Trang chủDinh dưỡng thể hìnhWhey protein hết hạn có dùng được không? 9 Cách bảo quản whey protein chuẩn nhất

Whey protein hết hạn có dùng được không? 9 Cách bảo quản whey protein chuẩn nhất

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Whey protein hết hạn liệu có sử dụng được không? Đây chắc là câu hỏi của nhiều người khi mà lỡ để hũ whey của mình gần hết hạn mà vẫn còn rất nhiều chưa sử dụng hết đúng không nào.

Whey protein hết hạn có dùng được không? Cách bảo quản whey protein chuẩn nhất

Múc, trộn và uống, một thao tác bổ sung protein cho cơ thể không thế đơn giản hơn đối với những người tập gym. Cho dù mục tiêu của bạn là để tăng cơ, giảm mỡ hay dinh dưỡng tổng thể thì loại bột này vẫn luôn có thể dễ dàng đáp ứng cho bạn và nó có mặt rộng rãi trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, với các loại thực phẩm nói chung, chúng đều có hạn sử dụng. Vậy liệu đều gì có thể xảy ra khi bạn lỡ trộn nó vào bữa ăn của mình xong mới nhận ra bột whey protein hết hạn rồi. Nó có an toàn để có thể sử dụng tiếp không hay nên vứt bỏ ?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về việc whey protein hết hạn có tác hại gì hay không và cách để có thể bảo quản whey protein một cách tốt nhất.

Khi nào thì bột whey protein hết hạn?

Khi còn trong thời hạn sử dụng được ghi trên bao bì thì whey protein sẽ ở trạng thái tốt nhất, tuy nhiên khi whey protein hết hạn thì điều đó không có nghĩa là toàn bộ số bột đó sẽ không còn sử dụng được nữa do whey protein là một loại thực phẩm khô nên nó có thể tồn tại được khá lâu, nếu bảo quản tốt nó vẫn có thể tiếp tục sử dụng được trong vài tháng.

Thực phẩm chức năng nói chung thường sẽ được dãn nhãn “ngày hết hạn” hoặc “sử dụng tốt nhất trước…”. Do không có tiêu chí cụ thể nào quy định ngày hết hạn nên nó thường được các nhà sản xuất tự đề xuất trên sản phẩm của họ.

Ngày hết hạn trên các hũ whey protein cho biết thực phẩm này sẽ có hương vị và tình trạng dinh dưỡng tốt nhất trong bao lâu kể từ lúc sản xuất. Vì nó không có thời gian quy định cụ thể nên việc bạn có sử dụng nó tiếp hay không hoàn toàn là do bạn quyết định.

Lưu ý rằng, mặc dù vẫn có thể an toàn khi bạn sử dụng những hũ whey protein hết hạn nhưng để đảm bảo an toàn nhất cho bạn thì nên loại bỏ những sản phẩm này để có thể sử dụng chúng với chất lượng dinh dưỡng và hương vị tốt nhất.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời hạn sử dụng của whey protein

Thông thường, các hũ whey protein sẽ an toàn nhất khi bảo quản ở nhiệt độ phòng (trừ khi có lưu ý khác từ nhà sản xuất). Không có thời gian bảo quản cố định cho whey protein và ngày hết hạn là do nhà sản xuất quyết định. Thường chúng sẽ có hạn sử dụng từ 6-24 tháng kể từ ngày sản xuất và bạn có thể dễ dàng tìm thấy thông tin này trên hộp sản phẩm.

Có khá nhiều yếu tốt ảnh hưởng đến chất lượng của Whey protein bao gồm thành phần có trong đó, cách đóng gói. Ví dụ các loại whey từ động vật thường không sử dụng được lâu như whey thực vật.

Xem thêm: Giữa whey động vật và whey thực vật thì nên chọn loại nào?

Bên cạnh đó có các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng bột whey như là: 

  • Thời gian
  • Loại protein
  • Thành phần (nghĩa là nó có chứa các chất ổn định như lecithin hay maltodextrin hay không)
  • Loại hộp (hộp kín, màu đục là tốt nhất)
  • Nhiệt độ
  • Ánh sáng
  • Độ ẩm

Thời gian là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đối với chất lượng của bột whey protein. Theo thời gian, chất lượng sẽ giảm dần cho đến khi bị biến tính.

