Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhGlutamine là gì ? Cách sử dụng Glutamine như thế nào cho chuẩn ?

Glutamine là gì ? Cách sử dụng Glutamine như thế nào cho chuẩn ?

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Hôm nay ta lại đi thêm về một chất quan trọng trong tập thể hình đó chính là Glutamine, vậy Glutamine là gì, nó có vai trò gì trong tập thể hình, cách dùng ra sao….thì chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Glutamine là gì ? Cách sử dụng Glutamine như thế nào cho chuẩn ?Định nghĩa Glutamine là gì ?

Glutamine là một Amino Axit quan trọng thiết cần có để giúp bạn đốt mỡ, tăng cơ bắp khi bạn tập luyện giảm cân hoặc tăng cơ bắp, ngoài ra nó còn giúp giảm thời gian phục hồi của cơ bắp nữa.

Glutamine có tác dụng gì ? Vai trò của Glutamine là gì ?

Như đã nói ở trên, nó có 3 tính năng chính là giảm mỡ tăng cơ và phục hồi có bắp giúp giảm đau cơ sau khi tập tuyệt vời.

Glutamine có rất nhiều trong cơ bắp cũng như là mô xương, Glutamine chứa khoảng 19% nitơ nên nó sẽ là nguồn bổ sung Nitơ cho cơ bắp. Khi tập tạ nặng, lượng Glutamine tụt rất nhanh, và nó chính là nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy mệt và mỏi cơ bắp (do vậy nhiều Pre Workout thường có thêm Glutamine nhằm giúp bạn tập “trâu” hơn là vậy).

Bình thường để phục hồi lại lượng Glutamine thì cơ thể có khi phải mất gần 1 tuần mới có thể giúp bạn lấy lại toàn bộ lượng Glutamine đã mất sau khi tập, vì vậy nếu bạn muốn có năng lượng đi tập đều đặn thì cần phải bổ sung Glutamine thường xuyên hơn.

Glutamine còn có 1 chức năng khác nữa đó chính là kích hoạt khả năng tổng hợp Protein trong cơ thể.

Glutamine là gì ? Cách sử dụng Glutamine như thế nào cho chuẩn ?L-Glutamine là gì ?

Bạn chắc chắn rất thường thấy nhiều sản phẩm ghi là L-Glutamine đúng không, vậy L-Glutamine với Glutamine có phải là 2 loại khác nhau

Thực tế thì Glutamine có 2 đồng phân là L và D, nhưng chúng ta chỉ quan tâm tới L mà thôi, và trên thì trường thực phẩm bổ sung Glutamine cũng chỉ có loại L-Glutamine chứ không có loại nào khác nữa.

Do vậy, nếu gặp các sản phẩm có ghi là L-Glutamine thì ta vẫn hiểu nó là 1 nhé.

Phục hồi cơ bắp nhanh và hiệu quả hơn sau khi tập với Glutamine

Glutamine thường được dự trữ trong gan của chúng ta, nó có khả năng sản xuất ra Glucose và Glycogen. Glutamine sẽ giúp xử lý mớ non-carbyhydrat như chất béo thành Glucose, trung bình nó chiếm khoảng 25% lượng Glucose trong cơ thể bạn.

Một số nghiên cứu cho thấy, khi dùng Glutamine với 1 số loại nước uống chứa Carbohydrate sẽ giúp tăng khả năng bổ sung Glycogen trong cơ thể cũng như là tế bào sau khi tập. Và rõ ràng là nó sẽ tốt hơn nhiều so với chỉ ăn mỗi carb rồi đúng không nào.

Khả năng hỗ trợ Leucine tăng kích thước mô tế bào

Khi bạn bổ sung đầy đủ lượng Glutamine cần thiết cho cơ thể, nó sẽ kết hợp với Leucine (một thành phần chính trong các sản phẩm BCAA 2:1:1) để kích thích tế bào cơ bắp “sinh sôi nảy nở” để phát triển như “nấm sau mưa”.

