Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhXổ bụng sau sinh là gì ? Khắc phục tách cơ bụng sau sinh như thế nào ?

Xổ bụng sau sinh là gì ? Khắc phục tách cơ bụng sau sinh như thế nào ?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Xổ bụng sau sinh là gì ? Liệu ai có thể dễ dàng mắc phải và cách khác phục ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu qua nhé.

Phần 1: Định nghĩa xổ bụng sau sinh là gì ?

Xổ bụng sau sinh là một hiện tượng cơ bụng bị tách ra 2 bên (còn gọi là tách cơ bụng sau sinh – tiếng Anh là Diastatic Recti hay Ab Muscle Seperation).

Xổ bụng sau sinh là gì ? Khắc phục tách cơ bụng sau sinh như thế nào ?
Hiện tượng xổ bụng sau sinh

Bình thường cơ bụng trái và phải được giữ gần nhau bởi các mô, giúp cố định các nội tạng trong ổ bụng. Khi cơ bụng bị tách ra khiến cho các cơ quan nội tạng cũng không còn nằm đúng vị trí còn gọi là “thoát vị”.

Ai dễ gặp hiện tượng xổ bụng ?

Không phải chỉ có phụ nữu sau khi sinh mới bị hiện tượng xổ bụng này mà nó có thể gặp từ người lớn đến bé, đặc biệt là trẻ sinh non. Một số người dễ bị hiện tượng xổ bụng là:

  • Bị béo bụng
  • Tập tạ sai cách
  • Thực hiện các bài tập cơ bụng quá sức
  • Phụ nữ có thai (đặc biệt là phụ nữ sau tuổi 35)

Vì sao khi mang thai lại bị xổ bụng

Hiện tượng này là rất bình thường, nghiên cứu cho thấy 90% phụ nữ đều bị trong thời gian mang thai vì em bé liên tục phát triển. Bạn chỉ bị gọi là xổ bụng khi mà sinh em bé xong từ 6-8 tuần và cơ bụng vẫn không thu hồi lại vị trí cũ của mình và không phải ai cũng bị hiện tượng này.

Việc khắc phục sổ bụng bằng cách nhịn ăn để giảm cân sẽ không mang lại kết quả nào thậm chí là còn gây hại đến sức khỏe.

Cách xác định xổ bụng sau sinh là gì ?

Xổ bụng sau sinh là gì ? Khắc phục tách cơ bụng sau sinh như thế nào ?Nếu bạn đang nghi ngờ mình có đang bị xổ bụng sau sinh hay không thì hãy áp dụng cách sau để có thể xác định chuyện này.

  • Bước 1: Nằm ngửa trên sàn, co 2 chân lại gần mông
  • Bước 2: Nâng đầu và cổ lên khỏi sàn 1 chút
  • Bước 3: Lấy ngón tay nhấn vào phần giữa bụng bạn, nếu thấy có khoảng trống dưới lớp da thì bạn đang bị xổ bụng (tách cơ). Khoảng trống này càng rộng thì bạn càng bị tách cơ nặng hơn.

Xổ bụng sau sinh là gì ? Khắc phục tách cơ bụng sau sinh như thế nào ?

Bạn có thể xem qua video nếu chưa hiểu rõ lắm

YouTube video

Phần 2: Cách khắc phục xổ bụng sau sinh là gì ?

Nếu việc tách cơ sau sinh này quá rộng (cỡ nắm tay trở lên) thì bạn có thể nhờ tới sự can thiệp của phẫu thuật, tuy nhiên, đa số thì nó đều có khả năng tự liền lại sau 1 thời gian. Điều này nhanh hay chậm là phụ thuộc vào chế độ ăn uống và tập luyện của bạn.

