Trang chủTriathlonChạy bộBạn có nên chạy bộ khi bị cảm? Dưới đây là câu trả lời chính xác nhất!

Bạn có nên chạy bộ khi bị cảm? Dưới đây là câu trả lời chính xác nhất!

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

DALAT ULTRA TRAIL 2024 - ĐAM MÊ, SỨC MẠNH, CHINH PHỤC THỬ THÁCH

Đối với rất nhiều người, hoạt động thể chất như một thói quen không thể thiếu trong ngày để giúp cân bằng cuộc sống. Đối với dân chạy bộ, tập luyện mỗi ngày để tăng tốc độ, sức mạnh sức bền chuẩn bị cho những thử thách mới. Tuy nhiên, khi cơ thể mệt mỏi và trở bệnh, bạn có nên đi tập thể dục hay chạy bộ được nữa không? Đây là một câu hỏi mà có rất nhiều ý kiến trái chiều, vậy thì đâu mới là câu trả lời chính xác nhất cho câu hỏi có nên chạy bộ khi bị cảm?

Cùng Thể Hình Channel tìm hiểu và trả lời giúp bạn thắc mắc “Tôi có nên chạy bộ khi bị cảm không?” nhé!

Bạn có nên chạy bộ khi bị cảm? Dưới đây là câu trả lời chính xác nhất!

  1. Hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch trong cơ thể phát hiện rất nhiều yếu tố như mầm bệnh, virus, ký sinh trùng để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật. Nó bao gồm một loạt các cấu trúc và quy trình khác nhau, bao gồm các tế bào đặc biệt, protein, mô và cơ quan, hoạt động để bảo vệ bạn khỏi những vi trùng và vi sinh vật nguy hiểm.

Chức năng của hệ thống miễn dịch bị tác động rất nhiều bởi stress. Những đợt căng thẳng (kéo dài từ vài phút đến vài giờ) có thể giúp tăng cường sức khỏe miễn dịch, những căng thẳng dài ngày hoặc thậm chí nhiều năm có thể có những tác động bất lợi cho sức khỏe. Cuộc sống sẽ phải chịu rất nhiều tác động dẫn đến căng thẳng, chẳng hạn như:

  • Căng thẳng từ hoạt động thể chất, như tập thể dục hoặc lao động thể chất
  • Căng thẳng từ tâm lý, như tài chính, trường học, công việc, mối quan hệ
  • Căng thẳng từ lối sống, như thuốc, dinh dưỡng kém và vệ sinh kém
  • Căng thẳng từ môi trường sống: như thời tiết khắc nghiệt, ô nhiễm

Xem thêm: Bạn có thoát khỏi trầm cảm nhờ lợi ích của chạy bộ không?

  1. Chạy bộ hay tập thể dục có ảnh hưởng lên hệ thống miễn dịch không?

Bạn có nên chạy bộ khi bị cảm? Dưới đây là câu trả lời chính xác nhất!

Chạy bộ hay tập thể dục là một loại căng thẳng về thể chất, và sự căng thẳng đó ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch. Nhưng nó sẽ ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực?

Khi cơ thể khỏe mạnh, bạn dễ dàng thích ứng với sự căng thẳng. Trên thực tế, sự thích ứng này giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn và khiến chúng ta mạnh mẽ và khỏe mạnh hơn.

Và khi bị cảm thì sao, có nên chạy bộ khi bị cảm để hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn? Trong trường hợp này, khi bạn bị cảm, hệ miễn dịch đã bị chịu một sự căng thẳng kéo dài. Sự căng thẳng đến từ những buổi tập luyện chăm chỉ. Tập luyện về sức mạnh sức bền, tốc độ thì mỗi bài tập đều có cường độ cao hoặc chạy đường dài sẽ khiến bạn bị chấn thương và chịu căng thẳng kéo dài dẫn đến giảm chức năng hệ thống miễn dịch. Về bản chất, điều này có nghĩa là bạn đang không cho phép hệ thống miễn dịch thực hiện chức năng của mình, bạn tập luyện nhiều hơn và điều đó chỉ làm bạn ốm yếu hơn thôi.

  1. Lắng nghe cơ thể

Bạn có nên chạy bộ khi bị cảm? Dưới đây là câu trả lời chính xác nhất!

Bị cảm có nghĩa là bạn phải cam chịu nằm giường trong khi chân thì muốn chạy? Sự thật là điều đó không quá cần thiết.

Hãy suy nghĩ về mục đích chạy bộ. Bạn muốn chạy bộ mà không cần cố gắng sức sức quá nhiều, không đặt nặng sự căng thẳng trên cơ thể. Hay bạn muốn chạy bộ để theo đúng lộ trình tập luyện hết công suất cho những thử thách tiếp theo.

