Trang chủThể HìnhKiến thức thể hình7 sự thật mà các cô gái cần biết về sức mạnh và cân nặng trong Powerlifting

7 sự thật mà các cô gái cần biết về sức mạnh và cân nặng trong Powerlifting

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Những năm gần đây, số lượng phụ nữ tham gia các môn thể thao rèn luyện sức mạnh ngày càng cao, nhưng đôi khi nó cũng chỉ là những bài tập hỗ trợ cho việc giữ dáng trong chế độ giảm cân của họ.

7 sự thật mà các cô gái cần biết về sức mạnh và cân nặng trong PowerliftingGiống như nhiều phụ nữ khác, tôi cảm thấy bị thu hút bởi các môn sức mạnh (với tôi là Powerlifting) bởi vì sự thành công thì không liên quan gì đến ngoại hình cả. Bạn có thể tập Deadlift nặng mà chẳng cần phải có lượng mỡ ở mức 15%. Không có chiến thắng hoặc thua dựa vào hình thể bên ngoài, 1 là bạn nâng nặng hơn 2 là không.

Nếu bạn là một người theo đuổi sự mạnh mẽ thì dưới đây là 7 sự thật về sức mạnh và cân nặng bạn cần biết trong Powerlifting

Sự thật 1: Bạn có sức mạnh nhất khi duy trì cân nặng hoặc nặng hơn trọng lượng hiện tại

Các môn thể thao như Powerlifting, Strongman hay Olympic mang đến một câu hỏi không thể tránh khỏi: Có phải hạng cân của tôi là về nơi tôi thuộc về? Hay tôi nên hạ hạng cân của mình xuống, với hy vọng thống trị hạng cân đó hoặc lập kỷ lục?

Đó là một suy nghĩ thật sự hấp dẫn, tuy nhiên, Kim Walford – vận động viên nữ từng đạt cúp IPF nói rằng bạn nên suy nghĩ thật kĩ về vấn đề đó. Walford đã theo đuổi bộ môn powerlifting 18 năm và nắm giữ nhiều giải vô địch quốc gia và thế giới. Cô đã 6 lần giành giải vô địch IPF trong hạng cân 63 kg, sau đó cô tăng cân và giành giải vô địch tại hạng cân 73 kg.

Trước khi tôi thực hiện kế hoạch tăng cân, tôi cảm thấy càng ở trong hạng cân 63 kg, khi tôi càng ngày càng mạnh hơn thì tôi càng khó có thể giảm cân hơn“, Walford nhớ lại. “Tôi cảm thấy mệt mỏi với việc ăn kiêng và nhận ra rằng tôi có thể cạnh tranh hoặc thậm chí cạnh tranh những người hơn về cân nặng của mình” cô giải thích.

Sau khi Walford tăng lên 72 kg, cô ấy chẳng còn thấy lo lắng về việc vấn đề cân nặng hay phải ép cân để đạt được hạng cân đã định. Nó cũng làm cho cô trở nên thoải mái hơn trong suốt quá trình tập luyện và thi đấu, cảm giác thư giãn hơn với thân hình của bản thân.

Điều đó không xảy ra theo cách này đối với mọi người, nhưng tôi có thể thấy ngay khả năng của mình là gì trong quá trình tập luyện. Vì vậy, thật dễ dàng để tôi nói, OK, đã đến lúc tăng trọng lượng cơ thể” Cô nhớ lại. “Để thành công với tư cách là một powerlifter, bạn phải cung cấp năng lượng cho cơ thể để mạnh mẽ hơn. Không còn cách nào khác cả.”

Sự thật 2: Việc sở hữu và duy trì một thân hình gầy cũng có cái giá của nó

Cơ bắp và mạnh mẽ hiển nhiên nghe rất ngầu. Khi những vận động viên nâng tạ đạt được điều đó, họ sẽ nhận được những giải thưởng từ các nhà tài trợ, có rất nhiều lượt theo dõi trên mạng xã hội. Nó thật khó để tưởng tượng ra cách để giảm sự quan tâm của công chúng xuống. Sau tất cả, nếu cơ bụng của bạn dần biến mất, thì những nhà tài trợ cũng như những người hâm mộ bạn cũng dần biết mất theo nó.

7 sự thật mà các cô gái cần biết về sức mạnh và cân nặng trong PowerliftingMặt khác, cái giá sở hữu và duy trì một thân hình thon thả là rất đặc biệt (Kristin Lander). Lander là một chuyên gia dinh dưỡng thể thao của ISSN, cô làm việc chủ yếu với các khách hàng nữ mạnh mẽ. Cô nói rằng nhiều phụ nữ mà cô đã làm việc cùng, tìm thấy chính mình trong một cuộc chiến dài chống lại cơ thể của họ và phải chịu hậu quả tiềm tàng về lâu dài.

