Trang chủTriathlonChạy bộ10 lý do bạn nên chạy bộ bằng chân không (chân trần) ngay từ hôm nay

10 lý do bạn nên chạy bộ bằng chân không (chân trần) ngay từ hôm nay

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Chạy bộ bằng chân không là điều mà tuổi thơ của chúng ta rất hay thường làm đúng không, nhưng hiện nay thì việc chạy bộ bằng chân không với người lớn không còn được nhìn thấy thường xuyên nhưng nếu bạn biết 10 lý do nên chạy bộ chân đất này thì có lẽ bạn sẽ muốn bỏ đôi giày ra mà chạy chân không ngay cho xem.

10 lý do bạn nên chạy bộ bằng chân không (chân trần) ngay từ hôm nayChạy bộ bằng chân không (Barefoot) là một phong trào có từ năm 1960 để ủng hộ việ đi chân đất nhiều hơn trong các hoạt động hằng ngày. Và phong trào này rất được yêu thích tại các nước bạn.

Đó cũng là năm mà VĐV viên Abebe Bikila của Ethiopia thắng cuộc đua Olympic tại Rome bằng chân đất khi phát hiện ra rằng, nhà tại trợ cho cuộc thi là Adidas đã hết giày có kích cỡ bằng đôi chân của mình và nhận được đôi giày nhở hơn nhiều so với kích cơ chân của mình.

10 lý do bạn nên chạy bộ bằng chân không (chân trần) ngay từ hôm nayChính vì vậy, anh đã quyết định chạy bằng chân đất (tất nhiên là anh đã được đào tạo cách chạy chân đất trước kì thế vận hội.

Không chỉ riêng Abebe Bikila nhiều VĐV khác cũng từng thi đâu bằng chân đất như là Bruce Tulloh, Shivnath Singh, Zola Budd đặc biệt là Tegla Loroupe – người đã có cuộc chạy đua xuyên quốc giá chỉ với…đôi chân trần.

Trong lịch sử nhân loại ban đầu, chạy bộ chân bằng chân không đã phổ biến rộng rãi, nhưng điều này ngày càng trở nên ít hơn do sự phát triển của giày dép. Việc chạy chân đất hiện nay gần như không còn tồn tại trong nhóm dân số hiện đại thuộc các nước phát triển và giàu có, mặc dù nó vẫn còn phổ biến ở các nước nghèo và đặc biệt là các nước thuộc thế giới thứ 3 – Theo Wikipedia

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy, việc đi chân đất thật sự có nhiều lợi ích hơn việc bạn đi giày rất nhiều mà bạn có thể tìm thấy dễ dàng trên mạng.

Dưới đây là 10 lợi ích khi chạy bộ bằng chân không mà bạn sẽ muốn biết

Tạo sự kết nối vớ thiên nhiên

Khi bạn chạy với giày chạy bộ thì bạn chỉ có thể cảm nhận được không khí mát mẻ, thả mình vào trong cảnh trời khi đang chạy, nhưng khi chạy với chân đất, bạn sẽ có thêm 1 trải nghiệm mới tuyệt vời khi kết nối với mặt đất nữa.

10 lý do bạn nên chạy bộ bằng chân không (chân trần) ngay từ hôm nayNhẹ nhàng hơn

Chạy bộ với đôi giày nhất là những đôi giày kém chất lượng mang lại cảm giác nặng nề trong từng bước chạy và gặp các vấn đề khó chịu khi mang. Với chân đất, bạn có thể chạy một cách nhẹ nhàng và thoải mái đặc biệt là không phải chịu đựng những khó chịu khi mang giày.

Xem thêm: Chạy bộ có giúp giảm mỡ bụng hay không ?

Đặt bàn chân chính xác

Thường khi chạy bộ với giày thể thao, chúng ta có xu hướng đặt gót chân xuống trước gây nhiều áp lực lên bàn chân.

Khi chạy bộ với giày, lực bạn tác động lên gấp 3 lần lực chạy với chân không và các nhà nghiên cứu gọi đó giống như là “ai đó đánh bạn bằng gót chân vậy”

Cách chạy đúng là đặt mũi chân hoặc lòng bàn chân trước và chạy bộ bằng chân không giúp bạn làm việc đó dễ dàng hơn.