Những điều nên và không nên

Xổ bụng sau sinh là gì ? Khắc phục tách cơ bụng sau sinh như thế nào ?
Không nên tập luyện hoặc mang vật nặng khiến gia tăng áp lực lên thành bụng
  • Đừng làm quá sức: Việc tập luyện nhằm mong muốn lấy lại cơ bụng trước khi sinh 1 cách quá mức có thể khiến cho tình trạng ngày càng tồi tệ hơn. Nâng những vật nặng, kể cả bế con hay đứng lên ngồi xuống cũng gây lên những áp lực lên thành bụng và lúc nào đang là 1 màng kết mỏng bởi các mô liên kết.
  • Tập luyện 1 cách cẩn thận: Các bài tập bụng bình thường gây nên khá nhiều áp lực lên thành bụng như Crunches, Sit up, Push Up, Plank có thể khiến cho tình trạng nặng hơn, do vậy tất cả những bài tập khiến gia tăng áp lục lên bụng đều không nên tập. Bạn hãy lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng và không ảnh hưởng lên thành bụng của mình.
  • Không nên mang gen nịt bụng quá sớm: Nhiều người thắc mắc nịt bụng sau sinh có tốt không. Việc nịt bụng sau sinh hoàn toàn không giúp ích gì nhiều đặt biệt là với người bị xổ bụng sau sinh. Không những vậy nó còn gây nên nhiều khó chịu và làm ùn ứ sản dịch. (Xem thêm: Tác hại của gen nịt bụng mà không ai nói cho bạn biết)
  • Nên đi khám bác sĩ để nắm rõ được tình trạng của mình: Bác sĩ có thể sử dụng các kĩ thuật y khoa để xác định chính xác cơ bụng của bạn có tự thu hẹp lại hay không hay không tự thu hẹp được và đưa ra cho bạn phác đồ điều trị phù hợp.

Cách phòng ngừa xổ bụng sau sinh là gì ?

Việc phòng ngừa bao giờ cũng tốt hơn là để đến lúc “mất bò mới lo làm chuồng” đúng không nào. Do đó bạn hãy áp dụng các mẹo sau trước khi mang thai để ngăn ngừa bị xổ bụng sau khi sinh nhé.

Xổ bụng sau sinh là gì ? Khắc phục tách cơ bụng sau sinh như thế nào ?

  • Tập thể dục thường xuyên: 90% phụ nữ lười tập thể dục rất dễ bị xổ bụng sau khi. Ngoài ra, tập thể dục đều đặn giúp bạn sinh nở dễ dàng hơn.
  • Không tăng cân quá nhiều: Nhiều người cho rằng khi mang thai nên ăn uống thật nhiều cho con có dinh dưỡng và vì thế cân nặng tặng lên chóng mặt. Việc tăng cân quá nhiều không hề tốt đâu bạn nhé, chỉ nên tăng 10-15kg trong giai đoạn thai kì là ổn nhất.
  • Tập cơ bụng trước khi mang thai đều đặn: Việc bạn có 1 cơ bụng khỏe sẽ giúp bạn lấy lại cơ bụng thon gọn sau sinh nhanh hơn rất nhiều.
Sản phẩm khuyên dùng
Sữa Tăng Cơ Prostar 100% Whey Protein 2.39kg 4 mùi
Sữa Tăng Cơ Prostar 100% Whey Protein
Prostar Whey Protein có hàm lượng Protein CAO - 25g Protein kết hợp từ 3 nguồn protein hấp thụ nhanh gồm: Whey Protein Isolate, Whey Protein Concentrate và Whey Peptides. Cung cấp 6g BCAAs - Giúp nâng cao hiệu suất tập luyện giảm mệt mỏi sau khi tập. Ít chất béo, ít đường, ít tinh bột, chứa nhiều amino axit quan trọng.
TÌM HIỂU THÊM »

Kết luận

Phần lớn bị xổ bụng sau sinh là do không tập luyện và để tăng cân quá nhiều. Do đó, cách tốt nhất của chị em khi chưa sinh em bé đó chính là chăm chỉ tập luyện, giữ cân nặng hợp lý.

Còn những chị em đã lỡ bị xổ bụng sau khi sinh thì nên biết thực trạng của mình ở mức nào. Không nên tùy tiện áp dụng những lời “mách bảo” mà bạn không dám chắc, hãy đến các bác sĩ tư vấn để nắm rõ tình hình và những lời khuyên từ các chuyên viên nhé.

Hi vọng với những thông tin về xổ bụng sau sinh là gì ở trên sẽ giúp ích được cho các bà mẹ sớm khắc phục được những khó chịu mà hiện tượng này gây ra. Chúc các mẹ mau chóng lấy lại được vóc dáng của mình.

5/5 - (4 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Vòng 3 gợi cảm chết người nhờ bài tập Elevated Clamshell

Vòng 3 gợi cảm là một lợi thế dành cho phái đẹp, nhưng không phải ai cũng may mắn có được vòng 3 gợi...

Nghiên cứu mới | Có người đỡ tạ hộ sẽ giúp bạn tăng hiệu suất tập luyện

Bạn có bao giờ để ý rằng, khi ai đó đỡ tạ hộ bạn, bạn đột nhiên cảm thấy mạnh mẽ hơn vì một...

Vai trò của kali trong cơ thể, Gymer muốn tăng cơ nhất định phải bổ sung đủ Kali

Vai trò của Kali trong cơ thể như thế nào đặc biệt là với cơ bắp thì trong bài viết 10 loại vitamin cho người...