Trang chủTriathlonChạy bộ23 giống chó thích hợp cho việc tập luyện chạy bộ nhất

23 giống chó thích hợp cho việc tập luyện chạy bộ nhất

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Hãy cùng tìm kiếm chú chó phù hợp với phong cách chạy bộ của bạn nhé!

Những giống chó thích hợp cho việc chạy bộ nhấtHầu hết các loài chó đều có sở thích chạy bộ, một số loài còn có sở thích vượt trội hơn, nhưng không phải tất cả chúng đều thích hợp chạy bộ đường dài. Nếu như bạn đang tìm kiếm một người bạn hoàn hảo cùng đồng hành chạy bộ vào mùa xuân sắp tới, vậy chú chó nào sẽ là sự lựa chọn tốt nhất?

Một số loài chó như Huskies, chó săn thỏ, chúng được lai tạo để phù hợp với việc chạy, và đặc biệt những chú chó chuyên được lai tạo để làm việc cho chủ rất thích hợp để chạy bộ. Mặt khác, những chú chó có mũi hếch như Pugs, Bulldogs (và một số ngoại lệ khác) lại không thích hợp trở thành một vận động viên chạy bộ đường dài vì thân nhiệt của chúng rất dễ tăng cao do sự vận động mạnh tạo ra.

Nếu bạn muốn đi một quãng đường dài, chạy trong tuyết hoặc chạy vào những con đường mòn đòi hỏi kỹ thuật cao thì sẽ có rất nhiều loài chó dẫn đầu đáp ứng đủ điều kiện này.

Một số lời khuyên cho bạn trước khi bắt đầu chạy bộ với chú chó của mình!

Bất kỳ chú chó nào cũng sẽ rất dễ dàng để đưa chúng vào một chương trình chạy. Bạn nên bắt đầu với một tốc độ vừa sức và ở nơi mà bạn có thể dễ dàng giao tiếp cũng như chắc chắn rằng chúng có thể nghe theo mệnh lệnh của bạn một cách rõ ràng nhất. (Điều cuối cùng bạn muốn có lẽ là không phải mất hơi khi cố gắng làm giảm sức tăng động của chúng trên đường chạy.) Vì vậy bạn nên bắt đầu với 2-3 dặm cho mỗi buổi chạy và 3-4 buổi chạy mỗi tuần.

Khi bạn đã có một tuần chạy dễ dàng với tốc độ vừa sức, bạn hãy thử chạy thêm 0.5 dặm hoăc 10 phút chạy vào 2-3 dặm chạy mà bạn đã làm trong suốt tuần đầu tiên. Nếu chú chó của bạn dễ dàng chấp nhận được mức tăng như trên, bạn hãy thử tăng thêm tốc độ chạy hoặc thêm một buổi chạy nữa vào lộ trình chạy trong tuần. Sau một tháng làm quen với việc chạy bộ và nhận thấy rằng chúng đã dễ dàng xử lý với độ dài quãng đường ở mức cơ bản, bạn hãy bắt đầu thử chế độ 4-5 dặm/ngày.

Một lời khuyên từ những người huấn luyện chó chuyên nghiệp mà bạn nên ghi nhớ đó là: Hãy để cho bạn và chú chó của mình nghỉ ngơi ít nhất một ngày nếu không thể nghỉ 2 ngày trong một tuần.

Lộ trình chạy bộ dành cho chú chó của bạn

Hãy tìm hiểu lộ trình chạy phù hợp với chú chó của bạn nếu bạn không thể dắt chúng ra ngoài mỗi ngày. Có nhiều người xuất hiện trên khắp đất nước và các chuyên gia huấn luyện biết cách làm cho chú chó của bạn quen với sự vận động của môn thể thao này. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu bạn đưa chúng ra ngoài vào mỗi cuối tuần, nó sẽ ít gặp các vấn đề rắc rối cho bạn hơn.

Lời khuyên cuối cùng: Hãy dọn dẹp thật sạch con đường mòn mà bạn và chúng đã chạy với nhau nếu chúng có gây ra thứ gì đó “hỗn độn”. Như vậy sẽ không gây cản trở cho những người chạy phía sau bạn.

Bạn cũng sẽ nhận ra nên có một vài thiết bị tốt để chạy bộ với chú chó của bạn. Chúng tôi có một số gợi ý dưới đây dành cho bạn.