Nếu bạn nhiệt độ cơ thể ổn, không có dấu hiệu sốt hoặc đau nhức cơ thể, chạy thoải mái có thể tốt và thậm chí là tác động tích cực lên hệ thống miễn dịch của bạn. Hãy nhớ rằng, bạn chỉ hoạt động trong giới hạn không quá mạnh để tạo ra căng thẳng ảnh hưởng tích cực đến hệ miễn dịch. Chuyển động nhẹ nhàng bao gồm:

  • Foam Rolling
  • Yoga
  • Đi bộ
  • Easy Run

Nếu bạn cảm thấy thiếu sức, uể oải, bị sốt, tăng nhịp tim, nôn mửa, tiêu chảy, đau cơ và khớp thì hãy dành thời gian để nghỉ ngơi. Mất khoảng 10 ngày để dưỡng bệnh nên bạn không cần phải quá lo lắng về việc nghỉ ngơi sẽ ảnh hưởng đến cả quá trình hay khiến bạn béo phì lên nhé

  1. Nguyên tắc chung

Bạn có nên chạy bộ khi bị cảm? Dưới đây là câu trả lời chính xác nhất!

  • Quan sát các biểu hiện của bạn. Nếu bị cảm, tăng nhịp tim, mệt mỏi quá mức, nôn mửa, tiêu chảy, đau cơ và khớp hoặc ho, hãy chọn nghỉ ngơi.
  • Nếu các triệu chứng không quá nặng, hãy uống thuốc và chạy hoặc đi bộ nhẹ nhàng
  • Hãy kiên nhẫn
  • Nếu bạn chạy bộ dưới mức nhiệt độ cơ thể, nó phải là mục đích duy trì thói quen tập thể dục, không chạy vì mục đích tập luyện để tiến bộ. Chú trọng vào giấc ngủ và dinh dưỡng.
  • Tránh xa phòng tập thể dục.

Xem thêm: Đau nhức cơ bắp sau khi chạy bộ? Bật mí 6 cách hồi phục sau cuộc đua đường dài

  1. Quay trở lại tập luyện

Bạn có nên chạy bộ khi bị cảm? Dưới đây là câu trả lời chính xác nhất!

Sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi để dưỡng bệnh, bạn bắt đầu cảm thấy khỏe hơn và sẽ rất nôn nóng muốn ra ngoài chạy. Tâm lý bạn sẽ muốn tập luyện thật nhiều để bù đắp khoảng thời gian đã bị mất và lên lịch cho buổi tập luyện hết công suất. Đừng làm! Bạn có thể bực bội, nhưng cần tôn trọng sức khỏe của hệ thống miễn dịch. Tốt nhất là chờ 24 giờ sau khi bạn cảm thấy sức khỏe hoàn toàn bình thường trở lại. Khi quay trở lại luyện tập, hãy nhẹ nhàng và đừng tập luyện quá căng thẳng vì hệ thống miễn dịch vẫn chưa hoàn toàn hoạt động tốt và điều đó sẽ làm bạn tái phát bệnh trở lại.

Lên lịch cho vài ngày đầu tiên của bạn dễ dàng, chạy ngắn. Tiếp tục lắng nghe cơ thể và dừng lại ngay nếu cảm thấy sự trở lại của bất kỳ triệu chứng nào

Kết,

Cuối cùng, đừng nghĩ rằng mình là runner thì có thể đạp mưa đạp gió và không bao giờ bị bệnh. Chúng ta chạy bộ để cải thiện sức khỏe, cân bằng cuộc sống chứ không phải để lạm dụng và phá hoại nó. Đừng bao giờ coi thường bệnh tật, đánh đổi sức khỏe với thành tích. Nếu cảm thấy bản thân không ổn, hãy ngừng tập luyện và ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để nhanh lấy lại sức khỏe và đi chinh chiến tiếp.

Vậy là bạn có câu trả lời cho câu hỏi Tôi có nên chạy bộ khi bị cảm không? rồi đó! Chúc các bạn luôn dồi dào sức khỏe, sung mãn chinh phục những thử thách tiếp theo!

 

5/5 - (3 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

Có thể bạn thích

Vietnam Mountain Marathon 2019

Vietnam Mountain Marathon 2019 là giải chạy bộ địa hình...

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Những lầm tưởng tai hại khi tập Squat khiến vòng 3 lép xẹp

Bạn là Fan của mông to hoặc bạn muốn cải thiện vòng 3 lép xẹp của mình thì Squat là bài tập bạn được...

6 quy tắc của các chuyên gia hàng đầu giúp bạn tìm ra quãng đường chạy bộ phù hợp

Bạn đang chuẩn bị cho cuộc chạy bộ 5k, 10k, bán marathon hoặc marathon, các quy tắc dưới đây được các chuyên gia ủng...

[Free] Bộ ảnh vị trí nhóm cơ trong tập thể hình khi tập

Tập thể hình không phải là một môn thể thao đơn giản, nó cần phải đầu tư rất nhiều thứ, trong đó quan trọng...