Trang chủTập GymTại sao thứ 2 là ngày bạn nên ra kế hoạch cho sức khỏe ?

Tại sao thứ 2 là ngày bạn nên ra kế hoạch cho sức khỏe ?

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bạn có thể sẽ không biết là 92% kế hoạch của bạn thường thất bại ngay ở tháng đầu tiên.

Ra tết là ngay đầu tuần - Cơ hội để tập gym, ăn kiêng, bỏ hút thuốc....Những câu nói quen thuộc như “Hết tết mình sẽ đi tập gym” “Tuần sau mình sẽ giảm cân” “Năm nay nhất định phải bỏ thuốc lá“…là những lời hứa hẹn thường xuyên bị chính bạn thất hứa.

Rất nhiều người thường tuyên bố rất hùng hồn về các kế hoạch cho sức khỏe của họ trong năm mới nhưng một thống kê với 120 triệu người cho thấy chỉ sau 1 tháng 92% số người số đã bỏ cuộc.

Câu chuyện đó chắc chắn không chỉ riêng của 120 triệu người đó mà nó có thể là của hàng tỉ người trên thế giới này và bạn có thể dễ dàng nhận ra bạn bè, người thân thậm chí là chính bản thân bạn cũng đã từng như thế đúng không. Và bạn nhận thấy có bao nhiêu người đã có thể thực hiện chính xác những gì họ tuyên bố ?

Xem thêm: Cách chia lịch tập gym cho người mới chuẩn như huấn luyện viên

Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao lại như vậy nhé!

Ngày nào là ngày lành mạnh nhất?

Đây là tiêu đề của 1 nghiên cứu trên Tạp chí Y Học Dự Phòng Hoa Kỳ. Tại đây, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu xem liệu mọi người vẽ ra 1 mô hình tuần hoàn, trong các hành vi tăng cường sức khỏe như tập thể dục, ăn uống, ngủ nghỉ gì hay không?

Ra tết là ngay đầu tuần - Cơ hội để tập gym, ăn kiêng, bỏ hút thuốc....Họ đã theo dõi dữ liệu tìm kiếm của người dùng trên Google trong suốt 7 năm từ 2015 đến 2012, họ đặc biệt chú ý vào các từ khóa có chứa 2 từ “lành mạnh”, và quả thật là nó có chỉ ra 1 mô hình tuần hoàn.

Ví dụ là vào những ngày đầu tuần, mọi người có xu hướng tìm kiếm các từ khóa như “chế độ ăn uông lành mạnh” hoặc “công thức nấu ăn lành mạnh“.

Lượng tìm kiếm có chứa từ “lành mạnh” tăng 30% vào các ngày thứ hai và thứ 3 và giảm dần về cuối tuần. “Các từ khóa tìm kiếm biểu hiện cảm nghĩ của mỗi người….chúng ta thường có xu hướng nghĩ về sức khỏe nhiều hơn vào đầu tuần” đó là nhận định của nhà nghiên cứu Joanna Cohen, giám đốc trường Johns Hopkins Bloomberg.

Như vậy có thể thấy là đầu tuần là thời điểm quyết tâm của chúng ta sẽ ở mức cao nhất và bởi vì năm nay nghỉ tết cũng vào đầu tuần nên đâu có lẽ sẽ là dịp tuyệt vời để bạn thực hiện quyết tâm của mình đấy.

Tại sao đa số các kế hoạch sức khỏe của bạn thường thất bại?

Theo các chuyên gia thì những kế hoặc được đặt ra theo năm thường không hoạt động.

Và với 120 triệu người tham gia khảo sát thì các kế hoạch đưa ra vào ngày 1/1 đầu năm thường chỉ có 8% là thực hiện nó, còn lại 92% là bỏ cuộc sau 1 tháng.

Đó là bởi vì những kế hoạch cho nguyên 1 năm thường yêu cầu phải có sự cam kết khá lớn. Như là bạn muốn hết năm nay phải có body 6 múi, hoặc có thể tham gia 1 giải chạy 42km….

Ra tết là ngay đầu tuần - Cơ hội để tập gym, ăn kiêng, bỏ hút thuốc....Và để thực hiện điều đó được thì bạn sẽ cần phải vạch ra kế hoạch ăn uống, kế hoạch tập luyện và khi bạn đang thực hiện mà có điều gì đó ngăn cản như là có có nhiều bữa tiệc liên tiếp, chấn thương khiến bạn không tiếp tục được và từ đó làm bạn nản lòng và từ bỏ.

Bên cạnh đó thì với mong muốn cái gì cũng phải nhanh nên bạn sẽ cảm thấy mục tiêu của mình sao xa vời quá và cảm thấy mất hứng thú khi tập luyện hoặc ăn kiêng.

Xem thêm: Thực đơn ăn kiêng trong 7 ngày cho giảm cân, tăng cân và tăng cơ

Hãy đặt kế hoạch cho mỗi thứ 2, thay vì mỗi ngày đầu năm

Có 1 cách tiếp cận mang tính khoa học hơn đó là thay vì bạn đưa ra 1 cái kế hoạch tổ bố ngay đầu năm thì hãy làm những kế hoạch theo tuần.

Thay vì nghĩ rằng bạn sẽ bỏ ra 6 tháng để chạy được 21km thì hãy nghĩ dành ra 3 buổi để có thể chạy được quãng đường 3km (vừa đi vừa chạy).

