Trang chủThể HìnhKiến thức thể hình13 dấu hiệu cảnh báo lượng Testosterone thấp bạn cần biết ngay

13 dấu hiệu cảnh báo lượng Testosterone thấp bạn cần biết ngay

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Testosterone thấp không chỉ ảnh hưởng đến mỗi “thằng em” của bạn mà còn nhiều vấn đề khác nữa đấy.

13 dấu hiệu cảnh báo lượng Testosterone của bạn đang quá thấp

TESTOSTERONE LÀ CẦN THIẾT để xây dựng cơ bắp và thúc đẩy ham muốn tình dục của bạn. Nó cũng cần thiết để duy trì khối lượng xương, sản xuất tế bào hồng cầu và các chức năng cơ thể khác. Các cơ quan tiếp nhận hormone này thực sự tồn tại khắp cơ thể bạn, từ não đến xương đến mạch máu của bạn.

Vì vậy, nếu mức độ Testosterone của bạn thấp, hậu quả là bạn sẽ không thu được kết quả như mong muốn cả trong phòng tập lẫn phòng ngủ, bác sĩ nội tiết của UW Medicine, Bradley Anawalt, M.D., người phát ngôn của Hiệp hội Nội tiết, cho biết.

Hầu hết đàn ông thì Testosterone của họ giảm một chút theo tuổi tác, nhưng bạn có thể gặp Testosterone thấp ở độ tuổi 20 hoặc 30. Darshan Patel, M.D., trợ lý giáo sư tiết niệu tại Trung tâm Sức khỏe Nam giới của Đại học California San Diego cho biết: “Thiếu hụt testosterone được coi là một tình trạng bệnh lý và khác với sự suy giảm nồng độ testosterone do tuổi tác.

Để chẩn đoán Testosterone thấp, các bác sĩ sẽ tìm ra những triệu chứng mà bạn đang gặp phải (sẽ nói thêm về điều đó ở bên dưới). Sau đó, bạn sẽ cần hai lần xét nghiệm máu, được thực hiện vào buổi sáng khi lượng testosterone ở mức cao nhất. Ngưỡng nghi ngờ thiếu hụt testosterone thường vào khoảng 264 đến 300 nanogam trên mỗi decilit (ng/dL) hoặc thấp hơn, tùy thuộc vào phòng thí nghiệm.

Testosterone thấp ảnh hưởng đến mọi người theo những cách khác nhau. Tiến sĩ Patel giải thích rằng nó có thể biểu hiện ở thể chất, nhận thức và tình dục. “Hầu hết đàn ông không trải qua tất cả các vấn đề trên mà chỉ trải qua vài vấn đề trong đó.”

13 dấu hiệu chúng ta sắp tìm hiểu sau đây cũng không phải là bằng chứng chính xác của việc bạn có lượng testosterone thấp. Bạn cũng cần những xét nghiệm máu để xác định chính xác. Tin tốt là, nếu Testosterone thấp thực sự là nguyên nhân, thì nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe do lượng testosterone thấp có thể được khắc phục, hoặc ít nhất là được cải thiện bằng liệu pháp tăng lượng testosterone trong cơ thể.

Danh sách 13 dấu hiệu cho thấy bạn có lượng Testosterone quá thấp

1. Ham muốn tình dục giảm

Nếu bòng dưng bạn thấy ham muốn tình dục của mình giảm đi hoặc biến mất thì khả năng cao là bạn đang bị Testosterone thấp

Ham muốn tình dục giảm

Bên cạnh ham muốn tình dục ít hơn, đàn ông có Testosterone thấp cũng có thể thủ dâm ít hơn và cho biết ít tưởng tượng cũng như có những giấc mơ liên quan đến tình dục hơn.

