Trang chủTriathlonChạy bộChạy bộ mỗi ngày có tốt không ? 18 lợi ích nhờ việc chạy bộ thường xuyên

Chạy bộ mỗi ngày có tốt không ? 18 lợi ích nhờ việc chạy bộ thường xuyên

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Chạy bộ mỗi ngày là cách tập luyện đơn giản nhất và cơ bản nhất mà ai cũng có thể làm được từ người lớn đến trẻ nhỏ hay cả thú nuôi nữa. Nhưng bạn đã biết chạy bộ có những lợi ích gì, chạy bộ có giúp giảm cân không hay chạy bộ có gây hại gì hay không, bài viết này sẽ cho bạn biết.

Chạy bộ mỗi ngày có tốt không ? 18 lợi ích nhờ việc chạy bộ thường xuyênChạy bộ có rất nhiều hình thức khác nhau, như là chạy đường dài, chạy địa hình, hoặc đơn giản là chạy trên máy chạy bộ, dù hình thức nào đi chăng nữa, chạy bộ cũng mang lại cho bạn nhiều lợi ích về mặt sức khỏe lẫn vóc dáng. Bạn sẽ có 1 sức khỏe dẻo dai hơn, ít bệnh tật hơn, có 1 vóc dáng cân đối hơn….

Tip: Chạy bộ là 1 hình thức tập thể dục Aerobic tức là các bài tập sử dụng oxi và lượng đường trong máu hoặc chất béo để tạo ra năng lượng.

Cùng xem chạy bộ mỗi ngày mang lại lợi ích gì nha

Nâng cao sức khỏe tinh thần

Lơi ích đầu tiên mà chạy bộ mỗi ngày mang lại đó chính là chạy bộ có thể giúp cho cơ thể tiết ra các hooc môn gia tăng cảm giác hạnh phúc, chính vì vậy mà khi chạy bộ thường xuyên, bạn sẽ cảm thấy luôn yêu đời hơn, căng thẳng được giảm tối đa, luôn có suy nghĩ tích cực và cuộc sống của bạn cũng trở nên thoải mái hơn.

Tăng cường chức năng phổi

Tập chạy bộ mỗi ngày giúp cơ hệ hô hấp của bạn được mạnh mẽ hơn, vì khi bạn chạy thì sẽ cần phải kết hợp với nhịp thở của mình, chạy lâu dài sẽ giúp bạn có nhịp thở ổn định hơn, phổi cũng hoạt động được tốt hơn và cho bạn một sức khỏe tốt hơn.

Xem thêm: Hít thở đúng cách trong tập thể hình để phát huy hiệu quả bài tập

Giúp ngăn ngừa ung thư, huyết áp

Chạy bộ mỗi ngày có tốt không ? 18 lợi ích nhờ việc chạy bộ thường xuyênKhi chạy bộ, các mạch máu trong cơ thể sẽ co giãn giúp chúng gia tăng sự đàn hồi và giữ cho huyết áp luôn ổn định tránh bị các vấn đề về huyết áp gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ngoài ra, chạy bộ thường xuyên ở phụ nữ còn giúp tỉ lệ ung thư vú thấp hơn, giảm nguy cơ đột quỵ, các bệnh tim mạch.

Các bác sĩ khuyên những người ở giai đoạn đầu của các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao, loãng xương nên chạy bộ. Nó được chứng minh là giảm tác hại của các căn bệnh này.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch rất quan trọng với cơ thể chúng ta, nó chính là lá chắn giúp ta chống chọi lại bệnh tật, tập chạy bộ mỗi ngày sẽ giúp cho lá chắn của chúng ta ngày càng được củng cố và mạnh mẽ hơn. Giúp bạn chống chọi các căn bệnh hiệu quả hơn và tất nhiên là từ đó bạn sẽ sống lâu hơn rồi.

Kiểm soát cân nặng

Chạy bộ mỗi ngày có tốt không ? 18 lợi ích nhờ việc chạy bộ thường xuyênChạy bộ giúp đốt cháy calo rất hiệu quả, mỗi tiếng chạy bộ tích cực có thể đốt hàng trăm calo, do vậy nếu bạn hỏi chạy bộ có giảm cân không thì tất nhiên là có, tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào chuyện ăn uống của bạn nữa, nên nếu bạn hỏi “tui chạy bộ suốt mà có giảm cân được đâu” thì hãy nhớ điều mình vừa nói, bạn muốn chạy bộ giảm cân thì cũng cần phải giảm ăn lại nhé.

Xem thêm: Ăn uống lành mạnh có khoa học là như thế nào ?

