Trang chủTriathlonChạy bộViêm cân gan chân là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Viêm cân gan chân là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Viêm cân gan chân (Plantar Fasciitis) là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây đau gót chân. Nó thường được mô tả là cảm giác bầm tím hoặc đau nhức ở gót chân hoặc vòm bàn chân. Cơn đau là kết quả của sự kích thích xương hoặc dây thần kinh do quá căng, viêm hoặc mô sẹo ở cân—dải mô liên kết dày ở dưới cùng của bàn chân nối gót chân với các ngón chân. Đau cũng có thể được gây ra bởi vi chấn thương lặp đi lặp lại của dây chằng cân gan chân.

Viêm cân gan chân là gì? Mọi thứ bạn cần biết

Vì có nhiều nguyên nhân gây đau gót chân và vòm, người tốt nhất để đánh giá các triệu chứng của bạn là bác sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa chân.

Cấu trúc của cân gan bàn chân

Cân gan bàn chân là dải gân cơ bám từ các chỏm xương bàn tới xương gót, giúp bàn chân có độ nhún và duy trì độ cong sinh lý của bàn chân. Cân gan bàn chân còn giúp giảm nhẹ trọng lực dồn lên bàn chân khi vận động, nhờ đó việc di chuyển dễ dàng hơn, bảo vệ tốt các khớp.

Bệnh viêm cân gan chân là gì ?

Viêm cân gan chân (hay gân gan bàn chân) là tình trạng viêm (đau) của cân gan chân. Cơn đau thường cảm thấy ở vị trí cân gan chân bám vào gót chân, nhưng nó cũng có thể xuất hiện trên toàn bộ vùng dưới cùng của bàn chân.

Viêm cân gan chân

Tình trạng này do một số yếu tố gây ra, từ chấn thương gót chân đến sử dụng chân quá mức, hoặc do loại giày bạn mang hoặc bề mặt bạn đang đi. Một số người, tùy thuộc vào cấu trúc bàn chân của họ, có thể dễ bị viêm cân gan chân hơn những người khác.1

Triệu trứng của viêm cân gan chân là gì ?

Viêm cân gan chân thường được mô tả như một cơn đau nhói ở gót chân hoặc vòm bàn chân. Cơn đau thường tồi tệ hơn vào buổi sáng khi bạn bước vài bước đầu tiên trong ngày hoặc khi bạn đứng dậy sau một thời gian dài ngồi hoặc không hoạt động.

Đau do viêm cân gan chân có thể trở nên tồi tệ hơn khi đi bộ nhiều hoặc đứng lâu hơn. Nhưng nó cũng có thể bùng phát ngay sau hoạt động thể chất hơn là trong quá trình thực hiện hoạt động đó. Mặc dù viêm cân gan chân thường xảy ra ở một bàn chân, đôi khi nó có thể xảy ra ở cả hai bàn chân cùng một lúc.

Nguyên nhân của viêm cân gan chân là gì?

Viêm cân gan chân là bệnh lý phổ biến nhất do dây chằng cân gan chân của bạn bị hao mòn nhiều trong sinh hoạt hằng ngày. Quá nhiều áp lực lên bàn chân có thể làm hỏng hoặc rách các dây chằng.

Người đi bộ và người chạy bộ không nhất thiết bị viêm cân gan chân thường xuyên hơn người bình thường, mặc dù chạy đường dài có thể làm tăng nguy cơ bạn mắc phải tình trạng này.4

Những người dành nhiều thời gian đi bộ hoặc đứng trên bề mặt cứng hoặc thực hiện các bài tập bao gồm nhảy nhiều cũng dễ bị viêm cân gan chân hơn.

Ngoài ra, loại giày chạy bộ hoặc giày đi bộ bạn mang có thể làm tăng nguy cơ mắc phải bệnh lý này. Giày bị mòn hoặc giày hỗ  trợ vòm chân kém là thủ phạm phổ biến nhất khiến bạn bị viêm.

Mang giày không phù hợp kết hợp với sự gia tăng tải trọng (căng thẳng) trong một khoảng thời gian ngắn (chẳng hạn như đi bộ nhiều kilomet trong kỳ nghỉ bằng dép xỏ ngón hoặc tham gia một môn thể thao giải trí mới) có thể dẫn đến viêm cân gan chân.

