Trang chủThể HìnhKiến thức thể hình4 lý do căng thẳng ảnh hưởng đến hiệu suất tập gym của bạn

4 lý do căng thẳng ảnh hưởng đến hiệu suất tập gym của bạn

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Căng thẳng là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống và trong tập thể hình căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất tập gym của bạn nữa đấy.

4 lý do căng thẳng ảnh hưởng đến hiệu suất tập gym của bạn

Căng thẳng. Đó là một phần gần như không thể tránh khỏi trong cuộc sống của chúng ta. Trên thực tế, theo Hiệp hội Lo lắng và Trầm cảm Hoa Kỳ (ADAA), bảy trong số mười người trưởng thành trên khắp Hoa Kỳ nói rằng họ trải qua căng thẳng gần như hàng ngày. Và tất nhiên, như hầu hết chúng ta hiện nay đều biết, gánh tạ và đổ mồ hôi là một liều thuốc giảm căng thẳng khá tuyệt vời. Nhưng khi bạn bị căng thẳng liên tục, các hormone căng thẳng trong cơ thể vẫn tăng cao và điều này có thể bắt đầu tác động tiêu cực đến cả tinh thần và thể chất của bạn.

Dưới đây là 4 lý do mà căng thẳng có thể làm giảm hiệu suất tập luyện của bạn

Căng thẳng làm giảm khả năng phục hồi của bạn

Chúng tôi chắc chắn rằng bạn đã quen với cảm giác đau nhức mà bạn có được sau một buổi tập tốt trong phòng tập thể dục. Cảm giác đó là kết quả của các vi mô nhỏ xảy ra khi bạn gây căng thẳng lên cơ. Với thời gian nghỉ ngơi và phục hồi thích hợp, các cơ sẽ tự phục hồi, bạn có thể kết thúc một ngày tập luyện khác và cơ của bạn sẽ tiếp tục phát triển và khỏe hơn.

Tuy nhiên, khi bạn thấy mình bị căng thẳng trong một thời gian dài, cortisol (còn được gọi là hormone căng thẳng chính) vẫn ở mức cao có thể ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của cơ bắp của bạn. Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ bị chấn thương hơn và bạn có thể nhận thấy quá trình hồi phục mất nhiều thời gian hơn bình thường một chút.

Căng thẳng làm rối loạn testosterone trong cơ thể bạn

Cho dù bạn đang cảm thấy quá tải với áp lực công việc hay bạn có quá nhiều việc ở nhà, khi cơ thể chúng ta đang căng thẳng, phản ứng “đánh trả hoặc chạy trốn” được kích hoạt, điều này làm tăng hormone căng thẳng của chúng ta.

Như đã đề cập, nếu bạn thường xuyên rơi vào tình huống căng thẳng, các hormone này sẽ duy trì ở mức cao. Theo APA, điều này hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến “hoạt động sinh hóa bình thường” của hệ thống sinh sản nam giới.

Tất nhiên, điều này bao gồm mức testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng và tăng khối lượng cơ – hai điều có thể ảnh hưởng hoàn toàn đến quá trình luyện tập của bạn. Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên Psychiatry Survey cho thấy mức độ căng thẳng thấp hơn có thể dẫn đến tăng mức testosterone ở nam giới và ngược lại.

Căng thẳng làm xáo trộn trao đổi chất của cơ thể bạn

Có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn – bao gồm những yếu tố như tuổi tác, giới tính và di truyền.

Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để ảnh hưởng tích cực đến quá trình trao đổi chất và một trong số đó là kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn khi có thể.

Bạn thấy đấy, khi cơ thể của bạn ở chế độ “đánh trả hoặc chạy trốn”, nó sẽ giải phóng năng lượng dự trữ của cơ thể và làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn. Điều này có thể dẫn đến tăng cân bất ngờ, khiến bạn khó đạt được mục tiêu và thậm chí có thể ảnh hưởng đến động lực tập gym của bạn.

