Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhFat Grip là gì? 5 Lợi ích khi bạn tập Fat Grip Training

Fat Grip là gì? 5 Lợi ích khi bạn tập Fat Grip Training

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Fat Grip là một phụ kiện để tập luyện khá phổ biến tuy nhiên nhiều người chưa biết cách sử dụng, hãy cùng Thể Hình Channel tìm hiểu về Fat Grip nha.    Fat Grip Training là gì? 5 Lợi ích khi bạn tập Fat Grip Training Trong nhiều môn thể thao, sự kết nối với các chuyển động chính của bạn là thông qua bàn tay của bạn. Điều này đặc biệt đúng khi tập luyện với thanh tạ.

Tay cầm của bạn có thể tạo ra tất cả sự khác biệt giữa một lần nâng thành công và một lần thất bại. Nếu bạn đã từng tìm cách cải thiện độ bám của mình, bạn có thể đã tình cờ bắt gặp một đôi Fat Grip trong phòng tập gym của mình.

Những thiết bị hình trụ dày này được thiết kế để có thể gắn vào thanh đòn hoặc quả tạ để tăng đường kính và kéo theo đó là thách thức đối với khả năng cầm nắm của bạn.

Hãy đọc tiếp để tìm hiểu xem chúng tạ có nên mua thiết bị này để sử dụng theo lịch tập gym thường xuyên của bạn hay không. Tìm hiểu cách sử dụng Fat Grip trong quá trình luyện tập của bạn và liệu nó có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình hay không.

Xem thêm: 24 bài tập giúp tăng lực nắm cho cánh tay của bạn

Fat Grip Training là gì?

Fat Grip Training là cách tập luyện liên quan đến việc gắn một thanh trụ dày (thường làm bằng cao su) xung quanh tay cầm của tạ đòn, tạ đơn hoặc thậm chí là tạ ấm.

Mục tiêu là tăng đường kính của tay cầm, khi bạn tăng độ dày của thanh đòn tập tạ, lực đặt lên bàn tay và cánh tay tăng lên đáng kể. Bạn buộc phải sử dụng lực cơ bắp nhiều hơn để nắm chặt thanh tạ hoặc quả tạ, điều đó có nghĩa là lực căng cơ học trong cơ bắp sẽ lớn hơn trong suốt quá trình thực hiện động tác.

Fat Grip Training là gì?
Fat Grip có rất nhiều loại khác nhau

Fat Grip có đủ loại kích cỡ, tùy thuộc vào môn thể thao của bạn. Ví dụ, trong tập gym các thanh tạ khác nhau có xu hướng có đường kính từ 28 đến 32 mm. Áp dụng một Fat Grip sẽ làm tăng đường kính của thanh tạ, với các nhãn hiệu và kích cỡ khác nhau sẽ cung cấp các mức độ dày khác nhau.

Sử dụng một Fat Grip làm cho bài tập khó hơn nhiều, vì việc giữ và nắm chặt thanh trở nên khó khăn hơn nhiều. Hãy nghĩ về sự khác biệt giữa deadlift với thanh tạ thông thường và deadlift với thanh tạ có gắn Fat Grip, thường dày gấp đôi thanh tạ trung bình. Với deadlift kèm Fat Grip, việc giữ thanh sẽ khó hơn nhiều.

Bạn cũng có thể xem xét sự khác biệt giữa việc chọn một tấm tạ mỏng trên mặt đất so với một tấm tạ dày hơn. Với cái sau, bàn tay của bạn sẽ có ít vị trí tiếp xúc hơn và vì thế bạn sẽ cần tăng nhiều lực hơn để nắm giữ.

Tại sao phải bận tâm với những nỗ lực thêm này?

