Trang chủBài tập YogaChi tiết cách làm sạch thảm Yoga siêu nhanh

Chi tiết cách làm sạch thảm Yoga siêu nhanh

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Nếu bạn thường xuyên tập Yoga thì việc làm sạch thảm Yoga là điều cần thiết để nó vừa sạch sẽ vừa có thể sử dụng được bền lâu.

Chi tiết cách làm sạch thảm Yoga siêu nhanh

Nếu bạn tập yoga nhiều, bạn sẽ biết rằng thảm tập yoga của bạn có thể dính nhiều vết bẩn như mồ hôi, bùn đất sau khi tiếp xúc gần với hầu hết mọi bộ phận trên cơ thể bạn.

Mồ hôi không chỉ có khả năng tích tụ trên thảm của bạn mà vi trùng, vi rút, nấm và vi khuẩn cũng có thể ủ bệnh ở đó. Vì vậy, điều quan trọng là phải biết cách làm sạch một tấm thảm yoga. Sử dụng các mẹo này để làm sạch thảm của bạn tại nhà đúng cách.

Xem thêm: 5 vấn đề ai cũng mắc phải khi tự học Yoga tại nhà

Tại sao bạn phải làm sạch thảm Yoga ?

Tập luyện yoga thường xuyên có thể giúp giữ cho tâm trí và cơ thể của bạn mạnh khỏe và linh hoạt. Ngoài ra còn có bằng chứng sơ bộ cho thấy việc luyện tập Yoga thường xuyên có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn bằng cách tác động đến các dấu hiệu viêm nhiễm trên cơ thể (1). Nhưng nếu thảm tập yoga của bạn chứa đầy vi trùng có thể cản trở những lợi ích này.

Trong khi nhiều vi khuẩn vô hại, các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy vi khuẩn gây bệnh hoặc có khả năng gây bệnh, bao gồm cả salmonella và staphylococcus.

Những vi sinh vật này có thể tồn tại trên các bề mặt thảm yoga và sau đó được truyền sang cơ thể con người thông qua việc chạm tay hoặc các bộ phận cơ thể khác. (2)

Mặc dù những phát hiện này nghe có vẻ đáng báo động, nhưng các chuyên gia lưu ý rằng rất khó để ước tính nguy cơ mắc bệnh khi tiếp xúc bề mặt vì không có báo cáo về bất kỳ bệnh liên quan nào.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng vệ sinh cá nhân, làm sạch bề mặt thảm yoga và khử trùng bề mặt thảm đóng một vai trò quan trọng.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) giải thích sự khác biệt giữa hai quy trình quan trọng. (3)

  • Làm sạch: là quá trình khử trùng ban đầu để loại bỏ chất hữu cơ, muối và đất có thể nhìn thấy được. Nếu bề mặt không sạch thì việc khử trùng sẽ kém hiệu quả hơn. Làm sạch liên quan đến việc cọ rửa bằng chất tẩy rửa và chất hoạt động bề mặt và rửa sạch bằng nước.
  • Khử trùng: Tiêu diệt hầu hết các vi sinh vật gây bệnh và các vi sinh vật khác bằng phương pháp vật lý hoặc hóa học.

Ngoài việc giảm tiếp xúc với vi khuẩn, việc làm sạch thảm yoga và khử trùng sẽ giúp thảm tập yoga của bạn thơm hơn và giảm tiếp xúc với nấm có thể gây ra các tình trạng như nấm da chân.

Sản phẩm khuyên dùng
Sữa Tăng Cân Mass-Tech Performance Series 3.18kg 3 mùi
Thảm Yoga Hercule TPE & Cork Yoga Mat
Thảm Yoga Hercule TPE & Cork Yoga Mat với cấu tạo sử dụng chất liệu TPE từ cao su non với đặc tính thân thiện môi trường, an toàn sức khỏe và có thể tái chế 100%.
TÌM HIỂU THÊM »

Các khải niệm cơ bản về các loại vật liệu làm thảm Yoga

Cách chi tiết để làm sạch thảm yoga của bạn sẽ phụ thuộc vào loại thảm đó là gì và cụ thể là nó được làm từ chất liệu gì. Nhiều thảm yoga được làm từ cao su, PVC hoặc kết hợp các vật liệu. Các vật liệu sẽ được phân loại thành ô mở hoặc ô kín:

  • Thảm có cấu trúc mở (Open-cell mats): Nhiều thiền sinh thích những tấm thảm này (đặc biệt là cho các lớp học Yoga nóng) vì chúng thấm mồ hôi hiệu quả hơn và cung cấp lực kéo tốt hơn. Nhưng thảm có cấu trúc mở cũng hấp thụ mùi và chất dịch cơ thể nhiều hơn.
  • Thảm có cấu trúc đóng (Closed-cell mats): có xu hướng bóng mượt hơn. Chúng thường được ưu tiên cho các bài tập yoga nhẹ nhàng. Những tấm thảm này cũng có khả năng chống nước và sử dụng được lâu dài hơn.

