Trang chủTriathlonBơi lộiVượt qua nỗi sợ nước khi bơi - Không gì là không thể

Vượt qua nỗi sợ nước khi bơi – Không gì là không thể

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Nỗi sợ nước khi bơi lội, được gọi là Aquaphobia rất phổ biến. Thực sự, bơi lội không đáng sợ như bạn nghĩ, bơi lội là môn thể thao hoàn hảo và hữu ích.

Vượt qua nỗi sợ nước khi bơi - Không gì là không thể

Vượt qua nỗi sợ nước khi bơi như thế nào?

Nguyên nhân

Nhiều người sợ nước, tuy nhiên, Aquaphobia là “nỗi sợ nước bất thường và dai dẳng”. Họ thường tránh các hoạt động như chèo thuyền và bơi lội. Họ có thể sợ nước trong vòi hoa sen hoặc bồn tắm và thậm chí không muốn tắm.

Lắng nghe cơ thể, xác định lí do bạn sợ nước

Sợ nước có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau:

  • Nó thường tồn tại như một nỗi sợ hãi bản năng liên quan đến nỗi sợ đuối nước.
  • Sợ hãi những gì ẩn giấu dưới vùng nước sâu.
  • Trải nghiệm xấu trong quá khứ như bị chết đuối, bị đẩy xuống nước hoặc bị lật thuyền…
  • Nó có thể đã được di truyền sang một đứa trẻ bởi cha mẹ chúng sợ nước.
  • Nó có thể đã được hằn sâu bởi các giáo viên dạy bơi không đủ chuyên môn.

Giải pháp

Để vượt qua nỗi sợ bơi có thể khó khăn. Nó có thể cản trở nhiều người học bơi, nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ.

Người chiến thắng huy chương vàng Olympic Rio 2016 – Adam Peaty khi còn là một cậu bé, mắc chứng sợ nước cấp tính và không thích bị đưa vào bồn tắm sau khi anh em của anh nói rằng cá mập có thể chui qua ống nước. Nhưng anh đã vượt qua nỗi sợ bơi và trở thành một nhà vô địch.

Vượt qua nỗi sợ nước khi bơi - Không gì là không thể

Bạn không cần phải quá lo lắng về việc xuống hồ bơi, bạn không một mình và bạn sẽ luôn được giúp đỡ. Hầu hết các hồ bơi đều cung cấp các lớp học dành cho người mới bắt đầu bơi. Ở đây, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ và gặp được nhiều người cũng muốn vượt qua nỗi sợ nước, nỗi sợ bơi như bạn.

Lắng nghe cơ thể, xác định lí do bạn sợ nước

Lắng nghe cơ thể, xác định lí do bạn sợ nước

Trước khi bạn cố gắng đối mặt với nỗi sợ bơi, hãy nghĩ lại về lần đầu tiên bạn nhận ra rằng bạn sợ nó. Có một sự cố cụ thể hoặc người nào đó gây ảnh hưởng tới bạn? Nếu bạn có thể nhận ra nguồn gốc của nỗi sợ hãi, bạn sẽ hiểu nó và sẽ vượt qua nó.

Chấp nhận nỗi sợ bơi

Nhiều người mắc chứng ám ảnh này lại càng bị tổn thương vì họ cảm thấy xấu hổ. Họ sẽ cố gắng hết sức để tránh phải đối mặt với nỗi sợ nước. Tuy nhiên, chấp nhận nỗi ám ảnh của bạn là bước đầu tiên để giải quyết nó. 

Chấp nhận nỗi sợ

Hãy nhớ rằng: bạn không cô đơn! 2/3 người Mỹ sợ nước sâu, rộng lớn và 46% sợ đáy hồ sâu. 37% người Mỹ không biết bơi và gần 4000 người mỗi năm ở Hoa Kỳ chết vì đuối nước.

Nỗi sợ nước khi bơi – aquaphobia – không có gì đặc biệt bởi người này sợ nước, người kia sợ nhện, sợ bóng đêm, sợ con số 13, sợ lỗ tròn… Ai mà không có “Gót chân Asin?” Một khi bạn đã thừa nhận và chấp nhận rằng nỗi sợ hãi của bạn là hoàn toàn bình thường, bạn có thể bắt đầu khắc phục nó.

Thay đổi quan điểm 

Thay đổi quan điểm 

Có một nỗi sợ nước, sợ bơi có nghĩa là bạn cũng có quan điểm tiêu cực về bơi lội. Để vượt qua nỗi sợ hãi này, bạn phải thay đổi những suy nghĩ.