Hormone mất đi những chức năng bình thường là một vấn đề lớn. Nó đồng nghĩa với việc kinh nguyệt không đều hoặc không có, vô sinh, tuyến thượng thận mệt mỏi. Tôi thấy rằng những người phụ nữ có chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt thường bị trầm cảm nhẹ” – Lander nói.

Tuy nhiên, đó chỉ là những hậu quả về sức khỏe. “Sức mạnh không ổn định là một dấu hiệu khác cho thấy vận động viên ăn không đủ.”

Sự thật 3: Phương tiện truyền thông không giúp ích gì cho bạn cả

Cảm thấy thật lỗi thời khi nói ra câu đó, nhưng thật sự nó đúng đối với mọi trường hợp. Một người đàn ông vẫn có thể nổi tiếng khi sở hữu một thân hình đồ sộ, có sức mạnh và cũng có chút mỡ thừa trên cơ thể. Tuy nhiên, đối với phụ nữ thật sự rất khó để người ta có thể chấp nhận một người phụ nữ có thân hình quá vạm vỡ.

7 sự thật mà các cô gái cần biết về sức mạnh và cân nặng trong PowerliftingJordan Feigenbaum thấy điều đó xảy ra hằng ngày và nó là nỗi lo sợ của nhiều phụ nữ khi tập những môn thể thao nâng cao sức mạnh. Một trong những mục tiêu chính của anh ấy là thu hút được nhiều người tham gia vào chương trình huấn luyện Barbell của mình.

Điều đó đòi hỏi anh phải gia tăng mức độ truyền thông trong thời công nghệ. Chắc chắn, anh ấy nhận thấy sức mạnh của văn hóa trực tuyến ảnh hưởng rất lớn đến thái độ của phụ nữ đối với cân nặng của họ, và không phải lúc nào những ảnh hưởng đó đều tốt.

Nếu bạn là một người phụ nữ thu hút, quyến rũ trên Instagram thì bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để có những nhà tài trợ và nhiều người ham mộ. Khi đó, đối với họ, thành tích trở thành thứ không quan trọng nữa. Ngược lại, những người đàn ông có thể là siêu nặng và siêu mạnh sẽ có được những phần thưởng tương tự, cho dù ngoại hình của họ ra sao.” – Dr. Feigenbaum. “Bởi vì động cơ khích lệ khác nhau, bạn sẽ thấy nhiều phụ nữ không muốn tăng cân và có xu hướng muốn giảm cân nhiều hơn để có thể phù hợp với khuôn mẫu xã hội.”

Điều này không có  nghĩa là bạn sẽ bỏ theo dõi tất cả các Instagram của những cô gái quyến rũ đó. Tuy nhiên, mọi thứ trên mạng xã hội không phải lúc nào cũng đáng tin cậy, cho nên hãy cẩn thận khi thực hiện theo những ví dụ của họ.

Sự thật 4: Ăn uống không điều độ vẫn là một phần trong những môn thể thao sức mạnh

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng những vận động viên các môn thể thao đòi hỏi thân hình gầy và trọng lượng thấp thường có độ thỏa mãn về số cân nặng của bản thân cao hơn những vận động viên các môn thể thao khác.

7 sự thật mà các cô gái cần biết về sức mạnh và cân nặng trong PowerliftingCó thể bạn nghĩ các cuộc thi về thể dục dụng cụ hoặc bikini là các môn thể thao đòi hỏi trọng lượng cơ thể thấp. Tuy nhiên,tất cả các môn thể thao thiên về sức mạnh có phân hạng cân lại là những môn thể thao đòi hỏi cân nặng thấp và thân hình gầy. Và những vận động viên ở các môn thể thao này đạt số điểm cao về mức độ tự kiểm soát cân nặng, điều này dẫn đến hành vi ăn uống không điều độ.

Nhiều phụ nữ trong quá khứ ăn uống không điều độ đã tìm đến các môn thể thao rèn luyện sức mạnh, và xem nó như một vị cứu tinh. Nhưng nếu bạn có một quá khứ với ăn uống không điều độ hoặc hiện đang có xu hướng đó, thì bạn phải hết sức cẩn thận để lựa chọn một môn thể thao cho mình, ngay cả là các môn thể thao như nâng tạ.

Tiến sĩ Feigenbaum khuyến nghị rằng những phụ nữ có tiền sử rối loạn ăn uống nên đánh giá hồ sơ nguy cơ của họ bằng cách sử dụng một công cụ sàng lọc từ National Eating Disorders Association

Và nếu họ thấy rằng việc tham gia vào các cuộc thi tạo ra vấn đề cho họ, họ không nên ngần ngại rời khỏi môn thể thao sức mạnh hoặc ít nhất là không nên lo lắng về việc họ rơi vào hạng cân nào.

