Trang chủThể HìnhKiến thức thể hình8 tác hại khi sử dụng đai nịt bụng mà không phải ai cũng biết

8 tác hại khi sử dụng đai nịt bụng mà không phải ai cũng biết

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Đai nịt bụng (còn gọi là Waist trainers hay ở Việt Nam sẽ biết tới nhiều hơn với tên gọi corset) đã trở thành một xu hướng phổ biến trong thế giới thể hìnhgiảm cân. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc liệu chúng có thực sự hiệu quả hay chỉ là một thứ mốt nhất thời rồi sẽ lụi tàn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sự thật đằng sau độ hiệu quả của đai nịt bụng, dựa trên các nghiên cứu khoa học.

Đại nịt bụng liệu có thật sự hiệu quả như lời đồn, những sự thật bạn cần biết

Đai nịt bụng có hiệu quả như quảng cáo hay chỉ là cường điệu?

Đai nịt bụng được thiết kế để nén vòng eo và tạo vẻ ngoài cho vòng eo thon gọn hơn. Chúng thường được làm từ sự kết hợp của vật liệu đàn hồi và không đàn hồi, chẳng hạn như cao su, vải thun và nylon. Trong khi một số người cho rằng đeo đai nịt bụng có thể giúp giảm kích thước vòng eo và thúc đẩy quá trình giảm cân, thì có rất ít bằng chứng khoa học chứng minh những tuyên bố này.

Trên thực tế, một nghiên cứu do Đại học California, Los Angeles thực hiện đã phát hiện ra rằng việc đeo đai tập eo thực sự có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Nghiên cứu cho thấy đai nịt bụng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm khó thở, ợ nóng và trào ngược axit. Nghiên cứu cũng cho thấy đai nịt bụng có thể làm suy yếu các cơ ở vùng trung tâm, dẫn đến đau lưng và các chấn thương khác.

Một nghiên cứu khác, được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Sức mạnh và Điều hòa, cho thấy việc đeo đai nịt bụng khi tập thể dục không làm tăng quá trình giảm mỡ hoặc cải thiện số đo vòng 2. Nghiên cứu cho thấy không có sự khác biệt đáng kể về thành phần cơ thể hoặc quá trình giảm mỡ giữa những người tham gia đeo đai nịt bụng trong khi tập thể dục và những người không đeo.

Hơn nữa, đai nịt bụng không thúc đẩy các thói quen lối sống lành mạnh như tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống cân bằng, trong khi đây mới là những cách hiệu quả nhất để giảm cân lâu dài và cơ thể khỏe mạnh. Trên thực tế, việc dựa vào máy tập eo để giảm cân có thể phản tác dụng vì nó có thể mang lại cho mọi người cảm giác an toàn giả tạo và ngăn cản họ theo đuổi những thói quen lành mạnh bền vững theo thời gian.

Xem thêm: 11 cách giúp bạn giảm cân mà không cần tập thể dục thường xuyên

Đeo đai tập bụng có lợi ích gì không?

Nhiều người tìm đến đai đeo nịt bụng vì muốn nhận các lợi ích này

1. Có được thân hình đồng hồ cát

Thân hình đồng hồ cát là niềm mơ ước của tất cả phụ nữ, về lý thuyết, bạn có thể tập luyện để mài dũa cơ thể bạn được như vậy nhưng sẽ phải mất rất nhiều công sức. Trong khi đó  đai nịt bụng có thể giúp chị em sở hữu thân hình này ngay lập tức.

Tuy nhiên theo Hội đồng Phẫu thuật Thẩm mỹ Hoa Kỳ (ABCS), đai nịt bụng sẽ không làm thay đổi đáng kể hình dáng cơ thể của bạn. Ngay cả khi bạn có loại cơ thể tạm thời có được hình dáng đó, máy tập eo của bạn khó có thể có tác dụng lâu dài.

2. Giảm cân

Bạn có thể tạm thời giảm một lượng cân nặng nhỏ khi đeo đai nịt bụng, nhưng nguyên nhân có thể là do mất nước qua mồ hôi chứ không phải do mất mỡ.

