Trang chủTriathlonChạy bộGiải đáp câu hỏi "Chạy bộ có tăng chiều cao không?"

Giải đáp câu hỏi “Chạy bộ có tăng chiều cao không?”

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

“Chạy bộ có tăng chiều cao không?” đây là một câu hỏi gây tranh cãi mỗi khi ai đó thắc mắc. Để đi giải đáp thắc mắc này, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu một số kiến thức về những yếu tốc tác động đến chiều cao, trả lời chính xác cho câu hỏi trên. Cùng đọc đến cuối bài nhé!

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y học thì chiều cao trung bình của người Việt Nam so với thế giới vẫn còn rất rất khiếm tốn với chiều cao trung bình của nam giới là 169cm, nữ giới là 157cm. Đó là lý do tại sao mà tất cả mọi người, và đặc biệt là các bạn trẻ tìm đến những giải pháp, chạy bộ là một trong số đó.

Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Để trả lời cho câu hỏi: “Chạy bộ có tăng chiều cao không?” thì hãy cùng Thể Hình Channel tìm hiểu về những yếu tổ ảnh hưởng đến chiều cao, một số kỹ thuật chạy, lời khuyên

Yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao

  1. Di truyền

Rất nhiều người suy nghĩ rằng gia đình “nấm lùn” thì mình không thể cao được, và đổ tội hết cho di truyền. Sự thật khoa học đã chứng minh rằng, chiều cao của bạn chịu tác động của yếu tố di chuyền khoảng 23% thôi nhé.

  1. Chế độ dinh dưỡng

Chính xác là chiều cao của bạn chịu tác động trực tiếp của chế độ dinh dưỡng, đóng góp đến 32% quyết định bạn sẽ cao bao nhiêu đấy.

Xem thêm: Ăn gì để có năng lượng chạy bộ mà giá không quá mắc

  1. Tập thể dục thể thao

Để trả lời cho câu hỏi “chạy bộ có tăng chiều cao không?” thì chế độ vận động, bất kể bộ môn nào được lựa chọn, thể dục thể thao quyết định đến 20%.

Trên đây là 3 yếu tố chính tác động đến tăng chiều cao của bạn. Ngoài ra còn có những yếu tố của môi trường sống, chế độ nghỉ ngơi, độ tuổi,…

Vậy chạy bộ có tăng chiều cao không?

Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Trả lời cho câu hỏi này còn tùy thuộc vào độ tuổi của bạn. Vì thể dục thể thao quyết định đến 20%, nghiên cứu khoa học cũng đã xác nhận chạy bộ có giúp bạn tăng chiều cao.Chạy bộ đúng cách sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra hormone tăng trưởng (HGH) nhiều hơn. Hormone tăng trưởng này đóng vai trò thúc đẩy tế bào cơ xương và các cơ quan khác trong cơ thể phát triển, do đó HGH sản sinh càng nhiều thì càng có lợi cho phát triển chiều cao.

Ngoài ra, nếu bạn chạy bộ thường xuyên giúp cơ thể hấp thụ nhiều dưỡng khí đi nuôi cơ thể, chạy bộ khiến hệ thống tuần hoàn hoạt động liên tục để nuôi dưỡng các bộ phận trên cơ thể, giúp bạn thải độc tố ra khỏi cơ thể, nhờ đó mà cơ thể khỏe mạnh hơn, khả năng hấp thụ được chất dinh dưỡng tốt hơn.

Nếu bạn đang trong độ tuổi trưởng thành thì nên chạy bộ thường xuyên, kết hợp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp bạn phát triển chiều cao tối đa.

Nếu bạn đã hết tuổi để tăng chiều cao rồi thì, những lợi ích dưới đây của chạy bộ sẽ khiến bạn phải suy nghĩ về nó đấy (đọc tiếp nhé!)

Xem thêm: 29 loại thực phẩm lành mạnh mà các VĐV chạy bộ thường xuyên sử dụng nhất

Kỹ thuật chạy bộ để tăng chiều cao

Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Để chạy bộ giúp tăng chiều cao còn phụ thuộc vào việc bạn có chạy đúng tư thế và kỹ thuật không. Dưới đây là một số nguyên tắc giúp chạy bộ đúng kỹ thuật:

1. Thời gian chạy

Thời gian lý tưởng để chạy bộ tốt nhất là buổi sáng từ 5h đến 6h sáng hoặc buổi chiều, buổi tối từ 9h – 10h đều được. Với những bạn mới bắt đầu tập luyện thì nên chạy 2 – 3 buổi/ tuần. Sau khi cơ thể thích nghi thì hãy chạy bộ đều đặn mỗi ngày trong khoảng 30 – 45 phút. Chạy bộ sẽ không giúp tăng chiều cao nếu bạn không có thời gian chạy nhất quán, chạy không theo kế hoạch.