Giải mã ngày hết hạn

Để thực phẩm hết hạn sử dụng là nguyên nhân gây lãng phí thức ăn cao nhất ở Mỹ. Chúng ta thường sẽ vứt bỏ tất cả sản phẩm đã hết hạn. Đó là lý do vì sao nhiều cơ quan An toàn thực phẩm khuyến khích các nhà sản xuất nên “thời hạn sử dụng tốt nhất” thay vì “hết hạn vào ngày”.

Nhìn chung, việc sử dụng whey protein hết hạn là an toàn nếu nó được bảo quản đúng cách và không có dấu hiệu xuống cấp như đổi vị, đổi màu

Đọc nhãn bột protein của bạn để tìm hiểu cách bảo quản thực phẩm bổ sung đúng cách giúp nó duy trì chất lượng dinh dưỡng và hương vị càng lâu càng tốt.

9 cách giúp bạn bảo quản bột whey protein để sử dụng lâu nhất

1. Mua sản phẩm từ thương hiệu uy tín

Việc lựa chọn những thương hiệu lớn, phổ biến trong ngành sản xuất Whey protein không chỉ giúp bạn có được hũ whey protein chất lượng mà nó còn có một lý do khác đó là quy trình sản xuất của họ thường sẽ là khép kín và đảm bảo về chất lượng đóng gói. Mua sản phẩm từ thương hiệu uy tín

Bên cạnh đó, với các thương hiệu whey protein uy tín việc bán whey sẽ nhanh hơn và ít có xuất hiện các hàng tồn, bạn sẽ ít gặp phải việc mua phải các hũ whey, bịch whey cận date đã để lâu nữa.

Nếu bạn chưa biết nên chọn các thương hiệu whey protein nào thì danh sách top các loại whey protein đáng mua nhất này sẽ giúp bạn

Sản phẩm khuyên dùng
Sữa Tăng Cơ ON Gold Standard 100% Whey 2lbs (908g)
Sữa Tăng Cơ ON Gold Standard 100% Whey
Optimum Nutrition là một thương hiệu đã quá nổi tiếng trong lĩnh vực thực phẩm bổ sung thể hình. ON Gold Standard đã không làm khách hàng thất vọng khi sở hữu những ưu điểm vượt trội cả về chất lượng lẫn giá cả.
TÌM HIỂU THÊM »

2. Mua lượng Whey protein vừa đủ dùng

Mặc dù mua loại size lớn thì giá sẽ rẻ hơn, nhưng nếu bạn không sử dụng hết trước khi hết hạn thì sẽ lại là một lãng phí lớn.

Nếu bạn không phải là một người cần sử dụng bột whey với số lượng nhiều thì không nên mua các loại whey protein size lớn, nên chọn loại từ 1-2kg là tốt nhất để sử dụng trong 1-2 tháng kể từ khi mở hộp để đảm bảo chất lượng của bột whey ở trạng thái tốt nhất.

Để có thể xác định lượng whey bạn sử dụng là bao nhiêu thì hãy đọc ngay bài viết một ngày cần ăn bao nhiêu gram protein để biết ngay nha.

3. Không mở nắp nếu chưa sử dụng ngay

Nếu bạn chưa có ít định sử dụng ngay khi mua về thì tốt nhất là không nên mở nắp hoặc mở seal của sản phẩm. Do ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác mà đặc biệt là độ ẩm khi mở nắp nên khi mở nắp sớm mà không dùng có thể khiến sản phẩm nhanh chóng bị hư hơn.

4. Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát

Là một sản phẩm dạng khô cho nên bột whey protein rất nhạy cảm với nước. Bạn nên cất hũ whey của mình ở những nơi khô ráo, thoáng mát nhất có thể.

Những người có chế độ ăn uống hạn chế hoặc lượng protein không đủ.

Vậy có nên cất whey trong tủ lạnh không? Nhiều người có thói quen bỏ vô tủ lạnh vì nghĩ sẽ bảo quản được lâu hơn nhưng thực tế thì tủ lạnh độ ẩm rất cao và nếu hộp whey hay bịch whey của bạn mà không đóng kín rất dễ làm whey bị vón cục và sớm bị hư hỏng.