Tôi đã thử chạy bộ bằng chân không để thử nghiệm trước và nhận thấy điều đó là sự thật, tuy nhiên có 1 điểm nhỏ là khi chạy xong thì tôi bị 2 vết trầy ở 2 góc mũi chân, điều đó có thấy tôi đã chạy sai cách và phân phối lực không đều, nó sẽ giúp tôi biết để điều chỉnh lại ở lần chạy tới, điều mà bạn sẽ khó mà biết được khi chạy bộ với giày.

Có tư thế chạy chuẩn hơn

10 lý do bạn nên chạy bộ bằng chân không (chân trần) ngay từ hôm nayKhi bạn chạy bộ bằng chân không, cơ thể bạn lập tức cảm nhận được sự bất thường trong tư thế chạy và nó sẽ giúp bạn điều chỉnh lại tư thế chạy cho phù hợp và từ đó bạn có tư thế chạy đúng chuẩn hơn.

 

Chánh niệm hơn

Mỗi bước chân bạn chạy, bạn sẽ đều cảm nhận được bạn có thể cảm nhận được cả mặt đất qua lòng bàn chân. Trong quá trình chạy bộ, bạn nhận thấy sự hiện diện của chính mình, tư thế của bạn, môi trường xung quanh bạn…

Giảm căng thẳng lên khớp gối, khớp chân

Các nghiên cứu chó thấy, chạy bộ bằng chân không giúp hạn chế áp lực lên các khớp ở chân ngay cả khi so sánh với các đôi giày xịn của Nike, Addidas. Với giày chạy bộ, chúng ta có xu hướng chuyển lực xuống mắt cá chân khiến bạn dễ bọ bong gân khi chạy hơn.

Bằng cách chạy với chân đất, bạn sẽ có tư thế chạy tốt hơn, bước chân nhẹ hơn và điều này giúp các khớp gối, mắt cá chân khỏe hơn.

Giúp đôi chân khỏe hơn

Tất cả các loại giày sẽ làm cho đôi chân của bạn mềm yếu hơn. Và thực tế là nhiều người mang giầy không vừa kích cỡ khiến cho các ngón chân dễ bị biến dạng. Nó giống như phong tục bó chân của người Trung Quốc nhưng ở mức nhẹ hơn.

Đi chân đất sẽ giúp các cơ bắp ở bàn chân khỏe hơn theo cách mà chúng nên như vậy.

Cảm giác được giải phóng

10 lý do bạn nên chạy bộ bằng chân không (chân trần) ngay từ hôm nayKhi chạy bộ bằng chân đất, bạn sẽ cảm thấy không phải bị ràng buộc vào đôi giầy, đôi vớ nữa. Bạn có thể cảm thấy gót chân, bàn chân và các ngón chân của mình trên mặt đất, được các ngọn gió mát lạnh luồn qua các ngón chân, 1 cảm giác rất tuyệt vời.

Nó khiến bạn vui

Bạn còn nhờ những lúc bạn còn nhỏ và chạy loanh quanh xóm làng với đôi chân trần của mình hay không. Cảm giác khi đó thế nào ?. Chạy chân đất mang lại cho bạn 1 vé về tuổi thơ và nó giúp bạn thấy vui hơn, giúp bạn chạy được xa hơn.

10 lý do bạn nên chạy bộ bằng chân không (chân trần) ngay từ hôm nay

Đỡ tốn tiền

Bạn nghĩ lại xem mình đã tốn bao nhiêu tiền vào đống giày chạy bộ của mình rồi ?. Giày hiện nay có giá quá cao so với mức cần thiết, chạy bộ bằng chân không giúp bạn tiết kiệm được mớ tiền không nhỏ mỗi năm để dùng cho việc khác.

Bạn nên bắt đầu chạy bộ với chân trần như thế nào ?

Mục tiêu của chúng ta sẽ là học cách cảm nhận được sự thoải mái và phát triển các cảm giác đó, tôi muốn bạn cảm nhận được độ cứng của bề mặt kết cấu, và địa hình, sự tác động các nhận thức này chính lá sự bắt đầu.