Đầu tư vào những đôi giày phù hợp cung cấp hỗ trợ bổ sung có thể giúp giảm rủi ro của bạn. Ví dụ, Brooks Ariel ’20 là một đôi giày chạy bộ tuyệt vời dành cho phụ nữ dành cho bệnh viêm cân gan chân. Đối với những người đàn ông đang tìm kiếm một đôi giày chạy bộ chống viêm cân gan chân tuyệt vời, Asics Gel-Contend 8 là một ứng cử viên hàng đầu.

Một nguyên nhân khác của bệnh viêm cân gan chân thường được cho là do các cơ ở bắp chân và bàn chân bị yếu. Khi các cơ này mệt mỏi và không thực hiện đúng chức năng của chúng, căng thẳng và tải trọng của các hoạt động thể chất sẽ được cân gan chân hấp thụ.

Những người có vòm chân cao, bàn chân bẹt và một số kiểu dáng đi bất thường có thể gặp nhiều rủi ro hơn.

Phụ nữ dễ bị viêm cân gan chân hơn nam giới.5

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ đau cân gan chân

Một số người dễ bị viêm cân gan chân hơn những người khác. Có một số yếu tố có thể làm tăng cơ hội phát triển tình trạng này bao gồm:

  • Tuổi tác: Cứ 10 người trưởng thành thì có 1 người bị viêm cân gan chân, nhưng nó đặc biệt phổ biến ở những người trên 50 tuổi và có thể gây tàn tật đặc biệt cho nhóm tuổi này.6
  • Cân nặng: Chỉ số khối cơ thể (BMI) của một cá nhân có thể ảnh hưởng đến việc họ có bị viêm cân gan chân hay không. Nghiên cứu cho thấy những người thừa cân dễ mắc phải tình trạng này hơn.7 (Lưu ý rằng BMI là thước đo có nhiều sai lệch vì nó không tính đến một số yếu tố, chẳng hạn như thành phần cơ thể, dân tộc, chủng tộc, giới tính và tuổi tác. Mặc dù là còn thiếu nhiều yếu tố nhưng ngày nay,  BMI được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng y tế vì đây là một phương pháp rẻ tiền và nhanh chóng để phân tích tình trạng và kết quả sức khỏe tiềm ẩn.)
  • Vòm bàn chân cao: Những người có bàn chân vòm cao thường dễ bị viêm cân gan chân hơn những người khác.
  • Cơ bắp chân căng cứng: Nếu bắp chân của bạn đặc biệt căng hoặc chúng không được kéo căng đúng cách trước khi tập thể dục, bạn có nhiều nguy cơ mắc bệnh viêm cân gan chân.
  • Thể thao: Viêm cân gan chân phổ biến ở nhiều vận động viên, đặc biệt là vận động viên chạy bộ và nhảy cầu.3
  • Mang thai: Đau chân liên quan đến viêm cân gan chân là phổ biến ở những người mang thai, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ ba.8

Tam cá nguyệt (tiếng Anh là Trimester) là khoảng thời gian từ khi mang thai đến lúc sinh nở, các mẹ sẽ phải trải qua 3 giai đoạn của thai kỳ:

  • Giai đoạn 1: Tam cá nguyệt thứ 1 – 3 tháng đầu thai kỳ
  • Giai đoạn 2: Tam cá nguyệt thứ 2 – 3 tháng giữa thai kỳ
  • Giai đoạn 3: Tam cá nguyệt thứ 3 – 3 tháng cuối thai kỳ

Có thể bạn chưa biết

Viên cân gan chân có nguy hiểm không?

Khi bị viên cân gan chân, neeukhoong sớm điềuchị thì bệnh có thể chuyển sang mạn tính, gây ra nhiều cản trở cho sinh hoạt bình thường của người bệnh. Do bị đau nên người bệnh thường thay đổi dáng đi để tránh bị đâu, việc thay đổi dáng đi do các cơn đau gót chân có thể dẫn tới những vấn đề về chân, đầu gối, hông, lưng.

Viêm cân gan chân có để lại biến chứng nào không?