Nếu ai có khuynh hướng như trên, thì việc đó sẽ trở nên trầm trọng hơn khi đăng kí tham gia một cuộc thi thể thao ở hạng cân nhẹ hơn“, Tiến sĩ Feigenbaum nói. “Điều quan trọng đối những vận động viên các môn thể thao sức mạnh là phải biết những gì đang diễn ra trong cơ thể họ và bảo đảm nạp vào cơ thể đủ calo và lượng thức ăn phù hợp. Bạn có thể thực hiện điều đó mà không bị ám ảnh bởi những mục tiêu đã đặt, tuy nhiên, trước hết bạn phải có một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thoải mái.

Sự thật 5: Giảm cân không dành cho người mới bắt đầu

Các vận động viên trông “Cơ bắp và Mạnh mẽ” chắc chắn tồn tại. Tuy nhiên, điều mà những người không ưu tú tại môn này không nhận ra là việc giảm cân để có điểm Wilk cao hơn hay thành tích cao hơn tại hạng cân thấp hơn, thường chỉ xuất hiện sau khi họ xây dựng được nền tảng sức mạnh vững chắc.

7 sự thật mà các cô gái cần biết về sức mạnh và cân nặng trong PowerliftingWalford khuyên rằng những người mới bắt đầu tập tạ nên để mọi thứ trở nên đơn giản và nên thi đấu tại hạng cân của mình. Vì sao? Bởi trong các môn thể thao sức mạnh, sự tự tin cần phải được xây dựng trước tiên. Sự tự tin không phải để tạo ra kỷ lục thế giới mà để tạo động lực cho bạn tiếp tục.

Sẽ vẫn ổn nếu bạn có cơ bắp và bạn vẫn đẹp, vẫn hấp dẫn, tuyệt vời và vẫn giữ được sự nữ tính của bản thân khi bạn đang tập luyện những môn thể thao sức mạnh, nó là một suy nghĩ rất tuyệt vời“, Walford nói.

Tuy nhiên, khi chúng ta từ một người tập tạ bình thường trở thành một vận động viên nâng tạ chuyên nghiệp, thì mỗi người trong chúng ta sẽ tự đánh giá lại hoàn cảnh của bản thân: Tôi sẽ được xếp hạng thứ mấy trong cuộc thi này? Tôi nên tập trung vào cái gì? Thân hình, tập luyện hay ăn uống? Đây có phải là hạng cân của mình hay nên chuyển sang hạng cân khác? Đây chính là những câu hỏi mà tiến sĩ Feigenbaum đã đặt ra khi nói chuyện với một vận động viên đang muốn ép cân.

Tôi muốn chắc chắn rằng bạn có đang hài lòng với thân hình hiện tại không, ngay cả khi  bạn đang khao khát thay đổi thân hình của bản thân“, ông nói. “Chúng ta không nên suy nghĩ rằng mình không phải là người có giá trị cho đến khi mình có 15% mỡ trên cơ thể và Deadlift được 180kg khi chỉ cân nặng 60 kg. Nếu bạn là người mới nâng tạ, tôi chỉ hy vọng bạn sẽ rèn luyện được sức mạnh khi bạn luyện tập. Còn nếu bạn muốn giảm cân, thì việc đó khá ổn, miễn là bạn đủ kiên trì, đủ thời gian để mà chúng ta không cần phải sử dụng đến những phương pháp quá quyết liệt.

Lander khuyên rằng chỉ ép cân nếu như vận động viên bắt buộc phải đáp ứng những tiêu chuẩn cụ thể như:

  1. Họ đang ở vị trí mà chỉ cần đủ điều kiện sẽ được quốc gia hoặc quốc tế chứng nhận kỉ lục.
  2. Họ chưa siêu gầy. Nếu một phụ nữ có lượng mỡ trên cơ thể là 19% hoặc thấp hơn, thì việc ép cân sẽ có tác dụng ngược lại.

Trong cả hai trường hợp trên, vận động viên phải thực sự có kinh nghiệm và được đào tạo nhiều. Và nếu có giảm cân, thì nó phải được thực hiện một cách có khoa học.

Tôi thích giảm cân với một mức độ vừa phải, khoảng 0.2kg một tuần để có thể duy trì được sức mạnh của cơ thể“. Lander chia sẻ, “Theo kinh nghiệm của tôi, giảm hơn 0.3kg một tuần là lúc ta cảm thấy hiệu suất làm việc giảm sút nhất, đặc biệt nếu nó kéo dài hơn 6 tuần. Nếu việc ép cân cần đáp ứng trong vòng 13 tuần mà bạn phải cần giảm hơn 4.5kg, thì bạn sẽ cảm thấy thật rõ ràng việc ép cân ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện như thế nào.

