Trang chủDinh dưỡng thể hìnhLỡ uống vitamin hết hạn sử dụng thì có nguy hiểm không ?

Lỡ uống vitamin hết hạn sử dụng thì có nguy hiểm không ?

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Nếu 1 ngày đẹp trời nào đó, bạn bỗng dưng phát hiện ra hũ Vitamin hết hạn sử dụng đã cả tuần nhưng bạn vẫn uống nó đều đặn bữa giờ thì bạn sẽ thế nào, liệu có nên lo lắng hay không. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Lỡ uống vitamin hết hạn sử dụng thì có nguy hiểm không ?Điều đầu tiên khi bất kỳ ai phát hiện ra mình vừa ăn phải 1 sản phẩm đã hết hạn là rất lo lắng và tự hỏi “Không biết mình có bị sao hay không ?”.

Bình thường, với các loại thức ăn thì có thể bạn sẽ gặp phải một số vấn đề như đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc….

NHưng với thuốc thì bạn có thể sẽ không cần phải lo lắng lắm đâu bởi vì thường hạn sử dụng trên sản phẩm là dựa trên hiệu quả của thuốc.

Miễn thuốc của bạn không bị nấm mốc hoặc có mùi bất thường thì bạn không cần phải lo lắng, mặc dù hiệu quả của thuốc có thể không con như trước nhưng nó không gây nguy hiểm gì cho sức khỏe của bạn đâu.

Xem thêm: Top 10 loại Vitamin cần thiết cho người tập thể hình

Tại sao Vitamin hết hạn sử dụng vẫn an toàn

FDA không yêu cầu ngày hết hạn đối với các sản phẩm về chất bổ sung vao gồm Vitamin và khoáng chất. Nhà sản xuất có thể chọn in chúng trên sản phẩm và nếu có thường sẽ là “Ngày hết hạn” “Tốt nhất bởi” hoặc “sử dụng bởi”.

Trong trường hợp nhà sản xuất chọn ghi là ngày thì FDA yêu cầu họ có “dữ liệu hợp lệ chứng mình rằng nó không sai và gây nhầm lẫn”. Nói cách khác, họ cần chứng mình được là thuốc đó của họ có thể có tác dụng trong khoảng thời gian đó.

Do vậy, Vitamin hết hạn sử dụng vẫn an toàn để sử dụng, chẳng qua là nó sẽ bị giảm hiệu quả đi. Ngày hết hạn, sản phẩm bổ sung vẫn chứa 100% thành phần của mình miễn là nó được bảo quản tốt trong điều kiện khuyến cáo.

Sau khi ngày hết hạn, thành phần có thể giảm dần. Không có điều gì phải lo lắng về tác hại hoặc tác dụng phụ nhưng chất lượng có thể sẽ thấp hơn liều lượng chỉ định. Bạn nên bỏ chúng và mua mới ở cửa hàng.

Nếu hũ Vitamin của bạn có nấm mốc hoặc bốc mùi lạ thì đó là dấu hiệu sản phẩm đã bị hư và cần phải loại bỏ ngay.

Xem thêm: Bảng nhu cầu dinh dưỡng từng loại vitamin cần dùng hằng ngày

Phụ nữ mang thai và Vitamin hết hạn sử dụng

Thời điểm mang thai là thời điểm quan trọng để bổ sung Vitamin. Trong Vitamin có chứa các Axit folic cần thiết để loại bỏ nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi đang phát triển.

Do vậy, nếu bạn sử dụng Vitamin hết hạn sử dụng thì hàm lượng Axit folic khuyến cáo có thể không đủ liều lượng yêu cầu.

Nếu bạn đang mang thai và nhận ra là hũ Vitamin của mình đã hết hạn thì đừng lo lắng nó bạn sẽ không nạp đủ lượng Vitamin trong ngày hôm đó.

Nhiều khả năng là chúng vẫn giữ được lượng Axit Folic cần thiết sau 1-2 năm hết hạn vì thế, hãy hít 1 hơi thật sâu và nhớ mua hũ mới vào lần tới nhé.

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời hạn của Vitamin

Vitamin có thể nhanh chóng hết hạn hơn nếu gặp phải 1 số yếu tố có liên quan đến từ khâu sản xuất đến cách dùng của từng người.

