Trang chủDinh dưỡng thể hình3 Lý do vì sao bạn nên bổ sung Amino Acid khi tập luyện

3 Lý do vì sao bạn nên bổ sung Amino Acid khi tập luyện

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Việc bổ sung Amino Acid (hay axit amin) là điều rất thường thấy ở phòng tập gym. Bạn có thể dễ dàng nhận ra chúng với dạng lỏng màu sáng bên trong các bình nước tập gym.

Vì sao bạn nên bổ sung Amino Acid khi tập luyện?

Liệu bổ sung Amino Acid có cần thiết cho bạn hay không, hay nó chỉ dành cho những anh chàng đô con trong phòng tập? Hãy cùng xem khoa học nói gì về chúng nha.

Amino Acid là gì ?

Amino Acid được xem là nguyên liệu để xây dựng cơ bắp, ví dụ như tập gym xây cơ bắp thì Amino Acid được coi như là các viên gạch để bạn xây cơ bắp vậy. Có khoảng 20 loại Amino Acid trong cơ thể nhưng có 9 loại Amino Acid cơ thể không tự sản xuất được mà phải nạp vào thông qua đường ăn uống và chúng được gọi là các axit amin thiết yếu.

Khi được nói về việc bổ sung Amino Acid thì thường người ta sẽ chỉ nhắc tới BCAA (gồm leucine, isoleucine và valine). BCAA được giới thiệu là giúp tăng tổng hợp cơ bắp, giảm chấn thương cơ và tăng khả năng phục hồi sau khi tập luyện cũng như là giảm cảm giác mệt mỏi sau khi tập.

Gần đây thì các nhà sản xuất đã cho ra đời sản phẩm bổ sung đủ cả 9 loại axit amin thiết yếu khác và gọi là EAA. EAA hoạt động tương tự BCAA nhưng có hiệu quả hơn một chút trong một số trường hợp.

Các lợi ích khi bổ sung Amino Acid thiết yếu

1. Tăng sức bền

Mặc dù những người tập gym sẽ dùng sản phẩm này nhiều hơn nhưng thực tế thì những người chơi thể thao cần sức bền sẽ là phù hợp nhất.

Tăng sức bền khi chạy bộ

Những người tham gia các bộ môn cần sức bền như chạy marathon liên tục trong 4-5 giờ nếu bổ sung Amino Acid sẽ giúp giảm mệt mỏi rõ rệt. Nghiên cứu đã cho thấy bổ sung BCAA có thể giúp kép dài thời gian tập luyện – mặc dù lợi ích này có hiệu quả rõ rệt hơn ở người kém khỏe mạnh.

Bổ sung BCAA liên tục trong suốt quá trình vận động dài như chạy bộ có thể giúp giảm phân hủy Protein trong cơ, giảm hiện tượng gọi là “gắng sức nhận thức” và tăng phục hồi sau tập luyện. Nó cũng có khả năng giúp kiểm soát hiện tượng “mệt mỏi trung tâm” hoặc khả năng thông báo của não bộ đến cơ bắp cần phải làm gì trong quá trình luyện tập kéo dài.

Nếu bạn tập gym và cảm giác giống như VĐV chạy marathon hơn là chạy nước rút thì bổ sung Amino Acid cũng giúp ích cho bạn.

2. Khi bạn đang trong giai đoạn siết cơ hoặc chuẩn bị cho cuộc thi thể hình

Nếu bạn đang chuẩn bị cho một cuộc thi thể hình hay đang trong giai đoạn siết cơ đều sẽ cảm thấy rất khổ sở do phải ăn kiêng nghiêm ngặt. Vì bạn cần cắt giảm calo tối đa và hạn chế thức ăn nạp vào khiến cho bạn cảm thấy cáu gắt.

Sử dụng thực phẩm bổ sung hỗ trợ

Bổ sung BCAA hoặc EAA trước hoặc trong các buổi tập có thể giúp giảm phân hủy protein trong cơ, giữ đủ nước và giảm mệt mỏi trong quá trình tập luyện. Đây là một yêu tố có thể giúp thay đổi cuộc chơi đối với những người gần tới ngày thi đấu, khi họ cảm thấy kiệt sức và mỗi lần nâng tạ có thể là một việc khó khăn.

BCAA cũng có thể giúp giảm đau nhức do tập luyện. Tất cả ai tập gym đều biết đau nhức là một phần không thể thiếu khi tập luyện và dù nói gì đi chăng nữa nếu tập mà không bị đau vẫn tốt hơn là đau đúng không nào. Bổ sung Amino Acid có thể giúp bạn tiếp tục tập luyện khi động lực có hơi thấp nhưng bạn cần phải tiếp tục tập với tuần suất cao để đạt được mục tiêu của mình.

