Trang chủGiảm cânTác hại của việc giảm cân quá nhanh - đọc ngay nếu không muốn hối hận

Tác hại của việc giảm cân quá nhanh – đọc ngay nếu không muốn hối hận

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Tác hại của việc giảm cân quá nhanh có thể dẫn đến hệ lụy về tinh thần và thể chất, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Và về lâu về dài bạn có thể sẽ bị tăng cân trở lại.

“Giảm 20kg trong vòng 1 tháng”, “Giảm 10kg trong vòng 7 ngày!”, “Làm thế nào để giảm cân trong 3 ngày?”. Mặc dù hầu hết chúng ta bị thu hút bởi những quả cáo giảm cân nhanh chóng, nhưng theo các chuyên gia y tế, giảm cân quá nhanh có thể gây ra rất nhiều tác hại. Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, giảm được 0.5 đến 1kg mỗi tuần mới được coi là giảm cân an toàn và bền vững.

Đáng chú ý nhất, những người giảm cân quá nhanh thường tăng cân trở lại sau đó và ăn nhiều hơn cả mức ban đầu.

6 tác hại của việc giảm cân quá nhanh - đọc ngay nếu không muốn hối hận

Dưới đây là 6 tác hại của việc giảm cân quá nhanh, gây hại cho sức khỏe của bạn

  1. Bỏ lỡ các chất dinh dưỡng quan trọng

Rất nhiều chế độ giảm cân ăn kiêng đã cắt  bỏ toàn bộ các nhóm thực phẩm, điều này có nghĩa là bạn có thể bỏ lỡ các chất dnh dưỡng quan trọng như vitamin và khoáng chất cần thiết để giữ sức khỏe.

Ví dụ trong một chế độ ăn không sữa sẽ dẫn đến thiếu canxi; một chế độ cắt giảm carbs có nghĩa là bạn không cung cấp đủ chất xơ. Ngay cả với chế độ ít calo, điều quna trọng là phải cung cấp đẩu đủ các loại dinh dưỡng như canxi, vitamin D, vitamin B12, folate và sắt.

Tác hại của việc giảm cân quá nhanh dẫn đến bỏ lỡ chất dinh dưỡng:

  • giảm năng lượng
  • tóc và móng tay giòn
  • rụng tóc
  • Mệt mỏi
  • hệ thống miễn nhiễm bị tổn hại
  • xương bị suy yếu và loãng xương

Chọn đúng kế hoạch, không chọn kế hoạch nhanh

Khi nghi ngời, hãy chọn một kế hoạch ăn uống bao gồm tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng như chất béo, carbohydrate, protein hoặc tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để chọn một kế hoạch phù hợp với nhu cầu và tránh những thực phẩm bạn bị dị ứng hoặc hạn chế.

Thay đổi suy nghĩ: “Mục của việc giảm cân là suy nghĩ về kế hoạch ăn uống như một lối sống, không phải là một chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống không có ngày bắt đầu và kết thúc”.

Hãy hiểu mục tiêu của bạn là gì? Nếu bắt nguồn từ mối quan tâm thực sự đối với sức khỏe. Luôn có một lựa chọn lành mạnh, hiệu quả hơn để giảm cân nhanh chóng.

Xem thêm: Thực đơn giảm cân 1 tuần 2kg an toàn-khoa học-hiệu quả

  1. Trao đổi chất kém đi

6 tác hại của việc giảm cân quá nhanh - đọc ngay nếu không muốn hối hận

Tác hại của việc giảm cân quá nhanh thường xảy ra sự thuyết hụt calo. Ví dụ bạn thường nạp 3000 calo bỗng cơ thể chỉ nhận được 1200 calo vào một ngày nào đó. Cơ thể chúng ta nhận ra đây là dấu hiệu của việc hạn chế cung cấp thực phẩm và đi vào chế độ đói. Khi cơ thể bật chế độ đói, sự trao đổi chất của bạn sẽ chậm lại để giúp bạn tiết kiệm năng lượng và cơ thể bạn sẽ tích trữ chất béo hơn.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã nhận thấy rằng khi bạn giảm nhiều cân hơn, sự chuyển hóa của bạn lại càng chậm lại.

