Trang chủDinh dưỡng thể hìnhAmino Spiking là gì ? Sự thật thực phẩm bổ sung Whey protein bạn cần biết

Amino Spiking là gì ? Sự thật thực phẩm bổ sung Whey protein bạn cần biết

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Amino Spiking là gì, nó ảnh hưởng thế nào đến việc lựa chọn thực phẩm bổ sung whey protein của bạn. Chúng ta hãy cùng phân tích để tìm hiểu nào.

Amino Spiking là gì

Định nghĩa Amino Spiking là gì ?

Amino Spiking (còn được gọi là là Nitrogen spiking hoăc Protein spiking) là một định nghĩa chỉ việc các nhà sản xuất Whey protein cố tình nâng cao hàm lượng Protein trong whey bằng cách cho thêm các chất được xem là Protein nhưng lại không có giá trị cho việc phát triển cơ bắp của bạn vào.

Amino Spiking rất phổ biến trong giới sản xuất Whey Protein và các bạn có thể sẽ cần phải thông minh hơn trong việc lựa chọn các sản phẩm này.

Tại sao bạn cần phải quan tâm đến Amino Spiking ?

Nếu bạn mua 1 hũ whey protein mà nó chứa hàm lượng Protein rất cao và có giá lại rất rẻ thì hãy tạm vội mừng vì hàm lượng protein đó chỉ là giả, lượng protein thật sự có thể thấp hơn rất nhiều.

Bạn nên biết về Amino Spiking nếu bạn không muốn số tiền của bạn bỏ ra không xứng đáng với những gì bạn nhận được và có khi là còn gây hại cho sức khỏe của bạn nữa.

Protein hoàn chỉnh bao gồm 9 loại Axit amin thiết yếu (Tryptophan, Threonine, Isoleucine, Leucine, Lysine, Methionine+Cystine, Phenylalanine+Tyrosine, Valine, Histidine) mà cơ thể không thể tự tạo ra được và chúng ta cần chúng để xây dựng cơ bắp của mình.

Bằng cách cho thêm các loại axit amin giá rẻ như là Glycine và Taurine vào, các nhà sản xuất Whey Protein có thể giúp tăng hàm lượng nitơ Protein lên nhưng không phải tăng chi phí sản xuất cho Protein thật sự.

Taurine thì hoàn toàn vô dụng trong việc xây dựng cơ bắp (nó có sinh ra năng lượng nhưng chúng ta đang nói về việc xây dựng cơ), còn Glycine thì có tham gia vào xây dựng cơ nhưng nó chỉ tham gia vào 1 phần nhỏ mà thôi nên việc cho nó thêm vào nhiều thật sự không phải là 1 lợi ích gì to lớn cả.

Làm sao để nhận biết hũ whey nào đang bị ăn gian ?

May mắn là bạn có thể dễ dàng nhận diện được các sản phẩm bị ăn gian bằng cách đọc thành phần dinh dưỡng của nó

Bạn có thể nhận thấy tự nhiên có thêm 1 số thành phần lạ được thêm vào mà không nằm trong danh sách các axit amin cần thiết.

Ví dụ, mẫu nhãn dưới này có thể hiện một “ma trận amino” với rất nhiều thứ như là Glycine, Taurine, Valine và Glutamine.

Amino Spiking là gì ? Sự thật thực phẩm bổ sung Whey protein bạn cần biếtViệc cho thêm các thành phần này có thể giúp cho các công ty sản xuất Whey có thể ghi lên nhãn dán của họ hàm lượng 22g protein/muỗng trong khi thực tế thì chỉ có 12-15g là Protein thật sự.

Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy đó là 1 sản phẩm Amino Spiking mặc dù không phải là 100% nhưng nó sẽ là dấu hiệu cho thấy sản phẩm đó không chứa 100% protein.

  • Loại Whey đó rẻ hơn 1 cách bất thường so với mặt bằng chung
  • Thành phần có liệt kê Taurine và Glycine ngày phía sau các thành phần chính về Whey protein ví dụ Blend Protein (Whey Protein Concentrate, Whey Protein Isolate, Glycine, Taurine…)
  • Có chứa Creatine nhưng lại không liệt kê cụ thể (tính bằng gram) trong bảng thành phần thì rất có thể là Protein của bạn bị làm tăng hàm lượng với Creatine (ví dụ trên hộp ghi là 22g Protein, 5g Creatine mà phía sau không liệt kê hàm lượng chính xác Creatine thì rất có thể bạn chỉ có 17g Protein mà thôi thậm chí là ít hơn nếu có thêm cả Glycine và Taurine).
  • Hũ Whey có chứa “Amino axit độc quyền” mà không thêm tiết lộ hỗn hợp Amino axit đó là gì bao gồm có khả năng chứa các amino làm tăng hàm lượng Protein.

Glycine, Analine và Taurine là 3 chất được thêm vào phổ biến nhất bởi vì chúng khá rẻ để sản xuất. Từ đó giúp làm giảm giá thành sản phẩm và giúp bạn nghĩ rằng mình đang mua được một loại whey tốt với chất lượng tốt.

Do vậy, nếu mua Whey mà hàm lượng Protein cao mà giá lại rẻ thì phải coi chừng.