Polyvinyl clorua (PVC) là vật liệu truyền thống được sử dụng cho thảm tập yoga và vẫn được sử dụng cho nhiều loại thảm để khởi động. PVC cấu trúc đóng thân thiện với môi trường cũng được sử dụng cho một số loại thảm cao cấp. Thảm cao su tự nhiên thường là thảm cấu trúc mở và được biết là có khả năng hấp thụ mồ hôi và dễ gây mùi. Có một số thảm được làm từ cao su cấu trúc đóng.

Một số loại thảm được làm từ sự kết hợp của cao su và polyurethane trong khi những loại khác được làm từ nhựa nhiệt dẻo đàn hồi (TPE), hỗn hợp nhựa và cao su, cùng các vật liệu khác. Những vật liệu này thường được tái chế và có thể là cấu trúc mở hoặc đóng.

Nên làm sạch thảm yoga bao lâu một lần?

Theo CDC và Học viện Y học Thể thao Quốc gia (NASM) khuyên rằng nên làm sạch và khử trùng các thiết bị tập thể dục dùng chung sau mỗi lần sử dụng.(4)

Khăn lau hoặc bình xịt khử trùng thường được cung cấp trong các phòng tập yoga và phòng tập thể dục cho mục đích này.

Chi tiết cách làm sạch thảm Yoga siêu nhanh

Nếu bạn đang tham gia lớp học yoga tại câu lạc bộ hoặc tại phòng tập yoga địa phương, hãy hỏi nhân viên để đảm bảo rằng thảm được làm sạch và khử trùng sau mỗi lần sử dụng, theo khuyến nghị của CDC và NASM.

Nếu bạn tập luyện tại nhà, thì việc này cũng nên thực hiện sau mỗi lần tập luyện. Vì vi khuẩn và vi rút có thể sống trên các bề mặt trong nhiều ngày nên luôn có thể lây nhiễm sang cơ thể bạn sau khi tiếp xúc với các hoạt động bình thường hàng ngày, như mua sắm, đón con ở trường hoặc dùng chung thiết bị tại nơi làm việc. Làm sạch và khử trùng thường xuyên có thể giúp giảm phơi nhiễm của bạn.

Đôi khi cần làm sạch sâu. Ví dụ: nếu thảm của bạn bắt đầu có mùi hôi hoặc tích tụ dầu cơ thể, bạn có thể muốn chà kỹ cho nó.

Các chuyên gia thường khuyên bạn nên vệ sinh sâu hàng tháng nếu bạn sử dụng hàng ngày. Ngoài ra, nếu gần đây bạn bị nhiễm trùng da (chẳng hạn như nấm da chân hoặc hắc lào) hoặc nếu bạn sử dụng thảm ở bên ngoài hoặc cho bạn bè mượn, bạn có thể nên làm sạch sâu.

Xem thêm: 40 lợi ích từ việc tập Yoga thường xuyên mà không phải ai cũng biết

Cách thực hiện làm sạch thảm Yoga hằng ngày

Cả CDC và NASM đều cung cấp hướng dẫn và mẹo để làm sạch các bề mặt thảm yoga, bao gồm cả thảm tập thể dục:

  • Làm sạch bề mặt trước để loại bỏ cặn. Sử dụng khăn sạch hoặc khăn lau dùng một lần. Nhiều thiền sinh tại nhà và phòng tập sử dụng hỗn hợp xịt gồm nước cất, giấm trắng và tinh dầu như dầu cây trà. Dầu cây trà được biết là có một số đặc tính chống vi khuẩn, nhưng các nhà nghiên cứu không thể nói nó hiệu quả như thế nào hoặc nó ảnh hưởng đến những chủng nào.(5)
  • Chỉ lau theo một hướng và lau cả hai mặt của thảm.
  • Bạn cũng có thể sử dụng thuốc xịt khử trùng. Làm theo hướng dẫn của sản phẩm và để bình xịt trên bề mặt thảm như hướng dẫn. Bạn có thể tìm thấy thuốc xịt khử trùng tại các trang thương mại điện tử.
  • Rửa tay thật sạch sau khi vệ sinh.

