Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhGymtimidation là gì? 12 Cách giúp này sẽ giúp bạn vượt qua nỗi sợ phòng tập gym

Gymtimidation là gì? 12 Cách giúp này sẽ giúp bạn vượt qua nỗi sợ phòng tập gym

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Nếu bạn từng rất muốn đi tập gym, muốn sở hữu một thân hình gợi cảm như các người mẫu nhưng lại sợ đến phòng tập thì có thể bạn đã mắc phải hội chứng Gymtimidation rồi đó.

Gymtimidation là gì ?

Với một số người, việc đi đến phòng tập và tập luyện đối với họ thật sự rất bình thường, nhưng có một số người thì lại khác, đặc biệt là khi lần đầu đến phòng tập. Họ cảm thấy căng thẳng, sợ hãi và lo lắng khi bước ra khỏi phòng thay đồ và tiến ra phòng tập, nhiều người cho rằng nữ giới thườn gặp phải tình trạng này nhiều hơn.

Gymtimidation là gì?

Gymtimidation được nối từ 2 từ là “gym” và “intimidation” có nghĩa là đe dọa, nối lại thì có nghĩa là chỉ những người cảm thấy bị đe dọa ở phòng gym. Có thể hiểu là thuật ngữ dành cho những người có tâm trạng không thoải mái khi đi đến phòng tập trong những lần đầu đi tập. Họ luôn cảm thấy căng thẳng cà bị theo dõi khi đến chỗ đông người và khiến họ từ bỏ việc tập luyện.

Anna Sergent, nhà tâm lý học và huấn luyện viên cá nhân, cho biết: “Hội chứng Gymtimidation” xảy ra khi một người cảm thấy mình giống như một kẻ “không thuộc về nơi này” hoặc cảm thấy không đủ khả năng để thực hiện một việc gì đó.

Họ cũng có thể cảm thấy tự ti về vóc dáng của mình hoặc vẻ ngoài của họ trong bộ quần áo tập thể dục. Những người cảm thấy như vậy có thể liên tục so sánh bản thân mình với những người tập gym khác, những người có vẻ tự tin hơn.

Lý do khiến bạn bị Gymtimidation là gì?

Có nhiều lý do khiến mọi người có thể cảm thấy bị Gymtimidation . Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất ở người bị hội chứng sợ phòng tập này.

  • Không biết cách sử dụng các thiết bị tập đúng cách
  • Cảm giác bị những người tập khác đang nhìn vào mình
  • Lo lắng khi cho rằng mình không hấp dẫn khi đang tập luyện
  • Sợ bị ra nhiều mồ hôi khi tập luyện
  • Phải chia sẻ các thiết bị tập nên không chắc chắn về việc này khi tập cùng những người khác xung quanh
  • Cảm thấy nhỏ bé, không đủ sức so với những người tập gym khác.
  • Lòng tự trọng thấp và cảm thấy không phù hợp khi ở phòng tập
  • Cảm thấy quá lộ liễu trong phòng thay đồ

Mọi người có thể cảm thấy như họ là kẻ không thuộc về chỗ này đặc biệt là ở một số khu vực nhất định của phòng tập gym bởi vì “có một niềm tin phổ biến ở khu vực tập gym là dành cho nam, nữ giới thì ra các phòng Group X hoặc Yoga“.

Nhưng sợ hãi không có nghĩa là bạn sẽ không vượt qua được nó, bạn chỉ cần tìm đúng điều làm bạn cảm thấy sợ và giải quyết nó thôi.

Làm sao để chống lại hội chứng Gymtimidation ?

1. Hãy chọn phòng tập gym phù hợp với bạn

Hầu hết lợi nhuận của phòng tập gym đến từ việc những người đến đăng ký xong không đi tập. Nhìn một mặt khác thì bạn đang là người trả tiền cho những người đi tập đó.

Do vậy đừng lãng phí tiền bạc của bạn, hãy lựa chọn phòng tập dựa vào một số tiêu chí sau

  • Phòng tập có gần bạn không?
  • Văn hóa phòng tập thế nào, có ồn không, có nhiều người cùng trình độ với bạn không, mọi người ở đó có vẻ thân thiện không?
  • Khung giờ bạn đi tập có đông không?
  • Bạn có đang quan tâm đến các lớp học nhóm nào không?
  • Có cho tập thử hay không?

Dựa vào các tiêu chí bạn sẽ có thể lựa chọn được phòng tập phù hợp nhất và hạn chế lãng phí tiền của mình.

