Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhNữ giới có nên tập luyện giống nam giới hay không?

Nữ giới có nên tập luyện giống nam giới hay không?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Nữ giới có nên tập luyện giống nam giới hay hay không là câu hỏi gây tranh cái khá nhiều, và dưới đây là những sự thật mà bạn cần biết.

Nữ giới có nên tập luyện giống nam giới hay không?

Tôi đã gặp khá nhiều trường hợp nhiều chương trình tập luyện dành cho cho nam giới được chuyển sang cho nữ giới và chỉ khác nhau ở cách đặt tiêu đề, chẳng hạn như cho nam giới là “Bộ giáo án giúp các anh trông vạm vỡ như Hulk” nhưng khi chuyển qua cho nữ giới thì lại là “‘Bộ giáo án giúp chị em có thân hình thon gọn như hoa hậu” mặc dù cả 2 giáo án chẳng khác gì nhau.

Do vậy nếu chỉ dựa vào tiêu đề để lựa chọn giáo án bạn có thể sẽ lựa chọn sai và có thể khiến các anh tập mãi thì không lên trong khi các chị tập một thời gian thì trông “đô con” hơn hẳn.

Mặc dù có thể bạn sẽ được hưởng lợi ích đâu đó ở giữa chương trình tập của 2 giới nhưng bạn nên cần chú ý một số điều để có thể hưởng lợi ích nhiều hơn.

Cùng tìm hiểu sự thật về nữ giới có nên tập luyện giống nam giới hay không nhé.

Nam và nữ đều cần: Tập tạ cường độ cao

Một huấn luyện viên thể hình luôn yêu cầu mỗi cá nhân phải tập toàn thân. Tuy nhiên, hầu hết mọi người có xu hướng tập theo bộ phận nào đó trên cơ thể hơn. Ví dụ nữ giới có xu hướng tập chân, mông, vai nhiều hơn. Còn nam giới thì tập trung vào ngực, cánh tay và vai

Ngoài ra còn có một khác biệt khác là hầu hết nam giới đều thấy thoải mái mới việc tăng cơ trên cơ thể, nhưng phụ nữ thì lại cảm thấy họ “cơ bắp” quá.

Nữ giới có nên tập luyện giống nam giới hay không?

Điều này thực sự không ngớ ngẩn khi mà phụ nữ có lượng testosterone thấp hơn nam giới khoảng 100 lần.  Vì vậy chị em nên biết rằng, khi bạn nói tới “săn chắc”, “thon gọn” một số vùng nào đó trên cơ thể thì tất cả đều nói về cơ bắp.

Cơ bắp tạo nên hình dáng cơ thể của bạn, dó đó càng nhiều cơ thì bạn càn săn chắc. Nếu bạn muốn săn chắc nhưng lại không muốn có thêm cơ bắp thì không thể nào xảy ra được.

Để xây dựng cơ bắp, bạn phải kích thích nó phát triển thông qua áp lực, và tập tạ chính là áp lực tạo ra cho cơ bắp. Tôi không nói mấy quả tạ bé tí màu hồng mà bạn đang nghĩ tới đâu, tôi đang nói tới những quả tạ mà nam giới đang tập ấy.

Khi nâng tạ, nữ giới nên chú ý về số lần lặp trong khoảng 8-15 lần. Tuy nhiên nhiều chị em có thể hưởng được nhiều lợi ích hơn khi nâng nặng hơn với số lần lặp ít hơn để kích thích cơ bắp.

Một lý do khác để bạn nâng tạ nặng hơn là càng nhiều cơ, cơ thể đốt cháy chất béo càng mạnh. Điều đó có nghĩa, chị em có cơ bắp càng nhiều thì càng thon gọn và săn chắc hơn và ít bị mỡ thừa trên cơ thể hơn.

Xem thêm: 10 cách tăng cơ hiệu quả khi đi tập gym

Cả nam và nữ đều cân: Phát triển phần sau cơ thể

Phụ nữ có xu hướng sở hữu cơ đùi trước nhiều hơn nam giới, nó chả có gì xấu cả, nó chỉ là câu hỏi về giải phẫu học. Điều đó có nghĩa là nếu chị em không cần thi đấu thể hình thì họ không cần phải tập các bài tập cho đùi trước nhiều, đặc biệt là các bài tập cô lập (isolate) như Leg Extension thường xuyên.