Làm sạch và lau một tấm thảm cấu trúc đóng rất dễ dàng bằng thuốc xịt khử trùng tự chế hoặc thông thường. Mặt khác, một tấm thảmcấu trúc mở có thể yêu cầu một chất tẩy rửa đặc biệt. Bạn sẽ tìm thấy những thứ này trực tuyến trên các trang web cũng bán thảm yoga. Sử dụng các khuyến nghị được cung cấp bởi nhà sản xuất thảm yoga.

Cách làm sạch sâu thảm Yoga hằng tháng

Có một vài lựa chọn khác nhau để làm sạch hàng tháng của bạn (hoặc bất cứ khi nào cần làm sạch sâu). Cách đơn giản nhất là sử dụng xà phòng rửa chén và nước và lau sạch thảm của bạn bằng vải sợi nhỏ hoặc vải mềm. Vắt sạch dưới vòi nước, sau đó treo thảm ở nơi thoáng mát để hong khô.

Một số người sử dụng máy giặt hoặc đặt thảm của họ dưới vòi hoa sen hoặc bồn tắm như một phần của quy trình làm sạch sâu. Một số thương hiệu thậm chí còn sản xuất thảm có thể giặt bằng máy.

Đối với những người khác, ngâm hoặc giặt máy có thể hiệu quả, nhưng một lần nữa, hãy làm theo hướng dẫn do thương hiệu cung cấp. Vì nếu thảm yoga không hỗ trợ giặt máy mà bạn cho vào thì có thể làm hỏng thảm đấy.

Làm theo hướng dẫn vệ sinh do nhà sản xuất thảm cung cấp để giữ cho thảm của bạn luôn ở trạng thái tốt trong thời gian dài.

Hầu hết các thảm yoga ô mở đều có khả năng thấm hút, vì vậy bạn chỉ cần làm ướt chúng ở mức tối thiểu để vệ sinh sâu. Một số loại thảm thấm hút tốt nhất có thể cung cấp lực kéo lớn thông qua thiết kế chủ động hút hơi ẩm ra khỏi bề mặt, điều đó có nghĩa là nếu bạn làm chúng quá ướt, sẽ mất nhiều thời gian để chúng khô hoàn toàn.

Một số mẹo làm sạch thảm tập yoga khác

  • Không nên để hầu hết các loại thảm (đặc biệt là thảm cao su và TPE) dưới ánh nắng mặt trời vì nó có thể khiến thảm của bạn nhanh chóng hư hỏng hơn.
  • Ngay cả khi thảm của bạn hỗ trợ giặt bằng máy thì việc cho nó vào máy sấy cũng không bao giờ là một điều nên làm.
  • Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều, bạn có thể thử trải một lớp khăn bông lên trên tấm thảm của mình vì chúng có thể cải thiện lực kéo và dễ dàng giặt sạch.
  • Hãy chắc chắn rằng tấm thảm của bạn khô hoàn toàn trước khi cuộn lại để cất giữ.
  • Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy cẩn thận với bình xịt hoặc khăn lau khử trùng mà bạn sử dụng, vì một số loại có thể gây kích ứng.

Trên đây là cách để làm sạch thảm yoga của bạn, còn chờ gì mà không đem chúng ta thực hành ngay thôi nào.

5/5 - (2 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Gạch Yoga là gì? Cách dùng và lợi ích của Gạch Yoga ra sao?

Trong quá trình đi tập Yoga có thể bạn sẽ thấy có một dụng cụ tập yoga nhỏ nhỏ được gọi là Gạch Yoga...

Đi tập yoga nên mặc gì? Có cần phải mua quần áo Yoga riêng không?

Đi tập yoga nên mặc gì ? Chọn lựa trang phục yoga phù hợp cho bản thân trước khi bước vào lớp học yoga...

Hãy thay thảm tập yoga khi thấy 4 dấu hiệu dưới đây càng sớm càng tốt

Mặc dù tập Yoga đều sử dụng những động tác nhẹ nhàng, nhưng không có nghĩa là thảm tập Yoga của bạn cũng có...