2. Xây dựng thói quen đi tập

Có thể mất nhiều thời gian để bắt đầu tập gym, nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc hình thành một thói quen mới sẽ phải mất từ 18 đến 254 ngày, trung bình là 66 ngày (khá lâu). Vì thế, ở những ngày đầu, mỗi lần bạn xuất hiện ở phòng tập gym là bạn đã có một chiến thắng, ngay cả khi bạn chỉ đến phòng tập, chạy bộ vài phút trên máy chạy bộ rồi đi về.

Xem thêm: 7 lời khuyên hữu ích dành cho người mới đi tập gym

3. Hãy thoải mái với các bài tập

Hầu hết chẳng ai biết tập gì ở phòng tập vào ngày đầu tiên họ tới. Tôi nhớ đã từng cảm thấy vô cùng xấu hổ khi bước lên máy chạy bộ và không biết làm gì để khởi động nó và phải hỏi những người khác.

Gymtimidation là gì? 12 Cách giúp này sẽ giúp bạn vượt qua nỗi sợ phòng tập gym

Thời gian đầu là lúc để bạn làm quen vì thế bạn có thể lựa chọn một số dụng cụ tập luyện đơn giản để bắt đầu, đừng ngại việc hỏi mọi người ở phòng tập vì đa số mọi người đều sẽ trả lời bạn rất nhiệt tình. Ngoài ra, hãy lên các trang web hướng dẫn tập gym như Thể Hình Channel để xem hướng dẫn cách tập luyện cho người mới.

Nếu tất cả những gì bạn học để bắt đầu được với các bài như Squat, Kettlebell Swing, hít đất đều có thể giúp bạn tự tin hơn.

4. Tìm hiểu kiến thức cơ bản về số hiệp, số lần lặp và thời gian nghỉ giữa hiệp

Một trong những điều cơ bản nhất bạn cần học đó là biết cách cấu trúc một bài tập cho mục tiêu của bạn. Ngay cả một động tác như Squat cũng có thể tạo ra những hiệu quả khác nhau tùy vào mức tạ bạn thực hiện, số lần bạn nâng, số thời gian bạn nghỉ.

Thông thường thì chúng ta sẽ có hơn 12 lần lặp nếu bạn muốn xây dựng sức bền, dưới 5 lần lặp nếu muốn tập sức mạnh, ở khoảng giữa của 2 mốc này là để tập tăng cơ. Số hiệp thì còn có nhiều tranh cãi, nhưng nhìn chung thì số lần lặp từ 10-20 lần/tuần là lý tưởng cho từng nhóm cơ.

Với thời gian nghỉ thì nó cũng tùy vào mục tiêu, nếu bạn muốn giảm mỡ thời gian nghỉ cần ít hơn 60 giây, nếu bạn muốn có sức mạnh thì thời gian nghỉ có thể tới 5 phút.

5. Cân nhắc thuê huấn luyện viên

Nếu có đủ khả năng tài chính, đừng ngại chi tiền để thuê Huấn luyện viên thể hình.

Thuê huấn luyện viên thể hình cá nhân

Việc này sẽ giúp bạn cảm thấy phòng tập gym bớt đáng sợ hơn vì đã có người chỉ dẫn cho bạn biết cần làm gì. Tuy nhiên trình độ của các HLV ở phòng tập cũng không đồng đều, nên có thể hãy tham khảo mọi người trước khi thuê một HLV nào nhé.

6. Lên kế hoạch tập luyện

Khi bạn đã hình thành thói quen và có được các kiến thức tập gym cơ bản thì đã đến lúc bạn cần nhắm đến việc cải thiện thực tế và có thể đo lường được, khi mà niềm của bạn vui bắt đầu.

Mỗi khi bạn thêm được một miếng tạ nhỏ vào thanh tạ hoặc giảm được 10 giây nghỉ giữa hiệp thì đó đều là sự tiến bộ của bạn và bạn hãy tận hưởng nó.  Tuy nhiên sẽ có thời điểm mà cơ thể bạn không tiến triển được thêm nữa, nhưng đừng lo đến lúc đó bạn sẽ biết cần phải làm gì tiếp theo vì bạn đã có các kiến thức cơ bản cần thiết.

7. Tìm một kiểu tập luyện mà bạn thích

Nếu bạn vẫn không cảm thấy thích tập tạ thì ở phòng tập gym vẫn có hàng tá lựa chọn khác để bạn thực hiện. Lời khuyên của tôi là hãy thử các lớp học khác nhau và xem bạn thích gì. “Tôi vẫn đang thử nhiều môn khác nhau như HIIT, Yoga, Pilates…mặc dù các bài tập chính của tôi vẫn là tập tạ.”

