Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhTestosterone là gì ? Cách tăng lượng Testosterone cho cơ thể

Testosterone là gì ? Cách tăng lượng Testosterone cho cơ thể

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Trong bài viết này ta cần phải tìm hiểu một vấn đề quan trong trong tập thể hình đó là Testosterone là gì ?. Thiếu nó gây ảnh hưởng gì khi tập thể hình không ?

Testosterone là gì, làm sao để tăng lượng Testosterone
Testosterone là gì – làm sao để tăng lượng Testosterone

 

Định nghĩa Testosterone là gì ?

Testosterone là một hoocmon quan trọng trong việc phát triển cơ bắp, vậy nó thật sự nắm vai trò quan trọng như thế nào trong tập thể hình và cách tăng lượng Testosterone  thì chúng ta hãy xem qua bài viết này.

Testosterone nắm vai trò quan trọng trong tập thể hình

Ta đã biết Testosterone  là gì, Vậy trong tập thể hình thì sao ?. Testosterone là một hoocmon Steroid từ nhóm Androgen và được tìm thấy trong hầu hết các loại động vật. Trong cơ thể người Testosterone được sản xuất qua tinh hoàn và buồng trứng.  Testosterone nắm giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ bắp, xương và tóc và phòng ngừa bệnh loãng xương.

Testosterone là gì. Tập thể hình sao cần phải quan tâm ?
Testosterone là gì. Tập thể hình sao cần phải quan tâm ?

Bình thường hàm lượng Testosterone trong nam cao hơn nhiều lần so với nữ, trung bình nam giới có khoảng 200-1200 ng/dl nhưng nữ giới chỉ có 15-70 ng/dl. Từ đó bạn có thể dễ dàng hiểu vì sao nữ giới tạp Gym thường khó lên cơ bắp hơn nam giới là vì lý do đó. Tuy nhiên, các bạn nữ có thể nói tại sao vẫn có nhiều phụ nữ cơ bắp cuồn cuộn mà ??.

Câu trả lời ở đây là có khả năng cao là họ đã sử dụng Testosterone bên ngoài thêm vào hoặc các loại Steroid đồng hóa khác. Bạn có thể nhận biết đều này nhờ các dấu hiệu như là lông nhiều trên mặt, ngực, giọng nói trầm hơn và lượng mỡ phân bố trên cơ thể bị chuyển hóa từ nữ sang nam.

Nói như thế không có nghĩa là nữ giới không thể tăng cường cơ bắp như nam được. Nhưng cơ thể của các bạn gái sẽ săn chắc và quyến rũ hơn xưa rất nhiều.

Những cách tăng lượng Testosterone trong cơ thể

 

Phần 1: Thay đổi thói quen không tốt hằng ngày

 

1. Luôn ngủ đủ giấc

Luôn nhớ ngủ đủ giấc mỗi ngày
Luôn nhớ ngủ đủ giấc mỗi ngày

Ngủ là một trong các yếu tố quan trọng để cơ thể bạn khỏe mạnh, với tình trạng thường xuyên thiếu ngủ thì lượng Testosterone trong cơ thể sẽ nhanh chóng sụt giảm. Việc mất ngủ vửa khiến Testosterone mà còn khiến lượng Corisol (một loại Hoocmon gây căng thẳng) tăng cao. Do vậy để đảm bảo lượng Testosterone luôn cao thì bạn phải ngủ từ 7-8 tiếng/ngày nhé.

2. Tránh để cơ thể bị căng thẳng thường xuyên

Nên thư giãn đầu óc tránh căng thẳng quá lâu
Nên thư giãn đầu óc tránh căng thẳng quá lâu

Việc bị áp lực công việc, học tập trong cuộc sống khiến chúng ta thường xuyên bị căng thẳng, hãy giúp cho bản thân của mình tránh bị căng thẳng thường xuyên nếu không muốn Testosterone bị suy yếu, hãy thử tập Yoga để giảm căng thẳng và du lịch thử xem nhé.

3. Không uống thức uống chứa nhiều cồn

Hạn chế tối đa uống bia rượu
Hạn chế tối đa uống bia rượu

Tất cả các loại thức uống có cồn đều ảnh hưởng tới lượng Testosterone  trong cơ thể của bạn, đó là lý do các Gymer luôn được nhắc nhở không được uống rượu bia trong quá trình tập luyện của mình.

4. Hạn chế sử dụng các chất gây nghiện

Mỗi ngày chỉ 1 tách cà phê là đủ
Mỗi ngày chỉ 1 tách cà phê là đủ

Các chất gây nghiện như Cafein cũng được khuyến cáo không nên sử dụng qua nhiều, nếu bạn bị nghiện Cad phê, hãy giảm bớt nhé, mỗi ngày 1 tách cà phê nhỏ là đủ rồi, ngoài ra bạn sử dụng nhiều cafein cũng khiến mất ngủ, dẫn tới căng thẳng.

