Trang chủDinh dưỡng thể hìnhVitamin C là gì? Vì sao cơ thể cần bổ sung Vitamin hằng ngày?

Vitamin C là gì? Vì sao cơ thể cần bổ sung Vitamin hằng ngày?

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Viên Uống Đốt Mỡ Giảm Cân MuscleTech Hydroxycut Hardcore Elite 110 Viên

Hằng ngày chúng ta vẫn được khuyên nhủ là nên bổ sung Vitamin C mỗi ngày, đặc biệt là khi bị bệnh thì luôn được bảo là nên ăn thêm cam để bổ sung Vitamin C cho mau khỏe hơn. Vậy Vitamin C là gì, tại sao ăn Vitamin C giúp chúng ta khỏe mạnh hơn, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Vitamin C là gì? Vì sao cơ thể cần bổ sung Vitamin hằng ngày?

Vitamin C là gì?

Vitamin C là một loại axit ascorbic và có thể hòa tan dễ dàng trong nước, có tác dụng quan trọng đối với xương và các mô liên kết. Nó cũng quan trọng đối với cơ bắp và mạch máu của bạn. Vitamin C còn giúp cho việc hấp thụ chất sắt dễ dàng hơn. Nhờ đó mà cơ thể tạo ra được nhiều hồng cầu hơn.

Trong cơ thể nó hoạt động như 1 chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do (gốc tự do là các hợp chất được hình thành khi cơ thể chúng ta chuyển thức ăn thành năng lượng, chúng ta cũng tiếp xúc với chúng trong môi trường từ khói thuốc, ô nhiễm không khí và tia cực tím mặt trời) nhờ đó mà cơ thể chống lại bệnh tật tốt hơn, ngăn ngừa ung thư.

Cơ thể bạn cần Vitamin C để tạo ra Collagen, một loại Protein cần thiết giúp cho làn da khỏe mạnh, làm lành vết thương nhanh chóng.

Những lợi ích khi bạn bổ sung Vitamin C đầy đủ là gì?

Tổng hợp hàng trăm nghiên cứu trong suốt 10 năm thì cho thấy lợi ích của Vitamin C ngày càng nhiều hơn và các nhà khoa học cũng hiểu rõ hơn và chất này. Dưới đây là những công dụng hữu hiệu nhất của Vitamin C

1. Giảm căng thẳng

Những người có hệ miễn dịch yếu thường hay căng thẳng, đây là tình trạng phổ biến của xã hội hiện nay. Vì Vitamin C rất nhạy cảm với căng thẳng và nó là chất thường xuyên bị thiếu ở người nghiện rượu, thuốc lá và béo phì. Vì thế bổ sung Vitamin C sẽ cải thiện sức khỏe của họ rất tốt.

2. Ngăn ngừa cảm lạnh trầm trọng hơn

Mặc dù Vitamin C không phải là thuốc chữa cảm lạnh, nhưng nó ngăn ngừa các triệu trứng trầm trọng hơn xảy ra như là viêm phổi hoặc nhiễm trùng phổi.

3. Giảm nguy cơ đột quỵ

Mặc dù vẫn còn một số mâu thuẫn giữa các nghiên cứu nhưng những người cho lượng Vitamin C cao trong máu thường có tỉ lệ mắc đột quỵ thấp hơn tới 42%. Mặc dù nó chưa thực sự rõ rang nhưng có thể thấy ăn nhiều trái cây và rau củ giúp ngăn ngừa đột quỵ khá hiệu quả.

4. Chống lão hóa da

Vitamin C là gì? Vì sao cơ thể cần bổ sung Vitamin hằng ngày?
Vitamin C giúp tái tạo Collagen cho da rất tốt.

Chống lão hóa da có lẽ là chức năng được chị em chú ý nhiều nhất khi nói về Vitamin C. Nghiên cứu trên 4025 phụ nữ ở độ tuổi 40-74 đã cho thấy những người sử dụng đủ lượng Vitamin C hằng ngày xuất hiện ít nếp nhăn hơn và làn dai cũng căng mịn hơn. Điều đó chính là do Collagen (chiếm chủ yếu ở da) được sản xuất đủ khi cơ thể có đủ Vitamin C.