Nữ giới có nên tập luyện giống nam giới hay không?

Giải pháp thay thế là gì? Hạn chế tập các bài cho cơ đùi trước nhiều như Squat hoặc Lunge, cái bạn cần là phần đùi sau của bạn để cân bằng sức mạnh với cơ đùi trước. Các bài như Hamstring Curl hoặc Good Morning và Deadlift sẽ là lựa chọn tốt hơn cho nữ giới.

Điều này cũng áp dụng cho nam giới, đừng quên cơ mông của các anh – chúng là dấu hiệu cho thấy bạn là một người mạnh mẽ. Trên thực tế hầu hết nam giới đều có thể hưởng lợi từ những bài tập chuyên cho thân dưới. Hãy tự tin mặc quần đùi khi đi biển thay vì quần dài để giấu đi “cặp chân gà” của bạn nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn Squat chuẩn không phải chỉnh 

Phụ nữ cần nhiều, nam giới cần ít: Thân trên

Chị em ơi, đừng tìm kiếm chỗ để mất sức cho những bài như Leg Extension, hãy bắt đầu với các bài đẩy và kéo đi.

Nữ giới có nên tập luyện giống nam giới hay không?

Ai cũng biết phụ nữ có lượng cơ thân trên ít hơn nữ giới nên các bài như hít đất hay hít xà đều là điểm yếu của phụ nữ. Vì vậy nữ giới nên dành nhiều thời gian hơn để tập cho thân trên của mình, nó vừa giúp cân bằng lại sức mạnh thân trên của bạn, vừa khiến bạn trông thật tuyệt vời khi thực hiện các bài hít xà và hít đất nhuần nhuyễn.

Mặt khác, nam giới thì chỉ chú ý những phần mà họ thấy trong gương còn đâu là họ bỏ qua hết. Không phủ nhận việc có cơ ngực vạm vỡ, bắp tay cuồn cuộn trong rất tuyệt nhưng tăng cường cơ lưng giữa giữa sẽ giúp bạn có thân hình cân đối hơn, vai khỏe hơn, tư thế đứng chuẩn hơn và trông khỏe khoắn hơn.

Nam giới cần nhiều hơn, nữ giới cần ít hơn: Nghỉ ngơi

Bạn chắc chắn đã biết nam giới “nhiều cơ bắp hơn” hoặc “khỏe hơn” nữ giới. Điều này là rõ ràng không có gì bàn cãi nhưng nói chung mọi người chỉ lạm dụng suy nghĩ này để khiến mình như kẻ ngốc (ở cán nam giới) hoặc như một cái cớ (ở cánh nữ giới). Tuy nhiên có một thông tin mà bạn có thể biết vì lợi ích chung của cả hai.

Phụ nữ yếu hơn nam giới do một số yếu tố như lượng cơ bắp ít hơn, dung tích phổi nhỏ hơn, tim bé hơn nhưng họ lại có khả năng phục hồi nhanh hơn so với nam giới. Điều đó giúp phụ nữ cần ít thời gian để nghỉ ngơi hơn sau khi tập luyện hoặc sau một hiệp tập. Do vậy với các giáo án tập gym cho nữ mà thời gian nghỉ quá dài có thể khiến chị em cảm thấy nhàm chán.

Điều này không có nghĩa là nữ giới phải thực hiện nhiều hơn nam giới, chỉ là họ có thể chịu đựng nó nhiều hơn trong một buổi tập.

Một anh chàng có thể thực hiện các bài tập dài hơn, chậm hơn với toàn bộ nỗ lực của mình trong 1 hiệp tập sau đó nghỉ ngơi. Nhưng bạn gái của anh ấy có thể thực hiện các bài nhỏ hơn với 3-5 bài tập sức mạnh.

Tất nhiên, nó không đúng với mọi người, nhưng đó là điều bạn cần chú ý khi lên lịch tập cho bản thân mình. Mặc dù nam giới và nữ giới có thể thực hiện các bài tập giống nhau, nhưng cách chúng ta cấu trúc bài tập đó ảnh hưởng lớn đến mức độ chúng ta tận hưởng thời gian trong phòng tập.

Điều này tạo ra sự khác biệt giữa thành công và thất bại trong tập thể dục, bởi gì không có gì bí mật khi chúng ta gắn bó với thứ mà mình thích.