5. Tham gia các hoạt động vui chơi giải trí

Chèo thuyền leo núi là các hoạt động ngoài trời rất tốt
Chèo thuyền leo núi là các hoạt động ngoài trời rất tốt

Đây cũng là một cách tăng lượng Testosterone trong cơ thể mình cực kì tốt, nếu có thể, hãy thử các cách sau như là:
– Xem thể thao hoặc tham gia môn thể thao nào đó.
Quan hệ tình dục (nhớ là phải an toàn nhé).
– Dã ngoại, du lịch ngoài trời, leo núi….

6. Kiểm soát huyết áp của mình

Nếu cơ thể bị huyết áp cao, bạn phải kiểm soát được và nên điều trị triệt để, tránh để cơ thể căng thẳng và nên tới bác sĩ thăm khám bệnh của mình thường xuyên.

7. Hạn chế tiếp xúc càng nhiều càng tốt chất xenoestrogens

Rau xanh trồng bằng phương pháp vi sinh an toàn cho sức khỏe
Rau xanh trồng bằng phương pháp vi sinh an toàn cho sức khỏe

Vì sao mình nói hạn chế mà không phải là ngăn chặn, bởi vì xenoestrogens có trong hầu hết các vật dụng mà bạn tiếp xúc hằng ngày, do vậy chỉ có thể hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nó mà thôi.

– Tránh sử dụng đồ ăn nóng trong các vật chứa bằng nhựa.
– Tránh xa thuốc trừ sâu và xăng.
– Sử dụng thực phẩm hữu cơ thay cho thực phẩm vô cơ (thực phẩm được chăm sóc bằng phân hóa học và thuốc trừ sâu) để an toàn hơn cơ cơ thể của bạn.

8. Kiểm tra sức khỏe định kì

Chúng ta luôn được khuyến cáo là 6 tháng kiểm tra sức khỏe 1 lần, vậy nên đừng lười đi khám nhé. Nếu bạn nghĩ mình bị thấp Testosterone thì hãy tới bác sĩ ngay để điều trị nhé.

Phần 2: Tăng cường vận động

Ở phần này chúng ta phải vận động thì hàm lượng Testosterone của chúng ta mới có thể tiếp tục phát triển thêm được, do vậy hãy tự xây dựng cho mình một lịch tập thể hình hoặc sử dụng lịch tập thể hình của Thể Hình Channel giúp các bạn mau chóng có được body đẹp hơn

1. Xây dựng cho bản thân lịch tập thể hình hoặc thể dục cụ thể.

Lên lịch tập thể hình cụ thể
Lên lịch tập thể hình cụ thể

Việc tập thể hình sẽ giúp cho bạn khỏe mạnh, và là cách tăng lượng Testosterone tốt và cuối cùng là có được một body đẹp.

Với các bài tập đặc biệt như là đẩy tạ sẽ giúp cơ thể bạn tiết ra nhiều Testosterone hơn. Ngoài ra, tập thể hình còn giúp cơ thể giảm mỡ, săn chắc cơ bắp.

2. Tập các bài thể hình nặng

Testosterone là gì ? Cách tăng lượng Testosterone cho cơ thể Thể Hình Channel

Với các bài đẩy tạ, nâng tạ có thể giúp bạn sản xuất nhiều Testosterone, mặc dù các loại hình bài tập khác cũng giúp bạn tăng lượng hoocmon này nhưng nâng tạ vẫn là bài tập hiệu quả nahats.

Hãy bắt đầu với các bài đơn giản và tạ nhẹ, sau đó tăng dần theo thời gian. Kiên nhẫn và chăm chỉ luyện tập sẽ mai chóng thu về kết quả mỹ mãn.

3. Các bài thể dục cường độ cao (Cardio, HIIT)

Các bài thể dục cường độ cao ngoài việc giúp bạn tăng lượng Testosterone nó còn giúp cho cơ thể bạn dẻo dai, tăng khả năng chịu đựng và cải thiện khả năng chuyển hóa, trao đổi chất của cơ thể.


4. Nghỉ ngơi hợp lý giữa các buổi tập

Tập luyện phải đi kèm với nghỉ ngơi hợp lý
Tập luyện phải đi kèm với nghỉ ngơi hợp lý

Bất cứ một hoạt động nào cũng cần phải có thời gian nghỉ ngơi, ngay cả máy móc cũng cần phải cho nghỉ để có thể làm việc lâu dài. Nếu cố quá sức làm việc, cơ bắp không phục hồi kịp sẽ rất dễ khiến bạn gặp chấn thương, hoặc nguy hiểm đến cơ thể của mình. Đừng quá nóng vội luyện tập và bỏ qua vấn đề này nhé.

Phần 3: Các thực phẩm tăng cường sản sinh Testosterone 

1. Thay đổi thói quen ăn uống không tốt 

Với một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn sản xuất được nhiều Testosterone hơn. Hãy ăn nhiều chất béo có lợi, rau xanh, protein.