Bạn cũng có thể ăn ít hơn khi mặc chúng vì dạ dày của bạn bị nén nhỏ lại.

Đây không phải là một con đường lành mạnh hoặc bền vững để giảm cân. Ngay cả các công ty sản xuất và bán đai nịt eo cũng đề xuất tập thể dục và chế độ ăn uống lành mạnh như một phần trong kế hoạch giảm cân của bạn.

Mặc dù một số người ủng hộ việc tập luyện vòng eo có thể đề nghị bạn nên mặc chúng khi tập thể dục nhưng đó không phải là một ý kiến ​​hay. Nó có thể hạn chế nghiêm trọng việc di chuyển trong quá trình tập.

Thêm vào đó, các mô và cơ cần oxy, đặc biệt là trong khi tập thể dục. Dụng cụ siết eo này của bạn có thể khiến bạn khó thở sâu, khiến việc tiếp tục tập luyện trở nên khó khăn hơn nhiều.

Một nghiên cứu nhỏ năm 2010 đã đánh giá tính khả thi và hiệu quả về chi phí của việc giảm cân bằng chế độ ăn rất ít calo. Các nhà nghiên cứu cũng xem xét liệu mặc đi nịt eo có giúp duy trì quá trình giảm cân về lâu dài hay không.

Họ nhận thấy chế độ ăn rất ít calo là khả thi, thậm chí sau một năm. Họ không thể đánh giá hiệu quả của việc mặc đai nịt bụng vì phần lớn những người tham gia nghiên cứu đã từ bỏ việc mặc chúng vì cảm thấy khó chịu.

3. Giảm sự thèm ăn

Dĩ nhiên việc siết chặt dạ dày có thể sẽ khiến bạn cảm thấy no nhanh hơn và điều này có thể khiến bạn ăn ít hơn.

Giảm sự thèm ăn

Điều quan trọng là phải ăn đúng lượng thực phẩm bổ dưỡng để giữ sức khỏe và nhận được các vitamin và khoáng chất cần thiết. Nếu chỉ bằng cách hạn chế ăn nhiều, chế độ ăn uống của bạn có thể không đủ để giữ sức khỏe.

4. Tư thế tốt hơn

Đeo đai tập eo có thể giúp bạn có tư thế tốt khi đeo nó. Tuy nhiên, nếu bạn đeo nó quá nhiều, nó có thể làm suy yếu các cơ cốt lõi của bạn, dẫn đến đau lưng và tư thế không tốt.

Những tác hại không lường khi sử dụng đại nịt bụng

1. Hiệu quả không lâu dài

Ý tưởng đằng sau việc tập luyện vòng eo với đai nịt bụng là bằng cách mặc một chiếc áo nịt có khung thép, các túi mỡ dọc 2 bên eo và các đường gân nổi (hai xương sườn thấp nhất không nối với xương ức) sẽ được tạo hình thành thân hình đồng hồ cát thon gọn.

Sự thật là thân hình đồng hồ cát này sẽ không tồn tại được lâu. Một nghiên cứu được công bố trên Hội đồng Phẫu thuật Thẩm mỹ Hoa Kỳ (ABCS) cho biết rằng việc tập luyện vòng eo với đai nịt bụng sẽ không tạo ra bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với hình dáng cơ thể của bạn và bất kỳ thân hình đồng hồ cát nào được hình thành sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

2. Cột sống có thể bị ảnh hưởng

Một trong những lợi ích được quảng cáo về đại nịt bụng là nó giữ cho phần giữa của bạn săn chắc, lưng của bạn thẳng và do đó, tư thế của bạn được cải thiện.

Cột sống của bạn được tạo thành từ nhiều đơn vị được gọi là đốt sống. Đây là những đơn vị giúp chúng ta có thể di chuyển trong các phạm vi chuyển động khác nhau. Nếu bạn nghĩ về phần giữa của cột sống, nó được gắn vào khung xương sườn của bạn nên nó không thể di chuyển tự do được.

