Trang chủGiảm cânNhững lý do bạn nên chọn Ăn chay để giảm cân hiệu quả

Những lý do bạn nên chọn Ăn chay để giảm cân hiệu quả

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có phải bạn đang tìm kiếm một chế độ ăn kiêng giảm cân an toàn hiệu quả? Một chế độ Low Carb, hay chế độ Eat clean… chế độ nào thực sự phù hợp và giúp bạn giảm cân thành công đây? Và, chế độ Vegan Diet (ăn chay) nghe có vẻ có khả thi nhất. Nhưng làm sao để biết được chế độ Ăn chay để giảm cân có phù hợp và an toàn với bạn?

Vậy thì hãy cùng Thể Hình Channel tìm hiểu về chế độ ăn chay và trả lời giúp bạn câu hỏi: “Ăn chay có giúp tôi giảm cân hiệu quả không?” nhé!

Những lý do bạn nên chọn Ăn chay để giảm cân hiệu quả

Vegan Diet (Ăn chay) là gì?

Vegan Diet là chế độ ăn thuần chay bao gồm: trái cây, rau, ngũ cốc, các loại hạt, đậu (không thịt cá, trứng, sữa, phô mai, mật ong,…)

Có nhiều chế độ ăn chay khác nhau. Ví dụ: một số người ăn thuần chay chỉ ăn những những thực phẩm ở dạng nguyên bản. Họ sẽ không ăn bất kỳ thực phẩm nào đã qua chế biết, ngay cả khi sản phẩm đó không chứa thịt, sữa hoặc cá. “Forks over knives” là một chế độ ăn thuần chay chế phổ biết – có nghĩa là “Nĩa thay vì Dao”. Ngoài ra còn có những người ăn chay ít chất béo…

Những lý do khiến họ chọn chế độ ăn chay là:

  • Hỗ trợ điều trị nhân đạo cho động vật, họ cũng tránh chọn những sản phẩm như quần áo và các sản phẩm khác được làm từ động vật (thường thì nhóm này sẽ theo chế độ ăn chay lâu hơn)
  • Cảm thấy nó tốt hơn cho môi trường, bao gồm chế độ giảm cân kiểu Địa Trung Hải (ĐTH)
  • Một số lượng lớn người chọn ăn chay để giảm cân. Có một số bằng chứng thuyết phục rằng chế độ ăn dựa trên thực vật tốt cho việc giảm cân hiệu quả, cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng tuổi thọ.

Nhưng không phải chế độ ăn uống hiệu quả với người khác, cũng sẽ hiệu quả với bạn!

Xem thêm: Thực đơn giảm cân Eat Clean 7 ngày giúp giảm béo cấp tốc

Ăn chay để giảm cân có lành mạnh không?

Những lý do bạn nên chọn Ăn chay để giảm cân hiệu quả

Khi lựa chọn chế độ ăn uống bình thường sang chế độ ăn chay để giảm cân, có thể bạn sẽ rất sốc. Bạn sẽ dành nhiều thời gian và công sức hơn cho việc lập kế hoạch bữa ăn và lựa chọn thực phẩm. Với chế độ ăn uống bình thường, có thể bạn đang tiêu thụ quá nhiều chất béo và protein mà chúng ta cần. Và nếu hiện tại bạn đang không ăn đủ rau xanh, trái cây và ngũ cốc mà cơ thể cần thì có thể bạn sẽ cảm thấy tốt hơn khi bắt đầu ăn chay.

Annie B.Kay – một nhà dinh dưỡng tại Masschusetts, là chuyên gia sinh dưỡng tại Trung tâm Yoga & Sức khỏa Kripalu cũng là người hướng dẫn chương trình giảm cân. Cô khuyến khích chọn thực phẩm toàn phần (chưa qua chế biến), kế hoạch ăn chay với những sửa đổi phù hợp với lối sống của mỗi người tham gia.

Nhận thấy rằng những sự thay đổi tích cực ngay cả trong một khoảng thời gian 5 ngày ngắn ngủi khi khách hàng chuyển chế độ ăn uống. “Tất cả mọi thứ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn” Annie nói. Cô nói thêm rằng mọi người thường phản hồi lại những cảm giác rõ ràng. “Sức mạnh của trái cây và rau quả là những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ngay cả khi họ tiếp tục ăn một chút thịt và ăn nhiều rau xanh hơn, chế độ ăn chay vẫn rất hiệu quả“.

Cho dù chế độ ăn chay có lành mạnh với bạn hay không (hoặc ít nhất lành mạnh hơn chế độ hiện tại) còn phụ thuộc vào loại ăn chay mà bạn theo. Một nghiên cứu được công bế trên tạp chí của American College of Cardiology với một số phụ nữ ăn một chế độ lành mạnh gồm ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, rau, đậu, trà và cà phê) với những người ăn với chế độ gồm nước trái cây, đồ uống ngọt, ngũ cốc tinh chế, khoai tây chiên và bánh ngọt. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng: chế độ ăn chay lành mạnh giảm nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so với chế đô ăn kém lành mạnh.

Một số nhà khoa học khác cũng phát hiện ăn chay có thể giảm nguy cơ bắc bệnh tim mạch vành, tiểu đường loại 2.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu cảnh báo rằng, chế độ ăn chay sẽ thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như sắt, kẽm và protein. Để cung cấp Protein bạn có thể chọn những sản phẩm Whey thực vật.

