Trang chủGiảm cânCortisol và nguyên nhân gây béo bụng mà chúng ta không ngờ tới

Cortisol và nguyên nhân gây béo bụng mà chúng ta không ngờ tới

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cân Tăng Cơ MuscleTech MassTech Extreme 2000 22lbs (10kg)

Mỡ bụng là phần khó bị loại bỏ nhất trên cơ thể, hầu hết mọi người đều khổ tâm nhất ở khu vực này vậy nguyên nhân gây béo bụng là gì và nó có liên đới gì với Cortisol hay không ?

Cortisol và nguyên nhân gây béo bụng mà chúng ta không ngờ tớiĐôi lúc bạn bị béo bụng không bài là do bạn ít vận động, ăn nhiều chất béo mà là do tâm trạng của bạn không được tốt hay cụ thể hơn là do căng thẳng kéo dài. Việc căng thẳng không chỉ làm bạn mệt mỏi hơn mà nó còn kéo theo việc mỡ bụng ngày càng tích tụ nhiều hơn nữa đó.

Nguyên nhân gây béo bụng có liên quan gì đến Cortisol ?

Mỡ bụng là gì ?

Mỡ bụng là mỡ tích tụ dưới da bụng khiến cho vùng bụng của bạn bị che lấp đi các múi cơ và thay vào đó là 1 cái bụng tròn lẳng và mất đi hoàn toàn vẻ gởi cảm của cơ thể.

Mỡ dưới da và mỡ nội tạng

Chúng ta sẽ cần phân biệt 1 số loại mỡ gồm có mỡ nội tạng, nó là loại mỡ bám lấy các cơ quan nội tạng và gây nên nhiều loại bệnh nguy hiểm trong đó cơ bệnh tim mạch.

Tiếp theo là mỡ dưới da, chúng nằm ngay bên dưới da của bạn và bạn có thể cầm và kéo chúng lên.

Ngoài ra, còn 1 loại mỡ nữa ít được biết đến được gọi là triglycerides và chúng di chuyển ở trong máu của bạn. Nó liên tục được cơ thể sử dụng để phục vụ cho các hoạt động trao đổi chất.

Các loại mỡ nội tạng và mỡ dưới da là kho “năng lượng dự trữ” của cơ thể và chúng sẽ được sử dụng khi bạn rơi vào tình trạng thiếu ăn hoặc cần sử dụng năng lượng cao nhưng ăn lại ít.

Cơ thể của chúng ta lưu trữ chất béo khi bạn ăn quá nhiều calo để phòng trường hợp cho chúng ta có thể gặp lại nhưng hoàn cảnh không không có thức ăn thì nó sẽ lấy ra để sử dụng nhằm đảm bảo cho bạn có thể sống được lâu nhất trước khi có thức ăn trở lại.

Đó là cách diễn giải dễ hiểu nhất quá trình tích trữ chất béo của cơ thể, thực tế thì nó bị ảnh hưởng bởi nhiểu yếu tố khác và có thể làm tăng hoặc giảm tốc độ của quá trình này.

Các lọa chất béo có thể nhìn thấy được được lưu trữ bên trong tế bào mỡ. Mặc dù tế bào mỡ của ta không hoạt động trao đổi chất, nghĩa là chúng không tham gia đốt cháy calo, chúng chỉ tham gia vào chuyện kích thích sản sinh ra các hóa chất và kích thích tố khác cho cơ thể mà thôi.

Chất béo nội tạng không có lợi ích gì cho cơ thể mà ngược lại còn gây hại (các bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường, hen suyễn, bệnh Alzheimer), chưa kể với những người mỡ dưới da ít thì mỡ nội tạng vẫn có khả năng tích tụ rất nhiều.

Sự nguy hiểm của mỡ nội tạng

Cortisol và nguyên nhân gây béo bụng mà chúng ta không ngờ tới Thể Hình Channel

 

Chất béo tích tụ ở bụng như thế nào ?

Nguyên nhân gây béo bụng phổ biến nhất nhất là bạn ăn dư thừa calo quá nhiều. Tuy nhiên cũng có 1 số nguyên nhân khác khi bị kháng Insulin, sử dụng thuốc, tiêu thụ thức ăn (hoặc thuốc) chứa nhiều Estrogen và mới nhất gần đây chính là Cortisol – nguyên nhân gây béo bụng mà rất ít người biết đến.

Cortisol và mỡ bụng

Cortisol được sinh ra bởi tuyến thượng thận nhằm bảo vệ cơ thể khỏi 1 số trường hợp khẩn cấp, nó được sinh ra để phản ứng với căng thẳng và lượng đường trong máu thấp, giúp chống viêm và làm tăng đường huyết lên.

