Trang chủDinh dưỡng thể hình15 Lợi ích của việc bổ sung vitamin D khiến Gymer không thể bỏ qua !

15 Lợi ích của việc bổ sung vitamin D khiến Gymer không thể bỏ qua !

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bổ sung vitamin D vẫn đang là vấn đề khiến các Gymer nghi ngờ về lợi ích mà nó mang lại. Ít người biết rằng Vitamin D mang lại cực kỳ nhiều lợi ích có lợi cho sức khỏe, nhất là cơ bắp, và rất nhiều Gymer bỏ quên việc bổ sung vitamin D thường xuyên. Vitamin D là một chất cần thiết cho cơ thể, nó ảnh hưởng khá nhiều đến vấn đề tập luyện hàng ngày của chúng ta.

15 Lợi ích của việc bổ sung vitamin D khiến Gymer không thể bỏ qua !
15 Lợi ích của việc bổ sung vitamin D khiến Gymer không thể bỏ qua !

Để nắm rõ được nó, Thể hình Channel sẽ chia sẻ cho các bạn 7 lợi ích của việc bổ sung vitamin D khiến các Gymer không thể bỏ qua đâu nhé!

Vitamin D được biết đến là một vitamin tan trong chất béo (dầu,mỡ) rất cần thiết cho một sức khỏe tối ưu. Chỉ có một số ít các thực phẩm có chứa một lượng đáng kể vitamin này. Bao gồm các loại cá béo, thịt nội tạng, các loại nấm nhất định và những thực phẩm đã được tăng cường sẵn. Tuy nhiên, không giống như các loại vitamin khác là bạn chỉ có thể nạp được chúng thông qua chế độ ăn uống của bạn, thì vitamin D cũng có thể được tạo ra từ cơ thể của bạn khi làn da của bạn được tiếp xúc với ánh mặt trời.

15 Lợi ích của việc bổ sung vitamin D khiến Gymer không thể bỏ qua !
Lợi ích vitamin D mang lại cho sức khỏe

Vì lý do này, vitamin D về mặt kỹ thuật được coi là một nội tiết tố (hormone). Các hạn chế về vitamin D trong chế độ ăn uống của con người, kết hợp với việc không đủ ánh nắng mặt trời ở hầu hết mọi người, có thể giải thích lý do tại sao có đến 41,6% dân số Hoa Kỳ thiếu hụt nồng độ vitamin D trong máu. Điều thú vị, việc có nồng độ vitamin này đầy đủ trong máu có thể cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe quan trọng.

1.Cải thiện sức khỏe của xương

Vitamin D đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe của xương. Đó là bởi vì nó làm tăng sự hấp thu canxi và phốt pho từ chế độ ăn uống của bạn – hai chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương.

15 Lợi ích của việc bổ sung vitamin D khiến Gymer không thể bỏ qua !
Vitamin D cải thiện cho sức khỏe của xương

Nghiên cứu cho thấy rằng các cá nhân với nồng độ vitamin D trong máu thấp có xu hướng bị mất xương nhiều hơn. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy rằng mọi người dùng thực phẩm bổ sung vitamin D có thể được hưởng lợi từ việc giảm nguy cơ gãy xương thấp đi 23-33%. Hầu hết các chuyên gia khuyên rằng các cá nhân có giá trị máu dưới 12 ng/ml (25nmol/l) nên xem xét việc dùng thực phẩm tăng cường vitamin D mà cung cấp ít nhất 20-25 mcg (800-1.000 IU) mỗi ngày.

Vitamin D giúp tăng sự hấp thu các chất khoáng rất quan trọng cho sức khỏe của xương. Những nồng độ cao hơn cũng có thể làm giảm nguy cơ gãy xương, hạn chế mất xương và cải thiện phục hồi từ việc gãy xương.

2.Giảm rủi ro mắc bệnh tiểu đường

Vẫn biết tiểu đường là một rối loạn trong đó cơ thể của bạn không thể xử lý carb (chất bột đường) một cách bình thường. Có nhiều loại bệnh tiểu đường tồn tại, nhưng bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 là phổ biến nhất.

15 Lợi ích của việc bổ sung vitamin D khiến Gymer không thể bỏ qua !
Giảm thiểu rủi ro mắc bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường loại 1 là một bệnh tự miễn thường được chẩn đoán mắc phải trong thời thơ ấu hay tuổi thanh thiếu niên, trong khi bệnh tiểu đường loại 2 thường xảy ra ở cuộc sống sau này và có liên quan đến lối sống. Điều thú vị là, vitamin D có thể giúp làm giảm nguy cơ ở cả hai loại bệnh tiểu đường. Chính vì thế việc tăng cường vitamin D là cực kỳ quan trọng đối với việc phòng tránh bệnh tiểu đường đấy nhé. Nồng độ vitamin D đầy đủ có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Trong những trường hợp nhất định, việc bổ sung vitamin D cũng có thể giúp cải thiện kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường loại 2.

