Trang chủGiảm cânGiảm cân bằng cách nhịn ăn khi đi tập gym có hiệu quả hơn không ?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn khi đi tập gym có hiệu quả hơn không ?

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Viên Uống Tăng Cường Testosterone TEST HD ELITE 120 Viên

Giảm cân bằng cách nhịn ăn khi đi tập không phải là điều hiếm gặp, thậm chí là có nhiều bạn nhịn ăn đi tập nhằm hi vọng là nó sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn, vậy thật sự thì bạn có nên làm như vậy hay không?

Giảm cân bằng cách nhịn ăn khi đi tập có hiệu quả hơn không ?Bạn có bao giờ được nghe “khuyên” giảm béo bằng cách nhịn ăn khi đi tập gym hay chưa? Đi tập mà không cần ăn, đặc biệt là Cardio (gọi là fasted cardio) là một chủ đề khá nóng trong lĩnh vực thể hình và đến nay vẫn còn gây tranh cãi khá nhiều.

Giống như tất cả các xu hướng giảm cân khác, giảm cân bằng cách nhịn ăn cũng được nhiều người tin tường và không ít người nghi ngờ. Một số người khẳng định chắc nịt đây là cách giảm béo hiệu quả và nhanh chóng nhất, còn những người khác thì coi đây là 1 cách giảm cân hành xác, không khoa học.

Chất béo được đốt cháy thế nào ?

Chúng ta chỉ đi khái quát quá trình này như sau:

Đầu tiên, chất béo cần được lưu trữ trong mô mỡ, và các mô mỡ này nằm rải rác khắp cơ thể bạn.

Để đốt cháy chất béo thì đầu tiên nó phải được giải phóng khỏi mô mỡ, bằng cách chuyển thành triglyceride và đưa vào máu và quá trình được gọi là lipolysis và nó sẽ được bắt đầu ở những phút đầu tiên khi bạn khởi động trước khi tập.

Khi các axit béo đi vào máu, nó sẽ được đưa đến cơ bắp để oxy hóa thành năng lượng và để oxy hóa được thì phải có oxy.

Bạn cần nhớ là quá trình phân giải mỡ không quyết định khả năng đốt cháy chất béo mà là lượng oxy có bao nhiêu để làm việc này, lượng oxy càng nhiều thì mỡ càng được đốt cháy nhiều.

Dưới đây là những ý kiến của các chuyên gia về việc giảm cân bằng cách nhịn ăn trước khi tập

1. Hãy thử nếu: Bạn thấy nhịn ăn khi đi tập có thể giúp đốt cháy nhiều chất béo hơn

Chạy bộ hoặc đạp xe trước khi ăn là một cách làm phổ biến để giảm cân vì khả năng đốt cháy chất béo sẽ tăng lên thêm, nhưng tại sao lại vậy?

Khi bạn tập luyện lúc đói, cơ thể không tìm thấy nguồn năng lượng bổ sung nào cho nên nó phải tìm cách chuyển năng lượng từ nơi khác về sử dụng và Glycogen được lưu trữ cũng như là chất béo chính là 2 nguồn chính.” Chuyên gia dinh dưỡng Emmie Satrazemis giải thích.

Glycogen thường rất thấp vào buổi sáng cho nên khi tập lúc không ăn gì thì cơ thể sẽ bắt buộc phải dùng năng lượng từ chất béo. Mặc dù nghe có vẻ cũng hay nhưng hãy cẩn thận vì khi mà nó cạn kiệt hoàn toàn luôn thì sẽ là 1 điều gây hại đặc biệt là với cơ bắp.

Có 1 vài nghiên cứu nhỏ cho thấy tập luyện sau khi không ăn gì trong 8-12 tiếng cho thấy chất béo bị đốt cháy cao hơn 20%. Nhưng cũng có nghiên cứu cho thấy nó không có sự khác biệt đáng kể.

Xem thêm: Cách giảm cân an toàn từ A-Z

2. Hãy bỏ qua: Nếu bạn muốn tăng cơ bắp

Có sự khác biệt giữa có thêm cơ bắp và bảo toàn lượng cơ bắp sẵn có. Khi bạn ăn đầy đủ protein và tập luyện thì khối lượng cơ bắp sẽ được bảo vệ rất tốt, ngay cả khi việc ăn không đủ lượng calo yêu cầu” tiến sĩ Satrazemis cho biết.

Đó là do khi cơ thể bạn tìm kiếm năng lượng thì các amino axit không được lưu trữ thành năng lượng như chất béo và carb. Tuy nhiên việc nạp năng lượng có giới hạn và nếu bạn tập quá hăng và quá lâu thì trong khi bị đói thì sẽ khiến cơ bắp bị phá hủy là lấy năng lượng.

