Trang chủThể HìnhKiến thức thể hình9 phụ kiện tập Powerlifting mà các bạn cần chuẩn bị khi tham gia

9 phụ kiện tập Powerlifting mà các bạn cần chuẩn bị khi tham gia

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Tập Powerlifting tại Việt Nam hiện nay đang phát triển khá mạnh mẽ, không chỉ có các bạn nam tham gia mà cả những bạn nữ cũng tham gia không ít. Nếu bạn đang muốn tham gia bộ môn này thì hãy ghi nhớ những loại phụ kiện tập Powerlifting dưới đây để chuẩn bị nhé.

9 phụ kiện tập Powerlifting mà các bạn cần chuẩn bị khi tham gia

9 loại phụ kiện tập Powerlifting cần thiết nhất

Mặc dù bạn có thể không cần phải mua trọn bộ 9 loại phụ kiện này, bạn chỉ cần đai đeo lưng, đôi giày là đủ nhưng nếu bạn dần dần đi theo chuyên nghiệp hơn thì những phụ kiện dưới đây là khá cần thiết cho bạn.

1. Giày nâng tạ

Phụ kiện tập Powerlifting đầu tiên rất quan trọng đó là giày. Mỗi người là khác nhau cho nên giày của họ cũng sẽ khác nhau. Có người thích các đôi giày nâng tạ với gót cao, với những người này, đôi giày giúp họ có tư thế tốt hơn, đặc biệt là với những người bị hạn chế sự linh hoạt của hông.

Giày nâng tạ PowerliftCũng có ngươi không thích như vậy, hộ thích các đôi bằng hơn vì họ cho rằng gót cao sẽ gây nên các vấn đề về đầu gối.

Tuy nhiên, dù bạn thuộc kiểu nào thì hãy chắn chắn rằng đôi giày bạn chọn có đế cứng. Ban cần sự ổn định khi thực hiện tập Powerlifting. Bạn có thể sẽ phải trải qua 1 vài đôi giày trước khi có thể tìm thấy đôi giày phù hợp với mình.

Một số gợi ý giày cho bạn như là

Đế phẳng, độ chênh lệch giữa mũi chân và gót chân thấp (Low Drop) như Inov-8 hoặc các đôi chuyên cho nâng tạ như Nike Romaleos và Reebok Lifters.

Các đôi giày tập Squat cung cấp sự ổn định cao, thoải mái để nâng tạ cũng như là bàn chân. Đế phẳng của chúng giúp bạn có thể squat sâu hơn, nó đạt biệt tốt với những Squatter tập rộng chân. Các đôi giày Olympic Weight-Lifting sẽ giúp cố định chân trên mặt đất và tạo 1 điểm trụ mạnh mẽ cho việc nâng tạ.

Nhưng đôi này có thể giá khá cao so với nhiều người, vậy thì có thể nghĩ đến 1 thương hiệu rẻ hơn là Converse chẳng hạn.

Xem thêm:

2. Lifting Belt

Đai đeo lưng khi tập tạ rất quen thuộc với hầu hết Gymer, đặc biệt là những bạn thích tập nặng. Nó giúp bảo vệ cột sống của bạn trong suốt quá trình nâng tạ.

Đai lưng tập tạNó cũng giúp bạn giữ hơi tốt hơn, tăng áp lực trong khoang bụng để bảo vệ cột sống. Việc quan trọng khi mua đai đeo lưng đó là xem nó có phù hợp với bạn hay không.

Các dây đeo lưng thường làm từ da, da lọn hoặc các chất liệu không co giãn. Có 2 loại khác nhau gọi là Lever Belt (đai đòn bẩy) và Prong Belt (Đai kim xỏ lỗ). Mỗi loại có ưu nhược điểm riêng và sự lựa chọn thường đến từ sự cảm nhận khi tập.

Hãy thử hỏi những người tập cùng phòng với bạn về các loại đai để kiểm tra khả năng phù hợp với bạn nhất.

3. Wrist Wraps 

Bao đeo cổ tay (Wrist Wraps) nên dài ít nhất 30cm. Mặc dù hầu hết các VĐV tập Powerlifting thích loại 60cm trở lên hơn. Đơn giản vì chúng càng dài thì việc quấn cổ tay càng chắc hơn và cung cấp sự hỗ trợ tốt hơn.

Bao cổ tay tập tạLưu ý: Tập Powerlifting nên dùng bao đeo cổ tay chất liệu bằng vải thay vì các loại dùng cho CrossFit làm bằng Cotton, nhựa kết hợp

 

4. Lifting Straps

Loại phụ kiện tập Powerlifting này sẽ giúp bạn giữ thanh tạ được tốt và gia tăng độ bám tạ hơn khi nâng nặng, những loại dây này sẽ giúp bạn dễ dàng nhắm vào 1 cơ cụ thể nào đó hơn.

