Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhSơ đồ nhóm cơ chính trên cơ thể trong tập gym, thể hình

Sơ đồ nhóm cơ chính trên cơ thể trong tập gym, thể hình

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

Sơ đồ nhóm cơ

Xin chào toàn thể anh em Gymer. Như mọi người biết là tập thể hình là để khỏe mạnh, cải thiện vóc dáng. Và việc nhận biết rõ sơ đồ nhóm cơ trên cơ thể sẽ giúp anh em luyện tập hiệu quả hơn.
Sơ đồ nhóm cơ trong tập thể hình Sơ đồ nhóm cơ trong tập thể hình xác định được nhóm cơ nào còn yếu kém, chưa phát triển để mình ưu tiên tập vào khu vực đó hơn. Như vậy thì các nhóm cơ phát triển đều thì bạn sẽ có được thân hình nóng bỏng nhanh chóng thôi đúng không nào ?.

Sơ đồ nhóm cơ trên cơ thể 

Sơ đồ nhóm cơ chi tiết trên cơ thể
Sơ đồ nhóm cơ chi tiết trên cơ thể

Danh sách các bài tập bụng tốt nhất:

Cơ thể chúng ta chia thành các sơ đồ nhóm cơ chính như sau: Cơ cổ (neck), cơ vai (shoulder), cơ tay trước (còn gọi là cơ nhị đầu, con chuột, biceps), cơ tay sau (tam đầu, 3 càng, triceps), cơ cẳng tay (forearms), cơ lung (back), cơ ngực (cheats), cơ bụng (abs), cơ mông (glutes), cơ đùi trước (cơ tứ đầu, quads), cơ đùi sau (hamstrings), cơ bắp chân (calf hay calves). Bây giờ chúng ta sẽ đi chi tiết vào từng phần nhé.

1. Cơ cổ – Neck

Nhóm Cơ cổ
Nhóm Cơ cổ

Nói về cơ cổ thì chắc ai cũng biết nó nằm ở đâu rùi nhỉ. Còn nếu vẫn chưa biết nằm ở đâu thì….nhìn lên hình giúp mình nhé. Đây là một nhóm cơ nhỏ trên cơ thể. Thường trong tập thể hình thì ít người tập vào nhóm cơ này. Nó có tên chuyên môn là: Omohyoid, sternohyoid, sternocleidomastoid. Đây là tên của các nhóm cơ nhỏ thuộc cơ cổ, bạn cũng không cần biết và nhớ tên làm gì. Chỉ cần nhớ cơ cổ và nó nằm ở đâu là được rồi.

2. Cơ vai – Shoulders – Deltoid

Nhóm Cơ vai
Nhóm Cơ vai

Đây là nhóm cơ thường xuyên được các Gymer tập luyện trong thể hình, và như thế chứng tỏ nó là một nhóm cơ quan trọng mà chúng ta cần phải chú ý. Tuy nhiên, nhóm cơ này khá dễ bị chấn thương nếu bạn không cẩn thận trong quá trình tập luyện cơ vai và hậu quả nặng nhất có thể là không thể tiếp tục tập luyện nữa. Cơ vai có 3 nhóm cơ chính
Cơ vai ngoài (vai giữa – Middle head) là cơ to và khỏe nhất trong nhóm cơ vai
Vai trước (Anterior)
Vai sau (Posterior head)
Hai nhóm cơ này thì nhỏ hơn
Với các bài tập đẩy vai (Shoulder Press) thì cả ba nhóm cơ này sẽ cùng được tác động.

3. Cơ tay trước – Cơ nhị đầu – Con chuột – Biceps

Nhóm Cơ tay trước
Nhóm Cơ tay trước

Trong tập thể hình thì phái nữ ít chú trọng hơn là phái nam trong nhóm cơ này. Nhóm này cũng có 3 nhóm nhỏ cấu thành bao gồm: Cơ tay trước bên ngoài (Brachialis) dài và nhỏ. Cơ Long Head, Short Head tạo thành nhóm cơ mà gọi thân quen là con chuột đó.

4. Cơ tay sau – Cơ tam đầu – Cơ ba càng – Triceps

NHóm Cơ tay sau
NHóm Cơ tay sau

Cơ tay sau có ba đầu nên còn có tên là cơ tam đầu bao gồm: Long head là lớn nhất, tiếp theo là Medial Head nằm kế bên sát với cơ thể và Lateral head nằm xa cơ thể hơn.