Sử dụng Fat Grip có thể cho phép bạn xây dựng nhiều cơ bắp và sức mạnh hơn do tăng cường kích hoạt ở cánh tay. (1)

Vì Fat Grip khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn, bạn chắc chắn sẽ không mạnh hơn vào lúc này – trên thực tế, bạn sẽ nâng mức tạ ít hơn đáng kể so với mức có thể với tạ không gắn Fat Grip thông thường. (1)

Dù thế nào đi chăng nữa, Fat Grip có thể tăng cường quá trình luyện tập của bạn và dẫn đến tăng sức mạnh và phì đại tổng thể tốt hơn. (1)(2)

Sử dụng Fat Grip như thế nào ?

Sử dụng Fat Grip khá đơn giản.Mặc dù có nhiều loại Fat Grip trên thì thường, nhưng nhìn chúng cách sử dụng nó như nhau, bạn sẽ chỉ cần chụp phần mở mỏng của Fat Grip trên thanh tạ, quả tạ hoặc bất kỳ phụ kiện cáp hoặc máy tập thể dục nào khác mà bạn muốn.

Mặc dù các Fat Grip thường khá an toàn khi chúng trượt vào thanh, nhưng bạn sẽ muốn xoay nó sao cho phần hở hướng về phía bạn.

Fat Grip Training là gì? 5 Lợi ích khi bạn tập Fat Grip Training

Khi tay cầm đã ở trên thiết bị cụ thể, hãy tiến hành thực hiện bài tập như bình thường. Sự khác biệt duy nhất là đường kính tay cầm lớn hơn nhiều.

Tùy thuộc vào kích thước và đường kính bàn tay của bạn, bạn sẽ nhận thấy rằng các ngón tay của bạn sẽ không còn có thể ôm hết thanh đòn được nữa. Điều này sẽ buộc bạn phải tăng lực bóp lên các ngón tay nhiều hơn.

Sản phẩm khuyên dùng
Bộ Dụng Cụ Hít Đất Và Tập Luyện Thể Thao Chuyên Nghiệp LiveFit
Bộ Dụng Cụ Hít Đất Và Tập Luyện Thể Thao Chuyên Nghiệp LiveFit
Là sản phẩm được các chuyên gia GYM đánh giá rất cao và tính hiệu quả và khả năng linh hoạt các bài tập trong một thiết kế thông minh nhỏ gọn, kiểu dáng đơn giản, tiện lợi, có thể tháo lắp dễ dàng giúp bạn tập thể dục mọi lúc mọi nơi. Cho dù bạn đang ở nhà, tại văn phòng, hoặc đi công tác...
TÌM HIỂU THÊM »

6 nguyên tắc nên nhớ khi thực hiện Fat Grip Training

Quy tắc 1: Hạn chế thực hiện các bài nặng cho thân trên

Các bài tập đa khớp (Compound exercises) là nền tảng cho một lịch tập tốt vì chúng xây dựng sức mạnh cho nhiều khớp. Nhưng mọi vận động viên nâng tạ có kinh nghiệm đều biết, rất dễ khiến cho động tác nâng tạ đa khớp gây căng thẳng quá mức cho các khớp của chúng ta. Fat Grip Training chắc chắn có thể đẩy bạn vượt quá giới hạn đó.

Bài tập Chin up là một ví dụ hoàn hảo. Động tác hít xà này được thực hiện với Fat Grip có thể gây căng thẳng cho khuỷu tay rất nhiều vì cẳng tay hoạt động của hai khớp, nghĩa là cẳng tay co lại để vừa uốn cong khuỷu tay vừa uốn cong cổ tay. Vì phải làm hai công việc này cùng một lúc nên cơ có thể nhanh chóng bị quá tải, dẫn đến chuột rút và rách cơ.

Vì lý do này, cường độ của các bài tập cho thân trên nên được giữ ở mức thấp khi sử dụng các thanh đòn dày. Thực hiện chúng một cách cần thận, và lắng nghe cơ thể của bạn.

Bản thân tôi đã sử dụng những thứ này và huấn luyện những người khác thành công với chúng, nhưng ngay khi chúng tôi dùng chúng quá sức hoặc quá thường xuyên, tôi nhận được những lời phàn nàn về chứng đau khuỷu tay và nhức nhối nghiêm trọng. Bạn không muốn bị viêm gân khuỷu tay hoặc rách cơ cẳng tay. Tin tôi đi, tôi đã từng bị cả 2 rồi.