Trong một số trường hợp, viêm cân gan chân kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng khác cần điều trị y tế bổ sung. Một số người có thể cố gắng tránh cơn đau viêm cân gan chân bằng cách thay đổi dáng đi, nhưng điều này có thể dẫn đến các vấn đề khác về bàn chân, đầu gối, hông hoặc lưng và các tình trạng khác, chẳng hạn gai gót chân (Heel Spur)

Ảnh chụp X-quang gai gót chân
Ảnh chụp X-quang gai gót chân

Gai gót chân là sự phát triển của xương từ gót chân thường liên quan đến chứng đau do viêm cân gan chân. Nó có thể phát triển khi bạn bị viêm cân gan chân trong một thời gian dài và lắng đọng canxi hình thành nơi cân gan chân bám vào xương gót chân của bạn. Cân gan chân kéo xương và cơ thể phản ứng với áp lực bằng cách đặt thêm xương xuống.

Điều trị gai gót chân thường tương tự như điều trị viêm cân gan chân. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, gai gót chân có thể phải phẫu thuật cắt bỏ. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, viêm cân gan chân có gai có thể được điều trị mà không cần loại bỏ gai xương.9

Viêm cân gan chân và gai gót chân có giống nhau không?

Viêm cân gan chân và gai gót chân đều gây đau ở gót chân của bạn, nhưng chúng là những tình trạng bệnh lý khác nhau.

Gai gót chân là sự phát triển của xương nhô ra từ dưới gót chân của bạn, nơi xương gót chân của bạn kết nối với cân gan chân của bạn.

Nó có thể xảy ra như một phản ứng đối với căng thẳng và viêm do viêm cân gan chân. Hầu hết mọi người không cảm thấy đau do gai gót chân, nhưng khi chúng xảy ra, cơn đau giống như cơn đau do viêm cân gan chân.

Cách chuẩn đoán viêm can gan chân là gì ?

Hầu hết việc chuẩn đoán đều dựa vào các triệu chứng lâm sàn hoặc dấu hiệu cận lâm sàn như là:

  • Đau ở gót chân: Cơn đau phát mạnh nhất vào sáng sớm khi vừa bước chân xuống giường hoặc sau khi đứng dậy khi ngồi lâu. Thời gian trong ngày sẽ ít đau hơn.
  • Đau kéo dài trong nhiều tuần thậm chí nhiều tháng hoặc năm
  • Khi nhấn vào vùng mặt dưới bàn chân sẽ cảm thấy đau rất nhiều
  • Vòm chân có thể phẳng hoặc lõm hơn so với chân lành

 

Cách điều trị viêm cân gan chân

Cơn đau liên quan đến viêm cân gan chân và gai gót chân có thể gây nhiều sự khó chịu cho bất kỳ ai, đặc biệt là đối với những người thích đi bộ, chạy hoặc các hình thức thể dục khác. Việc cố gắng bước đi khi bị đau thường có thể gây ra nhiều cơn đau hơn và khiến bạn mất nhiều tháng để hồi phục.

Phương pháp điều trị có thể là sự kết hợp giữa kéo giãn, vật lý trị liệu và thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Ngoài ra, nhiều người thấy rằng thuốc bôi ngoài da, kem bôi gót chân và thậm chí dầu CBD có thể giúp giảm đau.

Cơn đau do viêm cân gan chân có thể chỉ kéo dài trong vài tuần hoặc có thể trở thành mãn tính. Trong những trường hợp đó, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể đề nghị liệu pháp sóng xung kích, tiêm cortisone hoặc thậm chí là phẫu thuật. Nhưng 90% trường hợp viêm cân gan chân thường khỏi trong vòng một năm. Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến nhất được khuyên dùng cho bệnh viêm cân gan chân.

Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa chân nếu cơn đau chân của bạn vẫn tiếp diễn. Họ có thể đề xuất các phương pháp điều trị cụ thể cho tình trạng của bạn hoặc giới thiệu bạn đến một nhà trị liệu vật lý cho một chương trình phục hồi cá nhân.

1. Dùng thuốc

Các loại thuốc NSAID không kê đơn như ibuprofen (Advil hoặc Motrin IB) và naproxen natri (Aleve) có thể giúp giảm đau và viêm ở cân gan chân.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị tiêm steroid, có thể giúp giảm đau tạm thời cho những vùng bị đau. Tuy nhiên, thường không nên tiêm nhiều liều steroid vì nó có thể làm suy yếu hoặc có thể làm hỏng các mô liên kết của cân gan chân.

2. R.I.C.E

R.I.C.E” là viết tắt của “Rest, Ice, Compression, Elevate.”

