Trang chủTriathlonBơi lộiLàm thế nào để thoát khỏi chuột rút bắp chân khi bơi ?

Làm thế nào để thoát khỏi chuột rút bắp chân khi bơi ?

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

DALAT ULTRA TRAIL 2024 - ĐAM MÊ, SỨC MẠNH, CHINH PHỤC THỬ THÁCH

Nhiều người bơi cảm thấy khá phiền khi bị chuột rút ở bắp tay và bàn chân trong lúc bơi. Tin tốt là Thể Hình Channel có thể giúp bạn thoát khỏi chuột rút bắp chân bằng cách sử dụng một số cách đơn giản.

Làm thế nào để thoát khỏi chuột rút bắp chân trong khi bơi ? Hãy cùng tìm hiểu nhé !

Làm thế nào để thoát khỏi chuột rút bắp chân khi bơi ?

1. Chuột rút là gì ?

Chuột rút là cơn co mạnh, đau và thắt chặt các cơ, thường đến đột ngột và kéo dài từ vài giây cho đến vài phút. Chuột rút thường xảy ra ở bắp tay, bắp chân, đùi hoặc bàn chân.

Hiện tượng này, rất giống với những gì xảy ra với phụ nữ mang thai. Chủ yếu xuất hiện sau khi làm việc vất vả, bơi bằng vây, đẩy mạnh ra khỏi tường hoặc thậm chí bơi bình thường.

2. Nguyên nhân gây ra chuột rút?

Thiếu ngủ, thiếu Magiê (điện giải), bơi lội mà không khởi động, làm ấm cơ thể hoặc kéo giãn cơ đúng cách (kéo giãn được thực hiện sau ít nhất 7 phút làm nóng cơ), luyện tập mà không ăn hoặc uống. 50% chuột rút sẽ không xảy ra nếu bạn ăn và làm nóng cơ thể trước khi bơi. Vấn đề là thiếu ngủ, căng thẳng và căng cơ luôn xảy ra trong cuộc sống của chúng ta. Vì vậy chúng ta phải khắc phục nó bằng một số biện pháp.

3. Tại sao mọi người chỉ cảm thấy bị chuột rút trong nước?

Động tác “duỗi mũi chân” (như cách diễn viên múa ba lê đi trên mũi chân)  làm cho tất cả các cơ của chân tạo thành một đường căng cứng từ bắp chân đến tận ngón chân. Duỗi mũi chân là một tư thế lý tưởng của bàn chân trong bơi lội, cho phép bàn chân tối đa hóa việc tiếp xúc với nước để tạo tốc độ khi bơi.

Nếu chúng ta đi trên mũi chân suốt cả ngày, như cách di chuyển của nữ diễn viên ba lê, việc chuột rút sẽ không xảy ra. Nhưng chúng ta không phải là diễn viên ba lê, khi di chuyển bàn chân tiếp xúc với mặt đất ngang không phải hướng chỉ xuống. Làm thế nào để thoát khỏi chuột rút chân trong khi bơi?

Mặc khác, trong môi trường nước, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp và nước trở lạnh, cơ thể chúng ta bị mất nhiệt rất nhanh. Cơ thể sẽ bắt đầu run để tạo ra nhiệt bên trong và duy trì nhiệt độ chính.

Các mạch cung cấp máu tới các chi (tay và chân) bắt đầu co lại để tránh mất nhiệt từ các cơ quan chính. Từ đó oxy được cung cấp tới các chi cũng bị hạn chế. Nếu vận động trong điều kiện nước lạnh như vậy, chúng ta cũng dễ bị chuột rút hơn.

Làm sao để phòng ngừa chuột rút khi đi bơi

Bổ sung Magie

Trong cơ thể một người 70kg, thì sẽ có khoảng 25mg Magie. Trong đó lượng Magie trong cơ chiếm khoảng 27%. Chính vì thế, nếu các cơ bắp không được cung cấp đủ lượng Magie cần thiết sẽ dễ dẫn đến bị chuột rút, căng cứng cơ. Nếu thiếu hụt Magie kéo dài, chuột rút có thể dẫn đến mất ngủ.

Bổ sung Magie

Các vận động viên bơi lội luôn thêm Magiê vào thực phẩm, đặc biệt là trước khi luyện tập để tránh chuột rút chân khi bơi. Chúng ta có thể tìm thấy nó trong các loại hạt, đậu, chuối, bơ, đậu nành, hạnh nhân và thông qua thực phẩm bổ sung điện giải.

Sản phẩm khuyên dùng
Viên Sủi Điện Giải Hammer Nutrition Endurolytes Fizz 13 viên
Viên Sủi Điện Giải Hammer Nutrition Endurolytes Fizz 13 viên
Tối ưu phòng ngừa chuột rút .Công thức cân bằng toàn diện. Thuận tiện, nhanh chóng hòa tan dưới dạng viên nén sủi bọt. Hương vị thơm ngon. Không có đường tinh chế hoặc chất ngọt nhân tạo
TÌM HIỂU THÊM »

Uống đủ nước

Khơi bơi cơ thể bạn vẫn bị mất nước như trên cạn. Nước hồ bơi giúp bạn giải nhiệt khi thời tiết nắng nóng. Nhưng cơ thể khi tập thể dục sẽ đổ mồ hôi, ngay cả trong hồ bơi, ngay cả khi bạn không cảm thấy nóng hoặc đổ mồ hôi.

