Trang chủTriathlonChạy bộChạy bộ trên máy chạy bộ khác gì với chạy trên máy elliptical

Chạy bộ trên máy chạy bộ khác gì với chạy trên máy elliptical

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Nếu bạn là một vận động viên và phải dành nhiều thời gian chạy bộ trên máy chạy bộ để tăng số dặm. Tuy nhiên, máy chạy bộ không phải là một sự lựa chọn duy nhất cho bạn. Máy elliptical cũng là một thiết bị tuyệt vời cho người chạy bộ trên máy.

Chạy bộ trên máy chạy bộ khác gì với chạy trên máy elliptical

Nhưng khi nào nên chạy bộ trên máy chạy bộ và khi nào thì chọn máy elliptical. Lợi ích mang lại của 2 loại này như thế nào. Cùng Thehinh.com tìm hiểu về nó nhé!

Lợi ích của chạy bộ trên máy chạy bộ

Có một lý do duy nhất để bạn chọn chạy bộ trên máy chạy bộ: Nó được thiết kế để mô phỏng y chang chuyển động tự nhiên như chạy bộ bên ngoài trời (mà bạn không phải chịu các yếu tố ngoài trời tác động như thời tiết, tiếng ồn…)

Lợi ích của chạy bộ trên máy chạy bộ:

  • Duy trì sự dẻo dai và xương cốt khi bạn già đi
  • Tác động đến việc xây dựng cấu trúc xương khỏe hơn so với đào tạo sức mạnh
  • Đốt cháy rất nhiều calo (nếu bạn chạy hết công suất). Chạy khoảng 10 phút đốt cháy khoảng 9.8 METs (chỉ số chuyển hóa năng lượng), tương đương sự trao đổi chất trong cùng một nhiệm vụ. Đó là ước tính lượng năng lượng cơ thể sử dụng trong hoạt động thể chất (ngồi yên thì chỉ số chuyển hóa năng lượng là 1 MET).

Ví dụ một người nặng 68kg sẽ đốt cháy 668 calo mỗi giờ. Nhưng nếu người đó sử dụng máy elliptical thì sẽ chỉ đốt cháy khoảng 340 calo thôi.

  •  Dễ dàng điều chỉnh tốc độ, độ dốc quãng đường….

Xem thêm: Chạy bộ mỗi ngày có tốt không? 18 lợi ích nhờ việc chạy bộ thường xuyên

Khi nào thì nên sử dụng máy chạy bộ?

Chạy bộ trên máy chạy bộ khác gì với chạy trên máy elliptical Tracy Vũ

Chạy bộ trên máy chạy bộ khoảng 3 – 4 ngày/tuần như một sự thay đổi trong đào tạo sức mạnh, sức bền và sự dẻo dai, đốt mỡ. Nếu bạn đang đào tạo cho một cuộc đua, 2 – 3 ngày/ tuần chạy trên máy là một cách tuyệt vời để tăng số dặm với sự thực hành và kiểm soát nhiều hơn về tốc độ và nghiêng.

“Các máy chạy bộ có thể đưa bạn vượt xa giới hạn những gì máy elliptical có thể, giúp bạn phải chạy bộ nhiều hơn” – David Siik nói.

Lợi ích của chạy trên máy elliptical

Chạy bộ trên máy chạy bộ khác gì với chạy trên máy elliptical Tracy Vũ

So với máy chạy bộ thì máy elliptical sẽ cho bạn cảm giác tập luyện dễ dàng hơn nhiều. Máy elliptical không đòi hỏi ở người tập luyện quá nhiều về sức mạnh vì ít tác động đến người chạy.

Bạn liên tục kết nối với bàn đạp, dùng sức ở đầu gối và khớp. Điều này có nghĩa là ít tác động đến phần dưới cơ thể của bạn. Nhưng cũng không nên lạm dụng quá mức vì một nghiên cứu cho thấy 80% chấn thương khi tập máy elliptical do sử dụng quá mức.

