Trang chủTriathlonChạy bộVòm chân là gì ? 5 Cách xác định bị vòm cân cao, thấp hoặc bình thường

Vòm chân là gì ? 5 Cách xác định bị vòm cân cao, thấp hoặc bình thường

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Biết chiều cao của vòm chân có thể giúp bạn rất nhiều trong việc di chuyển hằng ngày. Hãy cùng tìm hiểu xem liệu bạn có bị vòm chân cao (lõm chân) hay không, hay là bàn chân bẹt (phẳng) hoặc đâu đó ở giữa và những ảnh hưởng của từng kiểu vòm chân đến phần còn lại của cơ thể cũng như là cách chăm sóc chúng nha.

Vòm chân là gì ? Cách xác định bị vòm cân cao, bàn chân bẹt hay chân bình thường

Những điều cơ bản bạn cần nắm về vòm chân

  • Biết chiều cao vòm chân của bạn có thể giúp bạn hiểu cơ chế hoạt động của cơ thể, tại sao bạn có thể bị đau chân và những tình trạng bàn chân nào bạn cần chú ý.
  • Bất kể chiều cao vòm chân của bạn nhiều hay ít thì bàn chân của bạn vẫn cần được hỗ trợ. Ngay cả bàn chân phẳng cũng cần được hỗ trợ. Và trừ khi giày của bạn là hàng đặt làm riêng, chúng sẽ không có phần hỗ trợ tích hợp. Việc thêm miếng lót giày phù hợp với vòm bàn chân của bạn sẽ tạo nên sự khác biệt.
  • Nếu đây là lần đầu tiên bạn mang đế lót giày hoặc bạn là người đi bộ, đi bộ đường dài hoặc đứng cả ngày, chúng tôi khuyên bạn nên thêm lót giày Tread Labs Ramble vào giày của mình. Nếu bạn bị viêm cân gan chân hoặc các chứng đau chân khác, đặc biệt nặng ở bàn chân hoặc phát triển quá mức nghiêm trọng, hãy sử dụng lót giày hiệu Tread Labs Pace. Nếu bạn là một vận động viên biểu diễn hoặc có bàn chân phẳng đặc biệt, hãy mua lót giày Tread Labs Dash.

Cách xác định vòm chân của bạn thuộc dạng nào

Chiều cao vòm bàn chân của bạn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bàn chân, vì vậy việc xác định xem bạn có bàn chân bẹt, vòm bàn chân trung bình hay cao là điều quan trọng. May mắn thay, có một cách dễ dàng để xác định chiều cao vòm của bạn. Nó được gọi là “thử nghiệm ướt”.

Để thực hiện “Thử nghiệm ướt” rất đơn giản. Bạn chỉ cần nhúng bàn chân vào trong nước, sau đó đặt nó lên một bề mặt phẳng như sàn nhà, một miếng giấy carton và nhìn xem nó có hình dạng giống với cái nào ở dưới đây.

Nếu bạn có bàn chân bẹt, bạn sẽ cần phải thực hiện thêm một bước và so sánh vòm của mình khi nó có trọng lượng (như thể hiện trong dấu chân ướt của bạn) và không có trọng lượng (khi ngồi xuống).

Nếu bàn chân của bạn bằng phẳng khi ngồi và đứng, đế lót giày vòm thấp sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Nếu bàn chân của bạn đứng phẳng nhưng bạn có thể nhìn thấy bàn chân cong khi ngồi thì bàn chân có vòm trung bình sẽ thoải mái nhất.

Dấu chân của bạn hiển thị như thế nào? Mô tả về vòm chân của bạn Chiều cao đết lót tốt nhất cho bạn
Bàn chân phẳng cả khi ngồi và đứng Vòm chân phẳng cả lúc ngồi và đứng Sử dụng lót giày có chiều cao thấp
Vòm chân là gì ? 5 Cách xác định bị vòm cân cao, thấp hoặc bình thường Trí Hoàng

Vòm chân phẳng khi đứng nhưng lại lộ ra khi tôi ngồi

Sử dụng lót giày có chiều cao trung bình
Vòm chân là gì ? 5 Cách xác định bị vòm cân cao, thấp hoặc bình thường Trí Hoàng Vòm chân thấp nhưng không chạm đất khi đứng Sử dụng lót giày có chiều cao trung bình hoặc cao
Vòm chân là gì ? 5 Cách xác định bị vòm cân cao, thấp hoặc bình thường Trí Hoàng Vòm của cao khỏi mặt đất khi tôi đứng. Sử dụng lót giày cao
Vòm chân là gì ? 5 Cách xác định bị vòm cân cao, thấp hoặc bình thường Trí Hoàng Vòm chân rất cao Sử dụng lót giày cực cao

 

Vòm chân cao có nghĩa là gì ?