10 lý do bạn nên chạy bộ bằng chân không (chân trần) ngay từ hôm nay

Bước 1: Đi bộ

Hãy bắt đầu bằng việc đi bộ nhẹ nhàng, học cách di chuyển trên bề mặt cứng mà không có đôi giày, tác động chạy qua toàn bộ bàn chân mỗi bước đi. Chú ý thực hiện bước đi 1 cách nhẹ nhàng, không gây nên tiếng động.

Bước 2: Tăng tốc

Bắt đầu chạy chân trần 1 cách tự nhiên, đừng chạy ầm ầm như những người mang giày có thể nghe được họ từ xa và lãng phí năng lượng qua các bước chân, thực hiện bước chạy bằng mũi chân của mình.

Bước 3: Giữ tư thế ổn định

  • Giữ cho đầu cân bằng, cốt lõi gắn kết, cân bằng, thả lỏng nhưng vẫn mạnh mẽ.
  • Bạn chạy bộ trông có tốt không được đánh giá qua hình thái của bạn. Nó trông tốt, không có sự đau đớn trên khuôn mặt, bước chân mượt mà, uyển chuyển.

10 lý do bạn nên chạy bộ bằng chân không (chân trần) ngay từ hôm nayCác chú ý khi chạy bộ với chân trần

  • Đầu tiên khi mà bạn lầu đầu chạy bộ với đôi chân trần sau 1 thời gian dài thì có thể sẽ gặp phải 1 số chấn thương nhẹ (giống tôi lúc ở trên) nhưng điều đó sẽ mau chóng kết thúc thôi
  • Nên chọn bề mặt chạy phù hợp, chạy dưới đường nhựa nóng không phải là 1 ý hay, hay chạy trên 1 bề mặt nhiều sỏi đá cũng vậy. Công viên có lẽ là nơi thích hợp nhất cho việc chạy bộ này.
  • Không  bắt đầu chạy nhanh ngay từ lần đầu tiên, bạn có muốn mình tiếp tục chạy ở những ngày kế tiếp chứ ?
  • Bạn có thể sẽ bắt gặp những cái nhìn chằm chằm vào giống như bạn ở ngoài hành tinh xuống, nhưng kệ họ đi, họ đâu biết những lợi ích mà bạn đang làm đâu chứ.
  • Chạy bộ bằng chân trần không phải là việc ngăn chặn hoặc giúp bạn vượt qua các cơn đau, thay vào đó là điều chỉnh hệ thống nhận thức tích hợp tinh vi trong cơ thể bạn, hệ thống cảm xúc, các giác quan. Học cách chạy tốt là học cách khai thác cảm giác chạy tốt.

Xem thêm: 18 lợi ích từ việc chạy bộ mỗi ngày bạn có biết 

4.4/5 - (7 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Sữa Tăng Cơ Giảm Mỡ Nitro-Tech Ripped 1.8kg

Có thể bạn thích

Chạy Marathon trên cáp treo! Cuộc thi không dành cho người yếu tim

Bạn đã chán chạy Marathon trên đường nhựa, đường...

Tham gia Time To Run ngay, giúp tạo thói quen vận động thường xuyên hơn

“Tôi bận rồi”, “Tôi không có thời gian”, ”Tôi...

Giải chạy bộ Sun Life Vietnam – Resolution Run 2019

Giải chạy bộ Sun Life Vietnam – Resolution Run...

Giải chạy bộ Vietnam Trail Marathon 2019

Vietnam Trail Marathon 2019 (Mộc Châu Trail) là một...

Flash Sale MuscleTech Nutrition Sale Up To 10% Toàn Bộ Sản Phẩm

Sữa Tăng Cân Tăng Cơ MuscleTech MassTech Extreme 2000 22lbs (10kg)

Bật mí bí mật tập bụng 6 múi nhanh và hiệu quả nhất mà bạn nên biết-P2

Tập bụng 6 múi đều là mục tiêu mà các anh hướng đến. Không chỉ các anh mà ngày nay các chị em của...

Tập luyện tăng sức mạnh tại nhà với các bài tập đơn giản

Có lẽ bạn đã từng nghe thuật ngữ "tập luyện chức năng sức mạnh" và nghĩ rằng Thật không? Làm thế nào thao tác...

Các biến thể bài tập tay trước và tay sau thú vị để tập luyện

Bạn đã chán tập các bài tập tay với những bài tập tay trước và tay sau quá quen thuộc như Bicep Curl, Tricep...