  • Chúng ta nghĩ rằng mọi thứ liên quan đến nước, bơi lội đều “nguy hiểm”. Vậy liệu có bao nhiêu bằng chứng có sẵn để chứng thực nó? Có lẽ bạn đã gặp sự cố khi bơi hoặc đuối nước trong quá khứ. Tuy nhiên, sự cố đó có thể là một trong số ít. Nhìn chung, nhiều người có khả năng bơi lội rất thích thú với nước và thấy hoạt động này đem lại nhiều lợi ích. 
  • Bạn nghĩ gì về những lúc mọi người đi bơi và không có gì tai hại hay nguy hiểm xảy ra? Bạn hãy xem xét lại quan điểm nước và hồ bơi đều “nguy hiểm” của bạn. Bạn có thể nói “Bơi có thể nguy hiểm, nhưng sẽ an toàn nếu bạn thực hành đúng kỹ thuật và có nhân viên cứu hộ.”
  • Đọc về quá trình học bơi, về các nguyên tắc khoa học của nước cách hít thở khi bơi và lợi ích bơi lội đem lại, là một cách tuyệt vời để chuẩn bị cho việc học bơi. Bạn càng học nhiều, bạn sẽ càng hiểu rằng không có gì khó khăn hay phức tạp khi học bơi. Thậm chí bạn sẽ cảm thấy phấn khích và thích thú, muốn đi đến bể bơi ngay lập tức.

Xem thêm Cách khắc phục đau mắt khi đi bơi hiệu quả và nhanh chóng.

Vượt qua nỗi sợ nước bằng cách thoải mái với nó

1. Thực hành với một người có kỹ năng

Cho dù bạn đang tham gia một lớp học bơi, hoặc tự học. Hãy học bơi với một người có kỹ năng bơi lội, đáng tin cậy có thể làm giảm căng thẳng của bạn. Giúp cho bạn thoải mái hơn. Bạn của bạn có thể hướng dẫn ngay bên cạnh khi bạn tập thở. Nắm tay bạn khi bạn học nổi.

Thực hành với một người có kỹ năng

2. Làm quen với nước
  • Bắt đầu ở vùng nước nông: Thực hành trong vùng nước nông để bạn có thể dễ dàng chạm chân xuống sàn mà không bị ngập cổ hoặc đầu. Điều này sẽ giúp bạn an tâm khi học các bài tập bơi cơ bản.
  • Nhúng chân xuống nước: Ngồi ở rìa của hồ bơi, thả chân xuống nước và dành một vài phút để thư giãn.
  • Làm ướt mặt: Dùng tay vẩy nước lên mặt và thoa lên mặt. Khi bạn đeo kính bơi, mắt bạn được ngăn chặn nước bởi kính bơi, giúp bạn nhìn rõ đường bơi. Khi bạn đang nín thở và ngồi thẳng, nước không thể vào mũi và miệng của bạn. Đừng vội vàng. Hãy dành thời gian thư giãn, làm quen với nhiệt độ nước và tận hưởng cảm giác sảng khoái của nước trên cơ thể của bạn.
  • Vào nước chậm rãi: Nếu có sẵn thang, hãy xuống nước từng bước một. Mất khá nhiều thời gian để bạn cảm thấy thoải mái và an toàn nếu bạn có một nỗi sợ nước. Khi chân bạn chạm đến sàn của hồ bơi, hãy hít thở sâu và thư giãn.
  • Dừng lại khi bạn cảm thấy sợ hãi: Đi vào càng xa càng tốt. Nếu bạn cảm thấy sợ, hãy dừng lại ở đó và hít thở sâu trong một vài giây trước khi quay trở lại về phía nông.
  • Đẩy mình đi sâu hơn một chút, từng bước một: Đi bộ trong vòng tròn chậm trong nước. Bắt đầu từ vùng nước nông và tăng dần chu vi vòng tròn đi bộ trong nước. Quá trình này có thể mất vài giờ hoặc lâu hơn tùy vào nỗi sợ của bạn.

Đừng quên rằng, chính bản thân bạn đang kiểm soát quá trình này. Đừng sợ hãi.

Nếu có thể, bạn hãy tập trung vào cảm giác dễ chịu khi cơ thể bạn tiếp xúc với nước. Điều này có thể giúp bạn phân tâm khỏi cảm giác sợ hãi.

Tìm 1 lớp học bơi

Một khi bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong nước, bạn có thể bắt đầu học bơi. Một hướng dẫn viên bơi lội là một lựa chọn tuyệt vời cho những người có nỗi sợ nước khi bơi.  Triệu chứng này rất nhiều, vì vậy các lớp học bơi cho người mới bắt đầu được phổ biến rộng rãi.