5. Cơ cẳng tay – Forearms

Nhóm Cơ cẳng tay
Nhóm Cơ cẳng tay

Bao gồm các nhóm cơ:
Brachioradialis (cơ này nằm phía trong ngón tay cái khi bạn ngửa tay lên.
Flexor Ccarpi Ulnaris (nằm ở ngón tay út)
Extensor Carpi Ulnaris: Nằm đối diện 2 nhóm cơ trên.

6. Cơ lưng – Back

Nhóm Cơ lưng
Nhóm Cơ lưng

Sơ đồ nhóm cơ lưng của chúng ta tập trung rất nhiều nhóm cơ nhỏ khá là lằng nhằng phức tạp. Tuy nhiên bạn chỉ cần ghi nhớ 4 nhóm cơ chính sau:
Cơ cầu vai (Trap hoặc Trapezius): Cơ này khá lớn trải dài từ co đến giữa lưng.
Cơ xô (Lat hoặc Latissimus Dorsi): Bao gồm 2 cơ lớn nằm dưới nách giáp phía trên là lưng giữa (Middle Back) và phía bên là cơ cầu vai (Traps).
Cơ lưng giữa (Middle Back): Gồm 4 cơ chính kết hợp với nhau tạo thành một nhóm cơ tương đối lớn nằm trên cơ xô và bên cạnh cơ cầu vai, các cơ bao gồm: Teres Minor, Teres Major, infraspinatus, rhomboid major.
Cơ lưng dưới (Lower Back): Đây là nhóm cơ quyết định đến độ khỏe của lưng bạn cũng như là toàn thân. Là nhịp nối quan trọng với thân trên và thân dưới cơ thể bao gồm: Erector Spinae và Thoracolumbar Fascia.

7. Cơ ngực – Chest

Nhóm Cơ ngực
Nhóm Cơ ngực

Đây là nhóm cơ rất được anh chị em yêu thích tập luyện. Cơ này nằm ngay phần ngực (khỏi nói nhiều luôn hen) và có 2 nhóm nằm đối xứng 2 bên. Mỗi bên có 1 nhóm cơ ngực trên và cơ ngực dưới. Tất cả bài tập ngực đều tác động vô các nhóm cơ này.

8. Cơ bụng – Abs

Nhóm Cơ bụng
Nhóm Cơ bụng

Đây cũng là nhóm cơ được ưu ái tập luyện rất nhiều của các anh em Gymer chúng ta đúng không. Thâm chí có người đi ra phòng tập Gym toàn tập cơ bụng không. Như thế đủ biết là nó quan trọng như thế nào trong thể hình rồi. Cơ bụng bao gồm 2 nhóm chính:
Cơ múi bụng – Six pack: Chúng ta thường gọi là 6 múi vì khi tập luyện đa số chỉ lên 6 múi. Nhưng nói chính xác là nó có đến tận 8 múi. Bao gồm 6 múi nhỏ ở trên (Rectus Abdominis) và 2 múi dài ở dưới (Tendinous Inscriptions).
Các cơ liên sườn: 2 Nhóm cơ dọc 2 bên sườn tạp thành một vòm ôm vào các múi bụng phia trong gồm: serratus Anterior nhóm nhỏ phía ngoài và External Bblique nhóm lớn phía trong gần múi bụng.
Các bạn có thể xem thêm về bài viết cho cơ bụng riêng ở đây