Khi bạn bị viêm cân gan chân, bàn chân cần có thời gian để lành (Rest) mà không bị kích ứng thêm. Điều đó có nghĩa là bạn nên nghỉ ngơi bằng cách đi bộ và chạy ít hơn sau khi bắt đầu đau do viêm cân gan chân.

Liệu pháp lạnh (Ice) cũng hữu ích để giảm đau. Đặt một túi lạnh lên bàn chân của bạn sau khi đi bộ hoặc xoa bóp bàn chân bằng một chai nước đá. Điều trị bằng làm lạnh trong 15 phút.

Nhiều người chọn mang vớ nén (Compression) để giảm đau và khó chịu.

Cuối cùng là nên nâng cao bàn chân (Elevate) bị thương, điều này sẽ giúp ngăn máu dư thừa chảy vào vùng bị ảnh hưởng và gây thêm sưng, đau nhói.

Cố gắng hạn chế đi bộ và không chạy trong hai tuần khi sử dụng các phương pháp tự điều trị bệnh viêm cân gan chân. Sau khi hết đau, bạn có thể tăng dần thời gian đi bộ hoặc chạy.

3. Dụng cụ chỉnh hình

Nhiều người nhận thấy rằng các thanh đỡ vòm chân rất hữu ích cho bệnh viêm cân gan chân vì chúng giúp ngăn vòm bàn chân bị phẳng khi đi giày dép. Điều này có thể giúp giảm bớt sự khó chịu và ngăn ngừa tình trạng tái phát.

Nẹp có định bàn chân (night splint)
Nẹp có định bàn chân (night splint)

Nẹp có định bàn chân (night splint) cũng có thể giúp rút ngắn thời gian phục hồi. Khi bạn ngủ, bàn chân của bạn thư giãn và cân gan chân căng lên. Nẹp có định bàn chân giữ chân bạn ở đúng vị trí khi bạn đứng, vì vậy cân gan chân vẫn duỗi ra. Sau đó, khi bạn bước ra khỏi giường vào buổi sáng sẽ không gây ra sự căng giãn đột ngột của cơ bắp có thể làm nó bị thương trở lại.

Nếu cơn đau của bạn kéo dài và việc đi lại vẫn quá khó chịu, bác sĩ chuyên khoa chân có thể sử dụn một dụng cụ chỉnh hình để giảm áp lực lên bàn chân của bạn và khắc phục mọi vấn đề về dáng đi có thể góp phần gây ra tình trạng của bạn. Tuy nhiên, đây nên là phương sách cuối cùng mà thôi.

4. Tự xoa bóp

Tự xoa bóp sẽ giúp phục hồi sự linh hoạt của bàn chân và giúp các cơ bắp được vận động nhẹ nhàng. Trước khi bạn ra khỏi giường vào buổi sáng, hoặc sau khi ngồi trong một thời gian dài, hãy dùng những động tác xoa bóp dài từ lòng bàn chân đến gót chân. Hãy chắc chắn rằng bạn cẩn thận để không ấn quá mạnh vào những điểm nhạy cảm, đau nhức.

5. Châm cứu

Được biết đến với khả năng điều trị nhiều loại bệnh và thúc đẩy thư giãn, châm cứu có thể giúp giảm bớt tình trạng viêm cân gan chân. Một nghiên cứu năm 2017 đã xác định rằng châm cứu có thể là một phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả để kiểm soát tình trạng này trong thời gian ngắn.10

6. Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu có thể rất hữu ích trong việc giảm đau và phục hồi chức năng, đặc biệt nếu khả năng đi lại bình thường của bạn.

Một nhà trị liệu vật lý sẽ chỉ cho bạn các bài tập khác nhau trong các buổi trị liệu mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Những động tác này sẽ giúp kéo căng cả cân gan chân ở bàn chân và gân Achilles nối gót chân với cơ bắp chân.

Chuyên gia vật lý trị liệu cũng có thể chỉ cho bạn cách dán băng thể thao để hỗ trợ thêm cho phần dưới bàn chân của bạn. Sử dụng dụng cụ kéo căng bắp chân như Hammacher Schlemmer’s The Plantar Fasciitis Relief Rocker cũng có thể có lợi.

7. Sửa chữa mô siêu âm

Công nghệ ít xâm lấn này sử dụng hình ảnh và năng lượng siêu âm để thăm dò vào mô liên kết bị tổn thương. Đầu dò giống như kim sẽ phá vỡ mô bị hư hỏng, sau đó loại bỏ mô này bằng lực hút.