Cortisol tăng lên trong thời gian ngắn là tốt cho các trường hợp kể trên, tuy nhiên nó sẽ là xấu khi liên tục được tăng lên mà không giảm xuống.

Xem thêm: Cortisol là gì

Khi Cortisol tăng cao, nó phá vỡ các liên kết Protein, tăng lượng đường trong máu từ đó khiến cơ thể tích tụ lại thành mỡ, nó cũng huy động các chất béo từ nơi khác trong cơ thể lôi về phần bụng để lưu trữ từ đó khiến bụng đã béo lại càng béo.

Do vậy khi bạn càng bị căng thẳng kéo dài, bạn càng bị mỡ bụng tấn công mạnh và khó loại bỏ hơn.

Làm sao để giảm Cortisol và chất béo trong cơ thể

Dưới đây là 1 số cách để giúp làm giảm Cortisol và chất béo mà bạn có thể áp dụng.

1. Thay đổi cách sống

Giảm bớt calo bạn ăn hằng ngày và tăng lượng calo được đốt cháy lên. Điều này sẽ giúp cơ thể phải bắt buộc dùng chất béo dự trữ ra để sử dụng.

2. Áp dụng 1 chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn ít Carb hơn và giàu protein, chất xơ sẽ là điều kiện lý tưởng cho cơ thể tăng cường đốt cháy calo dư thừa.

Chế độ ăn này cũng nên có thêm các loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh như Omega 3 và các loại chất béo không bão hòa đa.

3. Tập luyện

Mỗi ngày thực hiện 1 số bài tập trong 30-40 phút

4. Tập HIIT

HIIT là phương pháp tập đốt mỡ phổ biến và hiệu quả, nó xen kẽ giữa cường độ tập cao và thấp liên tục trong khoảng 30 phút.

Ví dụ, sau khi khởi động bạn sẽ bắt đầu với 30 giây chạy nhẹ nhàng sau đó là 10 giây chạy hết tốc lực rồi lại quay lại 30 giây chạy nhẹ nhàng và xoay vòng liên tục trogn 20 phút.

Tập HIIT gây nên tình trạng gọi là tiêu tụ oxi sau khi tập, giúp cho việc đốt cháy calo tiếp tục diễn ra thêm 48 tiếng ngay cả khi đã dừng tập.

Nó cũng giúp làm tăng độ nhạy Insulin khiến cơ thể hấp thụ glucose trong máu tốt hơn và phá vỡ lưu trữ chất béo tốt hơn.

Xem thêm: 35 phút tập HIIT giúp đốt cháy hàng trăm calo mỗi giờ

5. Tránh để bị căng thẳng

Tránh để cơ thể bị căng thẳng là cách cực kỳ hiệu quả để giảm Cortisol và mỡ bụng. Tập thiền hoặc chánh niệm có thể rất hiệu quả khi bị căng thẳng.

Bạn cũng nên xem xét việc tập Yoga xen kẽ những ngày tập cường độ cao.

Kết luận

Như vậy, bạn đã biết được nguyên nhân gây béo bụng đến từ đâu và bạn cũng đã biết cách làm sao để hạn chế điều này xảy ra. Như vậy nếu muốn loại bỏ mỡ bụng, tăng cường sức khỏe và không bị các căn bệnh nguy hiểm tìm tới thì ngay bây giờ bạn cần phải hành động đi nhé.

Nguồn tham khảo

  • Cortisol Effects on Body Mass, Blood Pressure, and Cholesterol in the General Population
  • Stress-induced cortisol response and fat distribution in women.
  • Cortisol Connection: Tips on Managing Stress and Weight
5/5 - (3 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Viên Uống Đốt Mỡ Giảm Cân MuscleTech Hydroxycut Hardcore Elite 110 Viên

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Lợi ích của việc tập gym, tập thể hình đến não bạn không thể ngờ tới

Lợi ích của việc tập gym là thúc đẩy hoạt động trí não, nâng cao sự tự tin còn đi bộ nhanh là biện pháp...

Vì sao tập cho cơ ngực săn chắc mãi nhưng không hiệu quả?

Bạn đang muốn sở hữu một cơ ngực săn chắc hoàn hảo? Bạn đã tập luyện cơ ngực bao lâu?1 năm hay 5 năm?...

Gym càng nhiều, yêu càng yếu sự thật có phải như lời đồn

Mấy hôm nay lướt New Feed thì bắt gặp hàng loạt báo và chia sẻ của mấy chị em chia sẻ cái tiêu đề...