5. Tránh ánh nắng và nhiệt độ cao

Tất cả sản phẩm liên quan đến thực phẩm đều cần phải tránh ánh nắng cũng như nhiệt độ cao và whey cũng không nằm ngoài điều đó.

Nhiệt độ cao và ánh nắng là những thứ ảnh hưởng rất mạnh đến whey protein vì protein khi gặp nhiệt độ cao có thể bị biến tính (lý do whey không được khuyến khích pha với nước nóng là như vậy).

Nếu bạn có thói quen để whey protein trên nóc tủ lạnh hoặc bếp thì hãy bỏ ngay đi nhé, vì nóc tủ lạnh và bếp tỏa nhiệt rất nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng whey protein đấy.

Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản whey được khuyến cáo là từ 23-25 độ. Tuy nhiên, thời tiết ở Việt Nam khó mà đạt được nhiệt độ phòng này, vì thế cách tốt nhất là bạn hãy cất vảo tủ chén hoặc tủ quần áo để mát mẻ nhất.

6. Đậy kín nắp ngay sau mỗi lần sử dụng

Việc đậy kín nắp hộp, bịch whey ngay sau khi sử dụng không chỉ giúp bảo quản whey protein tốt hơn vì hạn chế độ ẩm trong không khí xâm nhập, mà còn tránh việc các côn trùng như kiến, gián bò vào làm hỏng bột whey protein của bạn.

Sữa tăng cơ Mammut Nutrition Protein Formel 90 - 3000g - 3 mùi

Bên cạnh đó khi sử dụng bạn cũng nên phải để tay khô, tránh để nước tiếp xúc với bột whey tối đa vì như đã nói ở trên, độ ẩm chính là kẻ thù của các loại sản phẩm dạng bột.

Nếu sử dụng các bịch whey protein bạn nên ép tất cả không khí trong bịch ra trước khi kéo miếng zip lại nhé.

Sản phẩm khuyên dùng
Sữa Tăng Cơ Mammut Nutrition Whey Protein 1000g - 5 mùi
Sữa Tăng Cơ Mammut Nutrition Whey Protein
Một sản phẩm đến từ thương hiệu của Đức, hàm lượng protein trung bình 27g mỗi khẩu phần, có hàm lượng BCAA tự nhiên cao, hiện đang được khuyến mãi mua 1 tặng 1 cực kỳ hời
TÌM HIỂU THÊM »

7. Thêm gói chống ẩm vào whey

Thường các hũ whey protein hoặc mass tăng cân không đi kèm các gói chống ẩm này nên đối với thời tiết Việt Nam độ ẩm cao thì bạn nên tự mua các gói hút ẩm và để vào trong hũ whey của mình giúp việc bảo quản được đảm bảo hơn.

Lưu ý: Hãy sử dụng các gói hút ẩm còn tốt, tránh sử dụng các gói có dấu hiệu bị rách nhé.

8. Sử dụng thường xuyên

Nhiều bạn mua whey về để sử dụng nhưng do điều kiện kinh tế không khá giả nên có thói quen dùng rất tiết kiệm và để rất lâu. Việc sử dụng như vậy như vậy mới đầu nhìn có vẻ không vấn đề nhưng như đã nói ở đầu, sau khi mở hộp thì nhiều thứ đã bắt đầu ảnh hưởng đến chất lượng của bột whey protein, bên cạnh đó việc sử dụng tiết kiệm có thể khiến bạn nạp protein cho cơ thể không đủ khiến việc tăng cơ hoặc tăng cân của bạn bị chậm hơn so với kế hoạch của bạn.

Do đó, hãy sử dụng whey protein một cách đều đặn và đúng liều lượng để có thể hưởng được tất cả lợi ích mà whey protein mang lại cho bạn.

9. Đông lạnh whey protein

Nếu bạn có nhu cầu bảo quản whey trong một thời gian dài không sử dụng thì có thể áp dụng cách này.