8. Xây dựng sự tự tin

Để tự tin thì bạn phải nắm chắc được điều gì đó, việc bạn cảm thấy sợ hãi là do bạn không chắc chắn việc mình đang làm. Để giúp bạn tự tin hơn, chỉ cần tìm hiểu điều gì khiến bạn không cảm thấy tự tin? Không biết cách tập tạ? Hãy tìm hiểu cách tập tạ. Không biết mặc gì đi tập? hãy tìm kiếm những bộ đồ tập gym phù hợp (xem cách mặc đồ cho namcho nữ)

Xây dựng sự tư tin khi đi tập gym

Đối với nhiều người, tập thể dục trước mặt người khác là một hành động xấu hổ. Như đã nói ở trên, nhiều người sợ bị người khác phán xét. Những người mới tập gym thường lo lắng rằng họ có thể trông như một con ngốc trước mặt người khác.

Nhà tâm lý học và trị liệu hành vi nhận thức Mandy Kloppers tin rằng những nỗi sợ bị phán xét này là do tâm lý và thường bị phóng đại lên. “Tất cả chúng ta đều muốn được yêu thích và chúng ta thường đánh giá quá cao khả năng người khác từ chối mình.”

Điều này phù hợp với cảm giác của nhiều người tập gym. Họ có cảm giác rõ ràng rằng những người khác đang soi mói họ trong khi trong hầu hết các trường hợp thì không phải như vậy.

Kloppers khuyên bạn nên vượt qua nỗi sợ hãi bằng cách đối đầu trực tiếp với chúng. “Bạn càng ít né tránh nỗi sợ hãi của mình, thì sự tự tin của bạn sẽ càng tăng lên. Hãy làm điều đó cho chính bạn và đừng quan tâm đến những gì người khác nghĩ.

Vì vậy, lần tới khi bạn đang tập luyện và cảm thấy ai đó đang nhìn bạn thì hãy mặc kệ họ và tập trung vào bản thân vì bạn biết rằng hầu hết mọi người tại phòng tập thể dục cũng đang tập trung vào hành trình rèn luyện sức khỏe của chính họ.

9. Đừng nhìn chằm chằm người khác

Bạn ghét bị ai đó nhìn chằm chằm vào bạn thì người khác cũng sẽ như vậy, tuy nhiên việc nhìn ai đó trong phòng tập khi họ di chuyển có thể xem là một phản xạ, nhưng bạn đừng để ánh mắt của bạn dính trên ai đó quá lâu, khi họ nhìn lại bạn sẽ có thể cảm thấy bối rối. Vì vậy, khi tập thể dục xung quanh những người khác, hãy nhận thức được nơi mà mắt bạn hướng tới và tập trung vào từng bài tập.

10. Tập luyện trước ở nhà

Tập luyện trước gương ở nhà cũng là cách để bạn vừa cải thiện được kỹ thuật tập cũng như là sự tự tin khi đến phòng tập nếu bạn thường lo lắng người khác soi mói việc tập luyện của bạn. Bạn có thể truy cập các trang hướng dẫn tập gym trên Youtube để tự thực hành tại nhà một cách dễ dàng.

11. Đến phòng tập mới một dách sách bài nhạc yêu thích

Không khí ồn ào ở phòng tập có thể khiến bạn bị phân tâm và bạn có thể tránh việc này bằng cách mang một danh sách các bài nhạc yêu thích của mình kèm một tai nghe chống ồn chủ động để loại bỏ các âm thanh không mong muốn.

Nghe nhạc khi đi tập gym

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy nghe nhạc trong khi tập luyện sẽ làm giảm mệt mỏi, tăng cường tâm trạng, nghiên cứu cũng có thấy nghe nhạc khi đạp xe có thể tiêu thụ oxy ít hơn 7% so với người không nghe.

Nếu bạn không chắc muốn nghe gì thì đừng lo, chỉ cần tìm “Nhạc tập gym” là có hàng ngàn Playlist cho bạn nghe luôn.

Nghe thử list nhạc tập gym này xem nhé

YouTube video

12. Đi tập với một người bạn thân

Có một người quen biết đến một nơi xa lạ sẽ luôn giúp chúng ta cảm thấy yên tâm hơn. Việc đi tập chung với bạn thân cũng giúp bạn dễ dàng duy trì được thói quen tập luyện hơn cũng như là có người hỗ trợ bạn khi tập luyện.

Có phải nữ giới dễ bị Gymtimidation hơn nam giới không?

Không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này vì nó phụ thuộc vào kinh nghiệm của từng cá nhân, nhưng Sergent nói rằng trong quá cô trình làm huấn luyện viên cá nhân, cô đã nghe phụ nữ bày tỏ nhiều lo ngại khác nhau về việc tập gym. “Tôi nghe các khách hàng nữ cũng như những người bạn nữ của mình đưa ra nhận xét về việc phòng tập thể dục là môi trường do nam giới thống trị, nơi họ không cảm thấy an toàn khi bị quấy rối hoặc nhìn chằm chằm. Ngoài ra, các thiết bị tập thể dục có vẻ nặng nề và khó sử dụng. Cứ như thể nó được thiết kế cho nam tập gym nhiều hơn nữ vậy.”

