Trang chủDinh dưỡng thể hình5 Quan niệm sai lầm khi ăn chay mà không phải ai cũng biết

5 Quan niệm sai lầm khi ăn chay mà không phải ai cũng biết

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Ăn chay được xem là một cách ăn uống lành mạnh, tuy nhiên ăn chay không đúng cách thì có thể mang lại nhiều vấn đề sức khỏe hơn là nhận được lợi ích đấy.

5 Quan niệm sai lầm khi ăn chay mà không phải ai cũng biết

Ăn chay được xem là một cách ăn uống lành mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và ngày càng nhiều người chuyển sang chế độ ăn chay hơn, nhưng việc ăn chay thực sự phức tạp hơn rất nhiều so với bạn nghĩ. Nó không đơn giản như việc bạn thực hiện các chế độ ăn giảm cân hay chế độ ăn tập gym. Ăn chay cần phải có sự hiểu biết rất rộng về các loại thức ăn để giúp bữa ăn luôn đủ chất dinh dưỡng và không bị thiếu hụt dinh dưỡng gây suy dinh dưỡng.

Xem thêm: 10 sai lầm về chế độ ăn uống lành mạnh mà bạn không biết tới

Dưới đây là 5 quan niệm sai lầm thường gặp nhất trong ăn chay mà bạn cần biết

1. Ăn chay luôn có lợi cho sức khỏe

Một chế độ ăn không có thịt không hẳn là một chế độ ăn uống lành mạnh. Mặc dù có nhiều nghiên cứu cho thấy ăn nhiều thịt (đặc biệt là thịt đỏ) có thể khiến bạn tăng nguy cơ ung thư, và ăn nhiều rau xanh, trái cây sẽ có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nhưng bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy những người ăn chay có xu hướng ăn nhiều thức ăn ngọt, nước trái cây và việc ăn nhiều thức ăn chứa đường (dù là đường từ trái cây) cũng mang lại nhiều tác hại không kém gì những người ăn thịt.

Chuyên gia dinh dưỡng Rainey Youngkin cho biết “Nhiều loại thức ăn thuần chay chứa rất ít dinh dưỡng chứ không nhiều như mọi người nghĩ.

Do vậy, dù ăn chay hay không thì bạn cũng nên ăn nhiều ranh xanh và trái cây khác nhau, tăng cường thức ăn chứa protein và giảm thức ăn chứa chất béo và nên đa dạng thức ăn để không bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất cần thiết.

2. Bánh mì kẹp thịt thuần chay là lựa chọn lành mạnh hơn bánh mì kẹp thịt bình thường

Sự khác nhau giữa 2 loại bánh mì là phần nhân, loại thuần chay thường chứa nhiều Natri và có thể khiến bạn dễ bị tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, bên cạnh đó, không ít loại bánh mì chứa nhiều muối hơn bình thường.

5 Quan niệm sai lầm khi ăn chay mà không phải ai cũng biết

Nếu có thể, hãy lựa chọn các loại bánh mì chứa nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt, ít natri và nhiều protein. Tốt nhất là bạn nên tự làm bánh mì để ăn, việc này giúp bạn dễ dàng kiểm soát thành phần dinh dưỡng có trong món ăn và đảm bảo sức khỏe của bạn hơn.

3. Ăn chay dễ bị thiếu protein và sắt do không ăn thịt

Protein không chỉ có trong thịt mà nó còn chứa rất nhiều trong thực vật cũng như trứng và sữa. Nếu bạn đủ hiểu biết về thành phần dinh dưỡng các loại món ăn, bạn vẫn có thể thu nhận đủ lượng protein cần thiết hằng ngày. Ví dụ hạnh nhân có khoảng 6g protein mỗi ounce, yến mạch có khoảng 8g/chén…

Sắt sẽ hơi khó hấp thụ hơn nếu bạn áp dụng chế độ ăn chay, do đó hãy ăn nhiều thức ăn chứa sắt như đậu nành, đậu lăng, rau bina…với nguồn thức ăn giàu vitamin C như cam, ổi, bông cải xanh….

Xem thêm: 14 cách giúp bạn luôn cung cấp đủ lượng protein cần thiết

4. Nếu muốn tăng cơ bắp, phải ăn thịt

Đối với những người tập gym, việc ăn thịt để tăng cơ bắp là chuyện ai cũng biết, tuy nhiên việc tăng cơ bắp là phụ thuộc vào protein, mà như chúng ta vừa đề cập ở trên, protein không chỉ có trong thịt và protein từ thực vật vẫn rất nhiều.

5 Quan niệm sai lầm khi ăn chay mà không phải ai cũng biết

Chìa khóa mấu chốt ở đây chính là bạn cần nạp đủ các loại axit amin thiết yếu để cung cấp protein cho cơ bắp, chỉ có chín loại axit amin thiết yếu bạn không thể tự sản xuất mà phải nạp thông qua thực phẩm. Do vậy bạn chỉ cần nắm rõ các loại thực phẩm chứa 9 loại axit amin thiết yếu để ăn hàng ngày thì bạn vẫn có thể tăng cơ bắp bình thường.

Đã có rất nhiều gymer vẫn tăng cơ cực tốt mặc dù ăn chay hoàn toàn, bạn có thể xem qua bài viết này để biết thêm thông tin nhé.

5. Ăn chay vì sức khỏe bản thân

Đa số mọi người ăn chay vì mục đích sức khỏe của bản thân là chính, tuy nhiên, nếu bạn quyết định ăn chay bạn còn mang đến nhiều lợi ích khác cho cả Trái Đất này đấy.

Nghiên cứu cho thấy, một người ăn ít thịt hơn 25% có thể giúp giảm hiệu ứng nhà kính khoảng 1%. Việc này chủ yếu là do khí mê-tan và cacbonic do nuôi bò thải ra. “Bò chính là nguồn thải khí nhà kính nhiều nhất trong ngành nông nghiệp của toàn thế giới” tiến sĩ Grace Chen O’Neill – tổng thư ký của Hiệp hội Người ăn chay Hawaii, giải thích.

Một vài lý do khác là giảm ăn thịt cũng làm giảm vấn nạn phá rừng, “nhu cầu đậu nành làm thức ăn cho nông nghiệp rất lớn, vấn đề bài tiết cũng là bài toán nan giải. Phân của động vậy gây ô nhiễm nước, gây hại cho động vật thủy sinh và biển, phá hủy bề mặt đát và thải ra nhiều chất ô nhiễm trong khi khí mà chúng ta hít thở mỗi ngày” Peter Stevenson – cố vấn cấp cao của Hiệp hội Nông nghiệp Thế giới cho biết.

Xem thêm: Uống sữa bò có tốt như bạn nghĩ không, sự thật này sẽ làm bạn bất ngờ

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

5 cách để bạn trông khỏe như những gì cơ bắp bạn thể hiện

Có nhiều lý do mà người ta có câu "trông to thế chứ nó yếu xìu hà" và với nhiều người đi tập gym...

4 Cách tập cơ bụng 6 múi hiệu quả nhất cho nam và nữ

Ai mà không muốn cơ cơ bụng đẹp, cách anh thì muốn có 6 múi, 8 múi các kiểu, còn các chị thì thích...

70 bài tập Cardio giảm cân nhanh để bạn giảm mỡ bụng cấp tốc

Dưới đây là Video clip tổng hợp nhiều bài Cardio giảm cân nhanh với cường độ cao phổ biến nhất trong tập thể hình để...