Các vùng não liên quan đến ham muốn tình dục, bao gồm cả hạch hạnh nhân, chứa đầy các thụ thể testosterone. Nội tiết tố nằm gọn bên trong chúng như bật lửa và testosterone là tim lửa, Không có tim lửa, thì “chiếc hộp quẹt” chứa đầy ham muốn của bạn sẽ không thể bùng cháy lên được.

2. Khó khăn trong việc cương cứng

Testosterone cần thiết cho sự phát triển và duy trì chức năng cương dương ở nam giới.

Testosterone giúp bạn đạt được và duy trì sự cương cứng bằng cách báo hiệu cho não kích hoạt phản ứng hóa học giúp bạn đạt được và duy trì trạng thái cương cứng. Nếu Testosterone thấp có thể gây khó cương cứng hoặc bạn có thể cương cứng tự phát không kiểm soát.

Nhưng mối quan hệ giữa testosterone và chức năng cương dương rất phức tạp. Một số đàn ông không gặp khó khăn gì trong việc cương cứng khi lượng testosterone của họ thấp.

Rối loạn cương dương cũng có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh mãn tính, như bệnh tim, béo phì và tiểu đường.

Sản phẩm khuyên dùng
Viên Uống Tăng Cường Testosterone TEST HD ELITE 120 Viên
Viên Uống Tăng Cường Testosterone TEST HD ELITE
TEST HD ELITE™ được đặc chế với thành phần boron được chứng minh giúp tăng nhanh chóng nồng độ Testosterone đáng chú ý trong vòng 7 ngày.
TÌM HIỂU THÊM »

3. Cơ bắp teo lại, không phát triển

Lượng testosterone dồi dào đưa cơ thể bạn vào trạng thái đồng hóa, hoặc xây dựng cơ bắp, bằng cách giúp cơ thể bạn sản xuất và lắp ráp các protein tạo thành các khối xây dựng của khối lượng nạc. Khi mức testosterone của bạn giảm xuống, cơ thể bạn sẽ chuyển sang quá trình dị hóa, phá vỡ các mô cơ thay vì xây dựng nó.

Lúc đầu, bạn có thể nhận thấy rằng việc đẩy càng nhiều tạ tại phòng tập thể dục hoặc xây dựng cơ bắp càng khó hơn. Và sau một vài tuần ở mức Testosterone thấp, bạn có thể bị mất khối lượng cơ.

Trong một nghiên cứu của Nhật Bản, những người đàn ông có mức testosterone thấp có nguy cơ mất cơ do lão hóa cao gấp đôi đến gấp ba lần so với những người có mức bình thường.

4. Dương vật của bạn có thể nhỏ lại

Tiến sĩ Ramin cho biết nếu không có dòng testosterone ổn định, các mô ở dương vật, bìu và tinh hoàn của bạn có thể bị teo lại. Kết quả là, dương vật của bạn có thể mất ngắn lại và nhỏ đi. Bạn cũng có thể nhận thấy bìu của mình co lại, chúng thường co lại bằng một nửa kích thước ban đầu và trở nên mềm nhũn thay vì cứng chắc.

Dương vật của bạn có thể nhỏ lại.

Mặc dù liệu pháp thay thế testosterone sẽ không mang lại thể tích tinh hoàn của bạn, nhưng khi nói đến dương vật của bạn, phương pháp điều trị này là “cơ hội tốt để khôi phục lại vẻ huy hoàng của nó” Tiến sĩ Ramin nói.

5. Bụng to ra

Cách đây một thời gian, các nhà nghiên cứu Úc đã thấy những người đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt tăng 14% mỡ cơ thể và 22% mỡ nội tạng so với khi bắt đầu nghiên cứu sau một năm điều trị bằng phương pháp cắt bỏ androgen, một phương pháp điều trị làm tắt tác dụng của testosterone.

Mỡ nội tạng là mỡ sâu trong bụng hình thành xung quanh các cơ quan của bạn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim.

