không tốt chút nào, tim bạn sẽ phải làm việc nhiều hơn để đảm bảo bơm máu đi khắp cơ thể, bạn cũng nhanh chóng mệt hơn vì năng lượng bị tao hao nhanh hơn, hiệu suất tập luyện sẽ giảm hơn khá nhiều so với người không hút thuốc.

Xem thêm: Nhịp tim trong thể thao và những lưu ý bạn cần biết

4. Giảm oxy trong máu, cản trở cơ bắp phát triển

Cơ bắp phát triển tốt là nhờ vào lượng oxy lưu thông trong cơ thể đến các tế bào cơ. Thiếu oxy không chỉ khiến cơ thể bạn chóng mệt mà cơ bắp của bạn cũng nhanh mệt mỏi và giảm hiệu quả phát triển hơn.

Hút thuốc lá ảnh thưởng thế nào đến cơ bắp, làm sao để hạn chế tác hại của thuốc lá ?Hút thuốc còn khiến tạo ra nhiều đờm hơn và nó lại góp thêm 1 phần vào sự lưu thông oxy thêm kém hiệu quả kết quả là oxy đã thiếu lại càng thêm thiếu nhiều hơn.

Ngoài việc oxy bị giảm đi thì nó lại thay thế bằng một thứ chất độc là Carbon Monoxide và nó chiếm tới 15% trong máu của người hút thuốc và được vận chuyển đến mọi cơ quan của cơ thể thông qua đường máu

Việc oxy bị suy giảm kéo dài gây nên các vấn đề về tăng trưởng như thời gian sửa chữa kéo dài hơn, khả năng hấp thụ và phân giải giảm đi. Và đó là 2 thứ quan trọng để hình thành nên cơ bắp của bạn.

5. Giảm sức bền bỉ của bạn

Với 4 thứ xảy ra ở trên, nó ảnh hưởng lên toàn cơ thể và từ đó khiến cho sức bền cũng giảm đi đáng kể. Nó khiến bạn tiêu tốn nhiều năng lượng hơn nhưng lại không phát sinh hiệu suất cao hơn.

Thiếu sức bền có nghĩa là thời gian tập sẽ ngắn hơn, số lần lặp ít hơn và tất nhiên tập ít đi thì cơ bắp cũng sẽ phát triển ít hơn.

6. Tổn thương phổi nghiêm trọng

Bạn chắc cũng đã được xem không ít các hình ảnh, phim tài liệu về tác hại của thuốc lá đến phổi đúng không. Và đó chính là do hắc ín có trong thuốc lá. Hắc ín phá hoại tế bào trong phổi, làm các chất diệt khuẩn bị suy yếu, khiến bạn bị ho, tăng chất nhầy phế quản và tổn thương nghiêm trọng các sợi lông nhỏ bảo vệ phổi khỏi bị nhiễm trùng.

Tổn thương phổi là một trong những nguyên nhân chính làm nồng độ oxy trong máu giảm đi đấy.

7. Khiến cơ thể bị kháng Insulin

Vấn đề tiếp theo của hút thuốc với cơ bắp đó chính là khiến cơ thể bạn kháng Insulin và tất nhiên là cũng hại đến quá trình xây dựng cơ bắp của bạn.

Hút thuốc lá ảnh thưởng thế nào đến cơ bắp, làm sao để hạn chế tác hại của thuốc lá ?Insulin là 1 loại hocmon được giải phóng khi bạn nạp carb vào cơ thể và nhờ có Insulin thì cơ thể mới sản sinh ra được ATP để tạo năng lượng cho việc tập luyện.

Và bạn hiểu rồi đó, kháng Insulin tức là ATP sẽ bị thiếu hụt và bạn sẽ không đủ năng lượng để tập luyện, và tập luyện không đủ thì cơ sẽ không thể phát triển.

8. Giảm chất lượng mạch máu

Hệ thống Ven, mạch máu trong cơ thể là con đường đưa dinh dưỡng đi khắp nơi trong cơ thể bạn, hút thuốc làm cho cho những con đường này càng trở nên khó khăn hơn để vận chuyển. Bạn cứ tưởng tượng là mạch máu khỏe mạnh là những con đường cao tốc và khói thuốc là mấy thằng trẻ trâu đi phá đường vậy. Bạn hút càng nhiều thì đám trẻ trâu phá đường càng hăng, biến con đường cao tốc thành 1 con đường đầy ổ gà và khiến các chuyến xe dinh dưỡng đến các nhà máy tế bào bị chậm trễ hơn. Và bạn cũng có thể hình dung được chuyện gì xảy ra tiếp theo sau đó rồi đấy.