5. Nhiều lợi ích khác

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh Vitamin C có lợi ích tích cực đến khả năng thị lực của mỗi người bởi vì nó giúp chống thoái hóa điểm vàng trong mắt.

Nó cũng giúp giảm viêm hiệu quả giúp chấn thương mau lành hơn, những người thường xuyên tập luyện hoặc vận động nặng sẽ cần phải chú ý bổ sung Vitamin C nhiều hơn.

Ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch do chống lại gốc tự do và làm giảm Cholesterol có hại trong máu.

Dấu hiệu cơ thể bị thiếu Vitamin C

Các triệu trứng dễ gặp khi bị thiếu Vitamin C là mệt mỏi, cơ bắp yếu, hay đau cơ, khớp, chảy máu nướu rang phá ban ở chân.

Thiếu hụt kéo dài sẽ gây ra bệnh Scurvy (đặc trưng bởi sự yếu đuối, thiếu máu, bầm tím, chảy máu và răng lung lay), mặc dù hiếm gặp nhưng nó khá nghiêm trọng nếu mắc phải.

Hàm lượng Vitamin C cần thiết mỗi ngày là bao nhiêu?

Lượng Vitamin C bạn cần dùng mỗi ngày sẽ thay đổi tùy vào độ tuổi của từng người. Dưới đây là bảng liệt kê hàm lượng bạn cần nạp mỗi ngày theo độ tuổi như sau

Độ tuổi Liều khuyên dùng
Trẻ em dưới 6 tháng 40 mg
Trẻ từ 7-12 tháng 50 mg
Trẻ em từ 1-3 tuổi 15 mg
Trẻ em từ 4-8 tuổi 25 mg
Trẻ em từ 9013 tuổi 45 mg
Nam từ 14-18 tuổi 75 mg
Nữ từ 14-18 tuỏi 65 mg
Đàn ông 90 mg
Phụ nữ 75 mg
Bà bầu (còn trẻ) 80 mg
Bà bầu (phụ nữ) 85 mg
Bà bầu cho con bú (còn trẻ) 115 mg
Bà bầu cho con bú (phụ nữ) 120 m

 

Nếu bạn có hút thuốc, hãy tăng thêm 35mg nữa vào các hàm lượng được đề nghị hằng ngày ở trên.

Mặc dù theo khuyến cáo của RDA thì người lớn chỉ dùng trong khoảng 75-90mg mỗi ngày. Tuy nhiên theo nghiên cứu của Moyad và các sinh viên thì bạn có thể nạp thêm 500mg nữa để nhận được các lợi ích tối ưu.

Giới hạn tối đa là 2000mg mỗi ngày vì thế bạn có thể nạp 500mg mỗi ngày mà không có bất kỳ hậu quả nào cả (ngoại trừ 1 số trường hợp có thể gây khó chịu cho dạ dày, vì thế bạn nên hạn chế nạp Vitamin C từ nguồn có chứa axit).

Xem thêm: Astaxanthin là gì ? Chất chống oxy hóa mạnh hơn Vitamin C gấp 6000 lần

Vitamin c có trong thực phẩm nào?

Vitamin C có hầu hết trong các loại rau củ quả, tuy nhiên bạn không nên ăn tập trung vào 1 loại thức ăn nào mà nên đa dạng nguồn thức ăn khác nhau hơn.

Vitamin C là gì? Vì sao cơ thể cần bổ sung Vitamin hằng ngày?
12 loại thức ăn giàu Vitamin C

Các loại trái cây giàu Vitamin C bạn nên dùng là

  • Trái cây họ cam, quýt: Cam, buổi, tắc…và nước ép của chúng.
  • Tiêu xanh, đỏ
  • Kiwi
  • Trái ổi
  • Bông cải xanh
  • Dâu tay
  • Dưa đỏ
  • Khoai tây
  • Cà chua

Một số loại đồ uống cũng được bổ sung thêm Vitamin C, bạn nên đọc kĩ nhãn dán trên sản phẩm để biết hàm lượng Vitamin C được nạp vào.