Khi mà cơ hoành bị chèn ép nhưng vẫn phải cố gắng hoạt động nó sẽ bắt đầu yêu cầu các cơ xung quanh hỗ trợ. Các cơ phụ nhỏ hơn nằm gần cổ của bạn sẽ tham gia hoạt động “để giúp cơ hoành thở”. Những cơ nhỏ này sinh ra không phải để di chuyển lồng ngực của bạn hàng nghìn lần mỗi ngày; cuối cùng chúng sẽ bị “mài mòn sức lực” dẫn đến bạn sẽ bị đau cổ, đau đầu và đau hàm.

3. Cơ lõi suy yếu

Những người quảng cáo khẳng định sử dụng đai nịt bụng sẽ buộc cơ thể bạn phải hoạt động — tư thế của bạn tốt hơn và cơ bụng săn chắc hơn, vì họ cho rằng cơ thể buộc phải làm việc chăm chỉ hơn khi tập luyện.

Cơ lõi suy yếu

Nhưng điều ngược lại mới thực sự đúng. Shani Fried, một nhà trị liệu vật lý trị liệu sàn chậu cho biết: “Mọi người đeo đai tập để trông thon thả hơn vì họ nghĩ rằng nó sẽ giúp cơ bụng săn chắc hơn. Nhưng đó là một chuyển động thụ động nên sự thật là bạn đang làm điều ngược lại và cơ bụng của bạn ngày càng yếu hơn.”

Bác sĩ chỉnh hình Rachel Sparks cho biết thêm: “Bạn càng thường xuyên đeo đai tập thì cơ thể bạn sẽ càng bị phụ thuộc vào nó thay vì thách thức các cơ để giữ cho bạn đứng thẳng“. Việc nén chặt sẽ báo hiệu cho cơ lưng và cơ cốt lõi ngừng hoạt động, đây là một thảm họa đối với cơ bụng mà bạn đã nỗ lực tập luyện.

Tóm lại, đai siết eo có thể tạo ra vẻ ngoài để có vòng eo thon gọn hơn, nhưng chúng không phải là cách hiệu quả hoặc lành mạnh để giảm cân hoặc định hình cơ thể lâu dài. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đai nịt bụng thực sự có thể gây hại cho sức khỏe và có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe. Điều quan trọng là tập trung vào thói quen lối sống lành mạnh và tập thể dục để đạt được thành phần cơ thể khỏe mạnh và bền vững.

4. Đai nịt bung khiến người đeo phát sinh thói quen không lành mạnh

Dùng đai nịt bụng có thể khiến bạn thúc đầy thực hiện các phương pháp “ăn kiêng giảm cân cấp tốc” để tập thể dục, cách này không chỉ không mang lại hiệu quả và còn có hại cho sức khỏe tổng thể.

Huấn luyện viên sức mạnh và thể hình Nicolle Harwood-Nash của The Fitness Digest cho biết một số phụ nữ luôn cảm thấy no khi họ đeo đai tập. “Theo một cách nào đó, bạn đang thực hiện một hình thức ăn kiêng giả tạo. Đây không phải là một giải pháp thay thế tốt cho việc ăn uống lành mạnh.”

5. Khiến bạn hít thở khó khăn hơn

Như đã nói ở đầu bài viết đai nịt bụng khiến cơ hoành hoạt động khó khăn hơn nên bạn cũng sẽ cảm thấy khó thở hơn, việc này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như thói quen tập luyện của bạn.

Harwood-Nash cho biết: “Khi đeo, đai nịt eo sẽ che đi hai xương sườn phía dưới và sẽ được kéo lên cao để tạo ảo giác về hình dáng đồng hồ cát. Sự co thắt trong khung xương sườn khiến bất cứ ai sử dụng nó đều khó thở được bình thường.

Sparks giải thích rằng việc nén cơ hoành ngăn sẽ ức chế chức năng của nó. Cô nói “Cơ chính để thở là cơ hoành của bạn. Nhưng để cơ hoành hoạt động bình thường, bụng của bạn cần phải nở ra để thích ứng với sự co bóp của nó. Việc đeo đai tập eo một cách quá chật, sẽ không cho phép điều này xảy ra”.