Quy tắc 2: Chỉ áp dụng khi tập với số lần lặp cao hoặc cuối hiệp

Cẳng tay đáp ứng tốt với các hiệp có lần lặp lại cao. Thời gian căng thẳng cao mang lại cho cả cẳng tay và cánh tay trên trông “đầy đặn”.

Fat Grip Training là gì? 5 Lợi ích khi bạn tập Fat Grip Training

Và vì các bài tập cường độ cao cho phần trên cơ thể có thể nguy hiểm do hoạt động của hai khớp, nên một cách tiếp cận an toàn hơn là hạn chế trọng lượng đối với các bài tập Fat Grip và tập trung vào số lần lặp lại cao hơn và thời gian căng thẳng lâu hơn.

Quy tắc 3: Không dùng nó để tập sức mạnh tối đa

Khi cải thiện sức mạnh tối đa là mục tiêu của bạn, chẳng hạn như trong bài tập deadlift tối đa 3 lần, mục đích là di chuyển càng nhiều trọng lượng càng tốt. Tuy nhiên, sử dụng Fat Grip cho những nỗ lực như vậy sẽ làm giảm hiệu suất của bạn bằng cách khiến cho lức nắm của bạn trở thành một mắt xích bị yếu.

Ví dụ: nếu bạn có thể nâng tạ 100kg, thì bạn chỉ có thể nâng được 60kg nếu sử dụng Fat Grip. Nếu mục tiêu của bạn là tăng deadlift vượt quá 100kg, thì việc thực hiện các lần lặp lại thất bại ở 60kg sẽ không mang lại hiệu quả.

Chắc chắn, sức mạnh cầm nắm của bạn có thể sẽ được cải thiện, nhưng sức mạnh tối đa của bạn trong deadlift thì không. Điều này là do nhiều cơ khác đang được đề cập—lưng, mông và gân kheo—sẽ chỉ được kích thích ở mức 60% công suất tối đa của chúng.

Cách khắc phục là thực hiện bài tập với thanh đòn tiêu chuẩn, sau đó là bài tập với Fat Grip

Quy tắc 4: Biến nó thành một phần của phương pháp cầm cân bằng

Một số vận động viên cử tạ cho rằng bạn chỉ cần nắm chặt như vậy để xây dựng sức mạnh và kích thước cánh tay ở thế giới khác. Nhưng nếu bạn đang thực sự ưu tiên những thuộc tính này, thì bạn cần một cách tiếp cận tổng thể bao gồm một số yếu tố.

Tập luyện cách nắm chặt: Hãy nghĩ đến các bài tập như rack holds, farmer’s walks, grippers, hoặc max-effort deadlifts. Điều này tạo ra sức mạnh tối đa, giúp cho tất cả các tác vụ liên quan đến tay cầm khác trở nên dễ dàng hơn.

Fat Grip Training là gì? 5 Lợi ích khi bạn tập Fat Grip Training

Huấn luyện bàn tay mở: Đây là những bài tập mà hai bàn tay không thể khép hoàn toàn xung quanh một vật thể. Fat Grip Training và cách giữ pinch-grip thuộc loại này. Những thứ này xây dựng sức mạnh của ngón tay ở mức độ cao hơn so với kiểu cầm chặt.

Các bài tập sức bền và trao đổi chất: Những người thực hiện Training ở cuối cùng buổi tập phù hợp với thể loại này. Những thứ này kích thích sự phát triển cơ bắp thông qua quá tải và căng thẳng trao đổi chất. Nếu bạn có cả bài tập max-effort và cơ bắp được bơm mạnh, bạn sẽ to hơn và khỏe hơn.

Phạm vi bài tập chuyển động: Đây là các bài tập như wrist curls, Zottman curls, và reverse curls. Hầu hết các bài tập cầm nắm yêu cầu người nâng chỉ cần giữ một vật trong khi cổ tay được giữ cố định, nhưng việc đưa cổ tay đi hết phạm vi chuyển động cũng rất quan trọng để kích thích cơ bắp phát triển.