Nếu bạn lo lắng về mức độ căng thẳng của mình và liệu chúng có ảnh hưởng đến quá trình đào tạo của bạn hay không, điều quan trọng là phải nói chuyện với một chuyên gia mà bạn tin tưởng. Họ có thể giúp đỡ hoặc tư vấn hoặc chỉ cho bạn hướng đi đúng hướng tới các kỹ thuật quản lý căng thẳng cụ thể như hít thở sâu hoặc đơn giản là dành thời gian cho bản thân.

Căng thẳng ảnh hưởng đến việc lựa chọn thức ăn của bạn

Bạn đã cảm thấy mệt mỏi trong vài tuần qua và không có gì tốt hơn là ăm một món ăn yêu thích của bạn. Bạn nghe có vẻ quen chứ? Thực sự có sự hợp lý đằng sau sự thèm muốn đó.

Hormone căng thẳng của chúng ta ảnh hưởng trực tiếp đến sự thèm ăn của chúng ta, vì vậy khi bạn thấy mình bị căng thẳng trong một thời gian dài, điều đó có nghĩa là việc chuẩn bị sẵn bữa ăn và lượng nước của bạn sẽ mất tác dụng.

Trong khi đó thức ăn chế biến sẵn hoặc chứa nhiều đường có xu hướng xuất hiện nhiều hơn trong đầu bạn. Hãy nhớ rằng, thỉnh thoảng thưởng thức những món ăn được coi là ‘không lành mạnh lắm’ như một phần của chế độ ăn uống cân bằng không có vấn đề gì nhưng nếu bạn thấy mình thèm những món ăn đó vì bạn đang cảm thấy mệt mỏi, thì điều quan trọng là thực hiện các bước đúng đắn để kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn.

Như nhiều người trong chúng ta đã nhận thức được hiện nay, tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng là một trong những bước tốt nhất mà chúng ta có thể thực hiện để hỗ trợ cơ thể của mình thông qua tập luyện và các buổi tập thể dục thường xuyên.

Để đảm bảo bạn nhận được tất cả các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần, bạn có thể theo dõi mức độ vitamin của mình bằng cách thực hiện các xét nghiệm.

Nếu bạn lo lắng rằng mức độ căng thẳng của bạn có thể ảnh hưởng đến việc luyện tập, hiệu suất của bạn trong phòng tập thể dục hoặc đơn giản là cuộc sống hàng ngày của bạn, hãy nói chuyện với một chuyên gia sẽ có thể tư vấn cho bạn các bước tiếp theo tốt nhất cho bạn.

Hãy nhớ rằng có rất nhiều kỹ thuật thư giãn trên mạng để giúp bạn giảm mức độ căng thẳng và kiểm soát căng thẳng, bước quan trọng nhất cần làm là nói chuyện với người mà bạn tin tưởng và tìm ra kỹ thuật quản lý căng thẳng phù hợp với bạn để bạn có thể quay trở lại tập trung vào những gì bạn yêu thích – đập tan quá trình đào tạo của bạn!

Xem thêm: 17 loại thức ăn giúp giảm căng thẳng nhưng vẫn đảm bảo lành mạnh

Đánh giá bài viết
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

8 cách duy trì động lực giảm cân để tìm lại vóc dáng hoàn hảo

"Bắt đầu từ ngày mai, tôi sẽ giảm cân", là câu nói cửa miệng của những đứa "ăn nốt hôm nay", nhưng kỳ lạ...

Tập gym buổi sáng nên ăn gì là tốt nhất ?

Tập gym buổi sáng nên ăn gì ? Đây có lẽ là câu hỏi của không ít bạn đúng không nào. Nếu bạn là...

Overtraining là gì? 12 dấu hiệu cảnh báo tập luyện quá sức

Hiện nay, Overtraining là một hiện tượng gặp phải khá phổ biến với những người tập thể hình và các vận động viên tập...