Jesse P. Houghton, MD, giám đốc y tế cấp cao của Khoa Tiêu hóa tại Trung tâm Y tế Nam Ohio cũng đồng tình. “Sức ép từ đai nịt bụng có thể ngăn cơ hoành co lại và duỗi hoàn toàn, do đó ức chế sự giãn nở hoàn toàn của phổi.”

6. Gia tăng áp lực lên cơ quan nội tạng

Sparks chỉ ra rằng yêu cầu lớn nhất đối với chức năng của các cơ quan là khả năng di chuyển của chúng. Cô ấy nói: “Tất cả chúng ta đều có thể quan tâm đến chuyển động của cột sống, nhưng bạn có biết các cơ quan của bạn cũng cần quan tâm đến vấn đề này không?” Việc tạo lực nén không cần thiết lên các cơ quan nội tạng có thể khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn, khiến chúng bị căng thẳng quá mức.

Chính xác thì những ảnh hưởng lâu dài của tình trạng căng thẳng nói trên là gì?

Houghton chi biết, hiện chúng ta chưa có đủ dữ liệu. Ông nói: “Tôi không biết về bất kỳ nghiên cứu thực tế chất lượng cao nào về đai nịt bụng.” Ông ấy khẳng định rằng không có nguy cơ thực sự nào khi người tập eo khiến các cơ quan di chuyển xung quanh hoặc bị thương. Ông nói: “Bất kỳ sự dịch chuyển nào có thể xảy ra của các cơ quan nội tạng của một người đều có thể phải mất nhiều năm mới xảy ra. Nói tóm lại, việc nén vùng bụng có thể không đủ để thực sự nén hoàn toàn các cơ quan.

Điều này không có nghĩa là áp lực tác động lên các cơ quan nội tạng là không có hậu quả. Tuy nhiên, hậu quả chủ yếu là về cơ bắp. Sự kết hợp của lực nén kéo dài và phạm vi chuyển động bị hạn chế dẫn đến các cơ ở lưng và cơ lõi (cơ thường được sử dụng để hỗ trợ ở các vùng bị nén) không còn được sử dụng vì cơ thể đã quen và phụ thuộc vào đai nịt bụng để hỗ trợ về mặt thể chất cho cơ thể. Nói dễ hiểu hơn thì nếu cơ bắp không được sử dụng thì nó sẽ ngày càng yếu đi và sẽ đến một thời điểm bạn sẽ không sử dụng được nó nữa.

7. Các vấn đề về tiêu hóa

Các vấn đề về tiêu hóa

Sử dụng đai nịt bụng lâu dài có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Houghton cho biết: “Đeo đai tập eo trong bất kỳ khoảng thời gian nào chắc chắn có thể gây ra GERD (trào ngược axit). Điều này là do dạ dày bị nén và do đó gây áp lực lên các chất trong dạ dày, gây trào ngược lên thực quản.”

8. Có thể làm trầm trọng thêm tình trạng sa tử cung ở phụ nữ sau sinh

Một số phụ nữ quấn phần bụng của mình bằng khăn quấn sau sinh với hy vọng làm thon gọn vòng 2 sau khi mang thai. Fried  cho biết phụ nữ sau sinh có thể tìm đến đai nịt bụng khi cơ sàn chậu đặc biệt yếu. Sau khi sinh, bạn sẽ rất muốn tìm đến một chiếc đai nịt bụng vì lúc này cơ bụng thường chảy xệ do sinh nở và bạn chưa có nhiều thời gian để tập luyện do phải vật lộn rất nhiều thứ sau khi sinh nở nên phương pháp này được nhiều chị em lựa chọn để nhanh chóng “lấy lại vóc dáng sau sinh”. Và điều này thực sự gây ra nhiều nguy cơ nguy hiểm.

