Trang chủDinh dưỡng thể hình7 loại thức ăn giàu protein từ thực vật có thể thay thế thịt cho ngày ăn chay

7 loại thức ăn giàu protein từ thực vật có thể thay thế thịt cho ngày ăn chay

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Thành phần không thể thiếu trong xây dựng cơ bắp chính là protein. Có hai nguồn protein chính yếu đó là: protein từ thực vật và protein từ động vật. Trong 2 nguồn này, đều có những loại thực phẩm tiêu biểu.

Thật bất ngờ, trong quá trình tìm hiểu, có những protein từ thực vật có lượng protein không kém gì so với protein từ động vật, thậm chí chúng còn tốt hơn nữa. Vì trong thực vật chúng có nhiều yếu tố vi sinh rất cần thiết cho cơ thể.

Lướt qua để xem loại protein từ thực vật nào có thể thay thế protein từ động vật nhé.

Việc này đặc biệt hữu ích nếu bạn thường hay ăn chay mà không muốn cơ thể bị thiếu hụt protein cho việc tăng cơ bắp đó nha.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm giàu protein từ thực vật có thể thay thế cho thịt khi ăn chay

1. Thịt bò với đậu đen

protein-từ-thực-vật
Thịt bò – Đậu đen
  • Thịt bò 100g = 26g protein
  • Đậu đen 100g = 21g protein

Thịt bò và đậu đen là đối thủ xứng đáng là đối thủ xứng tầm nhất. Cả hai ông lớn đại diện cho hai nguồn protein khác nhau. Thịt bò thì thành phần dinh dưỡng khỏi bàn rồi ha.

Về đậu đen, nó chính là “ứng cử viên” đầu bảng về thực phẩm giàu chất xơ, chuyển hóa glucose ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, hấp thụ nước trong dạ dày. Hơn nữa, còn có tác dụng khử độc, chống oxi hóa.

Nhìn chung mối tương quan về dinh dưỡng của hai thành phần chênh lệch không nhiều lắm. Bạn có thể xem xét luân phiên thay đổi khẩu vị.

Xem thêm: Công thức làm đậu đen kiểu Mexico

2. Bít tết với hạt điều

14-loại-thực-phẩm-giàu-protein-luôn-đối-đầu
Bít tết – Hạt điều
  • Bít tết: 100g = 25 g protein
  • Hạt điều: 100g = 18g protein

Bít tết có hàm lượng protein rất cao, thành phần để xây dựng và phục hồi mô cơ, bổ sung sắt và vitamin . Bên cạnh đó, bít tết còn giúp giảm cân, bởi protein trong bít tết được biết có khả năng thỏa mãn cơn đói lâu hơn, nhu cầu ăn các món ăn nhẹ sau khi ăn bít tết sẽ giảm đáng kể.

Đại diện bên protein từ thực vật chính là hạt điều. Hạt điều giúp ngăn ngừa ung thư, cải thiện chức năng não, duy trì sức khỏe tim mạch, tốt cho tóc và làm đẹp da.

Tuy nhiên, không nên ăn nhiều hạt điều vì trong hạt điều rất giàu kali chính vì vậy nó có thể khiến cho thận phải làm việc nhiều hơn, thậm chí là quá sức. Bởi vậy, bạn không nên ăn quá nhiều điều, đặc biệt những người bị suy thận.

3. Thịt gà tây với hạt bí ngô

14-loại-thực-phẩm-giàu-protein-luôn-đối-đầu
Thịt gà tây – Hạt bí ngô
  • Thịt gà tây: 100g = 29g protein
  • Hạt bí ngô:  100g = 19g protein

Khi chúng tôi so sánh thịt gà tây với hạt bí ngô, chúng tôi thấy rằng trong hạt bí ngô chứa nhiều glutamate, kẽm và phytosterol hơn gà tây. 

Trong hạt bí ngô rất giàu đồng, mangan, phốt pho, vitamin K, E và B, những chất này bạn rất khó tìm thấy trong thịt gà tây. Hạt bí ngô cực kì tốt hơn nhiều trong việc bổ sung các dưỡng chất hơn là thịt gà tây và ít có nhiều tác hại hơn.

4. Ức gà với Đậu lăng

Ức-gà-Đậu-lăng
Ức gà – Đậu lăng
  • Ức gà: 100g = 31g protein
  • Đậu lăng: 100g = 9g protein

Trong đậu lăng chứa nhiều chất xơ, đồng, mangan mà bạn không thể có từ thịt.