 9. Cơ đùi – Thigh (Glutes, Quads, và Hamstring)

Nhóm Cơ đùi
Nhóm Cơ đùi

Thường mọi người hay nghĩ nói cơ đùi thì chỉ ở phẩn đùi, nhưng thực ra khi nói cơ đùi thì chúng ta nói luôn bao gồm: Mông (Glutes), đùi trước (Quads) và đùi trong (Hamstring). Và như chúng ta cũng biết đây là nhóm cơ to, khỏe nhất của cơ thể. Và tất nhiên là nó luôn có được sự quan tâm được biệt của anh em gymer rồi.
Cơ mông (Glutes)
Là 2 nhóm cơ nằm sau cơ thể (nói thẳng ra là ngay mông chúng ta) có độ tròn, bảng rộng chứa 2 cơ chính là Glutes Medius nằm bên trên và Gluteus Maximus lớn hơn nằm bên dưới.
Cơ đùi trước (Quads – Quadriceps)
Còn được biết đến với tên cơ tú đầu gồm 3 cơ lớn chính (trong đùi còn một số nhóm cơ nhỏ khác nhưng với người thường tập thì khó là lên nổi) là:
Vastus Medialis: Là cơ lớn nằm trên đầu gối phía bên tay trái, mà dân tập gym hay gọi với tên dân dã là “cơ ách rô” vì nhìn nó có hình dạng giống con rô trong bộ bài tây.
Retus Femoris: Là cơ đùi chính giữa.
Vastus Leteralis: Là nhóm cơ nằm bên ngoài.
3 Nhóm cơ chính này hình thành nên đùi trước của chúng ta.
Cơ đùi sau (Hamstring): Cũng có 3 nhóm cơ như cơ đùi trước
Semimembranosus là cơ nhỏ nằm phía dưới gần khủy chân.
Biceps femoris là cơ lớn nằm phía bên ngoài 1 chút.
Semitendinosus là cơ lớn nằm phía bên trong.

Ngoài ra đùi phía trong và phía ngoài còn được cấu tạo từ 1 số cơ nhỏ khác, tuy nhiên các bạn không cần quá đi sâu vào vấn đề giải phẫu học làm chi, chỉ cần biết những điều cơ bản trên là bạn có thể tập luyện từng nhóm cơ quan trọng mà các bạn thích.

10. Cơ Bắp Chân (Calves Hay Calf)

Nhóm Cơ bắp chân
Nhóm Cơ bắp chân

Đây là nhóm cơ cuối cùng mà tôi trình bày đến các bạn ngày hôm nay, gastrocnemius là nhóm cơ lớn nằm phía trong, peroneus nằm phía ngoài và tibialis anterior nằm đằng trước

Như vậy với sơ đồ nhóm cơ trên là các bạn đã có đủ kiến thức để tự xác định nhóm cơ trên cơ thể hình rồi, từ đó sẽ biết các bài tập nào cần để tập vào nhóm cơ đó. Sắp tới thehinh.com sẽ gửi đến các bạn hình ảnh các bài tập sẽ vào các nhóm cơ cụ thể nào để các bạn chủ động hơn trong việc tập luyện. Nhớ đón xem nhé.Chúc các gymer mau chóng có được một thân hình như mong muốn nhé.

9.2Sơ đồ nhóm cơ chính trên cơ thể trong tập gym, thể hình Thể Hình Channel
ISO Sensation 93
1,090,000vnđ
Mua ngay
9.1Sơ đồ nhóm cơ chính trên cơ thể trong tập gym, thể hình Thể Hình Channel
Platinum HydroWhey
1,830,000vnđ
Mua ngay
9.4Sơ đồ nhóm cơ chính trên cơ thể trong tập gym, thể hình Thể Hình Channel
Rule One Protein R1 Protein
1.600.000vnđ
Mua ngay
9.4Sơ đồ nhóm cơ chính trên cơ thể trong tập gym, thể hình Thể Hình Channel
ON Gold Standard 100% Isolate
1,780,000vnđ
Mua ngay
4.3/5 - (46 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Sữa Tăng Cơ ISO Sensation 93 - 2.27kg 5 Mùi

Có thể bạn thích

 Profitness Nutrition Sale Up To 60%

Sữa Tăng Cân Mass Muscle Gainer 4.62kg 5 Mùi

Hướng dẫn thực hiện bài tập mông Half Squats đúng kỹ thuật

Squat là một bài tập hầu như ai cũng tập khi ở phòng tập gym và Squat cũng có rất nhiều biến thể, một...

24 món ăn nhẹ giàu protein ngon miệng mà không trứng gà, không gluten

Món ăn nhẹ giàu protein không chứa trứng, không chứa sữa, không chứa gluten. Trứng chứa nguồn protein phổ biến nhất mà nhiều người...

So sánh thành phần dinh dưỡng của trứng gà, trứng vịt….

Bạn đang cần tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của trứng gà, trứng vịt hay trứng cút? Vậy thì hãy cùng tìm hiểu...