2. Trang phục chạy

Trang phục chạy bộ để đạt hiệu quả tập luyện cao nhất rất đơn giản, chỉ cần chuẩn bị một đôi giày thoải mái êm chân vừa bảo vệ đôi chân, vừa nhẹ, vừa có sức bật tốt. Kết hợp với trang phục rộng, thấm hút mồ hôi tốt giúp bạn thoải mái.

3. Kỹ thuật chạy

Chạy bộ giúp tăng chiều cao tốt nhất là chạy nước rút. Chạy nước rút với tốc độ cao giúp sản xuất ra một lượng lớn hocmone tăng trưởng. Bạn càng chạy nhanh thì hocmone tăng trưởng càng được sản sinh ra nhiều.

Cách chạy nước rút như sau

Để tăng cường độ chạy bộ, bạn có thể di chuyển chân nhanh hơn, nhấc gối cao hơn lên phía trước.

Lưu ý

Nếu mục đích chạy bộ để tăng chiều cao thì theo nhiều bác sĩ, chạy bộ không làm tăng chiều cao như những môn thể thao khác như: bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, đạp xe hay lên xà đơn… Nếu bạn đang trong độ tuổi tăng chiều cao thì hãy chọn chạy bộ là môn bổ trợ, giúp tăng cường thể lực. Tập xà hay bơi lội là những bộ môn giúp cơ xương luôn trong tình trạng giãn tạo được điều kiện lý tưởng nhất cho HGH được sảnh sinh nhiều nhất.

Chế độ ăn uống giúp tăng chiều cao

Như đã nói ở trên, chế độ ăn uống, dinh dưỡng chiếm đến 32% việc phát triển chiều cao của bạn. Một chế độ ăn nhiều đạm, uống ít sữa, ăn nhiều chất béo và bột, đường nhưng lại thiếu vitamin và chất khoáng dẫn đến thiếu chiều cao.

Đảm bảo rằng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng như protein (đặc biệt là tập trung vào protein – thực phẩm cần thiết nhất cho sự phát triển chiều cao), axit amin, vitamin và khoáng chất, caxi… là quan trọng. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng trong thực phẩm thường không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể, hãy mạnh dạn cung cấp dinh dưỡng qua các thực phẩm chức năng nhé.

9.2Giải đáp câu hỏi "Chạy bộ có tăng chiều cao không?" Tracy Vũ
ISO Sensation 93
1,090,000vnđ
Mua ngay
9.1Giải đáp câu hỏi "Chạy bộ có tăng chiều cao không?" Tracy Vũ
Platinum HydroWhey
1,830,000vnđ
Mua ngay
9.4Giải đáp câu hỏi "Chạy bộ có tăng chiều cao không?" Tracy Vũ
Rule One Protein R1 Protein
1.600.000vnđ
Mua ngay
9.4Giải đáp câu hỏi "Chạy bộ có tăng chiều cao không?" Tracy Vũ
ON Gold Standard 100% Isolate
1,780,000vnđ
Mua ngay

Lợi ích khác của chạy bộ

Chạy bộ có tăng chiều cao không?

Nếu bạn đã qua độ tuổi để có thể cứu vãn chiều cao của mình, dưới đây là những lợi ích to lớn khác mà bộ môn này mang lại:

  1. Chạy bộ thường xuyên giúp sức khỏe tổng thể được cải thiện. Làm tăng hệ thống miễn dịch , thư giãn cơ bắp, săn chắc cơ bắp. Chạy thường xuyên cũng giúp giảm nguy cơ đau tim, tiểu đường.
  2. Chạy bộ giúp giảm mỡ thừa, là một cách giảm cân hiệu quả
  3. Chạy bộ giúp cải thiện tâm trạng của bạn vì trong khi chạy cơ thể sẽ tiết ra chất endorphin, giúp bạn vui vẻ hơn, khả năng chịu đựng đau đớn cao hơn.

Xem thêm: 18 lợi ích của chạy bộ nhờ việc chạy bộ thường xuyên

Trên đây là bài viết trả lời cho câu hỏi “Chạy bộ có tăng chiều cao không?”. Chúc các bạn chạy bộ vui vẻ và đặc biệt là nhớ bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để đạt hiệu quả cao nhất nhé!

5/5 - (2 bình chọn)

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Phục hồi sau khi chạy marathon: 6 điều bạn cần thực hiện

Để phục hồi sau khi chạy marathon chặng 42km thì có nhiều cách, nhưng 6 điều mà bạn sắp làm dưới đây sẽ thích...

Hướng dẫn kết nối dwMap cho đồng hồ Garmin để đồng bộ đường chạy

Hướng dẫn kết nối dwMap cho đồng hồ Garmin sẽ giúp bạn tạo đồng bộ đường chạy trên các dòng Garmin cấp thấp 1...

Cách chạy bộ giảm cân hiệu quả, giảm 1-2kg mỗi tuần

Chạy bộ giảm cân là một trong những cách giúp bạn có được sức khỏe tốt. Giảm cân là điều mà hầu như ai...