8. Liệu pháp sóng xung kích ngoài cơ thể

Công nghệ này cũng là phương pháp điều trị viêm cân gan chân ít xâm lấn. Nó sử dụng sóng xung kích (sóng áp lực) để điều trị một số tình trạng cơ xương bao gồm viêm cân gan chân để giúp giảm đau và tạo điều kiện chữa lành các mô bị tổn thương.

9. Phẫu thuật

Nếu cơn đau do viêm cân gan chân kéo dài hơn 12 tháng, bác sĩ có thể đề nghị một quy trình phẫu thuật để giúp giải phóng căng thẳng. Nếu có phát hiện gai xương trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ của bạn cũng có thể đề nghị loại bỏ nó.9

Mất bao lâu để chữa lành bệnh viêm cân gan chân ?

Đối với hầu hết mọi người, bệnh viêm cân gan chân cải thiện trong vòng vài tháng sau khi điều trị tại nhà. Chúng bao gồm nghỉ ngơi, R.I.C.E và giãn cơ.

Bạn cũng có thể giúp cân gan chân phục hồi bằng cách dùng băng cố định bàn chân. Điều này giới hạn số lượng dây chằng có thể di chuyển. Một bài đánh giá năm 2015 của một số nghiên cứu cho thấy rằng việc băng vào chân của bạn cũng giúp giảm đau tạm thời.

Bạn có thể sử dụng băng oxit kẽm hoặc băng kinesiology. Có thể cần luyện tập một chút, nhưng bạn có thể tự băng vào chân và hỗ trợ quá trình hồi phục.

Cách băng chân để giúp giảm viêm cân gan chân.

Trước khi băng chân của bạn, hãy đảm bảo rằng chúng sạch sẽ và khô ráo.

Cách băng chân để giúp giảm viêm cân gan chân.
Cách băng chân để giúp giảm viêm cân gan chân.

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy làm theo các bước sau:

  • Đặt bàn chân ở vị trí trung lập và quấn băng dính quanh bàn chân của bạn, sau đó cắt băng dính.
  • Dán một dải băng dính quanh gót chân của bạn, nối mỗi đầu của dải băng với phần đầu của bàn chân.
  • Áp dụng một dải thứ hai xung quanh phía sau gót chân của bạn. Lần này, kéo từng đầu qua lòng bàn chân của bạn. Neo mỗi đầu vào đầu ngón chân của bàn chân bạn. Bây giờ bạn sẽ có hình chữ X ở lòng bàn chân. Lặp lại bước này hai lần nữa để được hỗ trợ tối đa.
  • Cắt một vài miếng băng để phù hợp với chiều rộng của bàn chân của bạn. Đặt chúng theo chiều ngang trên lòng bàn chân của bạn sao cho X được che phủ và không nhìn thấy da, ngoại trừ gần các ngón chân của bạn.
  • Nhấn băng xuống để đảm bảo chúng dính chắc vào chân bạn.
    Tháo băng mỗi tối trước khi đi ngủ.

Các bài tập tăng cường sức mạnh

Nhiều người nhận thấy rằng họ có thể giảm bớt một số cơn đau bằng cách kéo căng cân gan chân vào buổi sáng. Tuy nhiên, chỉ nên thực hiện các động tác kéo giãn sau khi bạn đã khỏi cơn đau và sưng tấy ban đầu.

Kéo căng cân gan chân và kéo dài gân Achilles có thể hữu ích trong quá trình phục hồi chức năng và có thể làm giảm nguy cơ tái phát. Tăng cường sức mạnh cho các cơ xung quanh sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho cân gan chân để nó có thể chịu được những căng thẳng trong hoạt động hàng ngày bao gồm đi và đứng.

Chỉ cần nhớ lắng nghe cơ thể của bạn bất cứ khi nào bạn đang thực hiện tập luyện tăng cường sức mạnh và giãn cơ, hãy dừng lại nếu bạn cảm thấy đau quá mức.

Các bài tập sau đây có thể được thực hiện tại nhà để giãn cơ và tăng cường sức mạnh cho cơ bắp của bạn để giúp giảm bớt sự khó chịu. Bạn có thể làm nóng bằng cách duỗi chân bằng khăn hoặc dây kháng lực trước khi bắt đầu.

