Trang chủGiảm cânNhịn ăn uống nước (Water Fasting) có phải là một lựa chọn giảm cân an toàn?

Nhịn ăn uống nước (Water Fasting) có phải là một lựa chọn giảm cân an toàn?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Nhịn ăn thực sự là một điều vô cùng khó khăn vì đôi khi ta không thể nào bỏ qua cám dỗ trước nó, thật sự là đồ ăn hiện hữu ở khắp mọi nơi.

Lấy ví dụ, một chế độ ăn uống 16:8, bao gồm ăn kiêng trong vòng 16 tiếng và ăn bất cứ thứ gì bạn muốn trong 8 tiếng còn lại. Có nghĩa là bạn sẽ ăn hầu hết các thực phẩm không chứa chất béo trong vòng 16 giờ, nghe có vẻ không khốn khổ lắm…. nhưng có một chế độ giảm cân mà chắc chắn không: “Water Fasting” – tuyệt thực bằng nước.

Để giảm cân thì chế độ ăn uống quyết định đến 70% thành công, và chế độ ăn uống Water Fasting là một chế độ giảm cân mà bạn không ăn gì mà chỉ uống nước. 

Vậy chính xác nó là như thế nào? Cùng Thehinh.com tìm ra câu trả lời giúp bạn nhé!

Hiện nay, phương pháp này chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam vì nhiều người chưa thực sự tin vào tính an toàn, hiệu quả của nó.

Nhịn ăn uống nước (Water Fasting) có phải là một lựa chọn giảm cân an toàn?

 

Đầu tiên, cùng tìm hiểu chế độ Water Fasting hoạt động như thế nào?

Ở chế độ này, thứ bạn nạp vào cơ thể không có ngoài nước lọc, có nghĩa là cơ thể của bạn đang không nhận được chất dinh dưỡng trong một thời gian dài, điều này làm chuyển hóa sự trao đổi chất và biến cơ thể sang trạng thái “nhịn ăn”, là một trạng thái bị bỏ đói. Tiến sĩ, RD Whitney Linsenmever, người phát ngôn của Academy of Nutrition and Dietetics và là người hướng dẫn trong khoa dinh dưỡng và ăn kiêng tại Đại học Saint Louis.

“Đây là nơi mà cơ thể nhận ra nó không nhận được nguồn nhiên liệu cần thiết và protein, chất béo mà cơ thể cần phải dùng đến” Lisenmeyer nói.

Việc nhịn ăn bằng cách uống nước được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn, chẳng hạn từ 24 – 48 giờ, cơ thể sẽ bắt đầu chuyển sang với những dấu hiệu nguy hiểm.

“Thiếu dinh dưỡng trong thời gian dài có thể dẫn đến các triệu chứng nhẹ như mệt mỏi, tâm trạng khó chịu, rối loạn lo âu, tụt huyết áp, và thậm chí nặng hơn là loạn nhịp tim, lú lẫn, co giật hoặc mất ý thức” Linsenmeyer nói.

Về cơ bản, chế độ giảm cân Water Fasting khi áp dụng bạn sẽ không cho cơ thể những gì nó cần để hoạt động – và khiến cho việc giảm cân trở nên hoàn toàn khó khăn và khốn khổ.

Phương pháp Water Fasting này không hề được nghiên cứu kỹ, điều này khiến cho nó thêm sự nghi ngờ về tính hiệu quả và vô cùng nguy hiểm, bởi vì không có cách nào để biết nó ảnh hưởng thế nào đối với cơ thể của bạn.

“Rất ít các nghiên cứu của các chuyên gia cao cấp tiến hành về chế độ giảm cân Water Fasting ở con người” Linsenmeyer nói

“Điều này thực sự phức tạp hơn bởi trên thực tế không có một thông số hay hướng dẫn nào được thiết lập để chứng minh cho loại ăn chay này”, cô nói thêm. “Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều cá nhân đã cố gắng giảm cân bằng cách nhịn đói và uống nước, nhưng không trong nhóm nghiên cứu của các chuyên gia cao cấp”

Xem thêm: Thực đơn giảm cân mẫu cho các bạn muốn giảm cân nhanh

Bạn có nên thử giảm cân bằng chế độ Water Fasting

Nhịn ăn uống nước (Water Fasting) có phải là một lựa chọn giảm cân an toàn?

Có rất nhiều người giảm cân thành công với chế độ này, bởi vì bạn không ăn bất cứ thứ gì ngoài nước trong thời gian dài, tuy nhiên thì nó vô cùng không lành mạnh. Water Fasting không phải là chế độ giảm cân bền vững, vì cuối cùng khi trở lại bạn có thể ăn nhiều hơn.

“Sự trao đổi chất trong cơ thể bạn sẽ thực sự chậm lại do trạng thái bị bỏ đói nhằm mục đích bảo tồn năng lượng, điều này là phản tác dụng với giảm cân dài hạn”.

Vì vậy, tùy thuộc và mục đích của mỗi cá nhân. Giảm cân bằng việc uống nước chắc chắn không được khuyến khích.

Nếu giảm cân lành mạnh là mục tiêu lâu dài của bạn, hãy thử tìm hiểu thêm một số loại giảm cân khác phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình hơn. Một kế hoạch giảm cân 16:8 cũng là một lựa chọn an toàn và hiệu quả, cung cấp cho bạn một kết quả bền vững mà bạn muốn. Linsenmeyer nói: “Một chế độ ăn uống tốt phải kết hợp với tập luyện tốt, đó là lối sống lành mạnh”.

Xem thêm: Thực đơn giảm cân trong 1 tuần hiệu quả

Tóm lại, thành thật mà nói, nếu không cố gắng ép cân thì việc áp dụng chế độ giảm cân Water Fasting không hề lành mạnh và thậm chí rất nguy hiểm.

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

101 cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần nhanh không ngờ [P2]

Chúng ta tiếp tục phần 2 của bài viết 101 cách giảm cân hiệu quả nhé. Cùng xem tiếp chúng ta còn những cách gì...

11 cách đốt cháy calo hiệu quả cả ngày để giảm mỡ bụng nhanh nhất

Nguyên tắc giảm cân cơ bản nhất đó chính là phải để cơ thể thâm hụt calo. Vậy cách đốt cháy calo hiệu quả nhất...

Hướng dẫn tập bụng 6 múi với Dumbbell Wood Chops

Dumbbell Wood Chops là một bài tập cho cơ bụng (hay cụ thể hơn là cơ lõi) cực kỳ hiệu quả, nếu bạn muốn...