Xem thêm: Giảm 10kg trong 2 tháng với Chế độ giảm cân Dukan

Chế độ ăn chay có giúp bạn giảm cân hiệu quả không?

Những lý do bạn nên chọn Ăn chay để giảm cân hiệu quả

Như đã đề cập ở trên, nhiều người chọn chế độ ăn chay để giảm cân. Việc chọn ăn lượng thực vật là bước nhanh nhất và dễ dàng nhất để đạt được cân nặng khỏe mạnh. Một số nghiên cứu hỗ trợ việc chọn chế độ ăn chay để giảm cân.

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Nội bộ cho biết chế độ ăn thuần chay có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn so với chế độ ăn chay.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Obesity nhiều người giảm cân thành công hơn với chế độ ăn chy so với chế độ ăn ít chất béo.

Và một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrition cũng báo cáo chế độ ăn thuần chay có hiệu quả hơn trong việc giảm cân so với các chế độ ăn khác.

Nhưng ăn chay để giảm cân không có nghĩa là nó sẽ có hiệu quả với bạn. Những thách thức hoặc trở ngại trong môi trường sống sẽ ảnh hưởng đến kết quả. Và việc lựa chọn những thực phẩm toàn phần là khó khăn, bạn sẽ phải lựa chọn những thực phẩm đã qua chế biến và không đạt được những lợi ích của ăn chay.

Một vấn đề khác là: Tuân thủ. Nếu bạn không hoàn toàn ăn chay thì có ảnh hưởng đến những lợi ích bạn đạt được hay không? Các nhà nghiên cứu khoa học báo cáo kết quả về sự tuân thủ được công bố trong hành vi ăn uống, những người tham gia thấy rằng gắn bó bới chế độ ăn chay không khó khăn so với những chế độ ăn khác.

Mặc dù họ hoàn toàn không tuân thủ vào chế độ ăn chay, nhưng kết quả nhận được là giảm cân hiệu quả và nhiều hơn so với những ngườ tham gia nghiên cứu so với chế độ ăn khác.

Tóm lại, ăn chay có giảm cân hiệu quả không còn tùy thuộc vào mục tiêu cảu bạn. Thật khó để kết luận rằng nó có hiệu quả với bạn không. Nhưng một chế độ ăn không lành mạnh chứa đầy carbohydrate tinh chế chất lượng thấp (khoai tây chiên, bánh mì trắng, đồ ăn nhanh, thức uống có đường) so với một chế độ tập trung vào rau và trái cây, chất đạm cao từ hạt, đậu, whey thực vật…. bạn có câu trả lời rồi đó!

Xem thêm: Ăn Khoai lang giảm cân? 5 lợi ích của Khoai lang khiến bạn bất ngờ

Vậy làm thế nào để bạn bắt đầu một chế độ ăn chay?

Những lý do bạn nên chọn Ăn chay để giảm cân hiệu quả

Đầu tiên, xác định các loại thực phẩm và những thành phần của nó. Tìm những công thức nấu ăn thuần chay và lập kế hoạch cho bữa ăn, sau đó chọn 1 hoặc 2 ngày mỗi tuần để ăn chế độ ăn dựa trên thực vật. Hoặc chọn một bữa ăn mỗi ngày để thử nghiệm thức ăn thuần chay và công thức nấu. Hãy nhớ rằng, ngay cả khi bạn ăn ít thịt, tăng cường rau, bạn vẫn sẽ đạt được lợi ích của chế độ ăn chay.

Kết,

Ăn chay để giảm cân giảm cân hiệu quả còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố tác động. Một chế độ ăn thuần chay để giảm cân là một lựa chọn thông minh cho một số người, nhưng không phải tất cả mọi người.

Trước khi lựa chọn, hãy tự hỏi mình một vài câu hỏi quan trọng như Bạn có thể ăn thuần chay lành mạnh không? Chi phí ăn hoàng tuần như thế nào? Bạn có thường xuyên ra ngoài ăn tối với thực đơn ở nhà hàng bạn yêu thích? Bạn có tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để cung cấp kế hoạch ăn uống lành mạnh?

Nếu ăn thuần chay dường như không có khả thi cho bạn, hãy chọn những chế độ ăn khác để mang lại lợi ích sức khỏe bao gồm giảm cân, và sức khỏe lâu dài.

 

5/5 - (3 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Giảm cân bằng chuối sáp: Giảm 14kg sau 2 tháng đơn giản đến không ngờ

Chuối thường được xem là một loại trái cây giúp chị em phụ nữ giảm cân rất hiệu quả, đốt cháy mỡ thừa và...

Thử thách 21 ngày giảm mỡ tại nhà đánh bay mỡ thừa

Chào các bạn, thời gian dịch có thể còn kéo dài, vì vậy thì hãy cùng Thể Hình Channel thực hiện thử thách 21...

26 mẹo đơn giản “tút” lại vóc dáng, giảm cân hiệu quả cho hè này

Mùa hè này bạn đã có bất kỳ kế hoạch nào chưa? Những bữa tiệc nướng BBQ cùng với những ly cocktails mát lạnh,...