Đừng cắt hơn 500 calo

Bạn không được cắt giảm lượng calo một cách cực đoan. Hầu hết, mọi người sẽ mất ít nhất 0.5 kg một tuần nếu họ nạp ít hơn 500 calo một ngày thông qua sự kết hợp của chế độ ăn uống và tập thể dục. Các giảm cân này không khiến bạn hài lòng ngay lập tức, nhưng bạn sẽ thực sự chuyển đổi cơ thể trong thời gian dài.

  1. Bạn có thể bị mất cơ thay vì mỡ

Khi chúng ta giảm cân, hãy nhớ rằng bạn muốn giảm lượng mỡ, không phải lượng cơ bắp. Một người có tỷ lệ cơ bắp cao hơn nhìn dáng sẽ thon ngọn hơn so với người có tỷ lệ mỡ ca, phải không nào. Tuy nhiên, tác hại của việc giảm cân quá nhanh là cơ bắp sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Chế độ ăn hạn chế calo có thể làm cơ thể bạn phá vỡ cơ bắp vì cơ thể sẽ đốt cháy cơ bắp lấy nguyên liệu đi nuôi cơ thể.

Ngoài ra, mất khối lượng cơ bắp cũng khiến sự trao đổi chất của bạn kém đi. Cơ bắp hoạt động trao đổi chất nhiều hơn chất béo. Điều đó có nghĩa là 0.5kg cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn so với 0.5 kg chất béo. Vì vậy, mất cơ có ngĩa là bạn sẽ đốt ít calo hơn mỗi ngày.

Vậy nên, giảm cân cũng đồng thời cung cấp protein trong kế hoạch của bạn. Làm thế nào để cung cấp protein và thúc đẩy sự trao đổi chất:

  • Uống whey protein mỗi sáng sau khi thức dậy
  • Cung cấp protein trong mỗi bữa ăn
  • Nâng tạ
  • Kết hợp tập HIIT
  • Nạp đủ calo

Tóm lại: Ăn một chế độ giàu protein và tham gia tập luyện thể thao, gym thường xuyên trong khi kết hợp chế độ ăn kiêng có thể giúp duy trì khối lượng cơ nạc và giúp bạn xây dựng nhiều cơ bắp hơn để tăng cường trao đổi chất.

Thêm vào đó, thêm các bài tập HIIT vào chu kỳ tập luyện của bạn.

  1. Bị mất nước

Thông thường, cân nặng giảm nhanh hơn trong 1 hoặc hai tuần đầu tiên là “sự mất nước”. Đặc biệt là chế độ ăn low-carb hoặc no-carb sẽ khiến bạn bị mất rất nhiều trong lượng nước. Theo đó, mà chế độ ăn keto thường được ca ngợi giúp giảm cân nhanh chóng.

Rắc rối là, việc mất nước có thể dẫn đến một loạt các tác dụng phụ khó chịu dưới đây:

  • Táo bón
  • Đa đầu
  • Chuột rút cơ
  • Năng lượng thấp

Xem thêm: Tính chỉ số BMR giúp tăng cân hay giảm cân hợp lý

Hãy chắc chắn rằng kế hoạch giảm cân của bạn giữ nước

Điều này không phải là một vấn đề khó khăn trong chế độ ăn uống như nước trái cây, detox (chế độ này cũng không lành mạnh), tuy nhiên các chế độ ăn giảm cân nhanh khiến bạn bỏ bê việc cung cấp nước uống. Theo dõi lượng nước và đảm bảo bạn tiêu thụ đủ lượng điện giải. Thêm một chút muối Himalaya vào thức ăn có thể hữu ích.

Xem các dấu hiệu mất nước, đặc biệt là trong 2 tuần đầu tiên. Dấu hiệu mất nước:

  • Táo Bón
  • Đau Đầu
  • Chuột Rút Cơ Bắp
  • Năng Lượng Thấp
  • Nước Tiểu Màu Vàng Đậm Hoặc Màu Hổ Phách
  • Cảm Giác Khát
  • Cáu Gắt
  1. Đói

6 tác hại của việc giảm cân quá nhanh - đọc ngay nếu không muốn hối hận

Khi bạn đi vào chế độ giảm cân cấp tốc, chế độ ăn ít calo, mức độ leptin của bạn (hormon kiểm soát cơn đói và cảm giác no) hoạt động mạnh mẽ.

