Trang chủTriathlonBơi lộiVị trí đầu khi bơi: Lời khuyên cho tư thế bơi đúng cách

Vị trí đầu khi bơi: Lời khuyên cho tư thế bơi đúng cách

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

“Ngẩng cao đầu lên” hay “ngồi thẳng lưng” là những mệnh lệnh mà cha mẹ thường xuyên nói với con cái họ. Có vấn đề gì lớn với việc đứng khom lưng hoặc đi bộ với đầu nhìn xuống điện thoại của bạn?

Chà, tư thế của bạn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của bạn thông qua hoạt động hô hấp, thể lực, tâm trạng và nhận thức. Chưa hết, nó còn ảnh hưởng đến cả hiệu suất làm việc và mức độ thành công trong sự nghiệp của bạn.

Và bơi lội cũng không ngoại lệ với quy tắc cơ bản này. Cách bạn định vị cơ thể tạo nên tư thế bơi đúng cách ảnh hưởng tốc độ bơi và năng lượng bạn tạo ra khi bơi.

Dưới đây là lời khuyên cho tư thế bơi đúng cách của vị trí đầu 

Vị trí đầu khi bơi: Lời khuyên cho tư thế bơi đúng cách

Tư thế bơi đúng cách và lý tưởng của bạn là giảm các nguồn lực cản. Ngoài ra là tăng lực nâng cơ thể trong nước. Để đơn giản hóa cách thức bơi phức tạp này, chúng ta hãy xem xét kỹ về bất lợi khi vị trí đầu sai tư thế và cách tránh chúng.

Xem thêm: Bơi nước mở và những điều bạn cần phải lưu ý

Vị trí đầu: Cao – Thấp

Đầu tiên, kiểm tra vị trí đầu của bạn có phải là tư thế bơi đúng cách hay không. Tại một số điểm, bạn có thể được yêu cầu giữ đầu và cằm xuống trong khi bơi tự do.

Ngược lại, chúng  ta thường thấy nhiều người bơi lội ngẩng đầu quá cao trong nước. Họ cho rằng việc thở ở vị trí này dễ dàng hơn. Đầu quá cao hoặc thấp sẽ chỉ khiến hông và chân của bạn chìm xuống. Điều quan trọng là tìm một giải pháp dung hòa giữa hai lỗi phổ biến trên.

Đối với một người bơi với vị trí đầu thấp, khoảng cách cần thiết để nâng đầu hít vào là quá lớn. Điều này khiến bạn không kịp hít vào hoặc gây ra thở nông.

Ngược lại trong khi bơi bạn ngẩng đầu quá cao. Nó sẽ khiến cho phần cổ và lưng bị căng cơ, dẫn đến chấn thương không đáng có. Cơ thể bạn giống như cái bập bênh, một đầu cao thì đầu kia tất sẽ chìm.

Hoàn thiện vị trí đầu của bạn

Hãy tưởng tượng cột sống của bạn là một xiên xuyên thẳng qua đỉnh đầu. Nó giữ đầu bạn ở một vị trí rất cố định. Mục tiêu là để mực nước ở ngang phần chân tóc. Và duy trì vị trí đầu ổn định trong suốt quá trình. Vị trí đầu này tạo ra một sóng cung ra khỏi đầu giúp cho đợt hít vào tiếp theo dễ dàng hơn. Đây là tư thế bơi đúng cách cho vị trí đầu của bạn.

Để bơi nhanh nhất có thể, bạn nên giữ cho đầu mình ở vị trí tự nhiên nhất trong suốt quá trình bơi. Cách này có thể làm giảm lực cản và giúp bạn bơi hiệu quả hơn. Nếu đầu không đặt đúng trọng tâm, bạn sẽ bơi lệch bên.