Quy tắc 5: Phải phù hợp với mục tiêu của bạn

Để đạt được hiệu quả cao nhất trong quá trình tập luyện Fat Grip, bạn cần hiểu rõ lý do tại sao bạn sử dụng chúng. Là nó để phát triển cẳng tay lớn hơn và bàn tay mạnh mẽ hơn? Hay để phát triển cánh tay lớn hơn nói chung? Hay để trở nên mạnh mẽ hơn trong các bài tập lớn của bạn, chẳng hạn như bài tập deadlift?

Mục tiêu của bạn sẽ giúp định hướng cách sử dụng tốt nhất các Fat Grip, để bạn không lãng phí thời gian.

Sản phẩm khuyên dùng
Sữa tăng Cân Mammut Nutrition Weight Gainer 1400g
Sữa tăng Cân Mammut Nutrition Weight Gainer
Mammut Nutriton Weight Gainer là sữa tăng cân được nhập khẩu từ Đức, là thực phẩm bổ sung dạng bột. Cung cấp một lượng lớn calo, carb, protein, vitamin cùng nhiều chất dinh dưỡng khác, hỗ trợ tăng cân một cách an toàn, nhanh chóng và hiệu quả.
TÌM HIỂU THÊM »

Lợi ích của việc tập luyện với Fat Grip là gì ?

Nếu bạn đã đạt đến trạng thái ngừng phát triển hơn trong bài tập deadlift và đang tìm cách giữ chặt thanh đòn trong suốt quá trình khóa (lockout) mà không cần sử dụng dây đai hỗ trợ, bạn có thể muốn sử dụng đến Fat Grip

1. Cải thiện độ bám và sức mạnh cẳng tay

Lợi ích chính của Fat Grip Training là cải thiện khả năng cầm nắm và sức mạnh của cẳng tay. Việc phải cầm tạ có đường kính lớn hơn đồng nghĩa với việc tay của bạn phải làm việc nhiều hơn để giữ nó.

Fat Grip Training kích hoạt các cơ ổn định nhỏ hơn ở bàn tay và cổ tay không được sử dụng nhiều khi nâng với thanh đòn tiêu chuẩn. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Fat Grip Training làm tăng hoạt động cơ điện cơ (kích thích cơ xương) ở cẳng tay và vai.

2. Tăng kích hoạt cơ bắp

Lợi ích chính của việc sử dụng Fat Grip là tăng kích hoạt cơ bắp ở cánh tay của bạn. Mặc dù nghiên cứu liên quan đến việc sử dụng Fat Grip còn hạn chế nhưng kết luận trực quan này dường như vẫn đúng.

Nghiên cứu cho thấy rằng thực hiện các bài tập kéo cụ thể với một Fat Grip, cụ thể là deadlift, bent-over row, upright row, và concentration curl – có thể làm tăng kích hoạt cơ bắp của cẳng tay. (1)

Một nghiên cứu khác đã xem xét những người chơi gôn. Những người đang sử dụngFat Grip  có sự khác biệt đáng kể về độ mạnh tay cầm bên trái của họ, điều này dẫn đến hiệu suất đánh trên sân gôn tăng lên. (2)

3. Tăng sự đa dạng trong tập luyện

Nếu bạn cảm thấy chấn với quá trình luyện tập thông thường và muốn có thêm thử thách mới, thì bài tập fat grip có thể mang đến một động lực mới giúp bạn không cảm thấy nhàm chán.

Fat Grip Training là gì? 5 Lợi ích khi bạn tập Fat Grip Training

Bạn cũng sẽ không thể nâng được nhiều trọng lượng như vậy khi sử dụng Fat Grip, vì vậy việc tập luyện với Fat Grip có thể giúp bạn tạm dừng tập luyện cường độ cao nếu bạn cần một thời gian để tạm rời xa việc nâng tạ nặng.