Các mục tiêu nhỏ với cam kết nhỏ sẽ khiến bạn dễ thực hiện hơn và mang lại cảm giác hưng phấn hơn và dễ theo được mục tiêu động lực tự nhiên của chúng ta trong tuần. Cohn nói “Đặt mục tiêu nhỏ và hoàn thành được nó tại cho ta cảm giác tích cực và họ sẽ có xu hướng đưa ra các lựa chọn tích cực hơn, đó gọi là hiệu ứng quả cầu tuyết.

Điều này sẽ phản ảnh rất rõ đối với những người đang nhắm đến mục tiêu giảm cân, giảm mỡ. Khi bạn viết xuống 1 quyết tâm giảm 20kg cho năm nay thì có thể thấy nó là mục tiêu khá lớn và tốn nhiều sức lực.

Nhưng nếu bạn viết nó thành 1 mục tiêu như là mỗi tuần giảm 0.5kg thì nó lại nghe có vẻ khá đơn giản và dễ thực hiện hơn, bạn dễ dàng cảm nhận được sự tiến bọ cũng như là có động lực để tiếp tục.

Nó cũng đúng cho mục tiêu ăn uống khác “Nếu bạn có một vài trục trặc về ăn uống vào thứ 3, thứ 4 thì bạn có thể tự nhận thức được mình sẽ khắc phục nó lại vào thứ 2” Lindsay Schwartz – một bà mẹ 2 con ở New York chia sẻ.

Cô cũng cho biết là khó mà có thể quay lại chế độ ăn kiêng theo kế hoạch vào các ngày như thứ năm hoặc thứ 6 “Chỉ có ngày thứ hai là có thể thực hiện điều này“, cô cho biết.

Không giống như các ngày khác trong tuần, thứ hai mang đến cơ hội phục hồi sức khỏe, khi bạn có thể đặt ra ý định, ăn mừng tiến bộ trong tuần trước hoặc đơn giản là khởi động lại kế hoạch của mình.

Thứ hai có thể được coi là năm mới của tuần – thời gian để làm mới và bỏ qua những hành động xấu trong quá khứ của chúng ta, đồng thời cố gắng làm tốt hơn trong tuần tới“, Cohen nói.

Cohen đã tạo ra 1 sáng kiến có tên là Monday Campaigns, giúp thúc đẩy mọi người tham gia và cam kết với nhiều mục tiêu sức khỏe theo tuần.

Những chiến dịch của Monday Campaigns thu hút rất nhiều người tham gia từ tổ chức cho đến các cá nhân như là: Tự nấu ăn tại nhà, tập thể dục, không ăn thịt và bỏ thuốc lá….

Ra tết là ngay đầu tuần - Cơ hội để tập gym, ăn kiêng, bỏ hút thuốc....Peggy Neu, chủ tịch của sáng kiến ​​Monday Campaigns, cho biết ý tưởng “Giúp mọi người đạt được các mục tiêu sức khỏe bền vững hơn. Năm mới chỉ diễn ra một lần mỗi năm, nhưng thứ Hai đến cứ sau bảy ngày. Về cơ bản, bạn có 52 cơ hội“.

Đối với những người muốn cai thuốc lá, Monday Campaigns có thể mang lại nhiều lợi ích đặc biệt. “Hầu hết những người hút thuốc phải mất rất nhiều lần cố gắng mới thực sự cai được“, Cohen nói.

Mỗi lần cai thuốc thất bại, họ mới nhận ra một sai lầm của mình để thử lại lần sau tốt hơn. “Với việc cai thuốc hàng tuần, bạn có thể thử lại thường xuyên hơn và học [từ những thất bại] nhanh hơn, từ đó sẽ có cơ hội thành công sớm hơn thay vì chỉ cố gắng bỏ thuốc vào ngày đầu năm mới“, Cohen nói.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy thứ hai là một cơ hội tự nhiên để thu hút người hút thuốc và giảm khả năng tái nghiện. “Đó là tháng giêng của mỗi tuần, ngày mà những người hút thuốc quyết tâm cao nhất“, Cohen nói.

9.2Tại sao thứ 2 là ngày bạn nên ra kế hoạch cho sức khỏe ? Thể Hình Channel
ISO Sensation 93
1,090,000vnđ
Mua ngay
9.1Tại sao thứ 2 là ngày bạn nên ra kế hoạch cho sức khỏe ? Thể Hình Channel
Platinum HydroWhey
1,830,000vnđ
Mua ngay
9.4Tại sao thứ 2 là ngày bạn nên ra kế hoạch cho sức khỏe ? Thể Hình Channel
Rule One Protein R1 Protein
1.600.000vnđ
Mua ngay
9.4Tại sao thứ 2 là ngày bạn nên ra kế hoạch cho sức khỏe ? Thể Hình Channel
ON Gold Standard 100% Isolate
1,780,000vnđ
Mua ngay
5/5 - (3 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM
NguồnCNN

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Viên Uống Đốt Mỡ Giảm Cân MuscleTech Hydroxycut Hardcore Elite 110 Viên

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Body Pump là gì ? Cách đốt cháy calo khủng khiếp nhất cho bạn

Body Pump là gì mà nó có thể khiến bạn đốt cháy mỡ mỡ thừa ghê gớm chứ nhỉ ?? Cùng Thể Hình Channel...

Chất điện giải là gì? Tại sao chúng lại quan trọng đối với cơ thể bạn?

Chúng ta ai cũng từng nghe qua về chất điện giải rồi đúng không, nhưng có thể bạn chưa hiểu rõ thật sự chất...

Nam sinh Thanh Hóa tử vong khi tập gym mới học 12

Tập gym mặc dù là một môn thể thao an toàn khi bạn thực hiện đúng các quy tắc trong tập luyện, tuy nhiên...