Fried nói: “Có rất nhiều thứ xảy ra trong khoang bụng của bạn sau khi sinh. Khi mang thai, các cơ quan – bao gồm bàng quang, ruột và dạ dày – có thể thay đổi khi tử cung mở rộng. Mặc dù tử cung của bạn co bóp trong khoảng sáu tuần sau khi sinh nhưng bạn vẫn có nguy cơ bị sa tử cung, tình trạng bàng quang, tử cung hoặc trực tràng có thể bắt đầu sa xuống. Việc đeo đai tập eo có thể khiến tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.

Fried giải thích: “Nó sẽ không di chuyển bất kỳ cơ quan nào, nhưng nó có thể gây áp lực xuống dưới”. Cô khuyên phụ nữ sau sinh nên đi khám sản phụ khoa để đảm bảo rằng họ không có nguy cơ bị sa tử cung. “Khả năng bị sa tử cung tăng lên sau khi sinh con và theo tuổi tác. Nếu bạn có ý định đeo đai tập eo, hãy thường xuyên kiểm tra điều này.

Lựa chọn gì để thay thế đai nịt bụng?

Phải thừa nhận rằng, việc nhắm đến vòng eo bằng chế độ ăn kiêng và tập thể dục là điều khó khăn, đặc biệt nếu bạn mong muốn có thân hình đồng hồ cát, nhưng như chúng tôi đã học nhiều lần, những cách được gọi là “nhanh” thường sẽ không mang lại hiệu quả lâu dài.

Đối với vòng 2 muốn nhỏ gọn, các chuyển động xiên dựa trên pilates như xoắn hoặc vặn có thể giúp tạo ra phần lõi săn chắc hơn. Các bài tập khác hỗ trợ động tác xiên bao gồm gập người sang một bên.

Harwood-Nash cho biết thêm: “Các động tác gập bên mang lại một bài tập luyện tuyệt vời cho vòng eo của bạn vì chúng nhắm mục tiêu hiệu quả vào các bên của cơ lõi của bạn“.

Nếu bạn muốn nhận thêm sự hỗ trợ từ thiết bị đeo để định hình vòng eo của mình, hãy xem xét những bộ đồ tập thể dục kết hợp dòng điện vào quá trình tập luyện của bạn như một giải pháp thay thế cho máy tập eo.

Thay vì buộc chặt eo để “ép buộc nó gọn” thông qua sự thắt chặt, những bộ quần áo này sử dụng công nghệ dòng điện để tạo ra sự co thắt khắp các cơ mục tiêu. Điều này tương tự với những gì xảy ra trong cơ bắp thông qua các bài tập sức mạnh lặp đi lặp lại. Nói cách khác, bạn đang làm gọn cơ thể lại mà không cần nén.

Lời kết

Rủi ro khi sử dụng đai nịt bụng lớn hơn nhiều so với bất kỳ lợi ích nào mà nó mang lại. Đơn giản là không đáng để bạn mạo hiểm sức khỏe và khả năng vận động để có vòng eo nhỏ hơn. Các chuyên gia đồng ý rằng những thay đổi lâu dài có nhiều khả năng xảy ra hơn do thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục, và đồ lót định hình (shapewear) phần lớn được coi là một giải pháp thay thế an toàn cho tác dụng thẩm mỹ tạm thời khi cần thiết.

Xem thêm: Vỡ mộng vì đeo đai nịt bụng khi cho rằng nó giúp giảm mỡ hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài tập Squat và 50 mẹo giúp bạn tăng mức tạ lên tầm mới

Bài tập squat không phải là một bài tập xa lạ, hầu như mọi người đi tập gym đều ít nhất 1 lần tập...

Fat Burner là gì ? Nó có làm giảm mỡ hiệu quả thật sự hay không ?

Fat Burner là 1 từ khá quen thuộc để chỉ các sản phẩm giúp bạn giảm cân, tăng cường đốt cháy mỡ thừa trong...

7 lí do tại sao tập chân mãi không to mà bạn đang mắc phải

Tại sao tập chân mãi không to? bạn cố gắng dành thời gian, công sức và tiền bạc đến phòng tập gym để tập...