Xem thêm: 5 quy tắc cần nhớ để có thể chạy nhanh hơn

23 chú chó tốt nhất cho việc chạy bộ

Chúng tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ từ người huấn luyện chó chuyên nghiệp JT Clough, là tác giả của cuốn sách viết về cách huấn luyện chạy bộ cho các loài chó; Bryan Barrera là vận động viên chó chuyên nghiệp đến từ Washington, D.C; hay Karen London, một nhà hành vi học động vật, chuyên huấn luyện và chạy bộ với các chú chó; cuối cùng là Câu lạc bộ chó giống tại Mỹ đã đưa cho chúng tôi danh sách các giống chó phù hợp với chạy bộ.

Các giống chó được lai hỗn hợp mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy tại nơi sống của các động vật địa phương cũng có thể là một sự lựa chọn tốt cho bạn. Một trong 23 giống chó được liệt kê dưới đây có thể là lựa chọn lý tưởng với bạn. Mặc dù các gợi ý dưới đây sẽ luôn có sự khác biệt về cá thể loài cũng như giống chó, nhưng chúng tôi hy vọng với danh sách dưới đây sẽ giúp bạn tìm được một người bạn đồng hành lý tưởng.

1. Weimaraners

WeimaranersĐặc trưng: Chạy đường dài, ổn định; tốc độ chạy nhanh, chạy được trên đường mòn.

Giống chó này có kích thước trung bình, việc cơ bắp của chúng được xây dựng tốt một cách thường xuyên khiến cho tốc độ chạy của chúng rất mãnh liệt và là một người bạn đồng hành tuyệt vời. “Chúng cần một lượng bài tập và kích thích thần kinh với cường độ cao.” JT Clough cho biết. Maui Dog Remedies, một người huấn luyện chó và tác giả của những cuốn sách chuyên viết về lối sống thể thao và thực hành huấn luyện chó, cho biết rằng: “Những người chạy bộ cũng muốn biết bản thân mình đang làm đúng, để biến Weimaraner trở thành một người đồng hành tuyệt vời.”

2. Giống chó săn lông ngắn của Đức

German Shorthaired PointersĐặc trưng: Chạy đường dài, bền; chạy nhanh; chạy được trên con đường mòn.

Đây là loài chó săn với kích thước trung bình, sẵn sàng nhập cuộc vào bất kỳ cuộc thi chạy nào vì chúng có nguồn năng lượng rất cao. Bryan Barrera là người sáng lập D.C Dog Runner cho biết, chúng là loài có tốc độ chạy nhanh, bền với một tốc độ tối đa nhưng cũng cần được tập luyện để duy trì một vận tốc cao.

3. Vizslas

VizslasĐặc trưng: Chạy đường dài, bền; chạy nhanh; chạy được ở môi trường nhiệt độ cao; chạy được trên đường mòn.

Clough cho biết rằng giống chó này giống như một quả bóng đầy năng lượng, chúng cần được tập luyện một giờ mỗi ngày, do đó để chọn giống chó này bạn phải đảm bảo rằng bạn sẽ phải ra đường mỗi ngày tập luyện cùng chúng. Barrera cho biết thêm: “Tôi có thể nói so với tất cả các loại chó chạy bộ thì đó là giống gió chạy được tốt nhất. Chúng rất linh hoạt; chúng có thể chay bao phủ cả tấn mặt đất vì dáng chạy rất dài và có thể rẽ hướng điêu luyện miễn là bạn muốn chúng.

4. Parson Russell Terriers

Parson Russell TerriersĐặc trưng: Chạy đường dài, bền

Đây là giống chó có kích thước khá nhỏ, trước đây chúng được biết đến với cái tên Jack Russell, chúng rất thích chơi đùa và có xu hướng rất háo hức, tăng động. Theo ông Clough: “Chúng cũng là những thợ săn, vì vậy cần đảm bảo rằng có thể dành thời gian huấn luyện chúng chạy bên cạnh bạn thường xuyên, tránh bị lạc đường mỗi khi chúng tìm kiếm con mồi.

Xem thêm: Kinh nghiệm dành cho người lần đầu chạy Trail

5. Greyhound

GreyhoundĐặc trưng: Nhanh nhẹn, chạy được quãng đường ngắn, chạy với tốc độ nhanh.