4. Hữu ích cho môn thể thao cụ thể

Tùy thuộc vào môn thể thao của bạn, bạn có thể phải nắm chặt các vật có đường kính lớn hơn,  giống như các vận động viên strongman nữ và nam. Nghiên cứu cho thấy rằng quá trình đào tạo của bạn càng cụ thể thì hiệu suất của bạn trong môn thể thao của bạn càng cao. (3)

Các môn thể thao như Strongman và thậm chí CrossFit thường sử dụng các thanh tạ dày như thanh đòn axle. Nếu phòng tập thể dục tại nhà hoặc hộp CrossFit tại địa phương của bạn không có loại thanh đòn chuyên dụng này, thì Fat Grip có thể cung cấp một cách tiếp cận rẻ tiền và dễ dàng để mô phỏng loại hình đào tạo cụ thể này.

5. Chống lại chững cơ hoặc khắc phục điểm yếu

Chuyển đổi các bài tập trong chương trình của bạn có thể giúp bạn vượt qua tình trạng cơ bắp ngừng phát triển và cải thiện động lực tập luyện trong suốt chương trình của bạn. Fat grip là một cách tuyệt vời và đơn giản  để thêm các biến thể mà không nhất thiết phải thay đổi các bài tập trong chương trình tập của bạn.

Sử dụng Fat Grip có thể thay đổi hoàn toàn trọng tâm của bài tập và cho phép bạn tập trung vào các khía cạnh khác nhau trong hiệu suất của mình. Ví dụ, động tác concentration curl với Fat Grip có thể chuyển trọng tâm của bài tập từ bắp tay sang cẳng tay. Sử dụng Fat Grip trong bài tập deadlift có thể tập trung nhiều hơn vào việc luyện tập tay cầm so với tập luyện toàn thân.

Nếu cẳng tay của bạn không phát triển đồng đều với cánh tay hoặc lực nắm của bạn đang cản trở bạn thêm miếng tạ thứ tư vào bài tập deadlift của bạn, thì Fat Grip có thể là thứ bạn cần. Bạn có thể nâng cao tiêu chuẩn để khắc phục điểm yếu của mình và giúp đảm bảo rằng bạn sẽ không bị tụt lại phía sau trong các khía cạnh khác trong quá trình đào tạo của mình.

6. Cải thiện sức bền cơ bắp

Trong các môn thể thao như CrossFit, nơi bạn thực hiện các động tác lặp lại nhiều lần như deadlifts và pull-up, tay nắm của bạn thường có thể mệt mỏi nhanh hơn phần còn lại của cơ thể.

Bằng cách rèn luyện khả năng cầm nắm của bạn với Fat Grip, bạn có thể tăng khả năng giữ thanh tạ hoặc thanh kéo lâu hơn, do đó giảm thời gian bạn phải dừng lại để nghỉ và giúp bạn hoàn thành bài tập trong khoảng thời gian ngắn hơn .

Hạn chế của việc tập Fat Grip là gì ?

Fat Grip Trining có vẻ như là một việc dễ dàng đối với các vận động viên muốn giữ một thanh tạ thông thường hiệu quả hơn. Điều đó nói rằng, nó không dành cho tất cả mọi người – nó cũng không hiệu quả cho mọi giai đoạn đào tạo.

1. Mệt mỏi cơ bắp gia tăng

Đường kính thanh đòn tăng lên làm cho động tác nâng khó hơn nhiều, điều này có thể là mong muốn của bạn nếu bạn đang muốn nâng cao hiệu quả trong quá trình luyện tập cẳng tay của mình. Điều đó nói rằng, nếu bạn áp dụng Fat Grip Trining quá sớm trong quá trình tập luyện, cánh tay của bạn có thể sẽ không trụ nổi trước khi cơ thể bạn mệt mỏi để đạt được hiệu quả của buổi tập.

Cách tập này có thể hữu ích về sau nếu mục tiêu của bạn đang muốn nâng cao hiệu quả cảng tay của mình, nhưng về ngắn hạn trước mắt thì nó sẽ ảnh hưởng đến việc nâng tạ của bạn nếu bạn đang nhắm đến việc nâng mức tạ nặng nhiều nhất có thể.