Vòm chân cao (hay vòm chân lõm) có thể bẩm sinh hoặc có thể phát triển theo thời gian. Nếu bạn bị vòm chân cao do bẩm sinh, đó có thể là do di truyền. Nếu bạn bị vòm chân cao theo thời gian thì đây thường là do yếu tố cân nặng hoặc chấn thương, nhưng đôi khi cũng có thể đến từ chứng rối loạn thần kinh, vì vậy bạn nên đến gặp chuyên gia y tế để được tư vấn cụ thể.

Những người bi vòm chân cao rất dễ bị đau chân do xương chân phải chịu nhiều áp lực hơn. Sự căng thẳng sẽ dần di chuyển từ lòng bàn chân qua các đầu ngón chân và bạn có thể gặp thêm các vấn đề khác như là:

  • Vết chai chân
  • Vòm chân cứng, kém linh hoạt
  • Căng cơ bắp chân

Khi vòm chân cao, bạn sẽ bị tình trạng lệch chân (supination hay underpronation, đây là tình trạng rất thường gặp) khiến áp lực lên các khớp và cơ bắp tăng lên ở phần mắt cá chân và từ đó tiếp tục dẫn đến

  • Đau vùng chậu chày
  • Đau đầu gối
  • Viêm cân gan chân
  • Viêm gân Achiles

Đế lót giày tốt nhất cho vòm cao là gì?

Những người có vòm bàn chân cao cần lớp lót có khả năng hỗ trợ toàn diện trên toàn bộ vòm bàn chân để loại bỏ áp lực quá mức lên gốc ngón chân và gót chân. Phần hỗ trợ vòm chân của đế trong phải giống với chiều cao của vòm bàn chân của bạn và đế trong phải chắc chắn và bền để chúng giữ được hình dạng trong quá trình sử dụng theo thời gian.

Khi bạn chọn đế lót giày cho vòm chân cao hoặc cực cao, hãy lưu ý:

Phần đệm gót rõ rệt (pronounced heel cup) – đế lót giày sẽ ôm gót chân bạn một cách hiệu quả, vì vậy, để có kết quả tốt nhất, hãy tìm phần lót có gót sâu hơn
Hỗ trợ chân phía sau (Rear foot support) – phần thứ ba phía sau của vòm chân là phần quan trọng nhất để kiểm soát độ lệch trong (pronation), do đó nó cần được hỗ trợ đúng cách (điều này sẽ mang lại sự thoải mái kỳ diệu!)
Phần mở rộng vòm (Arch extension) – phần đỡ sẽ có cảm giác giống như một đoạn đường dốc rộng, nhẵn và đồng đều từ phía trước đến phía sau vòm chân
Hỗ trợ vững chắc và năng động – bạn có thể ấn vòm chân xuống, nhưng không dễ dàng

Bàn chân phẳng (còn gọi là bàn chân dẹt hay bàn chân bẹt) có nghĩa là gì?

Nếu dấu chân ướt cho thấy bạn có bàn chân phẳng hoặc vòm thấp, bạn cần xác định xem mình có bàn chân phẳng cứng hay bàn chân phẳng linh hoạt vì nó sẽ thay đổi chiều cao vòm mà bàn chân bạn cần để có được sự thoải mái và hỗ trợ tối đa. Để tìm ra loại bàn chân phẳng của bạn thì hãy làm như sau:

Ngồi gác một chân lên đầu gối đối diện. Nhìn vào vị trí vòm của bạn. Nếu bàn chân của bạn trông cong hơn so với dấu chân thử nghiệm ướt thì bạn có bàn chân linh hoạt. Điều này có nghĩa là vòm chân thấp của bạn được tạo ra do trọng lượng cơ thể và đế lót vòm trung bình sẽ phù hợp nhất với bạn.

Đứng nhón chân. Nhờ một người bạn xem vòm chân của bạn ở đâu. Giống như ví dụ trên, nếu vòm chân của bạn lộ ra thì bàn chân của bạn rất linh hoạt.

Nếu vòm chân không xuất hiện trong các bài kiểm tra thì bạn có vòm chân thấp, cứng và nên chọn đế có vòm chân thấp. Phần lót vòm chân cao hơn có thể sẽ rất khó chịu trên vòm chân của bạn và bạn sẽ cảm giác như bạn có một quả bóng trong giày.

Những người có bàn chân bẹt thường hỏi rằng họ nên mua miếng lót giày cho vòm chân cao hay cực cao để thử “sửa chữa” bàn chân bẹt của mình. Mặc dù vòm thấp không phải là thứ cần phải sửa chữa nhưng chúng vẫn cần được hỗ trợ đúng cách.

Sử dụng vòm chân cao hoặc quá cao trên vòm chân thấp có thể gây khó chịu và cảm giác như có vật gì đó đang đâm sâu vào vòm chân của bạn. Dùng đế lót vòm chân thấp hoặc trung bình (tùy thuộc vào độ linh hoạt của bàn chân) là lựa chọn tốt nhất để bắt đầu.