Nhưng thường thì bạn vẫn sử dụng protein từ ức gà hơn là đậu lăng đơn giản vì protein từ động vật kích thích vị giác hơn từ thực vật. Nói vậy, nhưng bạn nên sắp xếp thay đổi nguyên liệu qua lại mà vẫn không mất lượng protein cần thiết.

Xem thêm: 21 cách chế biến ức gà ăn cả tuần không thấy ngán

5. Cá hồi với bơ đậu phộng

Cá-hồi-Bơ-đậu-phộng
Cá hồi – Bơ đậu phộng
  • Cá hồi: 100g = 20g protein
  • Bơ đậu phộng: 100g = 25g protein

Cá hồi và đậu phộng đều chứa nhiều axit béo Omega-6 và kali và là cả hai nguồn protein tuyệt vời .

Không ai là không biết về những thành phần dinh dưỡng có trong cá hồi từ tăng cường trao đổi chất, cải thiện sức khỏe tim mạch, cải thiện não và hệ thần kinh, tốt cho mắt, xương, khớp, và cả da nữa. Bổ sung khoáng chất, canxi, magie,…

Một muỗng bơ đậu phộng có chứa rất nhiều protein, làm cho nó trở thành một món ăn nhẹ phổ biến cho các vận động viên.

Người ta thường nhầm đậu phộng là một loại hạt, nhưng về mặt kỹ thuật, nó được coi là một loại đậu. Vì là một loại đậu nên nó được bổ sung với chất xơ, magiê tạo xương và làm mịn da Vitamin E.

6. Cá rô phi với tảo xoắn

Cá-rô-phi- Tảo-xoắn
Cá rô phi – Tảo xoắn
  • Cá rô phi 100g = 22g protein
  • Tảo xoắn 100g =  57g protein

Cả hai loại thực phẩm đều đến từ đại dương và cả hai đều có hàm lượng protein cao, tuy nhiên tảo xoắn (một loại vi tảo dạng xoắn màu xanh lục) có thể giúp loại bỏ các độc tố như asen.

Trong tảo xoắn chứa nhiều kali , canxi, kẽm, và chứa 8 amino axit thiết yếu. Nó không cần chế biến và là một chất khử độc tự nhiên và chống viêm. Sử dụng nó như là một bổ sung tuyệt vời cho các món salad và sinh tố .

7. Thịt lợn với đậu xanh

thịt-heo-dau-xanh
Thịt heo – Đậu xanh
  • Thịt lợn 100g = 25g protein
  • Đậu khô tách đôi: 25g protein.

Thịt lợn và đậu khô tách đôi rất hợp nhau. Đậu đậu khô tách đôi cung cấp 16g chất xơ mỗi cốc và chúng là nguồn kali đáng kể magiê và sắt. Đậu xanh được dùng rất phổ biến về lợi ích giải độc, giải nhiệt, sáng mắt,..

Thịt heo chứa nhiều chất dinh dưỡng như: vitamin B12, B6, thiamin, kẽm, niacin, photpho, sắt…Ngoài ra, có còn nhiều khoáng chất bổ ích cho cơ thể như creatine, taurine, dlutathione,…

Xem thêm: Hướng dẫn làm bột đậu tăng cơ tốt nhất cho người tập gym

Hi vọng với 7 loại thức ăn giàu protein từ vật ở trên có thể giúp bạn đổi vị sau nhiều ngày ăn thịt mà không cần phải lo lắng chuyện bị thiếu protein trong những ngày không ăn thịt nữa. Ngoài ra, nếu bạn không tìm thấy các loại thực phẩm trên thì có thể sử dụng loại thực phẩm bổ sung protein thực vật cũng rất tốt đó.

Một trong những sản phẩm protein thực vật được chú ý hiện nay đó chính là Organic Protein, với hàm lượng protein khá cao trên mỗi muỗng, đây là sự lựa chọn không tệ đặc biệt là với người bận rộn.

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

5 kiểu nắm thanh đòn khi Deadlift mà bạn cần biết

Trong tập thể hình có khá nhiều cách nắm thanh đòn khác nhau và mỗi kiểu nắm thanh đòn lại có ưu nhược điểm...

8 lý do tại sao vòng 2 luôn to dù bạn đã làm mọi cách

Tại sao vòng 2 luôn to dù bạn đã tập thể dục rất thường xuyên, ăn uống cũng rất ít nhưng nó vẫn không...

Tập tạ phải biết những điều này thì cơ bắp mới phát triển liên tục được!

Bạn có kinh nghiệm tập gym được bao lâu rồi, liệu những kinh nghiệm đó có giúp ích gì cho bạn trong việc giúp cơ...