Vitamin C có thể bị giảm sút khi thức ăn để lâu hoặc qua chế biến bằng nhiệt (hấp, luộc, chiến, nướng….). May mắn là những thực phẩm giàu Vitamin C thường là trái cây và chúng ta không cần phải chế biến chúng trước khi ăn.

Vitamin C thường có ở dạng Axit Ascobic nhưng vẫn có một số dạng khác như là natri ascorbate, canxi ascorbate và axit ascorbic với bioflavonoid. Các nghiên cứu cũng không chỉ ra rằng loại nào tốt hơn cả.

Liệu bạn có nhận đủ lượng Vitamin C cần thiết mỗi ngày hay không?

Đa phần mọi người có chế độ ăn uống đa dạng thực phẩm và ăn nhiều rau củ quả sẽ đáp ứng đủ lượng Vitamin C cần thiết mỗi ngày.

Tuy nhiên có những người thường sẽ không nạp đủ như là người hút thuốc nhiều (vì khói thuốc chứa nhiều gốc tự do nên cơ thể sẽ phải huy động rất nhiều Vitamin C để sửa chữa các hư hại do gốc tự do gây ra).

Trẻ em được nuôi bằng sữa bò, sữa bò thường có ít Vitamin C và thường bị suy giảm thêm khi được pha với nước nóng. Sữa bò không được khuyến cáo dùng cho trẻ dưới 1 tuổi. Sữa mẹ hoặc sữa bột là đủ.

Những người không có thói quen ăn nhiều trái cây và rau xanh chúng thường bị thiếu Vitamin C.

Những người có các bệnh khiến họ bị kém hấp thu, hoặc bị ung thư và các bệnh liên quan đến thận.

Xem thêm: Protein toàn tập, mọi thứ bạn cần viết về Protein cho tập gym

Chuyện gì xảy ra khi bạn không ăn đủ lượng Vitamin C ?

Như đã nói các lợi ích ở phía trên, nếu bạn không ăn đủ Vitamin C thì bạn sẽ mắc phải các nguy cơ trên đó và thậm chí là tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Nhưng nếu bạn có chế độ ăn đa dạng, thường xuyên ăn trái cây thì không cần lo lắng chuyện này đâu.

Có những điều gì tôi cần lưu ý khi bổ sung Vitamin C hay không?

Vitamin C có rất nhiều lợi ích, tuy nhiên nó cũng có gây nên một số ảnh hưởng hoặc tương tác với các phác đồ điều trị bệnh hoạc thuốc. Dưới đây là 1 số ví dụ

  • Ảnh hưởng đến việc điều trị ung thư: Vitamin C có thể làm cho phương pháp điều trị ung thư như hóa trị hoặc xạ trị trở nên kém hiệu quả. Chưa rõ là do Vitamin C bảo vệ các tế bào ưng thư khỏi các biện pháp chữa trị hay là bảo vệ các mô bình thường khỏi bị hư hại. Nhưng nếu bạn đang điều trị ung thư thì cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng cũng như là các chất chống oxy hóa khác.
  • Khi Vitamin C kết hợp với các chất chống oxy hóa khác như là (Vitamin E hoặc Selen và Beta Carotene chẳng hạn thì nó sẽ làm giảm tác dụng của thuốc kiểm soát Cholesterol (có statin và niacin).
  • Như vậy khi bạn khỏe mạnh thì việc bổ sung sẽ không gây vấn đề gì, nhưng khi bạn đang điều trị bệnh thì cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Ăn nhiều vitamin có hại không?

Bạn có thể rất thắc mắc ăn nhiều vitamin có hại không đúng không. Mặc dù rủi ro về việc dùng quá liều Vitamin C là không nghiêm trọng, phổ biến nhất là buồn nôn, tiêu chảy, chuột rút cơ bụng và rối loạn tiêu hóa.

Vitamin C là gì? Vì sao cơ thể cần bổ sung Vitamin hằng ngày?