Giúp bạn có đôi chân khỏe hơn

Người ta có câu, nhà chắc thì phải có móng khỏe. Do vậy, cơ thể con người muốn vững vàng thì cần phải có đôi chân thật khỏe. Chạy bộ sẽ giúp bạn làm điều đó. Chạy bộ giúp các bó cơ, khớp chân được tăng cường hơn, nó sẽ dẻo dai hơn, chịu lực tốt hơn và giúp nâng đỡ toàn cơ thể dễ dàng hơn so với những người không chạy bộ mỗi ngày.

Xem thêm: Ai cũng nghĩ tập chân khiến bạn họ bị lùn, nhưng sự thật thì như thế này

Tăng cường sức mạnh cho khớp và sự cân bằng

Chạy bộ giúp cho cơ và dây chằng dẻo dai hơn, giúp chịu lực ở các khớp chân tốt hơn, cơ và dây chằng dẻo dai cũng giúp bạn giữ cân bằng cơ thể ổn định hơn nhưng tất nhiên khỏe hơn không có nghĩa là bạn sẽ không phải lo không bị trật mắt cá chân khi hoạt động đâu nhé, nó chỉ có thể ít gặp hơn hoặc mau lành hơn thôi nha.

Tăng sự tự tin

Chạy bộ mỗi ngày có tốt không ? 18 lợi ích nhờ việc chạy bộ thường xuyênMột khi bạn tập chạy bộ mỗi ngày, cơ thể tăng cường các hóc môn hạnh phúc giúp bạn có cuộc sống lạc quan thì tự nhiên, bạn cũng sẽ tự tin hơn vào bản thân của mình, bạn kiểm soát được hành vi và cảm xúc của mình dễ dàng hơn thậm chí là có thể dễ dàng vượt qua các trở ngại mà trước nay mình không dám thử.

Tăng mật độ xương

Chạy bộ khiến cơ thể bạn tăng cường chuyển dinh dưỡng đến xương nhiều hơn, từ đó giúp tăng cường mật độ xương ở chân cao hơn, nhưng đừng nghĩ có mật độ xương nhiều hơn thì có thể nhảy từ lầu 10 xuống đất mà không sao nhé 🙂

Xem thêm: 14 cách giúp xương bạn luôn chắc khỏe

Giải thoát triệu chứng trầm cảm

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy tập thể dục giúp giảm nhanh các triệu chứng trầm cảm lâm sàn, đáng quan tâm là trong các nghiên cứu về chạy bộ cho thấy hiệu quả khá cao.

Chạy bộ mỗi ngày có tốt không ? 18 lợi ích nhờ việc chạy bộ thường xuyên Thể Hình Channel
YouTube video

Giúp bạn học hành hiệu quả hơn

Theo kết quả nghiên cứu vào năm 2007 của tạp chí Neurobiology of Learning and Memory, chạy bộ có khả năng cải thiện khả năng học tập và lưu giữ thông tin hiệu quả hơn. Họ nhận thấy những người chạy bộ thường xuyên có lượng Protein BDNF và catecholamine giúp khả năng truyền dẫn của thần kinh trở nên nhanh và hiệu quả hơn từ đó khả năng học tập của bạn cũng sẽ tốt hơn.

Giúp não trẻ lâu hơn

Não cũng như các cơ quan khác trong cơ thể là bị lão hóa theo thời gian. Nếu như bạn để não ít hoạt động thì nó sẽ rất nhanh chóng bị lão hóa, chạy bộ chính là chiếc khiên bảo vệ não của bạn khỏi điều này.

Một nghiên cứu đã kiểm tra giữa việc tập luyện bằng các bài tập thể dục nhịp điệu bao gồm cả chạy bộ và chơi trò chơi rèn luyện trí não thì tập luyện đã cho kết quả cao hơn.

Tỉ lệ người tập luyện thường xuyên đặc biệt là người cao tuổi có não bị teo nhỏ thấp hơn so với những người ít hoạt động.

Không còn lo khó ngủ

Chạy bộ mỗi ngày có tốt không ? 18 lợi ích nhờ việc chạy bộ thường xuyênĐiều này thì hầu hết chúng ta đều dễ dàng nhận ra đươc đúng không nào, không chỉ riêng chạy bộ mỗi ngày mới giúp bạn dễ ngủ và ngủ ngon hơn và các hoạt động tập luyện khác đều giúp bạn được điều này.

Nếu bạn cảm thấy mình khó ngủ, ngủ không ngon thì hãy thử thực hiện một số bài tập cơ bản trước khi ngủ hay đơn giản là ban ngày hoạt động nhiều hơn đi, đảm bảo là tối về ngủ sẽ cực ngon luôn.

