Trang chủThể HìnhKiến thức thể hìnhCLA là gì ? Giảm cân bằng CLA có tốt hay không ?

CLA là gì ? Giảm cân bằng CLA có tốt hay không ?

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cơ ISO Sensation 93 - 2.27kg 5 Mùi

Gần đây có nhiều bạn hỏi về CLA là gì và liệu sử dụng CLA thì có giúp cho việc giảm cân tốt hơn hay không, thì hôm nay Thể Hình Channel sẽ gửi đến bạn 1 số thông tin về CLA để hiểu hơn về chất này nha.

CLA là gì ? Giảm cân bằng CLA có tốt hay không ?Định nghĩa CLA là gì ?

CLA là viết tắt của từ Conjugated Linoleic Acid (Còn gọi là Axit Linoleic Liên Hợp) là 1 loại axit béo tự nhiên tương tự như Omega 6 nhưng có 1 số lợi ích về da và giảm cân.

CLA là một trong những loại chất béo tốt được tìm thấy nhiều nhất trong thịt bò và các sản phẩm từ sữa và các loại động vật nhai lại.

Có 28 loại CLA khác nhau nhưng chỉ có 2 loại là có tác dụng giảm cân đó là “c9, t11” và “t10, c12”, bạn có thể xem trong hình dưới đây.

CLA là gì ? Giảm cân bằng CLA có tốt hay không ?Về cơ bản, CLA là 1 axit béo bão hòa đa. Về mặt kĩ thuật thì nó là 1 loại trans fat nhưng là 1 loại trans fat tự nhiên (khác với trans fat công nghiệp rất có hại) có mặt trong hầu hết các thức ăn lành mạnh.

Mặc dù CLA là 1 loại chất béo nhưng nó lại có khả năng làm giảm chất béo trong cơ thể nếu sử dụng 1.4-3g mỗi ngày.

Nhưng để nạp được chừng đó CLA vào cơ thể thì bạn phải ăn 1 ngày đến 1kg thịt bò hoặc 0.5kg phô mát hay khoảng….3 lít sữa. Đây thật sự là 1 thử thách không nhỏ với tất cả mọi người đúng không nào.

Tại sao bạn nên sử dụng CLA ?

Nếu ai đó bảo bạn muốn giảm béo hãy nạp thêm chất béo thì chắc chắn bạn sẽ cười vào mặt họ và bảo họ bị “mát dây” đúng không nào, nhưng đó là điều mà khoa học đã chứng minh.

CLA khác với các loại các béo chuyển hóa (trans fat) được sản xuất công nghiệp, nó là 1 loại chất béo hữu cơ và hoàn toàn có lợi cho sức khỏe của người dùng.

Vậy dùng CLA có thể giảm cân ?

CLA thúc đẩy bạn giảm ăn thức ăn không cần thiết và ngăn ngừa sự tạo thành tế bào mỡ trong cơ thể. Về cơ bản, CLA là 1 loại chất béo đặc biệt giúp bạn thoát khỏi những chất béo gây hại khác xâm nhập vào cơ thể.

CLA giúp chúng ta giữ được cơ thể gọn gàng và “nạc” hơn, giúp đốt cháy lượng calo dư thừa và giúp bạn cảm thấy thỏa mãn, ngăn chặn bạn ăn thêm thức ăn dư thừa khiến nạp thêm calo vô ích.

Một nghiên cứu gần đây với 53 người khỏe mạnh sử dụng 4.2g CLA mỗi ngày đã cho thấy sự giảm chất béo trong cơ thể là 3.8% so với những người không sử dụng.

Một nghiên cứu bổ sung sau đó trên 1 cộng đồng người béo phì cũng cho thấy khi sử dụng 3.4g CLA mỗi ngày trong 12 tuần đã giúp cho họ giảm 1 lượng mỡ đáng kể so với những người không sử dụng.

Tóm gọn lại là sử dụng CLA sẽ giúp bạn giảm lượng thức ăn (từ đó giảm calo nạp vào), tăng đốt cháy chất béo (tăng calo tiêu thụ) và kích thích phân hủy chất béo và ức chế sản sinh ra chất béo.

Vậy với tập luyện CLA có lợi ích gì không ?

Trong 1 thử nghiệm về CLA với việc phát triển cơ bắp cho thấy sử dụng 7.2g CLA hằng ngày kèm theo 1 lịch tập luyện phù hợp đã giúp cho lượng mỡ dưới da giảm đi và lượng cơ nạc tăng lên so với nhóm không sử dụng CLA.

Vậy CLA còn có tác dụng nào khác nữa hay không ?

Ngoài việc giúp bạn giảm mỡ và tăng cường cơ nạc thì CLA còn có 1 chức năng khác cho làn da của bạn. Đó chính là lý do mà CLA cũng có mặt trong 1 số sản phẩm chăm sóc da khác.

Nhưng tất nhiên bạn không cần phải mua các sản phẩm chăm sóc da có CLA đó nếu bạn đã bổ sung đầy đủ CLA thông qua ăn uống.

Vậy nếu bạn ăn đầy đủ lượng thịt thì có bổ sung đủ CLA không ?

Như đã nói ở trên, bạn phải ăn cả ký thịt bò thì mới đủ lượng CLA cơ bản cho 1 ngày. Vậy câu hỏi là, nếu bạn ăn đủ 1 ký thịt bò hiện tại thì bạn có chắc chắn nạp đủ CLA không ?

