Trang chủTriathlonChạy bộEasy Run - Chạy thoải mái cho người mới chạy bộ

Easy Run – Chạy thoải mái cho người mới chạy bộ

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Vậy, để hiểu rõ và tránh hiểu nhầm về Easy Run – Chạy thoải mái cho người mới chạy bộ, cùng Thehinh.com tìm hiểu nhé!

Easy Run – Chạy thoải mái là chạy như thế nào?

vEasy Run - Chạy thoải mái cho người mới chạy bộ

Đây là câu hỏi cơ bản, dành cho những ai mất căn bản. Câu hỏi tưởng rất dễ trả lời và là cơ sở tập luyện (base training) cho những người muốn chạy đường dài. Easy run là cuộc chạy làm nền tảng cho tất cả các cuộc chạy khác từ hơi khó (comfortably hard run) đến khó (hard run)

Với một số người chạy đã có kinh nghiệm, như thế là đủ trả lời. Nhưng đối với người mới chạy bộ thì cần phải giải thích thêm. Khái niệm chạy “thoải mái”, “dễ dàng” có thể rất dễ bị hiểu sai, hiểu nhầm.

Easy run là một khái niệm chạy không có cấu trúc của một cuộc chạy bài bản (một work out), nghĩa là nó không theo quy tắc về thiết lập bước chạy “pace” – thời gian chạy một đơn vị độ dài như km, minute/km… , không phải một cuộc chạy theo quãng “interval running” – chạy biến tốc, có lúc chạy nhanh và có lúc nghỉ hoặc chạy chậm), nó cũng không hoàn toàn là chạy theo nhịp tim dù có thể nói nhịp tim nằm trong vùng “thoải mái”. Vì vây easy run xứng đáng là kiểu chạy cơ bản, chạy thoải mái cho người mới chạy bộ

 

Easy Run - Chạy thoải mái cho người mới chạy bộ

 

Thường thì nhịp tim khi chạy easy run – chạy thoải mái sẽ rơi vào khoảng 55% đến 65% nhịp tim tối đa (maximum Heart Rate – Max HR). Có một công thức dễ sử dụng để tính nhịp tim tối đa là Max HR = 220 – số tuổi. Nếu bạn 40 tuổi, Max HR khoảng 180 nhịp/ phút. Tuy nhiên, Max HR này không hoàn toàn chính xác và nó là một con số thống kê nhưng có thể dùng tạm vì bản chất của Easy Run cũng không theo một nhịp tim chính xác nào mà nó nằm trong một khoảng.

Xem thêm: Thuật ngữ chạy bộ cơ bản giúp bạn hiểu hơn về chạy bộ

Chạy thoải mái cho người mới chạy bộ là một kiểu chạy rất dễ dàng bởi nó giống như một cuộc chạy bền, liên túc với các bước chạy thoải mái tại thời điểm mà cơ thể bạn có khả năng chạy. Thay vì một cuộc chạy bộ đào tạo lên kế hoạch trước về bước chạy (ví dụ: 6 phút/km) hoặc thời gian chạy (1h, 2h..) hay quãng đường chạy (10km, 20km…) thì Easy run được chạy một cách rất thoải mái (relax way) và có ít kiểm soát của ý thức. Người mới chạy bộ cứ để cơ thể xác định bước chạy mà bạn cảm thấy thoải mái. Đừng cố kiểm soát, nó sẽ mang lại cho bạn những phút giây thư giãn có chất lượng.

Thật ra nghe có vẻ dễ nhưng khi áp dụng thì không hề đơn giản.

Có một ẩn dụ (metaphor) giữa việc chạy Easy run với việc khúc gỗ trôi sông. Có những lúc dòng sông yên lặng, chảy lững lờ và khi đó Easy Run cũng chậm và chậm đến đáng sợ, chậm từ đầu đến cuối. Có những lúc dòng sông chảy xiết và việc chạy nhanh nhưng vẫn thoải mái.

Ngoài việc chạy nhanh với Easy Run, khá phổ biến và con một sai lầm khác đó là việc chạy quá chậm!!! Cái này hay gặp ở người mới chạy bộ hoặc người chạy ở trình độ trung bình. Họ cứ cắm tai nghe và cứ thế chạy chậm, không để ý. Chạy theo tốc độ, bước chạy như đã chạy easy run từ bấy lâu, không để ý là hôm nay, cơ thể đòi hỏi phải chạy nhanh hơn mới đạt mức easy run.

Easy Run - Chạy thoải mái cho người mới chạy bộ

Và vài người trong các bạn rất có kỷ luật. Tuân thủ theo sách, theo công thức Daniel hay sơ đồ McMillan hay đại loại một chương trình luyện tập (training plan) nào đó mà bỏ qua lắng nghe cơ thể mình.

Xem thêm: Tác hại của chạy bộ khi tập luyện quá sức

Tất cả các cuộc chạy thoải mái, không dùng quá sức, không chiến đấu, đánh vật với nó, ít bị chấn thương, ít kiểm soát và nương theo dòng. Đó hẳn là cách chạy Easy run đúng. Vì thế, hãy chạy như chiếc bè trôi theo dòng. Sẽ có một ngày đẹp trời nào đó, chạy Easy Run rất nhanh nhưng theo khả năng và nhu cầu của cơ thể chứ không đến từ sự cưỡng bức ý chí.

Và như thế, easy run là một kiểu chạy thoải mái cho người mới chạy bộ. Muốn chạy nhanh, phải chạy thoải mái, nhẹ nhàng trước!

5/5 - (2 bình chọn)

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Giải chạy bộ Tiền Phong Marathon 2019

Giải chạy bộ Tiền Phong Marathon 2019 là giải...

Top 12 đôi giày chạy Marathon tốt nhất để chạy đường dài

Một đôi giày chạy Marathon tốt có thể giúp...

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

8 chấn thương chân trong chạy bộ thường gặp và cách xử lý

Chạy bộ là một trong những cách phổ biến nhất để duy trì vóc dáng và sức khỏe. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì...

Đau cơ bắp chân khi chơi thể thao có nguy hiểm không?

Bạn có từng bị đau bắp chân sau khi vận động hay chưa? Đúng như câu "việc gì quá cũng không tốt", nếu bạn...

Chườm đá có thể khiến cho chấn thương của bạn thêm nặng hơn đấy

Nếu bạn là một người tập luyện thể thao thì chuyện chấn thương gặp phải là chuyện không tránh khỏi và biện pháp chườm...