Đế lót tốt nhất cho bàn chân phẳng là gì?

Nhiều người có bàn chân bẹt không gặp bất kỳ khó khăn nào, nhưng một số lại bị đau ở gót chân hoặc vòm bàn chân (viêm cân gan chân), sưng dọc bên trong mắt cá chân cũng như các vấn đề về đầu gối và hông.

Miếng lót tốt nhất dành cho người có bàn chân phẳng cần hỗ trợ vòm bàn chân của bạn và ổn định gót chân của bạn, ngăn ngừa việc lệch trong bàn chân quá mức (overpronation). Thông thường, loại lót giày tốt nhất cho bàn chân bẹt sẽ có vòm bàn chân thấp nhưng hỗ trợ tốt. Tìm một cái phù hợp với đường viền của bàn chân của bạn là điều quan trọng.

Mặc dù đế lót giày mềm, có đệm có vẻ là lựa chọn tốt nhất nhưng điều mà đôi chân bạn thực sự cần là sự hỗ trợ về mặt cấu trúc. Tất cả các đế lót bán tùy chỉnh của Tread Labs đều có bốn chiều cao vòm để phù hợp với chiều cao vòm từ thấp đến cực cao.

Đế lót giày tốt nhất cho vòm chân trung bình là gì?

Nếu vòm chân của bạn không cao cũng không thấp, điều đó có nghĩa là bạn có loại vòm chân phổ biến nhất là trung bình. Nhưng không chỉ vì bạn có chiều cao vòm chân phổ biến nhất, không có nghĩa là bạn không cần đế lót có khả năng hỗ trợ vòm chân của bạn.

Trên thực tế, đôi chân của bạn vẫn cần được hỗ trợ thích hợp để tránh việc bàn chân lệch trong quá mức, nhất là khi bạn đang duy trì một cuộc sống năng động. Đặc biệt, người chạy bộ, người đi bộ và người đi xe đạp rất cần được hỗ trợ thêm về vòm chân.

Giống như những người có vòm chân thấp và cao, những người có chiều cao vòm bàn chân trung bình nên tìm loại đế có khả năng hỗ trợ chắc chắn và phù hợp với vòm bàn chân của họ.

Đế lót giày mới sẽ có cảm giác như thế nào?

Nếu bạn đã từng đeo đế lót giày trước đây, bạn sẽ có một số cảm nhận về những gì sẽ xảy ra. Bạn có thể thấy rằng lót giày của Tread Labs cung cấp mức hỗ trợ cao hơn.

Nếu bạn chưa bao giờ mang đế lót hỗ trợ trong giày, hãy thay chúng từ từ trong vài ngày. Đây là cảm giác khi sử dụng các tấm lót mới:

  1. Thoải mái hơn – Bàn chân của bạn sẽ có cảm giác tiếp xúc nhất quán qua tất cả các phần của vòm bàn chân. Không nên có những điểm áp lực hoặc điểm nóng khó chịu.
  2. Hỗ trợ tốt hơn – Ban đầu, dụng cụ chỉnh hình hỗ trợ có thể mang lại cảm giác hơi căng. Sau một vài ngày, bạn sẽ có cảm giác như nó luôn ở đó, hỗ trợ từng bước đi của bạn.
  3. Chức năng – Không giống như đế lót mềm, xốp, đế lót Tread Labs hỗ trợ xương bàn chân của bạn, căn chỉnh mắt cá chân, đầu gối và hông của bạn để sải bước hiệu quả hơn và cải thiện cơ chế sinh học.

Học cách nhận biết liệu bạn có bàn chân bẹt, vòm bàn chân cao hay ở đâu đó ở giữa có thể là một bước tuyệt vời để cải thiện bất kỳ cơn đau chân nào mà bạn có thể gặp phải. Sau khi xác định được chiều cao vòm chân của mình, bạn có thể tìm ra giải pháp phù hợp để giúp giảm đau, khắc phục các vấn đề về chân và cải thiện sự thoải mái của bạn.

5/5 - (1 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Tập gym bao lâu thì giảm cân, giảm mỡ bụng được?

Đối với nhiều người đi tập gym thì việc nhận thấy được sự thay đổi rõ ràng với cơ thể của họ rất quan...

Gen nịt bụng giảm mỡ sẽ khiến bạn vỡ mộng vì những sự thật này

Gen nịt bụng giảm mỡ đang dậy lên một phong trào khiến các chị em tại các quốc gia trên thế giới điên đảo...

Lần đầu tiên chạy đua Marathon, đây là 10 mẹo cho bạn

Bạn đã chinh phục được quãng đường chạy đua bán Marathon và đang trong giai đoạn đào tạo chạy đua Marathon đầu tiên của...