Ở phụ nữ mãn kinh bị tiểu đường khi tham gia nghiên cứu sức khỏe phụ nữ mỗi ngày dùng ít nhất 300mg có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, tuy nhiên nghiên cứu này chỉ ở 1 nhóm nhỏ tham gia dịch tể học, chưa đủ cơ sở để chắn chắn.

Lượng Vitamin C cao có thể làm tăng nồng độ oxalate và axit uric trong nước tiểu và có khả năng gây nên sỏi thận, đặc biệt là ở người bị rối loạn thận, tuy nhiên 1 lần nữa, các nghiên cứu cũng chưa chắn chắn việc dùng Vitamin C quá nhiều có phải là tác nhân chính gây sỏi thận hay không, bằng chứng rõ ràng nhất xuất hiện sỏi thận là ở những người bị bệnh tăng oxy máu trước khi tăng liều dùng Vitamin C.

Do tính chất giúp tăng hấp thụ sắt tốt hơn nên nó có thể gây nên dư thừa sắt trong cơ thể, tuy nhiên ở người khỏe mạnh thì điều này không đáng quan tâm. Nhưng ở những người bị bệnh hemochromatosis thì dùng Vitamin C liều cao có thể làm bệnh thêm trầm trọng hơn.

Trong 1 số điều kiện nhất định thì Vitamin C có thể làm tăng oxy hóa và tổn thương đến DNA và phát triển ung thư. Tuy nhiên nó chỉ xảy ra khi bạn dùng liều lượng Vitamin C rất cao.

Nên dùng Vitamin C ở dạng thực phẩm bổ sung như thế nào?

Vitamin C ở dạng thực phẩm bổ sung có rất nhiều dạng từ dạng viên, dạng bột, dạng nước, đến sủi bọt, dưới đây là cách sử dụng.

Đầu tiên là nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng của từng loại để biết liều lượng của loại Vitamin C có trong từng khẩu phần. Không dùng liều lượng cao hơn hoặc thấp hơn hay lâu hơn theo như khuyến cáo.

  • Các viên nhai bạn cần phải nhai hoàn toàn trước khi nuốt và uống nhiều nước sau khi nuốt
  • Vitamin C dạng cao su thì bạn có thể nhai bao lâu tùy ý, nhai xong có thể nhổ bỏ.
  • Các viên dạng phóng thích chậm thì nên nuốt trọn không nhai, đập viên thuốc.
  • Với dạng nước thì đong theo từng muỗng hoặc ly do, nếu không có hãy hỏi bác sĩ.

Không đột ngột dừng uống Vitamin C sau 1 thời gian dài đang dùng liều cao hoặc đang thiếu Vitamin C.

Các triệu chứng khi dừng đột ngột có thể gặp như là chảy máu nướu rắng, mệt mỏi, xuất hiện các điểm màu đỏ hoặc xanh ở nang long.

Tuân thủ nghiêm chỉnh chỉ định của bác sĩ về việc giảm liều dùng.

Xem thêm: BCAA dùng để làm gì, có cần phải sử dụng hay không?

Kết luận

Như vậy bạn đã biết Vitamin C là gì, lợi ích của nó trong cơ thể và những nguy cơ có thể mắc phải khi quá liều, hi vọng các thông tin ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Vitamin C để sử dụng nó có hiệu quả nhất. Chúc các bạn có nhiều sức khỏe.

5/5 - (3 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Viên Uống Tăng Cường Testosterone TEST HD ELITE 120 Viên

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

9 cách tập cơ vai hiệu quả nhất giúp bạn nhìn thật chuyên nghiệp

Hằng ngày thì bạn tập vai bao nhiêu lâu và theo bạn thì cách tập cơ vai hiệu quả nhất để cơ vai mau...

Cách tăng cơ bắp nhanh nhất | 1 nhóm cơ tập mấy lần 1 tuần ?

Không một gymer nào đi tập gym lại không muốn tìm ra cách tăng cơ bắp nhanh nhất cả đúng không, bài viết hôm...

Cluster Set là gì ? Một cách tập gym tăng cơ “kì diệu”

Bạn đã biết đến Drop Set, SuperSet nhưng rất ít người biết đến Cluster Sets. Vậy Cluster Set là gì và nó có gì...