3.Có thể cải thiện sức khỏe của tim mạch

Vitamin D được biết đến để cải thiện sức khỏe của trái tim bạn và làm giảm khả năng gây cơn đau tim. Trong một nghiên cứu, những người đàn ông có nồng độ trong máu dưới 15 ng/ml (37 nmol/l) sẽ có nguy cơ cao hơn gấp đôi mắc phải một cơn đau tim so với những người có nồng độ 30 ng/ml (75 nmol/l) hoặc cao hơn.

15 Lợi ích của việc bổ sung vitamin D khiến Gymer không thể bỏ qua !
Có thể cải thiện sức khỏe của tim mạch

Nguy cơ cao nhất đã được nhìn thấy ở những người có nồng độ vitamin D thấp, cũng là những người có huyết áp cao. Tuy nhiên, mặc dù nồng độ vitamin D thấp trong máu thường liên quan đến việc tăng nguy cơ bệnh tim, nhưng có nhiều nghiên cứu lại không thể tìm thấy được sự sụt giảm các nguy cơ từ việc sử dụng thực phẩm chứa vitamin D. Các chuyên gia cho rằng các yếu tố khác có liên quan đến việc tạo nên một mức vitamin D tốt cũng có thể đóng một vai trò trong này, chẳng hạn như thời gian ở ngoài trời hoặc một sở thích đối với các đồ uống được tăng cường vitamin D vì nước ngọt.

Vì vậy, mặc dù việc uống tăng cường vitamin D có thể giúp ích đối với một số lý do khác, thì việc gia tăng mức độ này của bạn thông qua các lựa chọn trên lối sống vẫn có vẻ là một chiến lược tốt nhất nhằm chống lại bệnh tim.

4.Giảm rủi ro mắc phải bệnh ung thư

Duy trì nồng độ vitamin D đầy đủ có thể có một số lợi ích cho việc ngăn ngừa ung thư. Trong thực tế, các nghiên cứu khác nhau cho thấy rằng những người có nồng độ cao hơn có nguy cơ mắc một số loại ung thư thấp hơn. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, bạn nên bổ sung vitamin D thường xuyên để chống lại các căn bệnh ung thư nguy hiểm.

15 Lợi ích của việc bổ sung vitamin D khiến Gymer không thể bỏ qua !
Giảm rủi ro mắc bệnh ung thư

Bạn muốn có thể bảo vệ sức khỏe của mình một cách an toàn nhất, việc khôn ngoan cần làm là tập trung vào việc duy trì nồng độ vitamin D đầy đủ thông qua các lựa chọn lối sống mà được biết đến với việc giảm nguy cơ ung thư. Ví dụ, thông qua một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên – tốt hơn là ở ngoài trời sẽ giúp cải thiện sức khỏe của bạn một cách đáng kể đấy nhé.

5.Giảm rủi ro chết sớm

Vitamin D được coi là “thần dược” có thể giúp bạn sống một cuộc sống lâu hơn. Bởi vì trong một số nghiên cứu đã mô tả một liên kết nhất quán một cách đáng kể giữa nồng độ vitamin D trong máu và nguy cơ tử vong sớm.15 Lợi ích của việc bổ sung vitamin D khiến Gymer không thể bỏ qua !

Ví dụ, bài đánh giá Cochrane đã có một cái nhìn vào 50 cuộc nghiên cứu ngẫu nhiên – tiêu chuẩn vàng trong nghiên cứu khoa học. Thì người ta tìm thấy rằng những người uống tăng cường vitamin D có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 6%. Do đó,những người nạp được đủ vitamin D thông qua ánh nắng mặt trời, chế độ ăn uống hoặc từ chất bổ sung có thể tăng thêm được một vài năm tuổi thọ nữa đấy nhé.

6.Giảm triệu chứng trầm cảm

Trong một số nghiên cứu cho rằng vitamin D cũng có thể có ảnh hưởng đến bệnh trầm cảm. Vai trò chính xác của vitamin trong sự phát triển của bệnh trầm cảm vẫn chưa được hiểu một cách đầy đủ. Một giả thuyết cho rằng nó làm tăng lượng serotonin trong não, là một chất được biến đến với sự đóng góp vào cảm giác hạnh phúc và vui vẻ.