Thêm đó là sau khi tập luyện nên bổ sung ngay carb và protein để giúp cơ thể kịp thời sửa chữa những cơ bắp bị phá hủy 1 cách nhanh nhất.

3. Hãy thử nếu: Bạn cảm thấy thích cảm giác khi nhịn ăn lúc tập

Lý do này nghe có vẻ cảm tính và không có cơ sở khoa học lắm, tuy nhiên có những thứ khoa học không giải thích được. Nếu bạn cảm thấy mình vẫn ổn, thoải mái khi nhịn ăn lúc tập thì không có vấn đề gì cả. Mỗi người có sở thích riêng và bạn có thể làm theo sở thích của mình.

4. Hãy bỏ qua: Nếu bạn đang chuẩn bị có 1 buổi tập nặng, có thể đốt nhiều calo

Nếu bạn đang dự tính thực hiện 1 buổi tập hoặc 1 buổi thi đấu trong thời gian dài với cường độ cao thì nên ăn trước khi bắt đầu” huấn luyện viên David Chesworth.

Ông giải thích rằng glucose là dạng năng lượng tốt nhất cho các hoạt động cần sự tốc độ và bứt phá. Khi bạn nhịn ăn thì cơ thể không có đủ năng lượng để hoàn thành các hoạt động như vậy cho nên nó sẽ là trở ngại cho bạn.

Xem thêm: Giảm cân sau sinh an toàn cho các mẹ bỉm sữa

5. Hãy thử nếu: Thấy nó giúp ích cho tình trạng căng thẳng GI

Một số người sau khi ăn rồi đi tập thường gặp hiện tượng mệt mỏi, đặc biệt là vào buổi sáng khi ăn các loại thức ăn có chứa chất béo, chất xơ cao.

Nếu bạn có thể ăn sáng với 1 bữa ăn lớn hoặc ăn trước khi tập 2 giờ thì bạn có thể ăn trước khi đi tập còn không thì có thể nhịn ăn trước khi tập.

6. Hãy bỏ qua: Nếu bạn có vấn đề về sức khỏe

Giảm cân bằng cách nhịn ăn khi đi tập gym chỉ áp dụng cho người thật sự khỏe mạnh, còn nếu bạn sức khỏe không được tốt, dễ bị chóng mặt hoa mắt và có bất kỳ các vấn đề bệnh lý khác thì đây không phải là lựa chọn dành cho bạn.

Nếu cố gắng nhịn ăn khi đi tập sẽ làm cho tình trạng ngày càng tệ hơn mà thôi.

Nếu bạn quyết định giảm cân bằng cách nhịn ăn khi đi tập thì cần nhớ

  • Không tập quá 60 phút trong tình trạng đói
  • Chỉ tập ở cường độ trung bình đến thấp
  • Hãy nhớ uống đủ nước
  • Lắng nghe cơ thể mình xem nó phản ứng thế nào về cách mà bạn lựa chọn và thay đổi cho phù hợp.

Lời kết

Bạn đã hiểu về nguyên lý đốt mỡ, bạn biết lợi và hại khi áp dụng hình thức này rồi thì nhìn chung thì việc giảm cân bằng cách nhịn ăn khi đi tập không phải là lựa chọn ở mọi người, tuy nhiên nếu bạn muốn thử nó thì cũng không phải là vấn đề gì to tát, bạn có thể thử và trải nghiệm để biết liệu mình có phù hợp với cách giảm cân này hay không, nếu nó phù hợp thì không có gì nói thêm, còn không hợp thì mình chịu khó ăn trước khi tập thôi. Chỉ cần lắng nghe cơ thể bạn là được.

5/5 - (7 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

DALAT ULTRA TRAIL 2024 - ĐAM MÊ, SỨC MẠNH, CHINH PHỤC THỬ THÁCH

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

20 Phút tập Cardio vào buổi sáng để giảm cân tốt nhất

Tập Cardio vào buổi sáng để giảm mỡ hiệu quả hơn giúp bạn giảm cân nhanh hơn. Vậy thì cũng Thể Hình Channel tập...

9x chia sẻ cách giảm 30cm vòng eo sau khi sinh chỉ trong 4 tháng

Mẹ bỉm sữa nào cũng muốn mau chóng lấy lại vóc dáng sau khi sinh, nhưng giảm 30cm vòng eo sau khi sinh thì thật...

Tuyệt chiêu nhảy dây giảm cân hiệu quả mà không phải ai cũng biết

Nhảy dây giảm cân là một hình thức tập luyện rất tốt mà nhiều người lại bỏ quên nó. Đây cũng là một bài...