3. Bất cứ ai muốn tìm cái gì đó lành mạnh hơn

Bổ sung axit amin thường được so sánh với việc dùng Whey protein hoặc các loại thức ăn toàn phần khác.

Nếu bạn cho rằng không có lý do gì để tin rằng các axit amin xây dựng cơ nạc tốt hơn whey protein hoặc thức ăn giàu proein có chứa các axit amin tương tự và không có lý do gì để tin rặng nó thay thế hiệu quả cho một chế độ ăn kiêng được thiết kế tốt.

Nhưng có lẽ sự so sánh đó không phải là cách phù hợp để đánh giá chúng. Đối với nhiều người, bổ sung BCAA hoặc EAA như là sử dụng một loại nước ngọt lành mạnh không có calo.

Vậy hãy xem nó theo cách này liệu nó có tốt hơn việc sử dụng một lon nước ngọt trong quá trình tập luyện hay không? Câu trả lời là chắc chắn rồi.

Tương tự, nhiều người cảm thấy ăn một lượng lớn protein trước khi tập không hề thoải mái hoặc ăn không nổi. Có lẽ bạn thích thức dậy buổi sáng và đi tập với bụng đói hơn? Vậy thì bổ sung Amino Acid sẽ là một cách thay thế hoản hảo cho việc ăn các loại thức ăn khác để giúp giảm phân hủy protein trong cơ cũng như là phục hồi sau đó.

Một lý do khác khiến bạn nên sử dụng BCAA hoặc EAA là chúng có khả năng hấp thu nhanh hơn nhiều so với việc dùng Whey protein hay thức ăn giàu protein khác vì chúng không cần phải tốn thời gian tiêu hóa nữa và sẽ đi thẳng vào máu của bạn, phát huy hiệu quả tức thì trong việc giảm phân hủy cơ bắp.

8.63 Lý do vì sao bạn nên bổ sung Amino Acid khi tập luyện Thể Hình Channel
True Recovery
750,000vnđ
Mua ngay
9.23 Lý do vì sao bạn nên bổ sung Amino Acid khi tập luyện Thể Hình Channel
Mutant BCAA
650,000vnđ
Mua ngay
8.73 Lý do vì sao bạn nên bổ sung Amino Acid khi tập luyện Thể Hình Channel
Nutrex EAA+ Hydration
800,000vnđ
Mua ngay
8.03 Lý do vì sao bạn nên bổ sung Amino Acid khi tập luyện Thể Hình Channel
True BCAA
585,000vnđ
Mua ngay

Nguồn tham khảo

  1. Campbell, B., Kreider, R. B., Ziegenfuss, T., La Bounty, P., Roberts, M., Burke, D., et al. (2007). International Society of Sports Nutrition position stand: protein and exerciseJournal of the International Society of Sports Nutrition, 4(1), 8.
  2. Blomstrand, E., Hassmén, P., Ekblom, B., & Newsholme, E. A. (1991). Administration of branched-chain amino acids during sustained exercise—effects on performance and on plasma concentration of some amino acidsEuropean Journal of Applied Physiology and Occupational Physiology, 63(2), 83–88.
  3. Blomstrand, E., & Newsholme, E. A. (1992). Effect of branched-chain amino acid supplementation on the exercise-induced change in aromatic amino acid concentration in human muscleActa Physiologica Scandinavica, 146(3), 293–298.
  4. Blomstrand, E. (2006). A role for branched-chain amino acids in reducing central fatigueThe Journal of Nutrition, 136(2), 544S–547S.
  5. Fouré, A., & Bendahan, D. (2017). Is Branched-Chain Amino Acids Supplementation an Efficient Nutritional Strategy to Alleviate Skeletal Muscle Damage? A Systematic Review. Nutrients, 9(10), 1047.
Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Cải thiện khả năng tình dục mạnh mẽ với Yoga

Bạn muốn cải thiện khả năng tình dục của mình, giúp cho cuộc sống vợ chồng thêm hạnh phúc hơn. Hãy tìm đến môn...

9 sai lầm “kinh điển” cần tránh khi tập thể hình

Tập thể hình hay tập tạ là môn thể thao đơn giản, hầu như ai cũng tập được. Tuy nhiên không phải ai tập...

Hướng dẫn tập gym cho nữ mới bắt đầu – Phần 3: Ngực

Chúng ta đã trải qua 2 phần là Vai và Lưng, và tiếp tục chuỗi bài hướng dẫn tập gym cho nữ mới bắt...