Greyhound được biết đến là những chú chó trên đường đua, nhưng với cuộc sống thường ngày chúng rất độc lập và nhẹ nhàng. Chúng sẽ rất yêu thích việc chạy với bạn nhưng không phải với những đoạn đường dài. “Một số trong chúng chỉ chạy nước rút, vì vậy bạn đừng quá mong đợi rằng tất cả những chú chó Greyhound có thể cùng bạn chạy liên tiếp nhiều dặm.” Karen London, một nhà hành vi học động vật được chứng nhận huấn luyện và chạy cùng các chú chó tại Flagstaff, Arizona.

6. Bit Bulls

Pit BullsĐặc trưng: Nhanh nhẹn, chạy quãng đường ngắn.

Chúng thông minh và rất hay bị hiểu lầm, Pit Bulls có thể vui vẻ chỉ khi nó không phải bị kéo đi khi đang xích. (Pit Bull là tên chung của các giống chó như là American Staffordshire Terrier, trong ảnh và Staffordshire Bull Terrier.) “Thân người chúng khá thấp và gần sát mặt đất, chúng chỉ thật sự nổi bật ở các khoảng cách ngắn“, Mitch Barrera nói. “Một trong những giống chó quý hiếm mà khi chúng hoạt động chăm chỉ sẽ trông giống lúc bạn chạy bộ.

7. Chó săn lông xù của Anh

English SettersĐặc trưng: Nhanh nhẹn, chạy được quãng đường ngắn.

Một trang trại chó giống tại Mỹ gọi chó săn lông ngắn Anh này là một chú chó săn có khả năng đối xứng nhau khi vừa có sức mạnh, vừa có sức chịu đựng cao.

8. Golden and LaboLabrador Retrievers

Golden and LaboLabrador RetrieversĐặc trưng: Nhanh nhẹn, chạy khoảng cách ngắn; chạy đường dài nhưng chậm.

Nhìn vào chúng ta sẽ biết chúng là những giống chó khác nhau, nhưng chúng lại có tính cách khá tương đồng nhau. Những chú chó này thường sẽ rất thân thiện và dễ gần gũi với con người, chúng có thân hình to lớn có thể phù hợp để đi dùng những quãng đường. “Chúng rất dễ dàng huấn luyện và cực kỳ trong thành, những chú chó tha môi này sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời với bất kì quãng đường chạy mà bạn muốn.” Claw Clough nói.

9. Beagles (chó săn thỏ)

Beagles (chó săn thỏ)Đặc trưng: Nhanh nhẹn, chạy được quãng ngắn

Những chú này không giống như loài Snoopy sống trên mái nhà ổ chuột. Giống chó này thường sẽ có một tinh thần sẵn sàng chiến đấu chạy nước rút. Chúng rất năng động, nhanh nhẹn và đòi hỏi rất nhiều bài tập để rèn luyện. Trong số chúng sẽ có một số con luôn có tinh thần như người thợ săn và có thể đi được quãng đường lâu hơn, London chia sẻ.

10. Dalmatians (Chó đốm)

Dalmatians (Chó đốm)Đặc trưng: Chạy đường dài, tốc độ ổn định

London cho biết, Dalmatians là một trong số những con chó chạy đường dài tốt nhất vì chúng rất thích tập thể dục. Barrera cho biết thêm, bạn nên chú ý cách chúng chạy. Vì kích cỡ của chúng nên khó có thể chạy trên vỉa hè, nên nếu có thể hãy dắt chúng đi trên các con đường mòn ít gồ ghề.

11. Rhodesian Ridgebacks (Chó lông xoáy Nam Phi)

Rhodesian Ridgebacks (Chó lông xoáy Nam Phi)Đặc trưng: Chạy được dưới trời nóng; chạy quãng dài, sức bền.

Đây là một giống chó mạnh, cần được bổ sung nhiều bài tập luyện. Chúng có khả năng chịu nhiệt cao vì vậy sẽ là một đối tác rất tuyệt vời cho bạn khi chạy ở vùng có khí hậu nóng, ấm. Barrera cho biết thêm, chúng nó dáng đi rất tự nhiên và động cơ bên trong khiến chúng trở nên rất hoàn hảo khi đi chạy bộ thời gian dài.

12. Fox Terrier (Chó sục cáo lông xoăn)

Fox Terrier (Chó sục cáo lông xoăn)Đặc trưng: Chạy rất tốt dưới trời nắng.

Giống chó này rất thân thiện, hoạt bát và sống động. Câu lạc bộ giống chó Mỹ có đề nghị rằng nên huấn luyện chúng sớm hơn vì chúng rất háo hức chạy theo bất kỳ cuộc phiêu lưu nào nếu chúng không phải mang dây xích trên người.

