Trang chủTriathlonChạy bộChạy bộ trên máy và ngoài trời khác gì nhau, đâu là cách chạy an toàn hơn ?

Chạy bộ trên máy và ngoài trời khác gì nhau, đâu là cách chạy an toàn hơn ?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời là 2 trải nghiệm khá là khác nhau, tuy nhiên với hầu hết mọi người thì giữa 2 môi trường chạy bộ này liệu có gì khác biệt hay không thì không phải ai cũng biết, hãy cùng phân tích xem liệu 2 kiểu chạy này có gì hơn kém nhau nhé.

Chạy bộ trên máy và ngoài trời khác gì nhau, đâu là cách chạy an toàn hơn ?Chạy bộ là một bài tập luyện đơn giản nhất và lâu đời nhất từ trước đến nay mà ai cũng có thê thực hiện. Chạy bộ có khá nhiều lợi ích khác nhau, 1 trong số đó chính là việc chạy bộ giúp giảm cân khá hiệu quả.

Có 2 hình thức chạy bộ chính là chạy bộ trên máy và chạy bộ ngoài trời. Mỗi hình thức chạy đều mang trong mình các ưu điểm cũng như là nhược điểm riêng.

Phân tích thích chạy bộ trên máy tốt hơn hay chạy bộ ngoài trời tốt hơn

Chạy bộ trên máy và ngoài trời khác gì nhau, đâu là cách chạy an toàn hơn ? Thể Hình Channel

 

Tính về đốt cháy năng lượng

Việc chạy bộ tiêu tốn không ít calo và team chạy bộ ngoài trời sẽ nói họ sẽ tốn nhiều calo hơn khi chạy do chịu ảnh hưởng sức cản của gió, điều mà khi chạy bằng máy bạn sẽ không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, những người chạy bằng máy cũng có lập luận cho rằng họ cũng có thể đốt cháy calo tương đương những người chạy bộ ngoài trời bằng cách nâng độ dốc lên 1% (tương đương sức cản không khí khi chạy ngoài trời).

Quan điểm của người viết bài trong trường hợp này thì như vậy so sánh với 2 quãng đường bằng nhau, độ đốc bằng nhau thì rõ ràng là chạy bộ ngoài trời tốn calo hơn.

Nhưng thêm 1 thực tế khác nữa là địa hình chạy bộ ngoài trời rõ ràng là không luôn bằng phẳng 100% như chạy trên máy, sẽ có lên xuống, lồi lõm và ôm cua cũng như là gặp gió mạnh khi chạy nữa. Và mình tin rằng năng lượng khi đốt cháy trong điều kiện thực tế của chạy ngoài trời rõ ràng là cao hơn rồi.

Tốc độ

Chạy bộ trên máy thường sẽ chạy với 1 tốc độ không đổi (nếu bạn không điều chỉnh) cho nên đôi khi bạn sẽ không nhận ra được tốc độ mình chạy có nhanh hay không.

Ngược lại, những người chạy bộ ngoài trời thì sẽ có cảnh vật thay đổi nên sẽ mang lại cảm giác “tốc độ” hơn và thường sẽ chạy nhanh hơn bình thường và tất nhiên là cũng tốn nhiều sức hơn.

Sự an toàn

Rõ ràng là chạy bộ trên máy thì sẽ hiếm khi mà gặp cảnh trượt bỏ chuối, cây bay vào đầu hay là xe đụng….tuy nhiên ở khía cạnh an toàn cho đôi chân thì sao ?

Có 1 nghiên cứu về vấn đề này trên chuột như sau: Họ cho 1 con chuột chạy trên 1 bánh xe không ngừng trong quãng đường 1,6km. Và họ phát hiện rằng, việc chạy bộ với 1 tốc độ liên tục không đổi trên 1 quãng đường dài tác động mạnh lên khớp gối và dây chằng.

Ngược lại, để chạy tự do thì tốc độ sẽ liên tục thay đổi tùy theo địa hình nên các khớp và dây chằng ít chịu áp lực hơn ngoài ra lại còn phát triển thêm cả về sự dẻo dai cũng như sự cân bằng của cơ thể nữa.

Lời khuyên cho những bạn chạy trên máy là hãy thay đổi tốc độ chạy liên tục và nên thay đổi độ dốc của máy chạy bộ thường xuyên nếu nó có hỗ trợ bạn nhé.

Xem thêm: Chạy bộ thì nên ăn gì ?

Niềm vui

Nếu bạn từng đọc qua bài viết tại sao nên chạy bộ địa hình của mình trước đây thì đảm bảo sẽ biết được cả tá lợi ích khi chạy bộ ngoài trời như là gần gũi với thiên nhiên hơn, gặp được nhiều người thú vị hơn…

Nghiên cứu cũng đã cho thấy chạy bộ ở giữa các rừng cây sẽ làm cho tâm hồn thanh tịnh hơn và thư giãn hơn, giảm trầm cảm và tăng năng lượng cho cơ thể. Và những người đã chạy bộ ngoài trời thường sẽ không còn muốn chạy bộ trên máy ở phòng tập nữa và sẽ duy trì việc chạy ngoài trời nhiều hơn.

Chưa hết, chạy bộ ngoài trời buổi sáng còn giúp bạn hấp thụ được lượng Vitamin D quý giá từ mặt trời, điều mà ngày càng nhiều người hiện nay không còn làm được nữa.

Kết luận

Như vậy chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng, chạy bộ trên máy đã thua hoàn toàn cho với chạy bộ ngoài trời đúng không. Tuy nhiên, nếu bạn sống ở 1 khu vực mà không có địa hình chạy bộ ngoài trời phù hợp như là toàn là nhà với nhà, giao thông phức tạp, khói bụi nặng nề thì việc chạy bộ trên máy ở nhà đôi khi lại là 1 lựa chọn hợp lý hơn, miễn là bạn biết điều chỉnh tốc độ và độ dốc trên máy khi chạy là cũng ok rồi.

 

 

3.9/5 - (7 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Protein cho người chạy bộ: Bạn thực sự cần bao nhiêu?

Chất dinh dưỡng và chế độ ăn uống khoa...

Runner’s High – Lý giải cảm giác hưng phấn khi chạy bộ đường dài

Rất nhiều người cho biết họ thường đạt có...

Lợi ích của chạy bộ: mang giày lên và chạy ngay đi!

Nghiên cứu cho thấy đau đớn và chấn thương...

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Hướng dẫn hít thở khi chạy bền đúng cách để chạy được xa nhất

Trong chạy bộ, hít thở là điều vô cùng quan trọng, nó quyết định bạn có thể chạy xa được bao nhiêu và nhanh...

Chiến thuật chạy đua Marathon để hoàn tất cuộc đua tốt nhất

Bạn chuẩn bị bước vào 1 cuộc chạy đua marathon 42km tới đây, bạn đã dành nhiều thời gian để chuẩn bị những bạn...

Bạn có thoát khỏi trầm cảm nhờ lợi ích chạy bộ không?

Lợi ích của chạy bộ chắc quá nhiều người biết rồi, bạn có thể xem thêm 18 lợi ích nhờ việc chạy bộ thường...