Trang chủDinh dưỡng thể hìnhBất ngờ trước 9 lợi ích của vitamin B3 trong tập gym

Bất ngờ trước 9 lợi ích của vitamin B3 trong tập gym

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cân Mass Muscle Gainer 4.62kg 5 Mùi

Vitamin là thành phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của những người thể hình. Mọi người hay bị mặc định 1 điều là “cứ gọi là vitamin là tác dụng giống nhau” và không biết nên sử dụng nó sao cho hợp lý. Tuy gọi đơn giản là vitamin B3, nhưng việc nắm rõ về lợi ích của vitamin B3 thì không hẳn ai cũng biết.

Bất ngờ trước 9 lợi ích của vitamin B3 trong tập gym
Bất ngờ trước 9 lợi ích của vitamin B3 trong tập gym

Thể hình Channel sẽ chia sẻ bạn về lợi ích của vitamin B3 trong tập gym như thế nào nhé!

Vitamin B3 là gì?

Niacin là một trong tám vitamin-B, và nó cũng được gọi là vitamin B3.Có hai hình thức hóa học chính và từng cái lại có tác dụng khác nhau trên cơ thể. Cả hai hình thức đều được tìm thấy trong các loại thực phẩm cũng như là trong thực phẩm bổ sung:

  • Axit Nicotinic: Như là một thực phẩm bổ sung, axit nicotinic là một hình thức của niacin mà được sử dụng để điều trị bệnh cholesterol cao và bệnh tim.
  • Niacinamide hay nicotinamide: Không giống như axit nicotinic, niacinamide không giúp làm giảm cholesterol. Tuy nhiên, nó có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 1, một số bệnh ngoài da và chứng tâm thần phân liệt.

Bất ngờ trước 9 lợi ích của vitamin B3 trong tập gym

Giống như với tất cả các loại vitamin B, niacin giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng bằng cách giúp các enzym làm việc của chúng. Cụ thể, niacin là một thành phần chính của NAD và NADP, hai coenzyme có liên quan đến sự trao đổi chất của tế bào. Hơn nữa, nó đóng một vai trò trong việc phát tín hiệu tế bào và xây dựng và sửa chữa DNA, bên cạnh việc hoạt động như một chất chống oxy hóa.

Bất ngờ trước 9 lợi ích của vitamin B3 trong tập gymBạn có thể sẽ cảm nhận được một chất dinh dưỡng sẽ làm cái gì bằng cách nhìn vào chuyện gì sẽ xảy ra khi bạn đang thiếu hụt. Đây là một số triệu chứng của chứng thiếu hụt niacin: Mất trí nhớ và chứng rối loạn tâm thần, mệt mỏi, phiền muộn, đau đầu, bệnh tiêu chảy, các vấn đề về da.

Lợi ích của vitamin B3

1.Làm giảm Cholesterol LDL

Giảm Cholesterol LDL

Niacin đã được sử dụng từ những năm 1950 để điều trị chứng cholesterol cao. Trong thực tế, nó có thể làm giảm nồng độ của cholesterol “xấu” LDL từ 5-20%. Tuy nhiên, niacin không phải là cách điều trị chính cho chứng cholesterol cao do các tác dụng phụ có thể có của nó. Thay vào đó, nó được sử dụng chủ yếu như là một cách điều trị hạ cholesterol cho những người không thể dung nạp được statin (là nhóm thuốc được kê đơn phổ biến nhất do hiệu quả làm giảm cholesterol toàn phần (TC) và LDL-C của nó)

2.Tăng Cholesterol HDL

Tăng Cholesterol HDL

Ngoài việc làm giảm cholesterol LDL, niacin cũng giúp làm tăng cholesterol “tốt” HDL. Nó làm được điều này bằng cách giúp ngăn chặn sự phân hủy của apolipoprotein A1, một loại protein giúp tạo ra HDL. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng niacin làm tăng mức độ cholesterol HDL lên 15-35%.

3.Giảm Triglycerides

Giảm Triglycerides

Lợi ích của vitamin B3 dành cho mỡ trong máu là nó có thể làm giảm triglyceride từ 20-50%. Nó làm được điều này bằng cách ngăn chặn các hoạt động của một enzyme mà có tham gia vào việc tổng hợp triglyceride. Do đó, việc này sẽ làm giảm việc sản xuất của low-density (tỷ trọng thấp) lipoprotein (LDL) và very low-density (tỷ trọng rất thấp) lipoprotein (VLDL). Để đạt được các hiệu ứng về nồng độ cholesterol và triglyceride thì cần phải sử dụng đến các liều lượng dùng để chữa bệnh.

4.Có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim

giúp ngăn ngừa bệnh tim

Tác dụng của Niacin lên cholesterol là một trong những cách có thể giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim. Nhưng các nghiên cứu mới cũng cho thấy có một cơ chế khác mà nó cũng giúp ích cho trái tim của bạn. Nó có thể giúp giảm bớt chứng căng thẳng oxy hóa và viêm, cả hai đều có liên quan đến chứng xơ vữa động mạch. Một số nghiên cứu đã đưa ra các gợi ý về việc điều trị bằng niacin, một mình nó hoặc kết hợp với statin, có thể giúp giảm nguy cơ về các vấn đề sức khỏe liên quan đến bệnh tim.