Băng đeo nâng tạVí dụ: Khi bạn thực hiện bài Pulldown nặng, loại dây này sẽ giúp bạn kích hoạt cơ xô dễ dàng hơn và hạn chế sự tham gia của cơ cẳng tay.

Tuy nhiên, trong các cuộc thi Powerlifting thì nó không được phép sử dụng, do vậy cũng đừng phụ thuộc quá nhiều vào nó nhé.

5. Chalk 

Phấn tập giúp tăng sự ma sát cho bàn tay caurbanj với thanh đòn để tăng độ bám cho bàn tay. Phấn cũng giúp ngăn ngừa mồ hôi trên tay, đặc biệt hữu ích cho những bạn hay bị ra nhiều mồ hôi tay. Điều bạn không hề mong muốn khi nâng tạ đó chính là bị rách tay, do vậy hãy sử dụng phấn tập mọi lúc nhé.

Phấn tập tạBản thân phấn tập không ngăn ngừa các vết chai tai – thậm chí là còn làm nó to thêm – nhưng quan trọng là nó giúp bảo vệ bàn tay bạn. Có một vết chai lớn trên bàn tay có thể khiến bạn gặp khó khăn khi nâng tạ, vì vậy hãy thường xuyên cắt bỏ các vết chai để khiến nó luôn ở mức nhỏ nhất nhé.

6. Mouth Guard

Miếng bảo vệ miêng (Mouth Guard) là thứ được hiệp hội Nha Hoa Hoa Kỳ khuyên sử dụng trong nâng tạ. Miếng bảo vệ miệng sẽ bảo vệ răng của bạn tránh khỏi sự ma sát khi nâng tạ (lúc bạn nghiếng răng).

Miếng bảo vệ răngNó cũng cung cấp sự chịu đựng cho răng khi bạn thực hiện các bài nâng tạ nặng như Squat, Deadlift. Mặc dù là nó không gặp nhiều ở các phòng tập nhưng nếu có thể thì hãy sử dụng, phòng bệnh hơn chữa bệnh mà đúng không nào.

7. Knee Sleeves

Miếng bảo vệ gối giúp bảo vệ khớp gối và các dây chằng khi bạn thực hiện Bài Squat nặng.

Miếng băng gối khi tập gymTuy nhiên, sản phẩm này thích hợp cho những người tập chuyên nghiệp nâng cao, còn nếu bạn là người mới thì băng quấn gối (knee wraps) sẽ phù hợp hơn.

Xem thêm: Chấn thương đầu gối khi Squat và cách phòng ngừa

8. Deadlift Socks

Nhiều người sử dụng Vớ (hay còn gợi là tất) tập Deadlift trong các kiểu Conventional để tránh bị trầy xước hoặc bầm tím cẳng chân. Đây cũng là phụ kiện tập Powerlifting khá cần thiết, nhất là với các bạn nữ.

Vớ tập deadlift

9. Powerlifting Singlet

Bộ đồ nâng tạ PoweliftingNếu bạn chuẩn bị đi thi đấu, vậy thì sắm 1 bộ đồ chuyên dụng (singlet) là 1 điều hợp lý. Nó không chỉ giúp bạn có sự thoải mái trong di chuyển và còn tránh việc quần áo bị xé rách khi thực hiện các bài nặng. Hãy đảm bảo là bộ đồ của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn của môn thể thao này.

Hiểu rõ về liên đoàn của bạn

Các tổ chức của các cuộc thi thường gọi là liên đoàn, và họ thường có các bộ quy định, quy tắc riêng của mình về các dụng cụ và phụ kiện tập Powerlifting cho phép sử dụng trong thi đấu. Một số liên đoàn có những quy định rất cụ thể về hãng sản xuất và dụng cụ được sử dụng.

Nếu bạn dự tính đi thi đấu vào tương lai, hãy tìm hiểu kĩ các liên đoàn tổ chức và các quy định của họ để đảm bảo những phụ kiện bạn sử dụng là hợp quy nhé.

5/5 - (3 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

11 cách giữ vững quyết tâm tập gym để có được body mơ ước

Những cách giữ vững quyết tâm tập gym được liệt kê dưới đây sẽ giúp bạn thoát khỏi những ngày tháng lười biếng mà chăm...

VO2 Max là gì ? Tại sao nó lại quan trọng với vận động viên ?

VO2 Max là gì mà chúng ta cần phải quan tâm nó như vậy, nếu bạn đã từng đọc qua bài viết "cơ bắp...

Romanian Deadlift và Stiff Leg Deadlift khác nhau chỗ nào ?

Một bài biến thể của Deadlift, tuy nhiên khác với các bài Deadlift trước là Romanian Deadlift cho phép bạn tập vào cơ mông tốt...