Vượt qua nỗi sợ nước khi bơi - Không gì là không thể Hà Lê

  • Bạn có thể tìm kiếm trên mạng một lớp học bơi cơ bản, dành cho người mới bắt đầu ở gần nơi bạn sống.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể nhận sự giúp đỡ của bạn bè đã từng học bơi để chia sẻ thắc mắc của bạn.

Xem thêm 100+ mẹo bơi nhanh và dễ dàng dành cho bạn.

Lời khuyên vượt qua nỗi sợ nước

  • Nếu bị chứng sợ nước khi bơi bạn nên không bao giờ đi bơi một mình. Nếu có thể, hãy tập bơi dưới sự giám sát của nhân viên cứu hộ. Họ được đào tạo để nhận ra các dấu hiệu khi bạn cần giúp đỡ, ngay cả khi bạn bị chìm hoặc không thể kêu cứu
  • Đừng học bơi tại nơi có dòng nước chảy mạnh. Nếu bạn đang học bơi ngoài biển hoặc sông, bạn cần phải nhận ra sự di chuyển của các dòng chảy.
  • Không bao giờ đi bơi trong điều kiện thời tiết xấu. Không bơi ở nơi có nhiệt độ nước quá lạnh. Việc cử động chân tay khi đó sẽ trở nên khó khăn.

Vượt qua nỗi sợ nước khi bơi - Không gì là không thể Hà Lê

  • Nếu bạn mới biết bơi, hãy bơi cạnh thành bể để khi cần thiết, bạn có thể bám ngay vào đó.
  • Việc tập bơi sẽ cần nhiều thời gian, vì vậy, hãy kiên nhẫn.
  • Bạn luôn có thể hạ chân xuống để đứng nếu thấy sợ hãi.
  • Sử dụng phao chân, áo phao hoặc phao đeo tay nếu bạn cảm thấy lo lắng.
  • Nếu tóc bạn dài, bạn nên đội mũ bơi để giữ tóc được gọn gàng. Hơn nữa, một số bể bơi công cộng yêu cầu người có tóc dài phải đội mũ bơi. Do đó, có sẵn một chiếc mũ bơi cũng là việc tốt.

Những điều cần tránh

  • Đừng nôn nóng. Học bơi là cả một quá trình tập luyện. Đừng cố gắng quá sức.
  • Hãy cảnh giác cao độ khi bơi ở những nơi như biển hoặc hồ. Những vùng nước xoáy hoặc dòng chảy xa bờ có thể bất ngờ nhấn chìm bạn.
  • Không tập bơi ở biển hoặc hồ. Cá mập hoặc các sinh vật nguy hiểm có thể sẽ tấn công bạn.

Những điều bạn cần

  • Một người bơi cùng bạn
  • Kính bơi (không bắt buộc)
  • Dụng cụ bịt mũi (không bắt buộc)
  • Miếng đỡ tập đạp chân (không bắt buộc)

Xem thêm Hướng dẫn chi tiết tự học bơi sải cho người mới bắt đầu.

5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Viên Uống Đốt Mỡ Giảm Cân MuscleTech Hydroxycut Hardcore Elite 110 Viên

Có thể bạn thích

Giải chạy bộ Pocari Sweat Run 17/11/2019

Pocari Sweat Run (PSR) là giải chạy quốc tế...

Tham gia Time To Run ngay, giúp tạo thói quen vận động thường xuyên hơn

“Tôi bận rồi”, “Tôi không có thời gian”, ”Tôi...

Hướng dẫn kỹ thuật bơi nhanh nhất: Đạp chân cá heo – Dolphin Kick

Bạn có thể đã thấy kỹ thuật đạp chân cá...

Tập cơ lõi chạy bộ và những điều bạn cần biết

Là một người chạy bộ thì bên cạnh tập...

Giải chạy Lâm Đồng Trail 2024

Khi bình minh bừng sáng trên những đỉnh đồi...

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Viên Uống Tăng Cường Testosterone TEST HD ELITE 120 Viên

Bơi nước mở – lạ mà quen ? Nên bơi ở bể bơi hay bơi nước mở ?

Có một số khác biệt giữa hồ bơi và nước mở. Nếu bạn là người bơi lội giỏi điều đó không nói lên rằng...

Áp dụng ngay 30 phút bơi lội này cho ngày đi bơi thêm vui hơn

Luyện tập bơi cho mọi cấp độ của người bơi. Cải thiện kỹ thuật bơi lội của bạn, đốt cháy calo, xây dựng sức...

7 bước thực hiện kĩ thuật santo quay vòng trong bơi ngửa

Trong lịch sử bơi lội, kĩ thuật santo quay vòng đã phát triển thành một chuỗi chuyển động rất nhanh và phức tạp. Thực...