Kirsten Scheider, một chuyên gia thể dục dành cho phụ nữ và huấn luyện viên cá nhân làm việc dưới cái tên Wolf Approach Fitness, cho biết cô quyết định tạo ra một chương trình giúp phụ nữ cảm thấy tự tin hơn trong phòng tập gym sau khi nhận thấy ngày càng có nhiều phụ nữ bị ảnh hưởng bởi việc “sợ hãi ở phòng tập gym”.

Cô ấy nói: “Tôi nhận thấy rằng rất nhiều khách hàng của tôi chỉ sử dụng các loại máy tập Cardio như máy chạy bộ, trong khi có vô số thiết bị chất lượng cao khác không được họ quan tâm. Nhu cầu rõ ràng là có, họ sẽ không tập luyện với các loại máy tập tạ nếu huấn luyện viên của họ không trợ giúp để họ bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Vì vậy, tôi đã thực hiện sứ mệnh của đời mình là thu hút thêm nhiều phụ nữ yêu thích tập tạ trong phòng tập thể dục của họ.”

Theo nghiên cứu thì Gymtimidation ảnh hưởng đến nam và nữ khác nhau. Có khoảng 44% nữ giới tới phòng tập không tập với các loại tạ vì sợ không biết mình đang làm gì và sợ bị chấn thương.

Một số khác thì sợ bị đánh giá với 14% sợ cánh nam giới trong phòng tập soi mói và 12% nỗi sợ soi mói từ các phụ nữ khác.

Nghiên cứu cũng cho biết là nữ giới có xu hướng lo lắng nhiều hơn nam giới về việc xuất hiện với hình dáng không cân đối hoặc không biết làm gì xung quanh mớ tạ. Chỉ có 2/10 nam giới biểu hiện lo lắng khi không biết làm gì ở phòng tập.

Những cảm xúc này phù hợp với trạng thái của các khách hàng của tiến sĩ Sharon Gam kiêm huấn luyện viên cá nhân với 14 năm kinh nghiệm.

Cô ấy nói rằng “nhiều khách hàng của tôi lo lắng rằng họ tập thể dục không đúng cách. Họ cảm thấy lóng ngóng và không an toàn về cách họ di chuyển và họ có thể bị đánh giá vì thực hiện sai các bài tập của mình.”

Nam giới cũng trải qua thời gian tập gym như nữ giới. Nhiều cảm giác xảy ra ở cả hai giới. Tuy nhiên, Tiến sĩ Gam đã nhận thấy có một số xu hướng mà đàn ông thường làm hơn phụ nữ:

Đàn ông có xu hướng cảm thấy như họ tập chưa đủ trong phòng tập thể dục khi họ tập luyện xung quanh những người khác. Đôi khi họ coi nó như một cuộc thi và thêm quá nhiều trọng lượng vào bài tập của mình hoặc thử các bài tập quá nâng cao so với mức thể lực hiện tại của họ.”

Đối với cả hai giới, tập thể dục có thể tương quan với sự tích cực của cơ thể, nhưng điều đó rõ ràng hơn đối với phụ nữ. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy nhìn chung, phụ nữ tập thể dục thường xuyên hơn nam giới.

Nghiên cứu tương tự cho thấy động cơ tập thể dục giữa 2 giới là khác nhau: “Phụ nữ cho biết họ tập thể dục để giảm cân và săn chắc hơn, trong khi đó nam giới cho biết tập thể dục để giải trí là chính.”

Chúng tôi không thể nói chắc chắn lý do tại sao lại tồn tại những khác biệt này, nhưng chúng đáng để biết và thừa nhận, đặc biệt là khi bạn tập thể dục xung quanh những người khác.

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Căng cơ là gì? Dấu hiệu bị căng cơ và cách khắc phục

Hiện tượng căng cơ trong thể thao nói chung rất thường xuyên gặp phải, do vậy bạn cần hiểu về căng cơ là gì,...

So sánh whey và mass – Lựa chọn nào cho bạn khi tập gym ?

Whey và Mass là 2 loại thực phẩm bổ sung dành cho 2 trường hợp khác nhau tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nắm...

Thương tâm: Một VĐV thể hình người Indo bị tạ đè gãy cổ khi Squat

Một VĐV thể hình có tầm ảnh hưởng là Justyn Vicky đã qua đời ở tuổi 33 sau một tai nạn thảm khốc tại...