Chuẩn bị 

  • Tủ động
  • Các túi zip chuyên dùng cho việc đông lạnh
  • Nhãn dán ghi chú

Cách thực hiện

  • Cho bột whey vào các túi zip và khóa kín, nên chừa ra một chút khoảng trống trong túi
  • Dán nhãn ngày bỏ vào tủ đông để bạn có thể biết được nó được đông lạnh vào ngày nào
  • Khi muốn sử dụng bạn có thể lấy ra và rã đông trong 24 tiếng.
  • Với cách đông lạnh này, bạn có thể kéo dài thời gian bảo quản thêm 3-6 tháng.

Các rủi ro có thể gặp phải

  • Như đã nói ở trên, việc bỏ vào tủ lạnh là một môi trường có độ ẩm rất cao nên nếu bạn không đóng kín thì khả năng cao là bạn sẽ bị hỏng toàn bộ số bột whey đó.
  • Bên cạnh đó, nếu bạn không chia nhỏ mà bỏ toàn bộ vào một túi zip thì khi sử dụng sẽ phải rã đông, sau đó lại đông lạnh lại, việc này diễn ra liên tục sẽ làm chất lượng whey bị giảm sút do thay đổi nhiệt độ liên tục.

Whey protein đã pha có thể bảo quản được bao lâu

Whey protein đã pha có thể bảo quản được bao lâu

  • Nếu bạn pha whey với nước lọc hoàn toàn, thời gian bảo quản tối đa là dưới 2 ngày trong tủ lạnh.
  • Nếu bạn pha whey với sữa hoặc trái cây, thời gian bảo quản tối đa dưới 1 ngày trong tủ lạnh
  • Sau thời gian trên, vị của whey có thể sẽ thay đổi và khi uống có thể khiến bạn bị đau bụng hoặc ngộ độc. Whey sau khi đã pha thì tốt nhất là uống ngay các bạn nha. Không nên để lâu.

Dấu hiệu bột whey protein đã bị hỏng 

Cho dù whey protein đã hết hạn hay chưa, nếu có những dấu hiệu hư hỏng như màu sắc (màu sẫm hơn), mùi vị (có mùi thiu) và kết cấu bột thay đổi (khó tan, vón cục cứng) thì cho dù nó còn hạn sử dụng thì bạn cũng đừng nên sử dụng

Sự hư hỏng và biến tính của bột protein xảy ra do các phản ứng hóa học giữa các nguyên tố trong bột. Hóa nâu Maillard là một phản ứng hóa học xảy ra khi protein phản ứng với carbs trong bột. Phản ứng này phá vỡ protein trong bột để nó không còn là chất bổ sung protein chất lượng cao nữa—có nghĩa là nó không còn có tất cả các chất axit amin thiết yếu.

Khi tiếp xúc với nhiệt, ánh sáng hoặc độ ẩm cao, bất kỳ chất béo nào trong bột protein của bạn sẽ trở nên không ổn định, khiến nó bị biến chất và ôi thiu. Nếu bột protein của bạn có bất kỳ dấu hiệu biến chất nào, thì đã đến lúc vứt bỏ chúng.

Lời kết

Việc sử dụng whey protein hết hạn theo lý thuyết là an toàn (thậm chí là sau vài tháng đã hết hạn) với điều kiện nó được bảo quản đúng cách, không bị biến đổi màu sắc, mùi vị hay kết cấu.

Nếu có những dấu hiệu màu sắc, mùi vị và kết cấu bột thay đổi, thì dù cho nó còn hạn sử dụng thì cũng nên bỏ ngay các bạn nha.

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Cách trị rạn da sau sinh, da chảy xệ sau giảm cân tại nhà hiệu quả

Nỗi ám ảnh rạn da và da bùng nhùng sau khi sinh hoặc giảm cân là nỗi ám ảnh lớn nhất đối với những...

Tập gym buổi sáng hay buổi chiều tốt hơn để tăng cơ bắp ?

Tập gym buổi sáng hay buổi chiều tốt hơn là câu hỏi của rất nhiều bạn gửi về gần đây cho Thể Hình Channel,...

Top 10 thực phẩm bổ sung BCAA tốt nhất để tăng cơ, phục hồi cơ bắp

Chúng ta chắc đã từng nghe qua BCAAs là gì đúng không, hôm nay ta sẽ điểm qua 10 loại thực phẩm bổ sung BCAAs tốt...