Các khoáng chất như kẽm và Megie cũng sẽ giúp quá trình sản sinh Testosterone được thường xuyên hơn. Ăn rau xanh như súp lơ, bông cải cũng giúp giảm lượng Estrogen nữ trong cơ thể bạn.

2. Ăn nhiều hơn các loạt hạt và ngũ cốc

Ăn nhiều ngũ cốc và các loại hạt
Ăn nhiều ngũ cốc và các loại hạt

Các loại hạt và ngũ cốc giúp bạn tăng nồng độ Testosterone  trong cơ thể. Các loại hạt điều, hạt đậu phộng, hướng dương và các loại đậu chứa nhiều chất béo không bão hòa có lợi cho cơ thể, ngoài ra còn có Protein tốt cho xây dựng cơ bắp, vitamin E…..

3. Các loại thực phẩm từ hàu và thực phẩm nhiều kẽm khác.

Hàu là món bổ sung kẽm rất tốt
Hàu là món bổ sung kẽm rất tốt

Kẽm là một “nguyên liệu” thiết yếu để tạo nên Testosterone cho cơ thể, vậy nên việc bổ sung kẽm là cần thiết, và hàu chính là loại thực phẩm tốt mà bạn nên nghĩ đến. Ngoài ra, cá và sữa, phô mai cũng chứa kẽm tốt cho cơ thể bạn.
Nếu bạn ăn kiêng thì có thể sử dụng thuốc để bổ sung, tuy nhiên hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước nhé.

4. Uống một ly yến mạch mỗi buổi sáng

Yến mạch là món ăn bổ dưỡng mà không sợ bị mập
Yến mạch là món ăn bổ dưỡng mà không sợ bị mập

Bột yến mạch được công nhận về sức khỏe từ rất lâu rồi, nó chứa nhiều chất xơ và ít chất béo và giúp tăng lượng Testosterone rất tốt. Bột yến mạch cũng giúp bạn cải thiện khả năng tình dục, tăng lưu thông máu trong cơ thể do có chứa L-Arginine.

5. Ăn trứng mỗi ngày

Trứng là một món ăn bổ dưỡng, chứa nhiều Protein và các Gymer luôn yêu thích trứng vì nó rẻ hơn các loại thực phẩm bổ sung Protein trên thị trường nhiều. Mỗi ngày ăn 1-2 quả trứng sẽ giúp bạn sản xuất được nhiều Testosterone hơn mỗi ngày.

6. Ăn nhiều rau xanh

Cải xoăn giúp tăng nội tiết tố nam
Cải xoăn giúp tăng nội tiết tố nam

Trong rau xanh, đặc biệt là Bắp cải, rau chân vịt, cải xoăn chứa một hàm lượng Indole 3 Carbinol (IC3) có tác dụng tăng nội tiết tố nam và giảm nội tiết tố nữ.

7. Không nên ăn nhiều đường

Việc ăn nhiều đường sẽ khiến cơ thể tăng lượng mỡ thừa xấu trong cơ thể, ảnh hưởng nặng nề tới việc sinh hoạt tình dục và giảm lượng nội tiết tố nam.

Các loại nước ngọt, thực phẩm ăn nhanh chứa rất nhiều chất béo không tốt, các loại nước ép đóng hộp chứa nhiều Fructose và kháng Insulin sẽ khiến bạn tăng cân chóng mặt. Vậy nên, các thực phẩm làm sẵn đóng hộp hãy loại bỏ hoàn toàn khỏi khẩu phần ăn của bạn.

Một số điều có thể bạn chưa biết về Testoterol được tổng hợp vào Infographic dưới đây

Testosterone là gì ?. Có thể bạn chưa biết hết đâu
Testosterone là gì ?. Có thể bạn chưa biết hết đâu

Hi vọng rằng, các bạn đã hiểu được Testosterone là gì và có tầm quan trọng như thế nào trong tập thể hình và biết cách kiểm soát và tăng cường lượng Testosterone trong cơ thể mình rồi. Chúc các bạn mau chóng có được kết quả tập luyện của mình nhé.

4.3/5 - (12 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Chườm đá có thể khiến cho chấn thương của bạn thêm nặng hơn đấy

Nếu bạn là một người tập luyện thể thao thì chuyện chấn thương gặp phải là chuyện không tránh khỏi và biện pháp chườm...

5 cách để cánh tay và chân luôn thon gọn, săn chắc

Bạn đang tìm cách để giúp cho cánh tay và chân của mình thon gọn khỏe mạnh hơn. Những bài tập thể hình giúp...

Top 5 sai lầm thường gặp khi đi tập gym mà ai cũng từng bị ít nhất 1 lần

Trong tập gym thì có rất nhiều điều cần phải chú ý và sai lầm khi đi tập gym mà mỗi cá nhân gặp...