1. Plantar Fascia Intrinsic Stretch

Plantar Fascia Intrinsic Stretch

  • Ngồi trên ghế và vắt chéo chân đau qua chân kia.
  • Dùng bàn tay cùng bên kéo các ngón chân về phía sau bàn chân đau, kéo căng cân gan chân ở lòng bàn chân.
  • Kiểm tra xem bạn đã duỗi đủ chưa bằng cách xoa ngón tay cái từ trái sang phải trên vòm bàn chân đau trong khi kéo các ngón chân ra sau. Nếu bạn có lực căng phù hợp với nó, nó sẽ có cảm giác chắc chắn.
  • Giữ trong 10 giây và thả ra.
  • Lặp lại 10 lần cho 1 hiệp. Thực hiện ít nhất ba hiệp mỗi ngày.

Achilles and Arch Stretch

Achilles and Arch Stretch

  • Đứng cách tường vài bước chân và dựa vào tường về phía trước.
  • Khuỵu một đầu gối trong khi bước lùi về sau bằng chân bị đau và giữ thẳng chân với gót chân chạm đất.
  • Bạn sẽ cảm thấy căng ở gân Achilles và vòm bàn chân ở chân sau. Nếu không, hãy chắc chắn rằng đầu gối thẳng và gót chân vẫn tiếp đất.
  • Giữ căng trong 10 giây, sau đó thả lỏng.
  • Lặp lại 20 lần.

Stair Step Stretch

Stair Step Stretch

  • Đứng trên bậc cầu thang quay mặt lên lầu với gót chân đặt ở phía sau bậc (hoặc dùng 1 cái bậc cao bất kỳ tương tự cầu thang).
  • Nhẹ nhàng hạ thấp gót chân của bạn để làm cho vòm của bạn kéo dài ra.
  • Giữ đến 10 giây. Quay trở lại tư thế bắt đầu.
  • Lặp lại 10 lần.

Short Foot Exercise

YouTube video

  • Ngồi trên ghế với bàn chân phẳng trên sàn nhà.
  • Nhấc các ngón chân của bạn trong khi giữ các đầu ngón chân (phần nối ngón chân với bàn chân) ở im trên sàn , làm cho vòm bàn chân nâng lên.
  • Hạ ngón chân xuống trong khi giữ vòm ở vị trí cao hơn.
  • Kéo ngón chân cái về phía gót chân (đây là “bàn chân ngắn”), đồng thời giữ cho các ngón chân phẳng. Giữ trong 30 giây.

Toe Spreading

  • Ngồi trên ghế với bàn chân phẳng trên sàn nhà.
  • Xòe tất cả các ngón chân ra xa hết mức có thể, giữ trong 5 giây.
  • Lặp lại 10 lần.

Calf Raises

  • Ngồi trên ghế với bàn chân phẳng trên sàn nhà.
  • Nâng gót chân phải của bạn càng cao càng tốt, giữ các ngón chân trên sàn và cơ bắp chân căng ra.
  • Giữ một thời gian ngắn, sau đó hạ gót chân xuống sàn.
  • Lặp lại 10 lần với chân phải.
  • Thực hiện động tác tương tự với chân trái, lặp lại 10 lần.

Cách phòng ngừa viêm cân gan chân như thế nào?

  • Duy trì cân nặng phù hợp: Khi cân nặng càng tăng, áp lực lên bàn chân khi di chuyển càng lớn, vì thế luôn giữ cân nặng phù hợp để giảm tải áp lực lên bàn chân.
  • Thay giày đã bị mòn: Các đôi giày bị mòn sẽ hỗ trợ chân kém hơn, hãy thay chúng sớm nhất có thể.
  • Sử dụng giày có khả năng hỗ trợ tốt: Nếu bạn bị bàn chân bẹt hoặc vòm chân cao thì hãy lựa chọn các loại giày được thiết kế riêng cho loại chân của bạn.
  • Thay đổi môn thể thao phù hợp hơn: Nếu thường xuyên bị viêm cân gan chân, bạn có lẽ nên thay đổi môn thể thao khác như bơi, đạp xe thay vì chạy bộ.
  • Thực hiện xoa bóp bàn chân thường xuyên khi đứng hoặc đi nhiều.
  • Thực hiện các bài tập giãn cơ cho chân thường xuyên hơn