2. Thay đổi kỹ thuật

Cách bạn thực hiện một động tác nâng nhất định sẽ thay đổi do các hướng khác nhau của tay bạn. Điều này có thể thay đổi trọng tâm và mục đích của bài tập của bạn. Những thay đổi này có thể tốt hơn hoặc tệ hơn đối với bạn, tùy thuộc vào mục tiêu của bạn. Ví dụ, trong deadlift, bạn có thể cong lưng nhiều hơn khi tay cầm của bạn rộng hơn hoặc thậm chí bạn có thể thả thanh tạ hoàn toàn.

Nếu bạn sắp tham gia một cuộc thi powerlifting, thì việc kéo deadlifts bằng Fat Grip hoặc thanh đòn axle có thể không phải là mối quan tâm của bạn. Bạn muốn càng cụ thể càng tốt bằng cách huấn luyện động tác nâng tạ chính xác theo cách mà bạn sẽ thực hiện trong cuộc thi.

Vì vậy, mặc dù việc tập luyện Fat Grip trong mùa nghỉ ngơi trước khi tới kỳ thi đấu tiếp theo có thể được thực hiện, nhưng nếu thực hiện nó quá gần thời điểm thi đấu có thể khiến bạn bị lệch dáng. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn định áp dụng kiểu nắm mixed grip trong buổi thi đấu của mình.

3. Giảm tổng mức nâng tạ

Nếu bạn đang tập luyện để có sức mạnh tuyệt đối, thì việc tập luyện với lực nắm chặt bằng Fat Grip có thể giúp nâng cao tiêu chuẩn về sức mạnh nắm chặt của bạn. Điều này cuối cùng có thể chuyển sang nâng tạ được nặng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đang cố gắng cung cấp cho cơ thể mình một kích thích tập luyện tổng thể cao hơn, thì việc tập luyện với Fat Grip có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Fat Grip Training là gì? 5 Lợi ích khi bạn tập Fat Grip Training

Mặc dù tập luyện với Fat Grip dường như làm tăng khả năng kích hoạt cơ bắp của cẳng tay, nhưng những người tập tạ có xu hướng giảm trọng lượng đáng kể với Fat Grip. (1) Mức giảm có thể cực kỳ đáng kể, với tay cầm dày hơn giúp giảm trọng lượng deadlift khoảng 40 phần trăm. (1)

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong một khoảng thời gian dài hơn, các vận động viên có thể thích nghi và trở nên tốt hơn với độ bám của Fat Grip. (2) Tuy nhiên, thực tế vẫn là nếu bạn muốn kích thích toàn bộ cơ thể của mình bằng các chuyển động tổng hợp càng nhiều càng tốt, thì Fat Grip sẽ giảm khả năng đó của bạn trong thời gian ngắn.

Những bài tập tốt nhất để sử dụng Fat Grip

Cách sử dụng tốt nhất cho Fat Grip dường như dành cho các tình môn thể thao cụ thể và các bài nâng tạ nhẹ hơn.

Nghiên cứu cho thấy rằng nếu bạn muốn nâng mức tạ tối đa trong thời gian ngắn, có thể tốt hơn là sử dụng Fat Grip cho các bài tập curls hơn là deadlifts. Trong một nghiên cứu, các vận động viên nâng mực tạ ít hơn tới 40% trong bài deadlift bằng nếu sử dụng Fat Grip – nhưng đối với động tác concentration curl, con số này chỉ ít hơn 5%. (1)

Một số bài tập có thể được hưởng lợi từ việc thực hiện Fat Grip Training như sau:

  • Deadlift
  • Biceps Curl
  • Bent-Over Row
  • Pull-Up
  • Chin-Up
  • Upright Row
  • Farmer’s Walk
  • Wrist Curl

Bạn có thể thực hiện tất cả các hiệp của bài tập này với fat grip hoặc bạn có thể để dành fat grip cho set burn-out cuối cùng của mình. Chỉ vì bạn đang sử dụng Fat Grip cho một bài tập không có nghĩa là bạn phải thực hiện nó cho tất cả các bài tập đó. Bạn có thể đưa loại hình đào tạo này vào chương trình của mình nếu cần hoặc mong muốn.