Vị trí đầu khi bơi: Lời khuyên cho tư thế bơi đúng cách

Vị trí đầu sai lệch là lý do bạn cảm thấy mình đang “chìm” dần. Vì phần hông hoặc cơ chân bị kéo xuống. Bạn nên nhìn xuống dưới, không nhìn lên trên hoặc nhìn về phía trước. Giữ cơ thể nằm ngang trong tư thế bơi sải. Thả lỏng cổ sẽ giữ cho phần đầu và mắt hướng xuống, từ đó sẽ giúp phần thân dưới của bạn cao hơn trong nước. 

Làm thế nào để thực hành tư thế bơi đúng cách

Để thực hành vị trí đầu này, bạn cần phải kiên trì lặp lại các điểm nhất định. Ở đây, sự lặp lại là tối quan trọng để thành công. Và đường màu đen ở dưới cùng của hồ bơi là một điểm hoàn hảo, cố định để sử dụng.

  • Trong khi thở ra, cố định vị trí đầu của bạn để bạn nhìn giữa khoảng cách từ 2 đến 5 mét trước mặt. Mỗi người sẽ có cách định khoảng các 2 – 5 mét khác nhau. Vì vậy đó là một con số chủ quan sẽ là duy nhất đối với bạn. Đừng ngạc nhiên nếu cảm giác này khá khác so với những gì bạn đã từng làm, vì cảm giác trong nước có thể bị đánh lừa.
  • Mỗi lần bạn úp mặt xuống nước để thở ra. Hãy khóa cái nhìn của bạn vào cùng một điểm trên đường thẳng để tạo tư thế đầu phù hợp.

Tiếp theo, cần xác định vị trí đầu của bạn trong khi hít vào. Đảm bảo rằng bạn không đi chệch khỏi tư thế đầu cố định. Gây ra bất kỳ vấn đề thời gian và hiệu quả nào được thảo luận ở trên.

Vị trí đầu khi bơi: Lời khuyên cho tư thế bơi đúng cách

  • Trong bơi sải, duy trì một bên mắt chìm dưới nước và một bên trên mặt nước. Nếu bạn thấy rằng cả hai kính thường xuyên ra khỏi nước trong khi thở. Đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy vị trí đầu của bạn quá cao.
  • Duy trì vị trí đầu cố định của bạn và đặt ánh mắt của bạn sang một bên khi bạn hít vào. Bạn không thể nhìn thấy trước mặt hoặc phía sau bạn. Tính nhất quán tư thế này đối xứng với chiều dài cơ thể lý tưởng.

Xem thêm: Bơi lúc nào trong ngày là tốt nhất?

Trong bơi lội, mỗi thay đổi nhỏ bạn thực hiện đều có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng bạn thể hiện tốt như thế nào. Điều hiển nhiên là mọi người đều muốn bơi nhanh hơn. Do đó, việc sửa các yếu tố đơn giản như vị trí đầu sẽ giúp bạn bơi hiệu quả và thoải mái trong nước. Hãy nhớ rằng bơi trong tư thế bơi đúng cách nhé.

3/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

100+cách làm sao để bơi nhanh hơn dạnh cho bạn (P1)

Dù bạn đang tập bơi hoặc đã trờ thành...

Ăn gì sau khi bơi: 11 Món ăn nhẹ lành mạnh sau khi bơi

Tất cả những người bơi sẽ biết những cơn...

Nên ăn gì trước khi bơi để tránh kiệt sức ?

Ăn gì trước khi bơi có thể bị bỏ...

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Tập bơi có giảm cân không? 10 bí quyết giảm cân khi đi bơi cần nhớ

Tập bơi có giảm cân không? Đi bơi có giảm mỡ bụng không? Đây là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm...

Vượt qua nỗi sợ nước khi bơi – Không gì là không thể

Nỗi sợ nước khi bơi lội, được gọi là Aquaphobia rất phổ biến. Thực sự, bơi lội không đáng sợ như bạn nghĩ, bơi...

Hướng dẫn chi tiết 9 bước đơn giản giúp bạn tự học bơi ngửa

Bơi ngửa là một trong bốn kiểu bơi được sử dụng trong thi đấu do FINA (Liên đoàn bơi lội quốc tế) quy định. Và...