Nam giới cần nhiều hơn, nữ giới cần ít hơn: Yoga

Hầu hết chúng ta thấy nữ giới tập Yoga nhiều hơn nam giới, vì cánh nam giới cho rằng tập Yoga chỉ dành cho phụ nữ yếu đuối mà thôi. Thực tế thì nếu các anh tập yoga thì lại hưởng được rất nhiều lợi ích từ nó, điển hình là tăng phạm vi chuyển động, điều rất cần trong tập gym. To hơn và khỏe hơn thì rất tuyệt, nhưng to hơn, khỏe hơn và linh hoạt hơn thì càng tuyệt hơn. Hơn nữa, tập Yoga còn giúp phục hồi sau tập cường độ cao hiệu quả hơn.

Nữ giới có nên tập luyện giống nam giới hay không?

Vậy phụ nữ nên tập yoga ít lại đúng không? Không, tôi không nói vậy. Tôi chỉ khuyên các chị không nên bỏ qua tập sức mạnh, bởi vì so với tập tạ thì tập Yoga không mang lại hiệu quả cao.

Bạn chắn chắn sẽ khỏe hơn khi tập Yoga, nhưng khi đạt đến một trình độ nhất định, khi các bài yoga có tư thế khó khăn thì sức mạnh lúc này sẽ bắt đầu phát huy tác dụng của mình. Thêm vào đó, bản chất chậm rãi của Yoga có thể được bổ sung bằng cách tập ngắn hơn, cường độ cao hơn nên không có lý do gì mà không tập cả hai.

Bên cạnh đó, háy chắc chắn đánh giá lý do tại sai bạn tập Yoga, nhiều phụ nữ cho rằng tập Yoga sẽ cho họ cơ thể “săn chắc, thon dài” hơn. Điều này là không thể bởi vì tất cả cơ đều là cơ nạc, không có cơ mỡ nào đâu và cơ bắp không biến thành mỡ cũng như ngược lại. Mỡ là mỡ, cơ là cơ. Bạn có được chúng hoặc mất đi là do thói quen ăn uống và tập luyện của bạn.

Cơ bắp đi cùng với xương, nên không có chuyện cơ bắp dài ra nếu xương của bạn không dài ra. Cơ bắp chỉ có thể co ngắn hoặc giữ nguyên, chúng không có dài ra được.

Xem thêm: 4 bài tập Yoga cơ bản dành cho nam giới mới bắt đầu

Cả nam và nữ đều cần ít: Các bài tập đặc biệt cho từng giới

Nếu bạn tìm kiếm trên Google có thể sẽ bắt gặp một số tiêu đề như “Các bài tập mông dành riêng cho nữ” hay “Các bài tập ngực dành riêng cho nam giới”, thực ra không có bài tập cho nam hay nữ gì cả, chúng chỉ là bài tập và không có phân biệt giới tính.

Mặc dù giới tính khác nhau nhưng xương, mô, cơ đều cấu tạo như nhau và hoat động giống nhau. Không có bài nào là Deadlift cho nam hay hay Leg Curl cho nữ. Chúng đều là bài tập cho đùi sau và mỗi bài sẽ dành cho một mục tiêu khác nhau, không phải cho giới tính.

Đừng ngại thử bất kỳ bài tập nào với thiết bị tập nào. Toàn bộ phòng tập mở ra dành cho bạn, hãy tận dụng tối đa chúng để tạo nên lợi thế cho bạn.

Xem thêm: Sự khác nhau trong tập luyện giữa nữ giới và nam giới

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

8 bài giãn cơ Psoas, giúp giảm đau lưng do ngồi nhiều

Bạn thường xuyên ngồi lâu và thấy lưng đau mỏi, khả năng cao là bạn có vấn đề với cơ Psoas rồi, giãn cơ...

Hết bị béo mặt trong 4 tuần bằng cách xử lý không thể dễ hơn này

Tại sao bị béo mặt thì có mà ngồi kể cả ngày, nhưng nếu túm váy nó lại thì nguyên nhân bự nhất chính là...

Pilates là gì ? Tại sao nên tập Pilates để giảm cân tốt hơn

Pilates có lẽ là một khái niệm nghe khá là xa lạ với nhiều người ở Việt Nam, nhưng với ở nước ngoài nó...