Các lựa chọn thay thế cho Fat Grip Training

Có nhiều cách để rèn luyện khả năng cầm nắm và nhắm mục tiêu vào cẳng tay nếu đó là mục tiêu của bạn. Nếu bạn không có Fat Grip hoặc chỉ đơn giản là muốn đa dạng hóa phong cách tập luyện của mình, thì đây là một số lựa chọn thay thế:

Tập luyện cầm nắm thường xuyên

Bạn luôn có thể chọn không thêm gì đặc biệt vào dụng cụ tập luyện của mình. Ngay cả khi bạn đang sử dụng đường kính tay cầm bình thường — chẳng hạn như tạ đơn hoặc quả tạ đơn — bạn vẫn có thể cải thiện nhiều về độ bền tay cầm và kích thước cánh tay.

Sử dụng các dụng cụ thông thường của mình, bạn có thể thêm các bài tập eccentric, giữ im và mang, xách vào thói quen của mình để rèn luyện cẳng tay và khả năng cầm nắm. Áp dụng Fat Grip có hiệu quả không có nghĩa chúng là phương pháp hiệu quả duy nhất.

Sử dụng tay nắm Hook Grip

Nếu bạn thấy tay nắm thanh tạ của mình không phù hợp với bạn, thì Hook Grip thường là một lựa chọn. Hook Grip là một kiểu nắm thanh đòn thường được sử dụng trong cử tạ nhưng cũng phổ biến với những người tập cử tạ. Tay cầm này có thể giúp giữ thanh an toàn hơn trong tay bạn.

Để thực hiện thao tác Hook Grip, trước tiên hãy cuộn ngón tay cái của bạn quanh thanh đòn. Sau đó, cuộn các ngón tay của bạn xung quanh ngón tay cái của bạn. Ngón tay cái của bạn sẽ được kẹp giữa các ngón tay của bạn và thanh đòn.

Điều này làm ngăn chặn bất kỳ chuyển động quay nào của thanh đòn. Theo truyền thống, nhiều vận động viên nâng sử dụng cách cầm mixed grip để giải quyết vấn đề này, nhưng cách cầm Hook Grip cho phép vận động viên nâng ở tư thế thuận tay hơn.

Bạn có thể đọc lại bài viết các kiểu nắm tay trong tập tạ thường gặp để biết cụ thể hơn nhé.

Bài tập cho tay cầm cụ thể

Các bài tập như Farmer’s carries, heavy holds, grip trainers… không có giới hạn khi bạn đang tìm kiếm các lựa chọn để tăng cường độ cầm nắm của mình. Hãy nghĩ về mục tiêu của bạn khi nói đến mong muốn cải thiện lực cầm nắm của bạn.

Bạn có thể muốn giữ thanh đòn chắc chắn khi deadlift ở tư thế lockout. Bạn cũng có thể muốn nhấc bao cát đó lên và giữ nó trước ngực càng lâu càng tốt khi đi bộ. Bạn cũng có thể chỉ muốn mang tất cả đồ mua ở tạp hóa từ ô tô của mình lên lầu mà không phải mất hai chuyến.

Dù mục tiêu của bạn là gì, hãy chọn một cái gì đó cụ thể hơn cho tình huống của bạn có thể là một chiến lược tốt.

Các mẹo tập với Fat Grip

Khi sử dụng Fat Grip, lực nâng sẽ trở nên khó hơn. Để phù hợp với điều này, hãy bắt đầu với trọng lượng thấp hơn nhiều so với mức bạn thường thực hiện bài tập. Từ từ làm việc theo cách của bạn từ đó.

