Trang chủBài tập thể dục3 lợi ích của bài tập Squat dành cho người chạy bộ

3 lợi ích của bài tập Squat dành cho người chạy bộ

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Lợi ích của bài tập Squat được biết đến giúp bạn nhanh chóng sở hữu vòng 3 căng tròn, sexy. Là một vận động viên, người chạy bộ bạn cần phải mạnh mẽ, có đôi chân khỏe mạnh để chạy nhiều dặm thường xuyên. Vậy bài tập Squat giúp gì được cho bạn? 

3 lợi ích của bài tập Squat dành cho người chạy bộTừ bỏ một ngày chạy bộ hay một ngày đào tạo sức mạnh thật khó nhưng lợi ích của bài tập squat đối với người chạy bộ lớn hơn sự tiếc nuối khi bỏ qua một ngày chạy đấy.

Lợi ích của bài tập Squat là gì?

  1. Tăng cường sức mạnh nhóm cơ chính

Các squat là một bài tập đa khớp mà tác động chủ yếu vào cơ đùi sau, hông, cơ đùi trước, cơ mông. Jason Fitzgerald – huấn luyện viên được chứng nhận USATF và là người tạo nên Strength Running giải thích: “Đây là những cơ bắp lớn nhất và quan trọng nhất đối với vận động viên, những người chạy bộ vì sức mạnh của họ tập trung hết ở khu vực này”. “Khi những cơ này mạnh và khỏe, bạn sẽ ít có nguy cơ bị chấn thương hơn” ông nói.

Một đôi chân khỏe mạnh và cứng rắn sẽ giúp bạn chạy nhanh hơn.

Bên cạnh đó, việc tăng cường sự mạnh mẽ của các nhóm cơ chính được sử dụng trong khi chạy và tạo các khớp đàn hồi tốt hơn, bài tập squat cũng mang lại nhiều lợi ích khác. Một squat đặc biệt riêng cho người chạy bộ với tư thế chính xác sẽ mang lại hiệu quả và sự dẻo dai. Fitzgerald giải thích: “Sự dẻo dai đó sẽ mang đến một bước tiến trong những bước chạy dài”.

Xem thêm: Top 16 bài tập Squat cho vòng 3 săn chắc đầy đặn siêu quyến rũ

  1. Tăng sức mạnh phần core

3 lợi ích của bài tập Squat dành cho người chạy bộ

Lợi ích của bài tập squat không chỉ làm cơ bắp chính mạnh mẽ, mà nó cũng tác động đến phần core. “Squat với một vật nặng, đòi hỏi bạn phải sức mạnh của bụng dưới nhiều hơn là plank” Fitzgerald nói. “Sự ổn định của phần core rất là quan trọng để thực hiện, phòng chống chấn thương và cải thiện hiệu suất của một runner”.

Xem thêm: Tư thế tập squat đúng là như thế nào để vòng 3 nở nang nhất

  1. Phòng chống chấn thương

Fitzgerald cho biết lợi ích của bài tập squat về việc giúp các vận động viên, người chạy bộ phòng chống chấn thương. Bởi vì squat là một bài tập tích hợp, tập toàn thân. Và một lợi ích lớn của Squat là kích thích sắc tố như testosterone và hormone tăng trưởng. “Đây là kích thích tố quan trọng trong quá trình phục hồi”.

Làm thế nào để squat chuyên nghiệp?

YouTube video

Bạn đã sẵn sàng để squat chuyên nghiệp chưa? Cùng đọc hướng dẫn nhé! Bắt đầu đứng với đôi chân chỉ rộng hơn chiều rộng hông, đầu mũi chân hướng ra ngoài và hai tay siết chặt vào ngực để cân bằng. Bắt đầu chuyển động bằng cách đẩy mông của bạn ra sau, sau đó uốn cong đầu gối để hạ xuống càng sâu càng tốt trong khi vẫn giữ ngực của bạn nâng lên. Nhấn qua gót chân và dồn sức về cơ đùi sau để quay lại vị trí bắt đầu.

Xem thêm: Hướng dẫn tập squat chi tiết đầy đủ nhất

Nhược điểm của bài tập Squat

Nếu bạn từng gặp chấn thương và điều đó không cho phép bạn squat, đừng căng thẳng vì nó sẽ không gây bất lợi cho sự nghiệp chạy bộ của bạn. Thay vào đó, Fitzgerald khuyên bạn nên thay thế squat bằng các bài tập luyện khác như lunges, deadlifts hoặc các bài tập tương tự. Các bài tập này cũng có lợi ích tương tự như lợi ích của bài tập squat. Giúp tăng cường các cơ đùi sau, cơ đùi trước, hông. Nếu các cơ ở khu vực này yếu, bạn sẽ dễ dàng bị chấn thương.

Fitzgerald nói: 70% người chạy bộ năm bị chấn thương, và tập luyện sức mạnh là một trong những chiến lược phòng ngừa chấn thương hiệu quả nhất mà bạn có thể làm”. “Không đòi hỏi phải có trí tuệ, chỉ có đào tạo sức mạnh, cụ thể là thêm squat vào lịch tập luyện của bạn”.