Ăn gì để phục hồi viêm cân gan chân nhanh hơn

Cần nhiều nghiên cứu hơn về việc sử dụng dinh dưỡng để cải thiện hoặc ngăn ngừa bệnh viêm cân gan chân. Tuy nhiên, dùng các chất bổ sung này có thể giúp sửa chữa và chữa lành mô nhanh hơn:

Tốt nhất là bạn nên lấy chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống cân bằng hơn là từ thực phẩm bổ sung. Nếu bạn quyết định dùng thực phẩm bổ sung, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Nếu tăng cân là nguyên nhân gây viêm cân gan chân, thì thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân và giảm đau gót chân. Hãy đọc ngay hướng dẫn giảm cân toàn tập này ngay nha.

Lời kết

Viêm cân gan chân là bệnh cực kỳ phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 2 triệu bệnh nhân mỗi năm.9

Mặc dù đây có thể là một tình trạng khó chịu và đau đớn nhưng nếu được điều trị đúng cách và kiên nhẫn, bạn sẽ có thể tiếp tục các hoạt động bình thường của mình trong vòng vài tháng, nếu nó không hết sớm hơn.

Nếu bạn đang bị đau chân và/hoặc đau gót chân dai dẳng, hãy nhớ rằng điều quan trọng là phải được chẩn đoán chính xác. Bác sĩ là người đánh giá tốt nhất nguyên nhân có thể gây đau gót chân của bạn và có thể giúp xác định kế hoạch điều trị phù hợp để giúp bạn đứng vững trở lại.

  1. ohns Hopkins Medicine. Health. Plantar Fasciitis.
  2. Thompson J. Diagnosis and management of plantar fasciitisJAOA. doi:10.7556/jaoa.2014.177
  3. Cleveland Clinic. Plantar Fasciitis.
  4. Hotta T, Nishiguchi S, Fukutani N, et al. The association between plantar heel pain and running surfaces in competitive long-distance male runnersJ Sports Med Phys Fitness. 2016;56(9):1021-1025.
  5. Palomo-López P, Becerro-de-Bengoa-Vallejo R, Losa-Iglesias ME, Rodríguez-Sanz D, Calvo-Lobo C, López-López D. Impact of plantar fasciitis on the quality of life of male and female patients according to the Foot Health Status QuestionnaireJ Pain Res. 2018;11:875-880. doi:10.2147/JPR.S159918
  6. Thomas MJ, Whittle R, Menz HB, Rathod-Mistry T, Marshall M, Roddy E. Plantar heel pain in middle-aged and older adults: population prevalence, associations with health status and lifestyle factors, and frequency of healthcare useBMC Musculoskelet Disord. 2019;20(1):337. doi:10.1186/s12891-019-2718-6
  7. van Leeuwen KDB, Rogers J, Winzenberg T, van Middelkoop M. Higher body mass index is associated with plantar fasciopathy/’plantar fasciitis’: systematic review and meta-analysis of various clinical and imaging risk factorsBr J Sports Med. 2016;50(16):972-981. doi:10.1136/bjsports-2015-094695
  8. Karadag-Saygi E, Unlu-Ozkan F, Basgul A. Plantar pressure and foot pain in the last trimester of pregnancyFoot Ankle Int. 2010;31(2):153-157. doi:10.3113/FAI.2010.0153
  9. American Academy of Orthopedic Surgeons. OrthoInfo. Plantar Fasciitis and Bone Spurs.
  10. Thiagarajah AG. How effective is acupuncture for reducing pain due to plantar fasciitis? Singapore Med J. 2017;58(2):92-97. doi:10.11622/smedj.2016143

Tham khảo thêm tài liệu khác

 

5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

5 cách để cánh tay và chân luôn thon gọn, săn chắc

Bạn đang tìm cách để giúp cho cánh tay và chân của mình thon gọn khỏe mạnh hơn. Những bài tập thể hình giúp...

Top 14 món ăn giảm cân cần có trong các bữa ăn ngày tết

Trong những ngày tết Nguyên Đán sắp đến thì chuyện ăn uống "không lành mạnh" là rất dễ xảy ra. Với 14 món ăn...

Công cụ tính Body Fat cho biết cơ thể bạn có hấp dẫn ?

Bạn đang băng khoăn liệu rằng mình có đang mập quá hay ốm quá hay không, làm sao để biết cơ thể hình là...