William Nall, D.O., chủ sở hữu của Village Osteopath ở Noblesville, Indiana, và một bác sĩ được hội đồng chứng nhận về nắn xương trong y học thần kinh cơ xương cho biết, mối liên hệ giữa béo phì và lượng testosterone thấp là một “vòng luẩn quẩn”.

Tiến sĩ Nall nói “Testosterone thấp làm giảm động lực ra ngoài và làm mọi việc của bạn, điều này có thể khiến bạn tăng cân. Mỡ cơ thể dư thừa có thể thông qua sự tương tác phức tạp giữa các hormone và enzyme làm giảm mức testosterone.”

6. Trí nhớ của bạn giảm sút

Tiến sĩ Werthman nói: Rắc rối về suy nghĩ và trí nhớ thường xảy ra ở những người đàn ông có Testosterone thấp. Ngoài hạch hạnh nhân, các vùng não quan trọng đối với trí nhớ và sự chú ý—chẳng hạn như đại não—cũng có các thụ thể testosterone. Khi không có đủ hormone cho các thụ thể đó, các tế bào não của bạn cũng có thể không hoạt động được.

7. Tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ

Một số tác dụng phụ khác của testosterone thấp là rối loạn chức năng tình dục và tăng cân có thể khiến bạn cảm thấy buồn. Nhưng cũng có bằng chứng về tác động trực tiếp hơn của lượng testosterone thấp đối với tâm trạng và các thụ thể testosterone trống trong các vùng não liên quan đến tâm trạng có thể là nguyên nhân gây ra trạng thái trầm cảm của bạn, Tiến sĩ Ramin nói.

Hơn nữa, các rối loạn tâm trạng như trầm cảm hoặc lo lắng có thể khởi đầu một chu kỳ rắc rối, ông lưu ý trầm cảm có thể ngăn chặn khả năng sản xuất testosterone của tinh hoàn, làm trầm trọng thêm vấn đề.

8. Xương của bạn yếu đi.

Tiến sĩ Ramin cho biết, xương thực sự là mô sống, liên tục bị phá vỡ và xây dựng lại. Khi nồng độ testosterone giảm, xương của bạn bị phá vỡ nhanh hơn mức cơ thể bạn có thể xây dựng lại.

Do đó, bạn có nguy cơ cao bị mật độ xương thấp, loãng xương và gãy xương, Tiến sĩ Anawalt nói.

Tiến sĩ Nall giải thích: Mật độ xương thay đổi khi bạn già đi và kết hợp với testosterone thấp, nó có thể khiến bạn có dáng vẻ khom lưng hoặc cúi xuống. Điều này, kết hợp với việc mất khối lượng cơ bắp có thể khiến bạn cảm thấy đau nhức.

9. Bạn có thể bị rụng lông

Khi bạn già đi, bạn sẽ thấy tóc mình mỏng đi và thậm chí có thể bắt đầu hói. Nếu bạn có testosterone thấp, bạn cũng có thể bị rụng lông trên cơ thể và trên khuôn mặt, Tiến sĩ Nall nói.

Bạn cũng có thể nhận thấy rằng râu của mình mọc không nhanh và bạn không cần phải cạo nhiều. Testosterone là một loại hormone quan trọng cho sự phát triển của lông trên khuôn mặt và cơ thể, vì vậy khi nó ở mức thấp, nó sẽ cản trở quá trình mọc lông.

10. Bạn có thể bị thiếu máu

Mặc dù nó ít gặp hơn các triệu chứng khác, nhưng testosterone thấp có thể khiến bạn bị thiếu máu. Một nghiên cứu năm 2017 tiết lộ rằng khi những người đàn ông lớn tuổi bị thiếu máu được điều trị bằng testosterone, họ thấy mức độ huyết sắc tố (protein trong hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể) tăng lên.

Bạn có thể bị thiếu máu

Tuy nhiên, bạn có thể không biết mình bị thiếu máu trừ khi bạn đi xét nghiệm máu tại văn phòng bác sĩ. Theo Phòng khám Cleveland, một số dấu hiệu cần chú ý bao gồm khó thở, chóng mặt, nhịp tim không đều, tiếng vù vù trong tai, nhức đầu và đau ngực.