15 Lợi ích của việc bổ sung vitamin D khiến Gymer không thể bỏ qua !
Vitamin D giảm triệu chứng trầm cảm

 

Theo đó, một đánh giá gần đây đã báo cáo rằng các nồng độ vitamin D thấp có thể làm tăng khả năng bị trầm cảm lên đến 131%. Ví dụ, thực phẩm tăng cường vitamin D có vẻ hiệu quả nhất trong việc giảm các triệu chứng ở người có các triệu chứng rõ ràng của bệnh trầm cảm, nhưng lại ít hiệu quả hơn ở những người có triệu chứng vừa phải hoặc nhẹ.

7.Giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp

Các nghiên cứu gần đây cho thấy mối liên hệ giữa vitamin D, sự tăng trưởng cơ bắp và sức mạnh, ở cả người lớn và người già. Người ta đã phát hiện ra rằng những người được cho dùng thực phẩm có chứa vitamin D đã gia tăng sức mạnh ở phần thân trên và thân dưới của họ hơn là những người không được cho dùng bổ sung.

Các nghiên cứu được thực hiện trên những cá nhân trẻ tuổi đã báo cáo việc sử dụng vitamin D với liều lượng lên cao lên đến tám lần. Vì vậy, có thể là phải cần đến liều lượng mạnh hơn để có thể nhìn thấy được bất kỳ sự gia tăng sức mạnh cơ bắp nào ở những người trẻ hơn. Nhất là đối với những người tập thể hình thì việc bổ sung vitamin D là cực kì cần thiết để kết hợp phát triển cơ bắp một cách hiệu quả nhất.

8.Ngăn chặn và điều trị bệnh đa xơ cứng

Đa xơ cứng là một bệnh tự dị ứng có liên quan đến não, tủy sống và các dây thần kinh thị giác của mắt. Một số nghiên cứu cho rằng nồng độ vitamin D trong máu đầy đủ có thể giúp giảm nguy cơ bị MS lên đến 62%. Các cá nhân bị MS mà có khả năng để duy trì nồng độ vitamin D cao có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh.

9 – 15. Các lợi ích khác

Trong thập kỷ qua, vitamin D đã trở thành một chủ đề đặc biệt phổ biến trong nghiên cứu khoa học. Vì lý do này, các nghiên cứu mới khám phá những lợi ích của vitamin D liên tục xuất hiện trong một loạt các lĩnh vực.

15 Lợi ích của việc bổ sung vitamin D khiến Gymer không thể bỏ qua !

Một số lợi ích tiềm năng bổ sung bao gồm:

  • 9.Giảm thiểu các cơn suyễn: liều lượng hàng ngày 7,5-30 mg (300-1,200 IU) có thể làm giảm khả năng của chứng suyễn tấn công ở trẻ em trong độ tuổi đi học.
  • 10.Phòng chống cảm lạnh thông thường: Uống tăng cường vitamin D có thể giúp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên (URTI).
  • 11.Cải thiện phục hồi sau phẫu thuật: nồng độ trong máu đầy đủ có thể giúp tăng cường sự phục hồi sau phẫu thuật.
  • 12.Giảm các cơn đau mãn tính: nồng độ vitamin D đầy đủ có thể giúp giảm đau ở một số người, nhưng không phải là tất cả, ở các cá nhân bị đau mãn tính.
  • 13.Đẩy mạnh sự sinh sản khỏe mạnh: việctăng cường vitamin D trong thời gian mang thai có thể giúp tăng chiều dài và trọng lượng của trẻ sơ sinh
  • 14.Bảo vệ chống lại bệnh Parkinson: nồng độ trong máu cao có thể làm giảm nguy cơ phát triển Parkinson
  • 15.Giảm chứng suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi: mức nồng độ trong máu đầy đủ có thể làm giảm nguy cơ suy giảm tinh thần ở người già.

Xem thêm: Bất ngờ trước 9 lợi ích của vitamin B3 trong tập gym

Với 15 lợi ích đầy tiềm tàng của vitamin D này, Thể hình Channel hi vọng bạn có thể nắm được những kiến thức thể hình đầy bổ ích này để bổ sung vitamin D cho quá trình tập luyện thể hình đạt được hiệu quả tối đa nhé.

5/5 - (5 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

So sánh Garmin ViviSport và VivoSmart 3 – Lựa chọn nào tốt ?

Hãy cùng so sánh Garmin ViviSport và VivoSmart 3 xem đâu là chiếc đồng hồ thông minh sáng giá nhất cho việc tập luyện của...

Thảo luận về đạt được sự cân bằng nhóm cơ trên cơ thể

Một cơ thể đẹp và khỏe mạnh thì điều đầu tiên đó là phải phát triển đồng đều giữa các nhóm cơ với nhau,...

Cải thiện khả năng nắm tạ khi Deadlift như thế nào?

Chắc hẳn bạn cũng không ít lần bị tuột tay khi Deadlift đúng không, nếu vậy thì làm sao để cải thiện khả năng...