Xem thêm: Jump Squat – Bài tập cho đùi mông săn chắc hơn

Loại squat tốt nhất cho người chạy bộ

3 lợi ích của bài tập Squat dành cho người chạy bộ

Nếu bạn mới tập luyện sức mạnh, tốt nhất nên bắt đầu với squat bodyweight để hoàn thiện bước chuyển động trước khi thêm tạ vào. Một khi bạn đã hoàn thành squat bodyweight , bước tiếp theo là thêm tạ vào. Sau đó bạn cũng có thể chuyển sang các bài tập biến thể của squat phức tạp.

“Nói chung, tất cả các bài tập squat đều rất tốt cho người chạy” – Fitzgerald nói. “Một ý tưởng hay là kết hợp nhiều loại bài tập squats khác nhau để thay đổi chuyển động, mạnh mẽ hơn theo những cách khác nhau và cải thiện sự dẻo dai”.

Là người chạy bộ, bạn đừng bao giờ nâng tạ nặng để rèn sức chịu đựng. Fitzgerald nói rằng bạn đã rèn luyện đủ điều đó khi chạy bộ. Mục tiêu nâng tạ không phải là để tăng kích thích cơ bắp, hoặc bạn muốn mang theo cơ bắp trên đường chạy của bạn. Các vận động viên và dân chạy bộ đều muốn nâng tạ cho sức bền và sức mạnh.

Vì vậy chỉ nên nâng tạ với trọng lượng vừa phải phù hợp với khả năng của bạn và thời gian tập luyện trung bình hoặc ngắn cho mỗi lần. Ví dụ có thể là 3 set 10 rep cho một squat với tạ cỡ nhỏ (cho người mới bắt đầu), hoặc 4 set 3 rep với squat tạ nặng (cho người chạy bộ hay runner nâng cao).

Xem thêm: So sánh Squat và Lunge, bài nào tăng vòng 3 to nhất

Người chạy bộ nên squat thường xuyên không?

3 lợi ích của bài tập Squat dành cho người chạy bộ

Bài tập squat khá là phức tạp và đòi hỏi tập đúng. Muốn gặt hái được những lợi ích của bài tập squat thì nên thực hiện ngay sau khi chạy bộ, không phải tập trước chạy hoặc tập vào một ngày không chạy. Squat với tạ sẽ là một phần thói quen của thử thách nâng tạ trong phòng tập Gym.

Fitzgerald nói: “Những bài tập tạ nên thường được thực hiện vào những ngày đào tạo sức mạnh như chạy đường dài hoặc những ngày tập luyện nhanh, để đảm bảo những ngày đòi hỏi sức mạnh và khó khăn của bài tập vẫn được giữ vững, và những ngày dễ dàng vẫn dễ dàng”. Người chạy bộ chỉ cần 2 ngày cử tạ chính thức mỗi tuần ở mức tối đa.

Nếu bạn đang là một người mới bắt đầu và chỉ mới học cách bắt đầu hoàn thiện các động tác squat chuẩn, sau đó bạn có thể thêm tạ, bao gồm các bài tập squat nâng cao khác và cũng có thể thực hiện sau mỗi lần chạy bộ.

Sản phẩm khuyên dùng
Sữa Phục Hồi Cơ Bắp Hammer Nutrition Recoverite 49g
Sữa Phục Hồi Cơ Bắp Hammer Nutrition Recoverite 49g
Sở hữu TỈ LỆ VÀNG Carb và Protein 3:1 giúp xây cơ hoàn hảo. Cung cấp Whey Protein Isolate, hầu như không chứa chất béo và lactose Cung cấp ChromeMate® Chromium polynicotinate (để tối đa hóa tổng hợp glycogen cơ bắp) và L-carnosine giúp phục hồi và bảo vệ cơ bắp tối ưu. Làm giảm đau nhức sau khi luyện tập.
TÌM HIỂU THÊM »

Tóm lại, lợi ích của bài tập Squat giúp bạn tăng cường sức mạnh, sức bền, phòng chống chấn thương. Thêm các bài tập Squat vào lịch tập luyện của mình ngay bạn nhé!

5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Hướng dẫn cách tập gym chuẩn các bài tập thể hình [có ảnh minh họa] P1

Với các hướng dẫn cách tập gym chuẩn các bài tập thể hình được đề cập trong Series mới của Thể Hình Channel dưới đây,...

Leg Extension – Ngồi đá chân tập đùi trước

Leg Extension là bài tập cho đùi trước khá tốt để các bạn luyện tập, giúp cho bắp đùi của bạn săn chắc, thon...

Bài tập cho vòng 3 to hơn đẹp hơn với Straight Leg Center Tap

Bạn có muốn tìm bài tập cho vòng 3 to hơn?. Bạn đang muốn tìm 1 bài tập giúp mông to căng tròn? Thể Hình Channel xin...