11. Mức năng lượng của bạn giảm xuống

Tiến sĩ Black cho biết testosterone thấp có thể gây mệt mỏi và giảm năng lượng. Bạn có thể không muốn làm những việc bạn thường làm, hoặc các hoạt động thông thường khiến bạn mệt mỏi hơn bình thường.

Đó không phải là vấn đề tâm lý chỉ là bạn không còn muốn ra ngoài và làm mọi việc nữa” Tiến sĩ Nall nói.

Bạn cũng có thể nhận thấy rằng bạn không phục hồi nhanh sau buổi tập như trước đây hoặc cần chợp mắt để vượt qua cả ngày.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy khi nam giới được điều trị bằng testosterone, 52,4% cho biết mức năng lượng của họ được cải thiện.

12 Bạn phát triển chứng vú to ở nam giới

Tiến sĩ Patel cho biết, khi mức testosterone thấp và mức estrogen tăng lên, chứng vú to ở nam giới hoặc ngực phát triển ở nam giới có thể xảy ra.

Theo Mayo Clinic, cùng với việc nhận thấy các mô vú bị sưng, bạn có thể bị đau và nhạy cảm ở núm vú, đặc biệt là khi chúng cọ xát vào quần áo của bạn.

13. Tim của bạn có thể gặp nguy hiểm

Tiến sĩ Anawalt cho biết ảnh hưởng của nồng độ testosterone đối với nguy cơ mắc các vấn đề về tim đã gây ra tranh cãi giữa các chuyên gia.

Một mặt, mức testosterone thấp có thể liên quan đến các vấn đề về tim. Trên thực tế, một nghiên cứu từ Vương quốc Anh cho thấy những người đàn ông có testosterone thấp có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn những người đàn ông có mức bình thường.

Điều này có thể là do testosterone có thể giúp mở rộng các mạch máu đến tim, cho phép máu lưu thông tự do hơn.

Nhưng mặt khác, một số nghiên cứu cho rằng liệu pháp testosterone, đặc biệt là ở nam giới lớn tuổi hoặc những người mắc bệnh tim sẵn có, có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Các chuyên gia cho rằng nó có thể làm máu đặc lại, dễ hình thành cục máu đông hơn.

Khi nào nên nói chuyện với bác sĩ của bạn về tình trạng testosterone thấp của bạn?

Nếu bạn gặp phải bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc kiểm tra mức testosterone của bạn. Bạn có thể được chỉ định điều trị bằng testosterone nếu bạn có testosterone thấp.

Tiến sĩ Black nói: “Mọi người thường không cần phải lo lắng về số lượng testosterone chính xác của mình trừ khi họ đang gặp phải các triệu chứng đáng lo ngại.

Bác sĩ có thể kiểm tra mức testosterone của bạn sau khi bạn bắt đầu trị liệu lần đầu hoặc thay đổi liều lượng để đảm bảo mức của bạn không tăng quá cao, Tiến sĩ Anawalt nói.

5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Top 5 bài tập thể hình lợi thì ít mà hại thì nhiều bạn nên tránh tập đến thì tốt hơn

Trong tập thể hình có rất nhiều bài tập hay nhưng cũng không ít bài tập thể hình lợi thì ít mà hại thì...

Pre exhaust là gì ? Cách để kích thích cơ bắp phát triển mạnh mẽ hơn

Nhiều người đã nghe qua Drop set, Superset....nhưng Pre-exhaust thì chắc chưa có nhiều. Vậy thì Pre exhaust là gì và phương pháp này tập thế...

Những cách cai thuốc lá hiệu quả nhất để bảo vệ cơ bắp của bạn

Chào các Gymer, nếu các bạn đang ở bài viết này thì rõ ràng bạn là một người hút thuốc và đang muốn tìm...