Hãy ghi nhớ một vài đặc điểm khi mua Whey như sau

  • Hàm lượng Leucine chiếm 11% nên sẽ luôn phải cao hơn 2.7g cho mỗi 25g Protein
  • BCAA sẽ chiếm 25% cho nên nó luôn phải cao hơn 6,25g mỗi 25g Protein

Việc sản xuất Whey là rất tốn kém, do vậy nếu bạn mua Whey mà nó lại có giá cực rẻ thì nó giống như bạn đi mua vàng mà giá nó lại rất rẻ vậy. Lúc đó bạn sẽ tự hỏi là liệu đó có phải là vàng hay không ngay đúng không nào!.

Nếu lượng Whey bạn mua không khớp với các lưu ý ở trên thì nên mua loại Whey khác.

Vậy tại sao nó vẫn là hợp pháp ?

Để có thể làm được điều này mà không vi phạm pháp luật thì các công ty sẽ gửi mẫu sản phẩm của họ đến các trung tâm xét nghiệm để làm kiểm tra Nitơ.

Vi Protein là các amino thiết yếu và chúng thì có liên kết Nitơ. Nên khi kiểm tra thì dựa vào hàm lượng nitơ đó thì sẽ cho kết quả hàm lượng Protein.

FDA có đưa ra các hướng dẫn trong việc sản xuất thực phẩm bổ sung để làm theo và các nguồn thức ăn là amino tinh khiết không được xem là Protein nhưng lại không có quy định trong việc Protein được thêm các amino axit.

Chính điều này đã tạo nên 1 lỗ hổng về pháp lý và các nhà sản xuất đã tóm được nó và áp dụng điều này trong các sản phẩm của mình.

Sự khác biệt giữa “Amino Spiking” và “Fortifying With Amino Acids”

Amino Spiking là thêm Amino để tăng hàm lượng Protein, còn Fortifying With Amino Acids là làm mạnh thêm hàm lượng Amino, 2 cái này nó khác khau bạn ha.

Nếu 1 sản phẩm được thông báo là thêm Amino axit vào trên nhãn và cung cấp thành phần Amino Axit thêm vào (Typical Amino Acid Profile) cùng với liệt kê chúng vào mục thành phần trên nhãn thì đó không phải là 1 sản phẩm Amino Spiking, nó là sản phẩm được tăng cường Amino.

Và việc tăng cường amino này là điều chấp nhận được nếu các nhà sản xuất tiết lộ cụ thể nó trên bao bì sản phẩm của họ.

Amino Spiking chỉ xảy ra khi nhà sản xuất cố tình KHÔNG tiết lộ rằng họ đã đưa nó vào sản phẩm của mình. Điều này nhằm giúp bạn nghĩ rằng, Whey protein của họ là rất tốt và rẻ hơn so với với các sản phẩm khác bao gồm cả protein trong thức ăn toàn phần.

Hãy lựa chọn các sản phẩm liệt kê rõ ràng từng thành phần mỗi chất bằng đơn vị là gram, nếu bạn bắt gặp các thành phần được liệt kê theo phần trăm (%) thì cũng nên cẩn thận.

Kết luận

Khi đi mua Whey, hãy dành thời gian đọc kĩ thành phần dinh dưỡng và đối chiếu với những lưu ý được đề cập ở trên, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn được loại Whey chất lượng nhất.

Khi bạn đi mua Whey Protein thì chỉ nên chọn sản phẩm chứa duy nhất Whey Protein mà thôi, không nên chứa bất kỳ thành phần nào khác bao gồm BCAA hoặc Creatine (cơ bản là nó đã có sẵn ở đó rồi) và các thành phần đốt mỡ khác như là CLA, trà xanh, Carnitine…..

Nếu bạn muốn sử dụng chúng, hãy dùng các sản phẩm chứa riêng nó mà thôi. Vì trong Whey càng nhiều thành phần khác thì khả năng lượng Protein thật sự bạn nhận được sẽ càng thấp.

Hi vọng qua bài viết Amino Spiking là gì này thì các bạn sẽ có thêm kiến thức để lựa chọn Whey Protein một cách tốt hơn. Chúc các bạn thành công khi tìm mua sản phẩm

5/5 - (4 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Bí kíp để có vòng eo thon như sao hàn với Bridge Kicks

Bạn cảm thấy rất thích thú với những ngôi...

10 phút Cardio cho nữ giảm cân, giảm mỡ bụng tại nhà trong 1 tuần

Chuyện giảm cân ngoài việc phải đối diện với...

100 kiểu hít đất bá đạo bạn đã tập thử chưa ?

Bạn có từng nghĩ hít đất chỉ là chống...

Lazar Angelov hành trình thành Fitness Model và lịch tập luyện

Lazar Angelov là một vận động viên thể hình...

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Thực phẩm bổ sung chính hãng và xách tay: Liệu có nên đánh đổi vài trăm ngàn thay cho sức khỏe ?

Hiện nay, thực phẩm bổ sung chính hãng và hàng xách tay đang cạnh tranh nhau rất sôi động và với vai trò là...

4 Cách tập cơ bụng 6 múi hiệu quả nhất cho nam và nữ

Ai mà không muốn cơ cơ bụng đẹp, cách anh thì muốn có 6 múi, 8 múi các kiểu, còn các chị thì thích...

Squat và Hip Thrust – Cách tăng vòng 3 tự nhiên nào nhanh nhất

Chúng ta đã có bài phân tích về cách tăng vòng 3 nhanh nhất giữa Squat và Lunge, và hôm nay là cuộc chiến...