Tăng cường sự sáng tạo

Bạn làm việc trong một môi trường cần nhiều sáng tạo ?. Vậy thì hãy siêng năng chạy bộ mỗi ngày nhiều hơn nha. Chạy bộ giúp bạn có thêm được nhiều khả năng sáng tạo độc đáo hơn đó là kết quả nghiên cứu của tạp chí Y học Thể thao Anh. Và nó cũng xuất hiện trong 1 báo cáo vào năm 2016 trên Business Insider.

Giảm sự thèm muốn các thức ăn không lành mạnh

Một trong những lý do dễ gặp nhất của hội “giảm cân mãi không được” chính là do bị cám dỗ bởi hàng tá thức ăn không lành mạnh trên thị trường.

Các nghiên cứu cho thấy, những người có xu hướng chạy bộ thường xuyên có nhu cầu lựa chọn thức ăn lành mạnh hơn như là trái cây, hoa quả nhiều hơn là ăn các thức ăn khác. Nó cũng có hiệu quả với rượu, bia và các chất kích thích. Một số nghiên cứu trên những người nghiện cần sa nặng cũng có kết quả khả quan khi cho họ chạy bộ nhiều hơn.

Giúp não phục hồi vì tác hại của chất gây nghiện

Chạy bộ mỗi ngày có tốt không ? 18 lợi ích nhờ việc chạy bộ thường xuyênCác chất gây nghiện có tác hại lên hệ thần kinh cực lớn và não chính là trung tâm của tác hại đó. Các chất gây nghiện làm cơ thể giảm sản xuất các dopamine và serotonin thậm chí là xóa bỏ chúng. Nhưng việc tập luyện và chạy bộ có thể giúp cơ thể sản sinh lại chúng và giúp não bộ phục hồi tốt hơn.

Giúp làn da đẹp hơn

Nếu bạn nghĩ chạy bộ khiến làn da xâu xí hơn thì SAI rồi nhé. Chạy bộ làm cơ thể tiết mồ hôi và giải độc tố ra khỏi cơ thể, nó cũng làm các lỗ chân lông thông thoáng hơn giảm nguy cơ nổi mụn, chạy bộ thường xuyên còn giúp máu lưu thông nhanh và nhiều hơn và từ đó đưa dưỡng chất tới da tốt hơn để phục hồi và cải thiện.

Tất nhiên là bạn phải chú ý vệ sinh làn da sau khi tập luyện chứ không phải để nguyên cái mặt vừa chạy bộ xong đi ngủ hay đi làm cả ngày nhé.

Xem thêm: Tập luyện khiến làn da đầy mụn, xem bí quyết này là hết lo ngay

Chạy bộ mỗi ngày giúp bạn cao hơn ?

Mặc dù chiều cao của chúng ta phần lớn quyết định bởi gen và dinh dưỡng hồi bé, nhưng nếu bạn chạy bộ sớm thì nó vẫn giúp bạn phát triển được chiều cao của mình vì khi chạy bộ cơ thể sẽ tiết ra hóc môn tăng trưởng giúp phát triển chiều cao của bạn nhiều hơn là bạn không tập luyện gì cả. Vì vậy, có thể tỉ lệ không nhiều nhưng cao hơn được chút nào hay chút đó đúng không :).

YouTube video

Tóm lại

Chạy bộ mỗi ngày có rất nhiều lợi ích. Bạn có thể không cần phải chạy quá nhiều mỗi ngày mà chỉ cần chạy 15-30 phút cũng đủ mang lại các lợi ích cho mình rồi, hãy mang 1 chiếc tai nghe và dắt theo 1 chú cún nếu bạn có. Việc chạy bộ với thú cưng mang lại nhiều trải nghiệm thú vị lắm đó.

4.5/5 - (17 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Viên Uống Tăng Cường Testosterone TEST HD ELITE 120 Viên

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cơ ISO Sensation 93 - 2.27kg 5 Mùi

Tham gia chạy bộ trực tuyến Move To Earn iCoin & Health nhận quà hấp dẫn

Nhịp sống "bình thường mới" đang dần quay trở lại. Đại dịch COVID-19 đã và đang thay đổi cách sống, làm việc và khiến...

Chạy bộ và sex có nhiều sự liên quan không ngờ

Tập thể dục là cách giảm cân rất hiệu quả và chạy bộ là một trong những cách tập phổ biến nhất mà bạn...

Nếu muốn chạy bộ giảm cân thì đừng mắc những sai lầm sau

Chạy bộ giảm cân thật dễ dàng để cuốn vào những con số trên cân nặng. Đây là lý do tại sao bạn không...