Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhSự cần thiết của L- Glutamine đối với các vận động viên

Sự cần thiết của L- Glutamine đối với các vận động viên

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Glutamine, hay L-glutamine, là một axit amin không thiết yếu tự nhiên thường được lưu trữ trong cơ bắp và được giải phóng vào máu trong thời gian căng thẳng về thể chất. Các vận động viên sử dụng chất bổ sung glutamine thường làm như vậy để ngăn ngừa sự cố với cơ bắp và cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch.

Điều này có thể tác dụng tốt cho một số trường hợp cá nhân và ngược lại nó cũng không cần thiết.

L-Glutamine ảnh hưởng tới cơ thể như thế nào?

L-Glutamine được sử dụng bởi hệ thống miễn dịch trong thời gian gấp rút, bao gồm cả việc gắng sức liên tục và cường độ cao, chẳng hạn như trong bài tập sức bền đường dài (marathon, triathlons – ba môn phối hợp) và tập luyện cường độ caoSự cần thiết của L- Glutamine đối với các vận động viên

Theo các trang báo sức khoẻ cho thấy tình trạng viêm tạm thời, mất cân bằng oxy hoá và gián đoạn hoạt động của hệ thống miễn dịch ở vận động viên sức bền có thể liên quan đến sự thiếu hụt L-glutamine và các chất dinh dưỡng khác như polyphenol.

Xem thêm: Tăng sức bền với 7 chất dinh dưỡng này

Vì lý do này, những vận động viên chạy marathon có nguy cơ bị cảm lạnh, cúm hoặc các bệnh lí khác trong vài ngày sau khi thi đấu có thể được khuyến nghị bổ sung L-glutamine như một phần của giao thức dinh dưỡng lâm sàng cho những người bị ức chế miễn dịch.

Mặc dù có thể bổ sung L-glutamine ngay lâp tức nhưng một chế độ ăn uống tự nhiên vẫn là quan trọng nhất để có thể cung cấp cho cơ thể bạn tất cả các axit amin cần thiết, bao gồm cả L-glutamine.

Xem thêm: Glutamine là gì và cách sử dụng sao cho hợp lí

Nguồn tự nhiên của L-Glutamine

Sự cần thiết của L- Glutamine đối với các vận động viên

Hầu hết mọi người đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho L-Glutamine thông qua chế độ ăn uống của họ. L-glutamine có nhiều trong thực phẩm giàu protein và chọn nguồn thực vật, bao gồm:

  • Thịt bò
  • Thịt heo
  • Trứng
  • Sữa (sữa, sữa chua, phô mai)
  • Cải bắp
  • Củ cải
  • Đậu
  • Cải bó xôi
  • Đậu phộng
  • Lúa mạch

Lưu ý: Việc nấu không đúng cách có thể phá hủy glutamine trong một số loại thực phẩm, đặc biệt là rau quả.

Xem thêm: Thực đơn cho người tập gym để tăng cơ giảm mỡ

Bổ sung L-Glutamine cho vận động viên

Thật khó để xác định từ các tài liệu khoa học, lợi ích của việc bổ sung L-Glutamine ở những người khỏe mạnh có chế độ dinh dưỡng đầy đủ từ chế độ ăn uống của họ. Tuy nhiên, nếu bạn tập luyện chăm chỉ nhưng chế độ ăn uống của bạn thiếu chất dinh dưỡng thích hợp, có một số nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung L-glutamine có thể xem xét được

Một nghiên cứu tìm thấy L-Glutamine bằng đường uống có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và nhiễm trùng ở các vận động viên tham gia vào chế độ tập luyện khắc nghiệt.Sự cần thiết của L- Glutamine đối với các vận động viên

Một nghiên cứu khác tìm kiếm chất bổ sung L-Glutamine có thể giúp duy trì khối lượng cơ bắp bằng cách ngăn chặn sự phân hủy protein và cải thiện quá trình tổng hợp glycogen, do đó làm tăng lượng dự trữ glycogen trong cơ bắp.

L-glutamine không bị cấm bởi bất kỳ tổ chức thể thao nào và được phân loại là một chất bổ sung dinh dưỡng. Nó có thể được tìm thấy trong hầu hết các cửa hàng thực phẩm sức khỏe dưới dạng gel hoặc viên thuốc và thường là một thành phần trong nhiều loại bột protein.

Xem thêm: Người chạy bộ cần bao nhiêu protein?

Kết luận
Hãy sử dụng L-Glutamie nếu bạn là một vận động viên sức bền, bạn dễ có nguy cơ bị bệnh sau khi tập luyện hoặc phải thi đấu khắc nghiệt. Đặc biệt là nếu bạn không duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Trước khi sử dụng chất bổ sung L-glutamine, hãy tham khảo ý kiến ​​chuyên gia dinh dưỡng thể thao để đánh giá chế độ ăn uống của bạn. Nếu bạn gặp vấn đề kéo dài với ức chế miễn dịch, hãy hẹn gặp bác sĩ để loại trừ các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn nhé.

5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

7 cách tính tỷ lệ mỡ cơ thể chuẩn mà bạn có thể áp dụng

Bạn đang có nhu cầu tính tỷ lệ mỡ cơ thể của mình để biết liệu sức khỏe của bạn có ổn hay không?...

Review ức gà ăn liền Fitpack: Ức gà và Whey protein, cái nào tốt hơn?

Có đến hàng trăm nhãn Whey Protein hỗ trợ phát triển cơ bắp nhưng liệu trên thị trường còn lựa chọn tự nhiên nào...

Hội chứng đau cơ xơ hóa là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Hội chứng đau cơ xơ hóa (hay đau xơ cơ hoặc đơn giản là đau toàn thân) làm ảnh hưởng đến cuộc sống thường...