Trang chủTriathlonChạy bộTác hại của chạy bộ khi tập luyện quá sức

Tác hại của chạy bộ khi tập luyện quá sức

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

“Tác hại của chạy bộ” là câu hỏi được hỏi thường xuyên không kém những câu hỏi “Lợi ích của chạy bộ”, “Chế độ dinh dưỡng cho người chạy bộ”. Nhận thấy được nhu cầu đó, thehinh.com xin cung cấp cho bạn những thông tin về tác hại của chạy bộ khi tập luyện quá sức.

Đây là những gì bạn cần phải biết về tác hại chết người của việc tập luyện quá sức này

Xem thêm: Chạy bộ mỗi ngày có tốt không? 18 lợi ích nhờ việc chạy bộ thường xuyên

Tác dụng phụ khủng khiếp của việc tập luyện quá sức (overtraining) có tên gọi là “tiêu cơ vân” (rhabdomyolysis). Nó đã xảy ra với mọi người trong các buổi tập luyện cường độ cao. Là một người chạy, khả năng mắc phải tác dụng phụ có thể là gì?

Để nâng cao thành tích, tăng cường sức mạnh, sức bền,…. các vận động viên chạy thường đưa những bài tập huấn luyện cường độ cao vì vậy có dấu hiệu cảnh báo nào để chúng ta biết rằng mình đang gặp nguy hiểm không?

Xem thêm: 11 bài tập bổ trợ giúp bạn chạy nhanh hơn trước

Trước hết, chúng ta cùng tìm hiểu Tiêu cơ vân (rhabdomyolysis) là gì?

Tiêu cơ vân (rhabdomyolysis) hay còn được gọi là ly giải cơ vân, là tình trạng xảy ra khi cơ bị tổn thương. Khi các tế bào cơ bị rò rỉ vào máu sẽ giải phóng sắc tố myoglobin từ cơ vào trong máy. Bình thường, thận sẽ có chức năng lọc các sắc tố này ra khỏi máu, tuy nhiên việc có quá nhiều lượng sắc tố từ cơ sẽ làm thận bị tổn thương do tắc nghẽn các cấu trúc lọc máu. Từ đó thận sẽ bị suy yếu và giải phóng các chất thải độc hại vào máu.

 Nguyên nhân

Tác hại của chạy bộ - bạn có mắc sai lầm sau không?

Tất nhiên nguyên nhân gây ra tiêu cơ vân bao gồm việc tập luyện quá sức, huấn luyện các bài tập cường độ cao mà không giành thời gian cho cơ nghỉ ngơi, gây dập nát cơ, co giật, đột quỵ.

Những nguyên nhân khác Thehinh.com muốn đề cập thêm cho các bạn đó là bỏng nặng, sử dụng thuốc quá liều, sử dụng cocaine và tác dụng phụ của thuốc ví dụ như thuốc statin (thuốc điều trị tăng Cholesterol)

Biến chứng

Khi các tế bào cơ sản sinh ra kali và myoglobin gây ra một số biến chứng, trong đó phải kể đến biến chứng nguy hiểm nhất là suy thận. Kali và Myoglobin đi qua thận, nơi mà thận sẽ lọc nó ra. Nhưng quá nhều myoglobin sẽ làm ống thận bị tắc bởi các protein của cơ giải phóng vào máu và bài tiết qua ống thận làm hư thân dẫn đến suy thân thậm chí tử vong do loạn nhịp tim (nếu như cơ bắp bị bất ngờ khi làm việc với cường độ cao vượt quá sức chịu đựng)

Tiêu cơ vân cũng gây ra rối loạn điện giải gây tăng kali và phospho máu.

Tác hại của chạy bộ: điều này có thể xảy ra với một người chạy không?

Tác hại của chạy bộ - bạn có mắc sai lầm sau không?

Tác hại của chạy bộ có thể xảy đến về mặt kỹ thuật, nên câu trả lời là hoàn toàn có thể, nhưng khả năng bạn mắc phải căn bệnh tiêu cơ vân là rất nhỏ trừ khi bạn tăng mạnh khối lượng hoặc tăng cường độ luyện tập đào tạo của mình, điều này có thể gây ra tất cả các loại thương tích.

Nếu bình thường tập luyện của bạn là 10 lân chạy nước rút dài 400 mét và bạn đột ngột tăng nó lên 20 hoặc 30 lần, bạn đang tự reo loại tổn thương này vào mình. Chìa khóa để đạo tạo các bài tập cường độ cao mà không khiến bản thân bị tổn thương là tăng dần khối lượng bài tập và độ khó của bài tập để cho phép cơ bắp của bạn thích nghi và đạt được theo thời gian.

Đôi với dấu hiệu cảnh báo nếu như bạn vô tình tập cố quá, quan sát sức khỏe nếu như đau nhức cơ bắp bị kéo dài mà không hết, sưng cơ, mô cơ nở trong khoang fascia của các nhóm cơ bị ảnh hưởng, nước tiểu trở nên sẫm màu và nghi ngờ rằng mình đã bị tiêu cơ vân, hãy đến bệnh viên khẩn cấp và yêu cầu điều trị bằng dịch truyền tĩnh mạch và đôi khi lọc máu để lọc ra các chất thải ở cơ từ máu.

Xem thêm: 10 bước để có tư thế chạy bộ đúng chuẩn cho người mới

Cách phòng ngừa tác hại của chạy bộ

Hãy lắng nghe và hiểu cơ thể của bạn, biết được khả năng tập thể dục của mình. Người có nguy cơ cao nhất là người thường nhắm đến những mục tiêu khó hòa thành nhất. Không nên đặt mục tiêu quá khó, nâng thành tích chạy của mình lên từ từ theo thời gian.

Tóm lại, tác hại của chạy bộ đến từ việc chạy không đúng kỹ thuật, hay đào tạo quá sức dẫn đến những chấn thương không mong muốn. Giờ thì bạn đã biết cách phòng trách rồi đó!

 

4/5 - (4 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Chạy bộ địa hình là gì ? Tại sao bạn nên chạy bộ địa hình ngay hôm nay ?

Chạy bộ địa hình là gì ? Nó có khác gì với chạy bộ bình thường chúng ta hay chạy hay không, liệu chạy...

16 mẹo chạy trail cực kỳ hữu ích để áp dụng khi tham gia thi đấu

Chạy trail không phải là môn khoa học tên lửa nhưng so với chạy đường phố (road) thì nó vẫn có nhiều sự phức...

Hội chứng dải chậu chày là gì ? Nguyên nhân và cách khắc phục

Hội chứng dải chậu chày rất thường gặp ở người chạy bộ, nguyên nhân và cách khắc hội chứng này như thế nào, hãy...