Lợi ích của chạy trên không với máy Elliptical:

  • Có rất nhiều chương trình được lập trình sẵn trên máy (giảm mỡ (fat lost), giảm cân (weight lost), sức mạnh, interval, leo núi, tim mạch …
  • Tránh được những chấn thương lòng bàn chân và gót chân không cần thiết khi cardio cường độ cao trên Treadmill (Máy chạy bộ)
  • Luyện tập được toàn thân với sự tham gia của phần core để cân bằng các chuyển động giữa cơ thể trên và dưới
  • Ngoài ra máy elliptical cho phép bạn sải chân về phía sau. Bàn đạp ngược lại về phía sau có tác động hiệu quả tới hamstring và cơ hông. Tất cả những khu vực này đều quan trọng đối với dân chạy đua.

Điểm trừ so với việc chạy bộ trên máy này là: bạn chỉ đốt cháy một nửa lượng calories trên máy elliptical so với máy chạy bộ. Nhưng nếu bạn điều chỉnh cường độ, bạn có thể tăng hiệu ứng đốt cháy calo hơn.

Lưu ý: ám ảnh về việc đốt cháy calo là suy nghĩ không lành mạnh vì hầu hết các máy không ước tính chính xác lượng đốt cháy calo.

Một yếu tố chính: Những người chạy đua đang đào tạo cho một cuộc đua sẽ muốn tập trung nhiều thời gian hơn để chạy bộ trên máy chạy bộ nhằm cải thiện kỹ thuật vì chạy trên máy elliptical họ không đạt được điều đó.

Khi nào thì nên sử dụng máy Elliptical

Chạy bộ trên máy chạy bộ khác gì với chạy trên máy elliptical Tracy Vũ

Kiểu dáng của máy Elliptical không thể mô phỏng được kiểu chạy bộ bên ngoài trời như trên máy chạy bộ, tuy nhiên nó mang lại nhiều lợi ích cho người chạy – đặc biệt là những người chạy bộ đang bị chấn thương hoặc quá mệt mỏi do tập luyện quá sức.

Xem thêm: Tác hại của chạy bộ khi tập luyện quá sức

Máy elliptical mang lại cho bạn cảm giác dễ chịu hơn vì ít phải sử dụng quá nhiều sức lực, cơ bắp. Vì thế sử dụng máy chạy bộ trên không Elliptical vào giai đoạn hồi phục là tốt nhất.

“Đây là một công cụ luyện tập tuyệt vời cho các vận động viên muốn ngăn chặn chấn thương nhưng vẫn muốn đi đến phòng tập để thỏa mãn thói quen tập thể dục của họ”.

Kết,

Nếu bạn là người chạy thông minh, hãy kết hợp thói quen tập luyện giữa chạy bộ trên máy chạy bộ và chạy trên máy elliptical để đạt được những lợi ích khác nhau trong từng giai đoạn khác nhau của quá trình đào tạo nhé!

>>Chạy bộ ngoài trời hay trên máy thì tốt hơn, kiểu chạy nào an toàn cho bạn hơn ?

5/5 - (1 bình chọn)

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Easy Run – Chạy thoải mái cho người mới chạy bộ

Vậy, để hiểu rõ và tránh hiểu nhầm về...

Vietnam Mountain Marathon 2019

Vietnam Mountain Marathon 2019 là giải chạy bộ địa hình...

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng Strava để tập luyện chạy bộ và Triathlon

Ứng dụng Strava đã được mình giới thiệu trước đây và bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn sử dụng ứng dụng Strava 1...

Đi bộ, chạy bộ có làm to bắp chân, to đùi hay không ?

Câu hỏi chạy bộ có làm to chân không thường xuất phát từ phía chị em phụ nữ là đa số, khi mà họ...

11 lỗi chạy bộ sai cách mà hầu như người chạy nào cũng mắc phải

Chạy bộ sai cách là điều tất yếu sẽ xảy ra trong quá trình đào tạo. Trong một số trường hợp, bạn không nhận...