Nếu bạn quyết định sử dụng Fat Grip cho các động tác ép như overhead press hoặc bench press, hãy đảm bảo rằng bạn đã nhờ sự trợ giúp của người giám sát có năng lực hoặc các thanh đỡ an toàn. Điều này sẽ tăng cường sự an toàn của bạn nếu thanh đòn trượt ra khỏi tay bạn, vì các ngón tay của bạn có thể sẽ không thể ôm hết vòng tay cầm.

Cố gắng ở trong một môi trường an toàn để hạ tạ và đảm bảo không có ai ở gần. Có nhiều khả năng bạn sẽ bị trượt tay khi đang sử dụng tay nắm béo, vì vậy hãy chuẩn bị cho tình huống bạn có thể phải hạ tạ xuống bất ngờ.

Lời kết

Trong nhiều trường hợp, cách cầm nắm của bạn là nền tảng cho khả năng nâng tạ nặng. Fat Grip có thể là một lựa chọn để rèn luyện tay cầm nắm của bạn, nhưng hãy nhớ rằng bạn vẫn cần tập luyện chăm chỉ và có chiến lược.

Tập trung vào tư thế,khả năng nâng tạ và phục hồi phù hợp sẽ giúp bạn xây dựng cách cầm nắm mạnh mẽ hơn, bất kể bạn chọn loại tay cầm nào.

Tuy nhiên, có vẻ như Fat Grip có thể giúp ích rất nhiều cho bạn trong hành trình rèn luyện cánh tay và tay cầm khỏe hơn. Nếu lực nắm của bạn trở thành một yếu tố hạn chế trong các lần nâng của bạn – hoặc nếu cẳng tay của bạn là bộ phận phát triển kém hơn các nhóm cơ khác của bạn – thì bạn có thể muốn sử dụng Fat Grip để nâng tạ.

8.6Fat Grip là gì? 5 Lợi ích khi bạn tập Fat Grip Training Trí Hoàng
VaporX5 Next Gen Pre-Workout
700,000vnđ
Mua ngay
8.9Fat Grip là gì? 5 Lợi ích khi bạn tập Fat Grip Training Trí Hoàng
Abe Pre Workout
665,000vnđ
Mua ngay
8.5Fat Grip là gì? 5 Lợi ích khi bạn tập Fat Grip Training Trí Hoàng
Elite Labs USA Pre Cut White Raspberry
850,000vnđ
Mua ngay
8.6Fat Grip là gì? 5 Lợi ích khi bạn tập Fat Grip Training Trí Hoàng
Pre Workout Pre Rage
750,000vnđ
Mua ngay

  1. Krings BM, Shepherd BD, S wain JC, Turner AJ, Chander H, Waldman HS, McAllister MJ, Knight AC, Smith JW. Impact of Fat Grip Attachments on Muscular Strength and Neuromuscular Activation During R esista nce Exercise. J Strength Cond Res. 2021 Feb 1;35(Suppl 1):S152-S157.
  2. Cummings PM, Waldman HS, Krings BM, Smith JW,  McAllister MJ. Effects of Fat Grip Training on Muscular Strength and Driving Performance in Division I Male Golfers. J Strength Cond Res. 2018 Jan;32(1):205-210.
  3. Fisher JP, Csapo R. Periodization and Programming in Sports. Sports (Basel). 2021 Jan 20;9(2):13.
5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Giãn cơ có thực sự giúp bạn giảm đau nhức sau khi tập hay không ?

Lâu nay chúng ta vẫn thường tin rằng giãn cơ giúp bạn giảm đau nhức sau khi tập gym, nhưng bạn tin là 1...

Vòm chân là gì ? 5 Cách xác định bị vòm cân cao, thấp hoặc bình thường

Biết chiều cao của vòm chân có thể giúp bạn rất nhiều trong việc di chuyển hằng ngày. Hãy cùng tìm hiểu xem liệu...

Thực đơn cho người tập gym: ăn và không nên ăn gì để xây dựng cơ bắp

Bạn đang mơ ước một cơ bắp cuồn cuộn, body sáu múi? Bạn nâng tạ nhưng cũng chẳng ăn thua gì? Bạn đang tìm...