Nguồn CLA từ thịt bò ăn cỏ mới đảm bảo được lượng CLA cần thiết
Nguồn CLA từ thịt bò ăn cỏ mới đảm bảo được lượng CLA cần thiết

Câu trả lời là rất khó. Bởi vì hiện nay bò được nuôi công nghiệp và được ăn thức ăn công nghiệp. Các nghiên cứu đã cho thấy, bò được nuôi bằng thức ăn công nghiệp cho hàm lượng CLA thấp hơn nhiều so với bò được nuôi bằng cỏ (bò cho ăn cỏ có hàm lượng CLA cao hơn đến 300-500%. Tất nhiên là sữa từ bò nuôi công nghiệp cũng như vậy).

Vậy làm sao để bạn bổ sung đầy đủ CLA đây ?

Tương tự như Whey Protein hoặc BCAA, bạn hoàn toàn có thể bổ sung CLA thông qua dạng thực phẩm bổ sung. Liêu lượng ăn toàn để sử dụng là từ 3.2g – 6.4g mỗi ngày

Tuy nhiên cần lưu ý, sử dụng CLA quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến gan và có thể tạo ra mất cần bằng chất béo trong sữa mẹ, chính vì vậy các bà mẹ đang cho con bú không nên sử dụng CLA. Ngoài ra, dùng CLA quá liều cũng gây nên viêm, kháng Insulin và giảm HDL (Cholesterol tốt). Một số tác dụng phụ nhẹ khác cũng có thể gặp phải như là tiêu chảy, đau bụng và buồn nôn.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng, CLA từ hầu hết các TPBS được biến đổi từ dầu cây rum (safflower) hoặc hoa hướng dương và sự cân bằng của nó cũng khá khác với CLA trong tự nhiên nên hiệu quả có thể sẽ không bằng được thức ăn tự nhiên

Cách sử dụng CLA cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng các loại viên nang CLA được sản xuất sẵn và chỉ cần dùng theo hướng dẫn của nhà sản xuất là xong.

Kết luận

CLA về cơ bản là cực kỳ có lợi cho sức khỏe của chúng ta cùng như đóng vai trò không nhỏ trong việc giữ gìn vóc dáng của bạn. Tuy nhiên, sử dụng CLA dưới dạng thực phẩm bổ sung thì có vẻ là 1 vấn đề khác và bạn nên đi kiểm ta máu đều đặn để đảm bảo rằng bạn không sử dụng nó quá nhiều và gây hại đến gan cũng như là hệ trao đổi chất của mình. Bạn hoàn toàn vẫn luôn có 1 cách giảm cân an toàn khác mà bạn có thể áp dụng.

Trên đây là toàn bộ nội dung về CLA là gì và sau khi đọc xong bạn cảm nhận thế nào, hãy cho mọi người cùng biết với nhé.

Nguồn tham khảo: Bodybuilding và healthline

Nghiên cứu trích dẫn

  1. Mougios V, Matsakas A, Petridou A, Ring S, Sagredos A, Melissopoulou A,Tsigilis N, Nikolaidis M. Effect of supplementation with conjugated inoleic acid on human serum lipids and body fat. J NutrBiochem 2001;12:585-94
  2. Blankson H, Stakkestad JA, Fagertun H,Thom E, Wadstein J, Gudmundsen O. Conjugated linoleic acid reduces body fat mass in overweight and obese humans. J.Nutr. 130:2943-2948 (2000).
  3. Roche HM, Noone E, Nugent A, Gibney MJ. Conjugated linoleic acid: a novel therapeutic nutrient? Nutr. Res. Rev. 14:173…quot;187 (2001).
  4. Smedman A,Vessby B. Conjugated linoleic acid supplementation in humans – Metabolic effects. Lipids 36:773…quot;781 (2001).
  5. Lowery L.M., Appicelli P.A. and Lemon P.W.R. (1998). Conjugated linoleic acid enhances muscle size and strength gains in novice bodybuilders. Medicine and Science in Sports and Exercise, 30.5 s182.
  6. Daley, C. A., Abbott, A., Doyle, P. S., Nader, G. A., & Larson, S. (2010). A review of fatty acid profiles and antioxidant content in grass-fed and grain-fed beef. Nutrition Journal, 9(1), 10.
5/5 - (3 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Viên Uống Tăng Cường Testosterone TEST HD ELITE 120 Viên

Có thể bạn thích

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Viên Uống Đốt Mỡ Giảm Cân MuscleTech Hydroxycut Hardcore Elite 110 Viên

Functional Training là gì? Tầm quan trọng của việc tập luyện chức năng

Giống như hầu hết các thuật ngữ về sức khỏe và thể lực, ban đầu có vẻ như đây là một từ thông dụng...

Găng tay tập gym nên chọn thế nào ? Lợi ích khi dùng bao tay tập gym là gì ?

Găng tay tập gym là một phụ kiện nhìn chung là khá cần thiết đối với nhiều người, bên cạnh việc giúp bảo vệ...

8 bài tập gym cho nữ săn chắc cơ bụng, giảm mỡ cánh tay khỏi cần tạ

Bạn đang tìm các bài tập gym cho nữ để giúp săn chắc cơ bụng và giảm mỡ cánh tay đúng không nào, tuy...