  • Dạng Vitamin: Các Vitamin dạng lỏng và keo có xu hướng nhanh hết hạn hơn viên nén, viên nang và viên nang mềm.
  • Loại hộp đựng: Các loại Vitamin được chứa trong những hộp có màu mờ sẽ bảo quan lâu hơn các loại sử dụng hộp trong suốt do ảnh hưởng của tia UV từ mặt trời.
  • Nắp hộp đựng: Tương tự như hộp đựng, nắp hộp đựng nếu không được thiết kế để đóng kín thì có thể khiến sản phẩm dễ tiếp nhận nhiều hơi ẩm và nhanh hư hơn.
  • Cách bảo quản: Nếu bạn cất Vitamin trong những khu vực có độ ẩm cao như tủ thuốc gần phòng tắm, tủ lạnh có thể khiến chúng nhanh hỏng hơn. Tương tự, đặt chúng ở nơi có nhiệt độ cao như nhà bếp, cửa sổ có nhiều nắng cũng như vậy. Bảo quản ở tủ tối và mát mẻ sẽ là nơi tốt nhất.
  • Ô nhiễm: Sự ô nhiễm khi tiếp xúc cũng làm cho sản phẩm mau hư hơn, ví dụ bạn vừa làm đồ ăn xong cái thò tay vào bốc 1 viên Vitamin để uống cũng làm cho hạn sử dụng của sản phẩm nhanh chóng giảm đi.

Vitamin hết hạn sử dụng cũng theo từng loại

Từng loại Vitamin có thời gian sử dụng khác nhau. Ví dụ dưới đây là các Vitamin có thời gian sử dụng ngắn hơn so với các loại khác:

  • Vitamin C: Đây là loại Vitamin rất nhạy cảm với độ ẩm, nếu bị ẩm nó sẽ bị hư, do vậy nếu sản phẩm đóng gói không đúng cách hoặc bạn thường xuyên mở hộp chứa ở môi trường ẩm ướt sẽ khiến nó bị nhanh hư hơn.
  • Thiamin: Một trong những loại Vitamin B không ổn định, và cũng bị ảnh hưởng bởi độ ẩm, vì thế đừng để nó gần nơi ẩm ướt.
  • Vitamin K: Khi dùng chung với các loại vitamin tổng hợp có chứa khoáng chất thì Vitamin K cũng suy giảm chất lượng nhanh hơn.
  • Nếu bạn dùng Vitamin tổng hợp (Multivitamin) thì thường thời hạn sử dụng sẽ được lấy của loại nhanh hư nhất.

Loại bỏ Vitamin hết hạn sử dụng đúng cách

Khi thấy một hũ Vitamin hết hạn, bạn hãy loại bỏ nó theo quy trình sau để đảm bảo không bị trẻ em hay thú vật của mình nuốt phải nhé.

Đầu tiên, loại bỏ các viên vitamin ra khỏi hộp cho vào túi đựng cho cho vào 1 ít cà phê hoặc một chất nào đó khác an toàn. Việc này sẽ giúp cho thứu vật hoặc trẻ em bớt tò mì khi nhìn thấy chúng trong thùng rác.

Đóng hộp đựng và niêm phong túi đựng lại. Cho toàn bộ vào thùng rác.

Không nên đổ các viên vitamin vào nhà vệ sinh vì chúng có thể đi vào đường nước chưa xử lý và đi vào các sông suối và nguồn nước khác.

Xem thêm: Uống Vitamin lúc nào để có hiệu quả nhất

Kết luận

Nếu vô tình phát hiện mình sử dụng 1 hũ Vitamin hết hạn sử dụng chưa quá lâu thì cũng không cần phải quá lo lắng, nếu được bảo quản tốt thì thời gian sử dụng nó vẫn kéo dài hơn là những gì ghi trên hộp, do vậy đừng vội vàng lo lắng, chỉ cần bình tĩnh xử lý hũ vitamin đó và nhớ đi mua hũ mới về uống là được bạn nhé.

3.7/5 - (3 bình chọn)
Trong tập luyện Whey protein rất cần thiết để giúp phát triển cơ bắp, nếu bạn không thể đảm bảo được nguồn protein qua ăn uống hằng ngày nhưng vẫn muốn tăng cơ, giảm mỡ thừa tốt thì việc đầu tư 1 hũ Whey Protein là rất quan trọng.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng để mua ngay cho mình 1 hũ whey chất lượng nhé. Hoặc Click vào đây để được tư vấn kĩ hơn trước khi mua.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 22.00.2222 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: B-00.02 Sarica, KĐT Sala, Đường D9, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Theo dõi trên

129,108Thành viênThích
3,861Người theo dõiTheo dõi
103Người theo dõiTheo dõi
50,000Người theo dõiĐăng Ký

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Bài viết mới

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

Có thể bạn thích

Hội chị em yêu gym - Cộng đồng tập gym cho nữ lớn nhất Việt Nam

7 Cách giảm cân bằng chuối hiệu quả đến bất ngờ

Oh My Chuối, Chuối có thể giúp tôi giảm cân ư, liệu cách giảm cân bằng chuối này có hiệu quả không ? Đó chắc hẳn...

5 lý do tập thân trên cho nữ là điều mà mọi chị em nên làm

Nhiều người thường quan niệm rằng các tập thân trên cho nữ sẽ thường khiến họ trở nên vạm vỡ hơn và mất đi...

Tập thể hình với dây TRX cho cơ bụng 6 múi hoàn hảo

Bài tập cơ bụng trong tập thể hình có khá nhiều cách tập, nếu bạn chưa từng thử qua tập bụng với dây TRX...