Xem thêm: Bạn nên mặc gì khi đi chạy bộ?

13. Alaska Malamute

Alaska MalamuteĐặc trưng: Chạy trong thời tiết lạnh.

Chúng có một bộ lông dày và thân hình săn chắc khiến chúng trở thành một người bạn tuyệt vời bạn khi cùng chạy bộ trong thời tiết lạnh. Chúng được huấn luyện thành những chú chó kéo xe, rất khao khát được làm việc và vận động.

14. Chó chăn cừu của Đức

Chó chăn cừu của ĐứcĐặc trưng: Chạy trong thời tiết lạnh

Barrera đã chạy với ba chú chó cừu Đức với hầu hết các tính cách khác nhau và tất cả chúng đều rất thích chay. Sự nhiệt tình, thông minh và nhu cầu khá cao về tập luyện thể dục khiến chúng trở thành người bạn tuyệt vời khi chạy bộ, ông Clough chia sẻ.

15. Swiss mountain dogs

Swiss Mountain DogsĐặc trưng: Chạy trong thời tiết lạnh.

Những chú chó lớn thậm chí với tính cách dễ nóng nảy thường là những anh cả trong gia đình. Chúng hiền lành khi ở nhà, nhưng lại được huấn luyện để làm việc tại các trang trại, vì vậy chúng rất thích chạy bộ với các quãng đường ngắn để tập thể dục.

16. Siberian Huskies

Siberian HuskiesĐặc trưng: chạy tốt trong thời tiết lạnh.

Những chú “đại ngáo” này di chuyển nhanh và lướt nhẹ trên đôi chân, chúng được xem như những chú chó của công việc vậy nên chúng thích hầu hết các sự vận động. Những chú chó rất thể thao và năng động sẽ thích hợp chạy trong không khí lạnh hơn nhưng trong mùa xuân và mùa thu chúng vẫn có thể làm tốt, Barrera nói.

17. Border Collies 

Border ColliesĐặc trưng: chạy dài, bền sức; chạy được trong thời tiết lạnh nhưng không phải là nơi có tuyết.

Theo Barrera, chúng là những vận động viên rất tuyệt vời và vô cùng sung sức. Collie được đào tạo bài bản, có năng lực tốt, niềm vui của chúng là được cùng chạy bộ với bạn và chúng có thể phóng tới, lặn nước. Do vậy chúng là sự lựa chọn tốt nhất cho sự di chuyển. London cho biết thêm, mặc thêm áo khoác cho chúng sẽ giúp chúng dễ thích nghi trong điều kiện lạnh lẽo, nhưng với lớp tuyết dày có thể mắc vào bộ lông của chúng làm chúng bị nhiễm lạnh.

18. Belgian Sheepdogs (Chó chăn cừu của Bỉ)

Belgian Sheepdogs (Chó chăn cừu của Bỉ)Đặc trưng: nhanh nhẹn, chạy tốt ở các đoạn đường ngắn.

Giống chó này thường có nhiều năng lượng để đốt với các thể loại chạy. Chúng có khả năng huấn luyện cao, những bạn cần đảm bảo rằng phải giải quyết được các vấn đề xảy ra ngay từ đầu vì chúng là sản phẩm được tạo ra để phục vụ việc chăn gia súc, theo ông Clough chia sẻ.

Xem thêm: Những thực phẩm chứa nhiều Vitamin C cho người chạy bộ

19. Pharaoh Hounds (Chó săn Pharaoh)

Pharaoh Hounds (Chó săn Pharaoh)

Đặc trưng: Nhanh nhẹn, chạy tốt với các đoạn đường ngắn.

Chúng không cần phải dành ra thời gian cho việc chạy vài dặm mỗi ngày, chúng đòi hỏi đúng số lượng các bài tập thể dục và chạy bộ nhưng phải chắc chắn nó phù hợp với mục đích mong muốn. Đây là một điều tuyệt vời, tôi không cần phải gồng mình vì chúng luôn muốn chạy nhanh hơn. Chúng là những con chó săn, vì vậy nên lưu ý rằng nó có thể sẽ đuổi theo những con thỏ đến gần nó trong lúc nó đang được huấn luyện.

20. Portuguese Water Dogs (Chó lội nước Bồ Đào Nha)

Portuguese Water Dogs (Chó lội nước Bồ Đào Nha)Đặc trưng: Chạy trong tuyến đường nhỏ ít chướng ngại vật; chạy tốt với quãng đường dài, bền sức.