Cách sử dụng Glutamine

Theo khuyến cáo thì bạn chỉ nên dùng từ 10-15g/ngày, chia ra 2-3 lần trong ngày, mỗi lần khoảng 5g. Ngoài ra, cơ thể bạn cũng hấp thụ 1 lượng Glutamine trong thức ăn nữa nên đừng nghĩ bổ sung 10-15g là ít nha. Bạn nên dùng vào buổi sáng sau khi thức dậy và ngay sau khi tập xong và buổi tối trước khi ngủ để hỗ trợ cơ bắp tốt nhất.

Glutamine là gì ? Cách sử dụng Glutamine như thế nào cho chuẩn ?Thực phẩm giàu Glutamine là gì ?

Đây các là câu hỏi của nhiều bạn không có điều kiện mua thực phẩm bổ sung Glutamine đúng không nào nếu bạn đang cần tìm các loại thực phẩm giàu Glutamine thì xem dưới đây.

  • Các loại đậu, rau (cần, cải bó xôi, cải bắp)
  • Các loại thịt (gà, bò, cà, heo)
  • Các loại sữa và sản phẩm từ sữa (sữa chua, phô mai…)

Dùng Glutamine có tác dụng phụ nào hay không

Mặc dù sử dụng Glutamine rất an toàn vì nó là một chất tự nhiên trong cơ thể, tuy nhiên nếu dùng quá liều bạn có thể sẽ gặp 1 số trường hợp như là

  • Buồn nôn, nôn ói, đầy hơi.
  • Chóng mặt, mệt mỏi.
  • Phát ban nhẹ hoặc ngứa.
  • Khô miệng, sổ mũi, đổ mồ hôi.

Những tác dụng phụ này cũng không nghiêm trọng nên nếu sau khi sử dụng mà bạn thấy các biểu hiện này thì nên giảm lượng dùng xuống nhé.

Ngoài ra, những người lớn tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, người mắc bệnh về gan, thận hoặc các bà mẹ đang mang thai cần phải có sự đồng ý hoặc tư vấn của bác sĩ trước khi dùng.

Nếu bạn có sử dụng các loại thuốc khác như Lactulose, thuốc điều trị ung thư, thuốc chống động kinh thì cũng phải có sự kiểm tra của bác sĩ để tránh làm giảm chức năng của thuốc nhé.

Sử dụng Glutamine chung với rượu bia cũng có thể khiến cho bạn gặp nhiều tác dụng phụ không mong muốn và gây buồn ngủ.

Supersets là gì ? Cách để tăng cơ bắp siêu nhanh cho GymerGlutamine có dùng chung với các thực phẩm bổ sung khác được không ?

Không những là được mà còn nên dùng chung với các thực phẩm bổ sung khác như Whey, BCAA, Creatine, dầu cá để tăng hiệu quả của chúng lên cao hơn.

Kết luận

Bạn đã biết Glutamine là gì rồi đúng không, vậy thì đừng quên bổ sung nó đầy đủ nếu muốn phát triển cơ bắp của mình thật tốt nhé, tuy nhiên hãy sử dụng nó 1 cách khoa học chứ đừng dùng bừa bãi, vừa phí tiền lại không mang lại hiệu quả cao. Bạn chỉ cần dùng khi tập luyện với cường độ cao trong thời gian dài thôi, còn bình thường cơ thể bạn có thể đủ đáp ứng thông qua việc ăn uống rồi.

3.5/5 - (8 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

6 mẹo tập gym khi tập chân bạn có thể chưa biết để có cặp chân khủng

Ở những bài viết trước, chúng ta đã khám phá được nhiều mẹo tập gym rất hay như là mẹo tập ngực dưới hiệu...

Rich Piana – Thế giới thể hình lại mất thêm 1 “quái vật”

Ngày hôm qua (25-7-2017) cả thế giới đón nhận 1 tin không hề vui gì khi quái vật làng thể hình Rich Piana đã mãi...

Lệch cơ trong gym, thể hình và 6 bước khắc phục lệch cơ hiệu quả

Tập thể hình thì chuyện lệch cơ là một chuyện không ít người gặp phải và google cũng cho biết người rất nhiều người...