5.Giúp chữa bệnh tiểu đường loại 1

Bất ngờ trước 9 lợi ích của vitamin B3 trong tập gym Thể Hình Channel

Bệnh tiểu đường loại 1 là một bệnh tự miễn dịch, mà trong đó cơ thể tấn công và phá hủy các tế bào tạo ra insulin trong tuyến tụy. Có nghiên cứu cho thấy niacin có thể giúp bảo vệ các tế bào và thậm chí có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 1 ở có nguy cơ trẻ em. Tuy nhiên, đối với những người bị bệnh tiểu đường loại 2, vai trò của niacin sẽ phức tạp hơn. Một mặt, nó có thể giúp hạ thấp mức cholesterol cao thường thấy ở những người bị bệnh tiểu đường loại 2. Mặt khác, nó có tiềm năng làm tăng lượng đường trong máu. Kết quả là, những người bị bệnh tiểu đường, dùng niacin để điều trị hàm lượng cholesterol cao cũng cần phải theo dõi lượng đường trong máu của họ một cách cẩn thận.

6.Tăng chức năng não

Bất ngờ trước 9 lợi ích của vitamin B3 trong tập gym Thể Hình Channel

Não của bạn cần niacin, như là một phần của coenzyme NAD và NADP, để nạp được năng lượng và hoạt động đúng cách. Trong thực tế, brain frog – não bị phủ màng và các triệu chứng tâm thần thậm chí đã được cho là có liên quan đến sự thiếu hụt niacin. Một số loại tâm thần phân liệt có thể được điều trị bằng niacin, vì nó giúp hồi phục lại các thiệt hại cho các tế bào não mà đã xảy ra như là một hậu quả từ sự thiếu hụt. Và nghiên cứu sơ bộ đã cho thấy rằng nó cũng có thể giúp giữ cho bộ não khỏe mạnh trong trường hợp của bệnh Alzheimer.

7.Cải thiện chức năng da

Bất ngờ trước 9 lợi ích của vitamin B3 trong tập gym Thể Hình Channel

Niacin giúp bảo vệ tế bào da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, cho dù nó được sử dụng bằng đường uống hoặc bôi lên da trong các loại kem. Và nghiên cứu gần đây đã cho thấy nó có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư da. Một nghiên cứu năm 2015 đã phát hiện ra rằng việc dùng 500 mg nicotinamide (một hình thức của niacin) hai lần hàng ngày đã giúp làm giảm tỷ lệ của bệnh ung thư da không tế bào hắc tố trong số những người có nguy cơ cao bị bệnh bệnh ung thư da.

8.Có thể giảm triệu chứng viêm khớp

Bất ngờ trước 9 lợi ích của vitamin B3 trong tập gym Thể Hình Channel

Một nghiên cứu sơ bộ cho thấy niacin giúp giảm bớt một số triệu chứng của chứng viêm xương khớp, giúp cải thiện tính vận động của khớp và làm giảm nhu cầu đối với NSAID. Một nghiên cứu ở chuột trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng khi được tiêm vitamin này đã giúp giảm các chứng viêm liên quan đến bệnh viêm khớp. Mặc dù điều này có vẻ rất hứa hẹn, nhưng vẫn còn cần nhiều nghiên cứu thêm trong lĩnh vực này.

9.Giúp chữa trị Pellagra

Bất ngờ trước 9 lợi ích của vitamin B3 trong tập gym Thể Hình Channel

Chứng thiếu hụt niacin nghiêm trọng sẽ gây ra một tình trạng gọi là bệnh pellagra. Vì vậy, việc dùng thực phẩm bổ sung niacin chính là cách điều trị chính cho bệnh pellagra. Chứng thiếu hụt niacin rất hiếm gặp ở các nước công nghiệp hóa. Tuy nhiên, nó có thể xảy ra cùng với các bệnh khác, chẳng hạn như nghiện rượu, chán ăn, bệnh Hartnup.

Xem thêm: Muốn cơ bắp săn chắc nhất định không được quên 7 loại vitamin này

Qua bài chia sẻ chắc chắn bạn có thể nắm được lợi ích của vitamin B3 rồi phải không. Cùng Thể hình Channel học cách sử dụng những chất dinh dưỡng an toàn và hiệu quả nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

12 Bài tập trước khi ngủ giúp giảm mỡ bụng giữ dáng và ngủ ngon hơn

Không phải ai cũng có nhiều thời gian và điều kiện để ra phòng tập gym tập luyện, vì vậy tranh thử thời gian...

5 cách để buổi tập lưng xô của bạn tăng 110% độ hiệu quả

Bạn muốn buổi tập lưng xô của mình có hiệu quả hơn? Vậy thì hãy áp dụng ngay 5 mẹo dưới đây ngay. Đối với...

Một nhóm cơ nên tập mấy hiệp và nên tập bao nhiêu hiệp 1 bài, 1 bài lặp mấy lần ?

Bài viết này sẽ giải thích cho các bạn câu hỏi một nhóm cơ nên tập mấy hiệp và nên tập bao nhiêu hiệp 1...