Câu lạc bộ chó giống Mỹ cho biết chúng rất tình cảm, thích phiêu lưu và hoạt bát. “Chúng là những chú cho của công việc và về cơ bản điều trị việc chạy như một công việc bằng cách chúng đặt đầu thấp xuống và ra sức cố gắng chạy nhanh nhiều dặm.” Barrera nói. Đúng như tên gọi của mìn chúng hầu như không để lại một chút ẩm ướt dưới chân mình.

21. Australian Shepherds (Chó chăn cừu của Úc)

Australian Shepherds (Chó chăn cừu của Úc)Đặc trưng: chạy trong phạm vi đường nhỏ và ít chướng ngại vật.

Một trong những người chạy nhanh nhất mà tôi đã từng chạy cùng, một đôi chân chạy chắc chắn nhất mà tôi có trong các vận động viên chạy cùng mình, ông Barrera nói. Chúng rất hăng hái, chúng có thể di chuyển cả ngày mà không thấy mệt mỏi.

22. Catahoulas

CatahoulasĐặc trưng: Chạy quãng đường dài, bền sức.

Là giống chó được xem là biểu tượng chính của Louisiana. Giống chó Catahoula Leopard rất có đạo đức làm việc. Một khi chúng được tập thể dục đúng cách, Catahoula sẽ là người bạn đồng hành rất tuyệt vời.

23. Standard Poodle

Standard PoodleĐặc trưng: Chạy được quãng đường dài, bền sức.

Chúng luôn có tâm trạng để vui chơi. Clough nói, đó có thể là  một trò chơi giải trí tốt nếu bạn cảm thấy đôi chân mình thiếu sự nhạy cảm. Nếu bạn đang tìm kiếm một niềm vui trên đường chạy thì tinh thần của Standard Poodle sẽ là một lời khuyên tốt. Dây xích chuyên dùng để huấn luyện là điều nên có, nhưng chúng vẫn có thể làm tốt trong môi trường ẩm ướt, ví dụ như băng qua một con suối cạn. London nói.

Kết

Với 23 giống chó yêu thích hoạt động và có thể chạy bộ tốt ở trên thì bạn sẽ lựa chọn chú chó nào để cùng tập luyện với mình? Hãy cùng chia sẻ cảm nhận của bạn về chú chó mà bạn đang sở hữu nhé.

9.523 giống chó thích hợp cho việc tập luyện chạy bộ nhất Thể Hình Channel
Combo Chạy Trail 10Km
225,000vnđ
Mua ngay
9.023 giống chó thích hợp cho việc tập luyện chạy bộ nhất Thể Hình Channel
Combo Chạy Trail 21Km
452,000vnđ
Mua ngay
9.223 giống chó thích hợp cho việc tập luyện chạy bộ nhất Thể Hình Channel
Combo Chạy Trail 42Km
638,000vnđ
Mua ngay
9.323 giống chó thích hợp cho việc tập luyện chạy bộ nhất Thể Hình Channel
Combo Chạy Trail 70Km
731,000vnđ
Mua ngay
5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Chạy Marathon trên cáp treo! Cuộc thi không dành cho người yếu tim

Bạn đã chán chạy Marathon trên đường nhựa, đường...

Giải chạy bộ Tiền Phong Marathon 2019

Giải chạy bộ Tiền Phong Marathon 2019 là giải...

Chạy bộ giúp giảm cân thành công, chắc chắn đấy!

Mỗi bước chạy bộ là một bước duy nhất...

Dinh dưỡng cho giải đua có quan trọng không?

Dinh dưỡng chuẩn bị ăn cho trước trong và...

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Sốc trước cậu bé khỏe nhất nước Nga: 11 tuổi nâng tạ 100kg như chơi

Trong khi những cậu bé bằng tuổi cậu chỉ có biết đến ăn và học và chả nâng nổi vật gì nặng hơn 10kg...

Điều gì khiến hơn 1.000 người đăng ký chạy Stay Strong With SuperSports chỉ sau 24 tiếng mở giải?

Stay Strong with Supersports là giải chạy ảo đầu tiên của Supersports hợp tác tổ chức cùng iRace. Với thông điệp ý nghĩa “Khỏe...

Top 15 đôi giày đi bộ cho nữ tốt nhất 2024 theo chuyên gia Podiatrist

Nếu bạn từng đọc qua bài viết 15 lợi ích cực lớn của việc đi bộ thì bạn chắc hẳn muốn xỏ giày đi rồi...