Vậy làm sao để hạn chế tác hại của thuốc lá với cơ bắp ?

Nếu khuyên bạn chuyện bỏ thuốc lá đi thì nó có vẻ hơi thiếu thực tế do nhiều nguyên nhân mà phần lớn người hút thuốc không thể từ bỏ nó được. Do vậy tìm cách để hạn chế tác hại của thuốc lá sẽ là cách dễ thực hiện hơn.

Mặc dù hiện tại thì chưa có nghiên cứu thực tế nào trên cơ thể con người về cách làm giảm tác hại của khói thuốc lá với cơ bắp.

Tuy nhiên, có 1 nghiên cứu được thực hiện trên chuột và nó có kết quả rất đáng khích lệ đó là những con chuột sau khi được cho hít rất nhiều thuốc lá thì được cho sử dụng BCAA với tỉ lệ 2:1:1 (eucin:valin:isoleucin) và điều bất ngờ đã xảy ra. Lượng cơ bắp trên cơ thể chúng không bị suy giảm đi do tác hại của thuốc lá.

Như vậy có thể nhận thấy rằng BCAA có thể sẽ là chìa khóa cho những bạn nghiện thuốc lá nếu muốn ngăn ngừa tác tại của thuốc lá với cơ bắp.

May mắn thứ 2 là BCAA hiện nay cực kỳ dễ tìm thấy trong thức ăn cũng như là dưới dạng thực phẩm bổ sung. Do vậy hãy chú ý hơn vào chế độ ăn uống của mình hoặc mua ngay 1 hũ BCAA 2:1:1 về sử dụng thôi.

Tải nghiên cứu về đọc tại đây

Lời nói cuối

Mặc dù bạn có thể tìm thấy hi vọng ở BCAA tuy nhiên nó chỉ có tác dụng với cơ bắp (và chưa được chứng thực trên cơ thể người) cho nên đừng nghĩ đã dùng BCAA thì hút thuốc thả cửa nhé. Nó vẫn ảnh hưởng đến các thành phần khác trong cơ thể bao gồm phổi, não…

Cho nên biện pháp tốt nhất để phát triển cơ bắp là ngưng sử dụng thuốc lá càng sớm càng tốt bạn nhé.

Hi vọng sau bài viết hút thuốc lá ảnh thưởng thế nào đến cơ bắp này thì những bạn nghiện thuốc lá có thể ý thức được hút thuốc ngoài việc đem lại vài cảm giác hưng phấn ra thì nó chỉ chứa đựng những thứ hủy hoại sức khỏe của bạn mà thôi. Hãy tránh xa nó càng sớm càng tốt vì không hút thuốc không chỉ bảo vệ sức khỏe của bạn và còn cho cả những người xung quanh và người thân của bạn nữa.

9.2Hút thuốc lá ảnh thưởng thế nào đến cơ bắp, làm sao để hạn chế tác hại của thuốc lá ? Thể Hình Channel
ISO Sensation 93
1,090,000vnđ
Mua ngay
9.1Hút thuốc lá ảnh thưởng thế nào đến cơ bắp, làm sao để hạn chế tác hại của thuốc lá ? Thể Hình Channel
Platinum HydroWhey
1,830,000vnđ
Mua ngay
9.4Hút thuốc lá ảnh thưởng thế nào đến cơ bắp, làm sao để hạn chế tác hại của thuốc lá ? Thể Hình Channel
Rule One Protein R1 Protein
1.600.000vnđ
Mua ngay
9.4Hút thuốc lá ảnh thưởng thế nào đến cơ bắp, làm sao để hạn chế tác hại của thuốc lá ? Thể Hình Channel
ON Gold Standard 100% Isolate
1,780,000vnđ
Mua ngay
5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Cách tăng chiều cao nhanh nhất khi đi tập thể hình bạn không ngờ tới

Cách tăng chiều cao nhanh nhất khi tập thể hình là một câu hỏi được rất nhiều bạn hỏi, vậy tập thể hình có...

Top 7 diễn đàn thể hình hay nhất mà bạn nên tham gia ngay hôm nay

Thể Hình đang là bộ môn đang phát triển rất mạnh tại Việt Nam, và vì thế hiện nay các web thể hình, diễn...

Bí quyết cơ bắp cuồn cuộn mà không cần dùng đến thịt!

Sở hữu cơ bắp cuồn cuộn luôn là mục tiêu mà hầu hết những anh chàng thể hình đặt ra cho bản thân trước...