Khi mức độ leptin bình thường, nó đưa tín hiệu cho bộ não khi cơ thể bạn có đủ chất béo. Nhưng trong chế độ ăn ít calo, mức leptin không cân bằng dẫn đến ám ảnh thức ăn. Bạn sẽ bị khó tập trung vì cơ thể đói cồn cào và có khả năng bị say, choáng váng.

Chọn thực phẩm chất lượng cao

Nghiên cứu đã chứng minh, chất lượng đi đôi với số lượng. Chất lượng thực phẩm quan trọng hơn lượng calo tiêu thụ để giảm cân và có thể ảnh hưởng đến số lượng bạn ăn. Ví dụ như muốn giảm cân bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt hơn là ngũ cốc tinh chế.

Và như đã đề cập ở trên, thay đổi chế độ ăn uống không chỉ là mục đích giảm cân, đó còn là về dinh dưỡng và tôn trọng, yêu thương cơ thể của bạn hơn.

  1. Ảnh hưởng sức khỏe tinh thần

Tác hại của việc giảm cân quá nhanh có thể gây những hậu quả tâm lý như dẫn đến rối loạn tiêu hóa, biếng ăn hoặc chứng chán ăn tâm thần.

Hãy tự hỏi: Mục tiêu của bạn là gì?

Nếu bạn thấy giảm cân là điều kiện để đạt được mục tiêu cá nhân, chẳng hạn như tìm kiếm mối quan hệ, trở nên khỏe mạnh, nhạ nhàng hoặc… , hãy dành thời gian để viết ra ý định và mong muốn của bạn.

Xem thêm: Uống Detox không giảm cân tốt như bạn vẫn nghĩ

Vậy, cách tốt nhất để giảm cân là gì?

6 tác hại của việc giảm cân quá nhanh - đọc ngay nếu không muốn hối hận

Giảm cân bền vững, lâu dài mà vẫn khỏe mạnh bao gồm những yếu tố: lựa chọn thức ăn chất lượng hơn, ngủ nhiều hơn, tăng cường hoạt động thể chất, giảm căng thăng và tập trung vào việc an sinh tinh thần.

Hãy tạo ra những khoảng khắc vui vẻ trong hành trình của bạn. Chọn một môn thể thao yêu thích. Nếu bạn không thích tập luyện cường độ cao, hãy thử đi bộ/chạy bộ đường dài.

Hãy ghi nhớ những điều này:

  • Cung cấp protien
  • Cắt giảm đường và carbohydrates đơn
  • Ăn mỡ lành mạnh
  • Ngủ đủ giấc
  • Kiểm soát mức độ căng thẳng
  • Kết hợp tập luyện
  1. Kết luận

Hãy ghi nhớ 6 tác hại của việc giảm cân quá nhanh trên. Nhớ rằng giảm cân cần phải là một sự thay đổi lối sống cũ, thay bằng một lối sống mới có giá trị lâu dài. Trong đó duy trì sự cân bằng, chọn lọc thực phẩm, tập thể dục là chìa khóa quan trọng!

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Top 10 bài tập với dây cáp giúp bạn xây dựng cơ bắp to khoẻ và tốt nhất

Các loại bài tập với dây cáp cung cấp cho bạn nhiều sự lựa chọn cần thiết cho việc tăng trưởng cơ bắp. Những...

Gấp đôi khả năng xây dựng cơ bắp tự nhiên | Neuro Type 2

Ở phần 1 đã giới thiệu cho bạn biết về các kiểu thần kinh. Nói ngắn gọn là dựa trên 3 chất dẫn truyền...

Hướng dẫn hít thở đúng cách để giảm mỡ bụng hiệu quả

Chuyện hít thở đúng cách để giảm mỡ bụng nghe có vẻ khá là khó tin đúng không nào, nhưng việc giảm mỡ trong...