Sự thật 6: Việc tập luyện của bạn phải phù hợp với những ưu tiên của bạn

Rất bình thường đối với các vận động viên khi họ đấu tranh giữa việc có thẩm mỹ hay là có sức mạnh. Nếu bạn thấy bản thân cũng như vậy thì đừng trách bản thân mình. Thay vào đó, hãy trung thực, ngồi xuống và viết ra những ưu tiên hàng đầu của bạn.

7 sự thật mà các cô gái cần biết về sức mạnh và cân nặng trong PowerliftingLập danh sách các mục tiêu về sức mạnh và tất cả những điều quan trọng đối với bạn liên quan đến việc luyện tập, thành tích và ngoại hình của bản thân.” Lander nói: “Xếp hạng những thứ đó theo thứ tự từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất. Nếu bạn cuối cùng bạn nhận ra nâng được tạ được 90 kg là điều bạn luôn muốn, nhưng sau khi lướt Instagram, bạn đột nhiên cảm thấy trọng lượng tạ mình tập cần giảm 2-5kg , thì hãy kiểm tra lại danh sách. Nếu bản danh sách đó vẫn xếp trọng lượng tạ cần nâng nặng hơn các bộ phận trên cơ thể bạn, thì bạn đã có câu trả lời cho bản thân.”

Và nếu giảm từ 2-5kg hoặc có cơ bụng là ưu tiên cao nhất của bạn, thì đó cũng là một câu trả lời.

Sự thật 7: Cân nặng không phải là yếu tố quyết định giá trị con người bạn

Nói thì có vẻ rất dễ nghe, tuy nhiên, đối với nhiều phụ nữ, đây là điều khó hiểu nhất.

Giá trị của tôi không đến từ các con số trên cái cân, nhưng nó cũng không đến từ những thứ bậc tôi đạt được từ các cuộc thi. Tuy nhiên, vẫn có một vài điều bổ ích hơn là quan tâm đến đám đông suy nghĩ gì mà bạn không bao giờ nghĩ rằng mình có thể đạt được và thậm chí còn hơn thế. Khi đã được nhiều người quan tâm và các vận động viên nâng tạ khác thể hiện thái độ cạnh tranh với mình, đó là lúc mà bạn khó có thể ghét chình bản thân mình nữa vì chính nó đã tạo ra điều xứng đáng đó.

Tôi đã trải qua khoảnh khắc đó để tôi nhận ra rằng thực sự rất rất ổn thậm chí là vô cùng có lợi cho phụ nữ khi có trọng lượng cơ thể lớn. Đặc biệt là đối với những người bắt đầu tập đến những người đang ở mức trung cấp, sẽ có xu hướng tăng cân hoặc vẫn duy trì mức cân nặng ban đầu so với xu hướng giảm cân. Nếu bạn giống tôi, những con số trên những quả tạ lớn sẽ là điều bạn cảm thấy vui vẻ nhất.

9.27 sự thật mà các cô gái cần biết về sức mạnh và cân nặng trong Powerlifting Thể Hình Channel
Rule One Protein R1
1,750,000vnđ
Mua ngay
9.67 sự thật mà các cô gái cần biết về sức mạnh và cân nặng trong Powerlifting Thể Hình Channel
ISO Sensation 93
990,000vnđ
Mua ngay
9.47 sự thật mà các cô gái cần biết về sức mạnh và cân nặng trong Powerlifting Thể Hình Channel
Mutant BCAA 9.7
650,000vnđ
Mua ngay
8.57 sự thật mà các cô gái cần biết về sức mạnh và cân nặng trong Powerlifting Thể Hình Channel
Metabolic Creatine 6
590,000vnđ
Mua ngay
Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Nên tập tạ nặng hay nhẹ thì tăng cơ tốt hơn ?

Chúng ta đều được khuyên là nên tập nặng để giúp tăng cơ tốt nhất, nhưng cũng cơ người nói tập nhẹ thôi. Vậy nên...

Tập tạ phải biết những điều này thì cơ bắp mới phát triển liên tục được!

Bạn có kinh nghiệm tập gym được bao lâu rồi, liệu những kinh nghiệm đó có giúp ích gì cho bạn trong việc giúp cơ...

Những lưu ý khi tập gym cho nữ mà chị em nên thẩm thấu

Những lưu ý khi tập gym cho nữ đang làm điên đảo thế giới thể hình mà các chị em không được bỏ qua....