Những người bơi đang rèn luyện tốc độ cần một chai nước lọc, một loại đồ uống thể thao và đặt trên sàn hồ bơi của họ. Nếu bạn bơi vào buổi sáng, hãy chắc chắn uống đủ nước trước khi bơi.

Uống đủ nước

Ngoài ra, nếu bạn là một trong những vận động viên siêu mồ hôi, Hiệp hội Huấn luyện viên Thể thao Quốc gia khuyên bạn nên thêm 0,3 đến 0,7g muối vào bình đựng nước để giúp bạn tránh bị chuột rút.

Xem thêm Đi bơi cần chuẩn bị những gì, có cần ăn trước khi bơi không ?

Bài khởi động: 5 phút khởi động – 2 phút kéo giãn cơ

  • Khởi động vai và tay: Đứng thẳng, chân mở rộng bằng vai, bắt chéo tay phải qua tay trái rồi từ từ gập tay trái kẹp lấy tay phải. Dùng lực của tay trái kéo căng tay phải về bên trái. Tiếp tục theo hướng ngược lại.
  • Cúi gập người: Uốn cong cơ thể theo chiều cúi đầu xuống, cố gắng chạm tay vào sàn. Giữ chân và lưng thẳng.
  • Vặn hông – xoay người: Đứng thẳng, chân mở rộng bằng vai, xoay đánh hông sang phải rồi lại sang trái, quay tròn.
  • Chạy tại chỗ: Bạn có thể chạy nhẹ tại chỗ trong một phút.
  • Kiễng gót chân: Đứng thẳng, kiễng gót chân lên xuống theo nhịp đều đặn. Thả lỏng vai và cánh tay, nhẹ nhàng thực hiện việc nhón chân.

Trong 2 phút tiếp theo, tập trung vào kéo giãn cơ. Ngón chân dựa vào tường (hoặc cầu thang), gót chân trên sàn và ngả người ra sau. Chân duỗi thẳng. Động tác này kéo dài bàn chân, bắp tay, chủ yếu ở phía sau đầu gối.

Bài khởi động: 5 phút khởi động - 2 phút kéo giãn cơ

Làm gì khi bị chuột rút lúc đang bơi?

Không có cách chữa dứt điểm nào cho chứng chuột rút chân bằng nghiên cứu khoa học. Và thậm chí bằng cách làm theo các mẹo phòng ngừa ở trên, chuột rút vẫn có thể tấn công. Điều quan trọng cần nhớ là cố gắng giữ bình tĩnh, vì hoảng loạn trong khi ở trong nước có thể đe dọa đến tính mạng.

Nếu bạn đang ở trong bể bơi, hãy cố gắng bơi lại thành hồ và bám vào thành hoặc bám vào phao bơi (nếu có) và cố gắng lên bờ. Sau đó xoa bóp cơ bắp bị chuột rút. Nếu có một bồn nước nóng gần đó, hãy nhảy vào vì nhiệt có thể giúp cơ bắp thư giãn.

Nếu bạn bơi trong vùng nước mở và không có gì để bám vào. Hãy bình tĩnh hít một hơi thật sâu, ngụp xuống nước để xoa bóp bàn chân.

Chuột rút chân khi đang bơi ?

Khi bạn bị chuột rút, điều này có thể sẽ khiến bạn muốn ra khỏi bể bơi ngày lập tức. Mỗi bài tập rèn luyện sẽ khiến bạn muốn dừng lại và tốc độ của bạn sẽ giảm đáng kể. Đây là lý do tại sao bạn nên nghỉ 15 phút cho mỗi lần luyện tập để làm cho cơ bắp của bạn tốt hơn.

Lời kết

Với những lời khuyên tránh chuột rút bắp chân khi bơi này và một chế độ luyện tập thông thường, hy vọng rằng chuột rút chân sẽ không khiến bạn quá lo ngại. Và nếu chúng xảy ra, bạn sẽ sẵn sàng đối mặt và áp dụng các mẹo trên để giảm bớt sự khó chịu một cách hiệu quả.

Bạn có lời khuyên hoặc kinh nghiệm để ngăn ngừa chuột rút chân khi bơi? Hãy cho chia sẻ cùng Thể Hình Channel biết nhé và đừng quên đăng ký nhận bản tin của chúng tôi để biết thêm mẹo bơi hữu ích nhé !

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Viên Uống Giảm Cân Tăng Cường Năng Lượng Hydroxycut Hardcore Super Elite (120v)

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Viên Uống Giảm Cân Tăng Cường Năng Lượng Hydroxycut Hardcore Super Elite (120v)

12 Lợi ích từ bơi lội tốt nhất dành cho sức khoẻ của bạn

Có khi nào bạn tự hỏi bơi lội có lợi ích gì hay không, và làm sao để có thể bắt đầu bơi lội...

Hướng dẫn chi tiết cách nổi ngửa trên mặt nước trong bơi lội

Nổi trên ngửa là một cách tuyệt vời để thoải mái hơn trong nước và vui chơi thư giãn trên lưng mà không cần...

Đi bơi vào lúc nào là tốt nhất trong ngày: Sáng, trưa hay chiều tối ?

Bơi lội buổi sáng, buổi trưa hay buổi tối tốt nhất ? Và nó có làm nên sự khác biệt nào không? Đó là...